ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปางห้ามสมุทร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 6: บรรทัด 6:


== ความเชื่อและคตินิยม ==
== ความเชื่อและคตินิยม ==

'''* พระพุทธรูปปางห้ามสมุทรสีทองที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่หน้ากุฏิ [http://www.thailandlet.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=35&No=1437113 พระสำราญ นนฺทสาโร - หลวงปู่หน่อย] (ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ ผู้ถวาย : นาย ไทยรินทร์ โรจนสุทธิ์) วัดบุณยประดิษฐ์ *'''


เป็นพระพุทธรูปประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันจันทร์
เป็นพระพุทธรูปประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันจันทร์

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:16, 12 เมษายน 2559

พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ที่เป็นพระพุทธรูปประจำพระชนมวารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร หรือปางห้ามญาติ

ปางห้ามสมุทร (บางตำราเรียกว่าเป็นปางห้ามญาติ เป็นพระพุทธรูปอยู่ในอริยาบถยืน ยกพระหัตถ์ทั้งสองแบบตั้งขึ้นยื่นออกไปข้างหน้าเสมอพระอุระ (อก) เป็นกิริยาห้าม บางแบบเป็นพระทรงเครื่อง มีลักษณะคล้ายกันกับปางห้ามพยาธิ

ประวัติ

ในครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปประกาศพระศาสนายังตำบลอุรุเวลาเสนานิคม แคว้นมคธ ของพระเจ้าพิมพิสาร ทรงขอประทับแรมอยู่ในสำนักของอุรุเวลกัสสปะ ผู้เป็นหัวหน้าชฎิล (ฤษี ผู้บูชาไฟ) ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสของประชาชนในแคว้นมคธ ทรงแสดงอิทธิปาฏิหาริย์นานัปการเพื่อทรมาน ฤษีอุรุเวลกัสสปะให้คลายความพยศลง ในครั้งที่น้ำท่วม พระองค์ทรงทำปาฏิหาริย์ห้ามน้ำที่ไหลบ่ามาจากทุกสารทิศมิให้เข้ามาในที่ประทับ และเสด็จจงกรมภายในวงล้อมที่มีน้ำเป็นกำแพง พวกเหล่าชฎิลพายเรือมาดู เห็นเป็นอัศจรรย์ จึงยอมรับในอานุภาพของพระพุทธองค์ และขออุปสมบทเป็นพระภิกษุ

ความเชื่อและคตินิยม

เป็นพระพุทธรูปประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันจันทร์

อ้างอิง

  • สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ. ตำนานพุทธเจดีย์. ธนบุรี  : ศิลปาบรรณาคาร โรงพิมพ์รุ่งวัฒนา, 2513.
  • เรื่องพระพุทธรูปปางต่างๆ หลวงบริบาลบุรีรัตน์ และนายเกษมบุญศรี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์ขึ้นเพื่อพระราชทานในงานพระราชกุศลราชคฤหมงคลขึ้นพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2500)
  • สกุลศิลปพระพุทธรูปในประเทศไทย อาจารย์จิตร บัวบุศย์
  • ศิลปในประเทศไทย ศาสตราจารย์ หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิสกุล