ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เอกชัย นพจินดา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mugornja (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
| name = เอกชัย นพจินดา
| name = เอกชัย นพจินดา
| image = Y.Yong Nopchinda.jpg
| image = Y.Yong Nopchinda.jpg
| image_size = 200px
| image_size = 300px
| alt = ย.โย่ง
| alt = ย.โย่ง
| caption = เอกชัย นพจินดา
| caption = เอกชัย นพจินดา

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:34, 30 เมษายน 2559

เอกชัย นพจินดา
ย.โย่ง
เอกชัย นพจินดา
เกิด21 มิถุนายน พ.ศ. 2496
จังหวัดลพบุรี
เสียชีวิต6 มีนาคม พ.ศ. 2540 (43 ปี)
โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล
เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร
สาเหตุเสียชีวิตภาวะหัวใจวาย
สัญชาติไทย
ชื่ออื่นนิดหน่อย
ย.โย่ง
การศึกษาวชิราวุธวิทยาลัย
อาชีพผู้บรรยายการแข่งขันกีฬา
ผู้ประกาศข่าวกีฬา
บรรณาธิการ
คอลัมนิสต์
ปีปฏิบัติงาน2517-2540
นายจ้างสยามสปอร์ตซินดิเคท
มีชื่อเสียงจากคัมภีร์ฟุตบอลเมืองไทย
โทรทัศน์ช่อง 7 สี
คู่สมรสยุรี นพจินดา
บุตรทวีพร นพจินดา
ญาติธราวุธ นพจินดา
เว็บไซต์เอกชัย นพจินดา

เอกชัย นพจินดา (ชื่อเล่น: นิดหน่อย; นามปากกา: ย.โย่ง) อดีตผู้บรรยายการแข่งขันกีฬาที่มีชื่อเสียง, อดีตผู้ประกาศข่าวกีฬาทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7, อดีตบรรณาธิการและคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน, สตาร์ซอคเก้อร์รายวัน และนิตยสารสตาร์ซอคเก้อร์รายสัปดาห์

ประวัติ

ไฟล์:Soccer Bible.jpg
รวมภาพ หัวคอลัมน์ "คัมภีร์ฟุตบอล" ซึ่งสร้างชื่อเสียงแก่เอกชัยเป็นผลงานแรกๆ

เอกชัยเกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2496 ที่จังหวัดลพบุรี เป็นบุตรของพันโทไพฑูรย์ (บิดา) กับพันโทหญิงอุไร (มารดา) มีน้องชายซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วไปคือ ธราวุธ นพจินดา (เกิด: 31 มีนาคม พ.ศ. 2499; ถึงแก่กรรม: 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555; อายุ 56 ปี) เอกชัยเริ่มเข้าศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนในค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี แต่เนื่องจากพ่อของเขารับราชการทหารก็ต้องโยกย้ายอยู่เสมอ จึงย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนอักษรเจริญ และมาจบการศึกษาชั้นมัธยมจากวชิราวุธวิทยาลัย และเมื่อปี พ.ศ. 2532 เขาสมรสกับยุรี (นามสกุลเดิม: วีระสุคนธ์; เกิด: 12 มีนาคม พ.ศ. 2504; ถึงแก่กรรม: 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550; อายุ 46 ปี) พยาบาลประจำโรงพยาบาลศิริราช โดยทั้งสองพบกันในปี พ.ศ. 2529 ระหว่างที่เอกชัยเข้ารับการผ่าตัด เส้นเอ็นลูกสะบ้าที่หัวเข่าข้างซ้ายซึ่งฉีกขาด และทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกันคนหนึ่ง ชื่อทวีพร นพจินดา (ชื่อเล่น: แตงโม) ซึ่งเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2533

งานสื่อมวลชนสายกีฬา

ในขณะที่เอกชัยกำลังศึกษาอยู่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ่อของเขาได้เสียชีวิตลง เขาจึงลาออกจากมหาวิทยาลัยและเข้าสู่วงการสื่อมวลชนสายกีฬา เพราะความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะฟุตบอลอังกฤษ (เป็นแฟนของสโมสรฟุตบอลลีดส์ยูไนเต็ด) โดยเริ่มจากการเป็นนักแปลข่าวกีฬาที่หนังสือพิมพ์บ้านเมืองเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2517 จากนั้นพิศณุ นิลกลัด ซึ่งขณะนั้นเป็นหัวหน้าข่าวกีฬาของบ้านเมือง, ผู้สื่อข่าวกีฬาของสยามสปอร์ตซินดิเคท และช่อง 7 สี จึงทาบทามให้เอกชัยมาเป็นผู้แปลข่าว การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 11 ซึ่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินาเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ. 2521 ให้กับทางสยามสปอร์ตฯ

จากนั้นจึงรับงานเขียนคอลัมน์ และเป็นบรรณาธิการหนังสือ ในเครือสยามสปอร์ตอีกหลายฉบับ โดยใช้นามปากกาว่า ย.โย่ง เนื่องจากเป็นผู้มีรูปร่างผอมสูง ต่อมายังเป็นผู้ประกาศข่าวกีฬา ในช่วงข่าวภาคค่ำประจำวัน และผู้บรรยายการแข่งขันกีฬาทางช่อง 7 สี ร่วมกับ จักรพันธุ์ ยมจินดา และพิศณุด้วย จนมีชื่อเสียงในฐานะผู้บรรยายฟุตบอลที่มีความสามารถมากที่สุดคนหนึ่ง เนื่องจากมีความรอบรู้ในเรื่องฟุตบอลอย่างแตกฉาน เอกชัยจึงได้รับฉายาจากแฟนฟุตบอล ผู้อ่านและผู้ชมว่าเป็น คัมภีร์ลูกหนัง หรือ คัมภีร์ฟุตบอล ของประเทศไทย ทั้งนี้ นายเอกชัยยังมีชื่อเสียง จากการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ประเภทกีฬา นาทีระทึกใจ, ชั่วโมงระทึกใจ และ เจาะสนาม ที่ผลิตโดย บริษัท จีเอส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด และออกอากาศทางช่อง 7 สี อีกด้วย

การเสียชีวิต

เอกชัยถึงแก่กรรมอย่างกะทันหัน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2540 เวลา 21.45 น. ด้วยอาการหัวใจวาย ขณะนำส่งโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล ระหว่างการเล่นเทนนิส ร่วมกลุ่มกับสุรางค์ เปรมปรีดิ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด, พิศณุ และเพื่อนร่วมงาน ที่สนามเทนนิสภายในที่ทำการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยหลังจากนั้น ยุรีและยอดชาย ขันธะชวนะ (นามปากกา: ยอดทอง) เพื่อนสนิทซึ่งร่วมงานกันที่สยามสปอร์ตฯ ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิเอกชัย นพจินดา ขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาเยาวชน และกิจการกีฬาของประเทศไทยด้วย

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น