ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปฏิบัติการคลิปหนีบกระดาษ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[File:Project Paperclip Team at Fort Bliss.jpg|upright=2|right|thumb|A group of 104 [[aerospace engineering|rocket scientists]] (aerospace engineers) at [[Fort Bliss, Texas]]]]
'''ปฏิบัติการคลิบหนีบกระดาษ''' คือเป็นโปรแกรมของ[[สหรัฐอเมริกา]]ที่ได้ดำเนินการนำเหล่านักวิทยาศาสตร์และวิศวกรและช่างเทคนิคจากนาซีเยอรมันหลังจาก[[สงครามโลกครั้งที่สอง]]เข้ามายังประเทศสหรัฐอเมริกาโดยการมอบสัญชาติอเมริกาใหม่และทำเอกสารปลอมแปลงเพื่อเป็นการตบตาไม่ให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา[[แฮร์รี เอส.ทรูแมน]]และนักการเมืองสหรัฐอเมริการับรู้ ซึ่งวัตถุประสงค์คือ เพื่อการทดลองและเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากนาซีเยอรมันนำมาใช้ประโยชน์ให้แก่กองทัพสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามเย็นระอุ
'''ปฏิบัติการคลิบหนีบกระดาษ'''({{lang-en|Operation Paperclip}})คือเป็นโปรแกรมของ[[สหรัฐอเมริกา]]ที่ได้ดำเนินการนำเหล่านักวิทยาศาสตร์และวิศวกรและช่างเทคนิคจากนาซีเยอรมันหลังจาก[[สงครามโลกครั้งที่สอง]]เข้ามายังประเทศสหรัฐอเมริกาโดยการมอบสัญชาติอเมริกาใหม่และทำเอกสารปลอมแปลงเพื่อเป็นการตบตาไม่ให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา[[แฮร์รี เอส.ทรูแมน]]และนักการเมืองสหรัฐอเมริการับรู้ ซึ่งวัตถุประสงค์คือ เพื่อการทดลองและเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากนาซีเยอรมันนำมาใช้ประโยชน์ให้แก่กองทัพสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามเย็นระอุ
{{โครงทหาร}}
{{โครงทหาร}}
[[หมวดหมู่:สงครามโลกครั้งที่สอง]]
[[หมวดหมู่:สงครามโลกครั้งที่สอง]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:18, 10 กันยายน 2559

A group of 104 rocket scientists (aerospace engineers) at Fort Bliss, Texas

ปฏิบัติการคลิบหนีบกระดาษ(อังกฤษ: Operation Paperclip)คือเป็นโปรแกรมของสหรัฐอเมริกาที่ได้ดำเนินการนำเหล่านักวิทยาศาสตร์และวิศวกรและช่างเทคนิคจากนาซีเยอรมันหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองเข้ามายังประเทศสหรัฐอเมริกาโดยการมอบสัญชาติอเมริกาใหม่และทำเอกสารปลอมแปลงเพื่อเป็นการตบตาไม่ให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแฮร์รี เอส.ทรูแมนและนักการเมืองสหรัฐอเมริการับรู้ ซึ่งวัตถุประสงค์คือ เพื่อการทดลองและเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากนาซีเยอรมันนำมาใช้ประโยชน์ให้แก่กองทัพสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามเย็นระอุ