ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมุทร ศิษย์นฤพนธ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 47: บรรทัด 47:
{{เกิดปี|2502}}
{{เกิดปี|2502}}
[[หมวดหมู่:นักมวยสากลชาวไทยรุ่นมินิมัมเวท]]
[[หมวดหมู่:นักมวยสากลชาวไทยรุ่นมินิมัมเวท]]
[[หมวดหมู่:แชมป์ OPBF]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก IBF]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก IBF]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:28, 2 สิงหาคม 2550

สมุทร ศิษย์นฤพนธ์ (ขวา)
สมุทร ศิษย์นฤพนธ์
สมุทร ศิษย์นฤพนธ์
ชื่อจริงส.อ.วัชรชัย ศรประเสริฐ
รุ่นมินิฟลายเวท
เกิด17 พฤษภาคม พ.ศ. 2502
กรุงเทพมหานคร
ชกทั้งหมด48
ชนะ34
ชนะน็อก18
แพ้12
เสมอ2
ผู้จัดการพ.อ.บรรจุ อ่องแสงคุณ

สมุทร ศิษย์นฤพนธ์ อดีตแชมป์โลกคนที่ 11 ของไทย มีชื่อจริงว่า วัชรชัย ศรประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2502 ที่เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

สมุทร เริ่มชกมวยจากมวยไทยมาก่อน ใช้ชื่อว่า " เกรียงไกร สิงห์อิตาเลี่ยน " โดยมี ประทีป โชคดี เป็นเทรนเนอร์ แต่ทว่าการชกมวยไทยไม่ประสบความสำเร็จ แพ้มากกว่าชนะ จึงเปลี่ยนมาชกในแบบสากล โดยมี ส.ท.พัฒน์ บุญเปี่ยมใจเป็นผู้ฝึกสอน และเปลี่ยนชื่อเป็น " มหาสมุทร ศิษย์นฤพนธ์ " ต่อมา พ.อ.บรรจุ อ่องแสงคุณ โปรโมเตอร์ประจำเวทีราชดำเนินเห็นฟอร์มการชกเข้า จึงให้การสนับสนุน จนได้ครองแชมป์ 105 ปอนด์ของเวที และสนับสนุนให้ชิงแชมป์สหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (OPBF) ในรุ่นเดียวกันนี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเปลี่ยนชื่อเป็น " สมุทร ศิษย์นฤพนธ์ " ซึ่งสมุทรก็สามารถเอาชนะคะแนนนักมวยชาวญี่ปุ่นไปได้ด้วยคะแนนขาดลอย

ต่อจากนั้นได้ป้องกันตำแหน่งแชมป์ OPBF นี้ไวได้ถึง 4 ครั้งด้วยกัน ต่อมา พ.อ.บรรจุ อ่องแสงคุณ ได้นำสถาบันสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) เข้ามาในเมืองไทย และตำแหน่งแชมป์โลกรุ่น 105 ปอนดฺยังว่างอยู่ เนื่องจาก คุง ยุง ลี นักมวยเกาหลีใต้สละแชมป์ไป จึงผลักดันให้สมุทรขึ้นชิงแชมป์ที่ว่างอยู่นี้กับ พริตตี้ บอย ลูคัส นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ที่เวทีมวยราชดำเนิน ซึ่งสมุทรสามารถเอาชนะลูคัสได้ไปในยกที่ 11 เนื่องจากลูคัสคิวแตกเป็นแผลยาว จากนั้น สมุทร ศิษย์นฤพนธ์ ได้ป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ได้อีก 2 ครั้ง ด้วยการชนะ ฮวาง อิน เคียว นักมวยชาวเกาหลีใต้ ที่เวทีราชดำเนินร และเสมอกับ นิโก้ โธมัส นักมวยชาวอินโดนีเซีย ที่อินโดนีเซีย และในการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 3 พบกับนิโก้ โธมัส คู่ปรับเดิมอีก คราวนี้ปรากฎว่า สมุทรเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป

สมุทร ศิษย์นฤพนธ์ ครองตำแหน่งแชมป์โลกด้วยระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 1 ปี กับ 3 เดือน และเป็นแชมป์โลกที่อาจเรียกว่าเป็นแชมป์โลกผู้อาภัพหรือแชมป์โลกที่ถูกลืมก็ว่าได้ เนื่องจากไม่เป็นที่รู้จักมากนักของแฟนมวย ประกอบกับการได้เป็นแชมป์ในรุ่นเล็กของสถาบันที่เพิ่งจะก่อตั้งในครั้งนั้นด้วย คือ IBF ซึ่งบางคนไม่ยอมรับ หลังจากเสียแชมป์โลกไปแล้ว สมุทร ก็แขวนนวมทันที และรับราชการเป็นทหารชั้นประทวน ที่กรมการขนส่งทหารบก สะพานแดง เขตบางซื่อ

เกียรติประวัติ

  • แชมป์ประเทศไทยรุ่นมินิฟลายเวท (2528-2529)
  • แชมป์ OPBF รุ่นมินิฟลายเวท (2529 – 2531)
  • แชมป์โลกรุ่นมินิฟลายเวท IBF (2531 – 2532)
    • ชิง, 24 มีนาคม 2531 ชนะแตก พริตตี้ บอย ลูกัส ยก 11 ที่ กรุงเทพฯ
    • ป้องกันครั้งที่ 1, 29 สิงหาคม 2531 ชนะคะแนน ฮวาง อิน เคียว ที่ กรุงเทพฯ (เป็นการชกชิงแชมป์โลกมวยสากล คู่สุดท้ายของโลก ที่ชก 15 ยก )
    • ป้องกันครั้งที่ 2, 24 มีนาคม 2532 เสมอ นิกโก้ โธมัส ที่ อินโดฯ
    • เสียแชมป์, 17 มิถุนายน 2532 แพ้คะแนน นิกโก้ โธมัส ที่ อินโดฯ

อ้างอิง