ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โจอิจิโร ทัตสึโยชิ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
AlleborgoBot (คุย | ส่วนร่วม)
robot Adding: en:Joichiro Tatsuyoshi
บรรทัด 35: บรรทัด 35:


[[หมวดหมู่:นักมวยสากลชาวญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:นักมวยสากลชาวญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก WBC]]


[[en:Joichiro Tatsuyoshi]]
[[en:Joichiro Tatsuyoshi]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:36, 2 สิงหาคม 2550

โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ
ไฟล์:19425333.jpg
ชื่อจริงโจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ
รุ่นเเบนตั้มเวท
ซูเปอร์แบนตั้มเวท
เกิด17 พฤษภาคม พ.ศ. 2513
โอซาก้า
ชกทั้งหมด26
ชนะ19
ชนะน็อก13
แพ้6
เสมอ1
ผู้จัดการอากิฮิโกะ ฮอนด้า

โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ ญี่ปุ่น: 辰吉丈一郎โรมาจิTatsuyoshi Jo'ichirō อดีตแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวท WBC ชาวญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 ที่เมืองโอซาก้า โดยชื่อ โจอิชิโร่ นั้นมาจากชื่อ ยาบูกิ โจ ตัวละครเอกในหนังสือการ์ตูนเรื่อง โจ สิงห์สังเวียน โดยพ่อของเขาเป็นคนตั้งเอง โดยหวังจะให้ลูกชายตนเองเป็นแชมป์โลกเหมือนในการ์ตูน และก็ไม่ได้ทำให้พ่อผิดหวัง เมื่อเป็นนักมวยญี่ปุนที่ชกน้อยครั้งสุดแล้วเป็นแชมป์โลก เมื่อการชกครั้งที่ 8 ก็ได้ขึ้นชิงแชมป์โลกแบนตั้มเวท WBC กับ เกร็ก ริชาร์ดสัน นักมวยชาวอเมริกัน และเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ในยกที่ 10 แต่หลังจากนั้น โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ ก็มีปัญหาทางสุขภาพ เนื่องจากเรติน่าตาเสีย ต้องหยุดพักเพื่อรักษาตัวนานถึง 1 ปี และต่อมาก็ป้องกันตำแหน่งกับ วิคเตอร์ ราบานาเลส นักมวยชาวเม็กซิกัน และเป็นฝ่ายแพ้น็อกราบานาเลสไปอย่างบอบช้ำ

ไฟล์:Ashita joe.jpg
ยาบูกิ โจ ตัวเอกในการ์ตูนเรื่อง โจ สิงห์สังเวียน

ต่อมาแก้มือชิงแชมป์เฉพาะกาลรุ่นแบนตั้มเวท WBC กับ วิคเตอร์ นาบานาเรส อีก ก่อนชนะคะแนนไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์ แต่ทางสมาคมมวยอาชีำพญี่ปุนไม่รับรองผลการชก เพราะอาการบาดเจ็บที่เรติน่า ทัตสุโยชิต้องเดินทางไปชกนอกรอบที่อเมริกา ในปี พ.ศ. 2537 ก่อนจะเดินเรื่องกลับมาชกที่ญี่ปุนได้ เพื่อมาหาแชมป์จริงกับนักชกเพื่อนร่วมชาติ แชมป์ตัวจริง ยาซูเอะ ยากูชิจิ แม้มือซ้ายของทัตสุโยชิหักตั้งแต่ยก 1 แต่ก็กัดฟันสู้ถอยครบยกแพ้คะแนนไม่เอกฉันท์ ก่อนที่จะเลื่อนรุ่นไปชิงแชมป์ซุปเปอร์แบนตั้มเวทกับนักมวยผู้มากประสบการณ์ ชาวเม็กซิกัน ดาเนี่ยล ซาราโกซ่า ในต้นปี พ.ศ. 2539 แม้จะได้นับซาราโกซ่าในยกแรก แต่เมื่อซาราโกซ่า กลับมาสู่เกม ก็ได้ชกจน โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ แตกที่ตาและตาแทบปิด กรรมการยุติการยกที่ 11 ต่อมาแม้จะขอแก้มือกับ ดาเนี่ยล ซาราโกซ่า อีก แต่ก็แพ้คะแนนเอกฉันท์ ในต้นปี พ.ศ. 2540

จนปลายปี พ.ศ. 2540 ได้ตัดสินใจชิงแชมป์โลกอีกครั้ง โดยการชกครั้งนี้เป็นการตัดสินชะตาชีวิตบนสังเวียนผ้าใบของทัตสุโยชิ หากแพ้ก็จะแขวนนวมทันที โดยลดรุ่นมาชิงในรุ่นเดิม คือ แบนตั้มเวท กับ ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์ แชมป์โลกชาวไทย โดยใช้ชื่อศึกครั้งนี้ว่า " Final Judgment " ซึ่งการชกครั้งนี้ศิริมงคลต้องประสบปัญหาการลดน้ำหนักตัวเป็นอย่างมาก ถึงวันชกสภาพร่างกายซูบซีด แก้มตอบ ตากลวงลึกโบ๋ แต่ศิริมงคลก็ยังอดทนกัดฟันแลกหมัดกับทัตสุโยชิและเกือบน็อกทัตสุโยชิได้หลายครั้ง แต่ทัตสุโยชิซึ่งสภาพร่างกายดีกว่าก็เป็นฝ่ายเอาชนะน็อกศิริมงคลไปได้ในยกที่ 7 จากนั้นจึงป้องกันตำแหน่งครั้งแรกชนะ ราฟาเอล โซซ่า นักมวยชาวเม็กซิกัน แล้วป้องกันครั้งที่สองไปอย่างไม่ประทับใจเพราะเป็นฝ่ายชนะแตกยอดมวยชาวอเมริกัน พอล อยาล่า ไปอย่างน่ากังขา ก่อนที่จะมาเสียแชมป์ให้ วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น ในปลายปี พ.ศ. 2541 ในการป้องกันครั้งที่สาม

ต่อจากนั้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2542 ได้ชกแก้มืออีกครั้งกับ วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น โดยเรียกศึกนี้ว่า " Final Chapter " เพราะพ่อของทัตสุโยชิเพิ่งจะเสียชีวิตไปก่อนการชกไม่นาน โดยทัตสุโยชิประกาศสู้ตาย ยอมตายไม่ยอมแพ้ และไม่ว่าชนะหรือแพ้จะเป็นไฟท์สุดท้ายของเขา เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการชกครั้งนี้ทัตสุโยชิสวมกางเกงและรองเท้าสีน้ำเงิน ผิดแผกไปจากการชกครั้งก่อน ๆ ที่จะสวมกางเกงและรองเท้าสีขาวล้วนมาโดยตลอด

หลังจากแพ้วีระพลและแขวนนวมไปพักใหญ่ โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ ก็เรียก แสน ส.เพลินจิต มาชกอุ่นเครื่อง แล้วต่อยหมัดชุดอัดแสนอยู่ข้างเดียว โดยที่หมัดของแสนทำอะไรทัตสุโยชิไม่ได้เลย โดนยำอยู่ข้างเดียวจนยก 6 กรรมการก็จับแสนแพ้ไป

โจอิชิโร่ ทัตสุโยชิ เป็นนักมวยที่มีมาดกวน โดยมักจะทำทีท่าว่าไม่ยี่หระกับคู่ต่อสู้ นั่นเป็นเพราะตัวเขาเป็นนักมวยที่ได้รับความนิยมจากทั้งผู้ที่เป็นแฟนมวยและไม่ใช่แฟนมวยชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นซุปเปอร์สตาร์นักกีฬาชาวญี่ปุ่นก็ว่าได้ ไม่ใช่เพราะฝีมือ แต่เป็นเพราะชีวิตที่ต้องดิ้นรนต่อสู้มาตลอด เหมือนตัวละครในการ์ตูน โดยมีพ่อเป็นกำลังใจอยู่เคียงข้าง แม้จะประสบปัญหาเรื่องสายตามาโดยตลอดก็ตาม แต่ก็ไม่ละทิ้งความหวัง พยายามกลับมาเป็นแชมป์โลกให้ได้หลายครั้ง

แหล่งข้อมูลอื่น