ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยกับผู้ใช้:Horus/กรุ 16"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
J Hatyai (คุย | ส่วนร่วม)
Kuruni (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 1,059: บรรทัด 1,059:


เนื่องจากกระผมนาย[[ผู้ใช้:J Hatyai|จ.]]ได้ไปก่อกวนหน้าของผู้ใช้:Horus ผมรู้สึกผิดมากหลังจากที่ได้รู้ว่าคุณHorusเขาได้เขียนอธิบายเหตุผลไปในหน้า[[คุยกับผู้ใช้:J Hatyai]] ซึ่งกระผมไม่เคยรู้ว่ามันมีหน้าแบบนี้มาก่อน เนื่องจากผมไม่เคยเรียนรู้วิกิพีเดีย และเขียนโดยใช้ประสบการ์ณที่ตัวเองรู้จัก และเลียนแบบผู้อื่น และผมจึงทำตัวเป็นพวกเกรียน กระผมทำไปโดยที่ไม่ไตร่ตรองและรู้เท่าไม่ถึงการ หลังจากที่ผมได้เข้าไปในหน้าพูดคุยของผมเอง ผมก็พยายามจะทำหน้าของคุณให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ขณะแก้ไขมีการแก้ไขที่ชนกันจึงทำให้ผมแก้ไขกลับไม่ได้และผมก็ไม่สามารถแก้ไขกลับได้ อยากจะให้คุณHorusพิจารณาและยกโทษให้ด้วย--[[ผู้ใช้:J Hatyai|จ.]] ([[คุยกับผู้ใช้:J Hatyai|พูดคุย]]) 22:23, 22 มีนาคม 2559
เนื่องจากกระผมนาย[[ผู้ใช้:J Hatyai|จ.]]ได้ไปก่อกวนหน้าของผู้ใช้:Horus ผมรู้สึกผิดมากหลังจากที่ได้รู้ว่าคุณHorusเขาได้เขียนอธิบายเหตุผลไปในหน้า[[คุยกับผู้ใช้:J Hatyai]] ซึ่งกระผมไม่เคยรู้ว่ามันมีหน้าแบบนี้มาก่อน เนื่องจากผมไม่เคยเรียนรู้วิกิพีเดีย และเขียนโดยใช้ประสบการ์ณที่ตัวเองรู้จัก และเลียนแบบผู้อื่น และผมจึงทำตัวเป็นพวกเกรียน กระผมทำไปโดยที่ไม่ไตร่ตรองและรู้เท่าไม่ถึงการ หลังจากที่ผมได้เข้าไปในหน้าพูดคุยของผมเอง ผมก็พยายามจะทำหน้าของคุณให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ขณะแก้ไขมีการแก้ไขที่ชนกันจึงทำให้ผมแก้ไขกลับไม่ได้และผมก็ไม่สามารถแก้ไขกลับได้ อยากจะให้คุณHorusพิจารณาและยกโทษให้ด้วย--[[ผู้ใช้:J Hatyai|จ.]] ([[คุยกับผู้ใช้:J Hatyai|พูดคุย]]) 22:23, 22 มีนาคม 2559
* แหม นี่ขนาดสำนึกผิดแล้ว หลังจากนี้ยังไปทำหน้าว่างอีกสองสามครั้ง นึกไม่ออกเลยว่าถ้าไม่สำนึกผิดจะทำอะไรบ้าง [[ผู้ใช้:Kuruni|In Heaven, everything is fine.]] ([[คุยกับผู้ใช้:Kuruni|พูดคุย]]) 11:23, 23 มีนาคม 2559 (ICT)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:23, 23 มีนาคม 2559

คุณ Horus ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเลือกบุคคลที่จะเข้าไปลบบทความคะ

ก่อนจะลบน่าจะเสนอแนะมายังห้องอภิปรายของแต่ละบทความ เพื่อที่คนนั้นจะได้ปรับปรุง และที่อยากทราบคือหลักเกณฑ์การเลือกลบบทความของศิลปิน ว่าเลือกที่จะเข้าไปลบของศิลปินคนไหนๆบ้างอย่างไร และถ้าจะเสนอรายชื่อศิลปินดารา ที่เขียนข่าวในเชิง "แฟนคลับ" ให้คุณ Horus เข้าไปลบด้วยเพราะดิฉันก็พยายามจะกลั่นกรองคำพูดแล้ว และได้บอกในห้องอภิปรายว่ามีอะไรจะให้แก้ไขให้บอกด้วย แต่คุณเข้ามาไม่เหมือนคนอื่น มาลบหมดเลยนะคะ บทความดีดีประวัติของบุคคลนึง ต้องใช้เวลาในการสืบค้นและกรั่นกรองอย่างมาก สารานุกรมที่ดีน่าจะมีองค์ประกอบที่สมบูรณ์ ไม่ใช่แค่เพียงคนมีหัวมีตัว แต่ต้องมีแขนและขาที่จะเดินอย่างไร คุณ Horus ตั้งหน้าตั้งตาอ่านและลบบทความที่ดิฉันพยายามขัดเกลาอยู่ จริงๆก็บอกก่อนก็ได้คะว่าจะให้ปรับคำพูดอย่างไร เพราะถ้าแบบนีคงมีอีกหลายศิลปินที่คุณ Horus ต้องลบ อยากสอบถามคะว่าะแจ้งรายชื่อศิลปิน ดารา นักร้อง ที่จะให้คุณ Horus ลองเข้าไปอ่านดูว่า เขียนแบบนั้นควรลบหรือเปล่า เพราะที่ดิฉันพิมพ์ประวัติ ก็พยายามจะเข้าไปอ่านบทความคัดสรรของบุคคล และกลั่นกรองขัดเกลาให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด แต่คุณไม่ถามอะไรเลย ลบเลยแบบว่าอยากร้องไห้คะ และในส่วนอ้างอิง หลายตัวมีการอ้างอิงไปแล้วในผลรางวัล และสำรวจ และจัดอันดับ ต้องนำมาอ้างอีกรอบใช่หรือเปล่าคะ จะเป็นการอ้างอิงซ้ำหรือเปล่าคะ มีอะไรก็คุยกันในห้องอภิปรายของบทความนั้นๆได้นะคะ ขอการพูดคุยแนะนำให้คนทำบทความมีกำลังใจบ้าง เพราะถ้าเป็นแบบนั้นก็ขอทราบว่าจะแจ้งรายชื่อศิลปินอื่นๆที่ทำแบบนี้ให้คุณเข้าไปตรวจสอบได้ที่นี่หรือเปล่าคะ--182.52.20.195 22:16, 5 มกราคม 2559 (ICT)

คุณพูดถึงบทความไหนครับ บอกตรง ๆ ช่วงนี้รับมือกับบทความบันเทิงเยอะมาก และผมก็ตามดูไม่ได้ว่าคุณกำลังเขียนบทความไหนเลยไม่ทราบว่าบทความที่กำลังกล่าวถึงนี้คืออะไร ส่วนเรื่องมันผิดอะไรตรงไหน ไม่ทราบว่าลองอ่านนโยบายและแนวปฏิบัติคร่าว ๆ แล้วหรือยังครับ ถ้าทราบว่าเป็นบทความไหนชัด ๆ แล้วจะชี้แจงอีกที --Horus | พูดคุย 00:08, 6 มกราคม 2559 (ICT)

เหตุผลในการลบข้อความจำนวนมากใน Dance Evolution

ไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไรในการลบข้อความจำนวนมากในเรื่อง Dance Evolution ออกไป แต่ที่แน่ๆข้อความจำนวนมากที่คุณลบออกไปตรงกับใน wikipedia ภาษาญี่ปุ่น สังเกตได้ว่า 1.เป็นข้อความเกี่ยวกับเกมในภาค Xbox 360 ผู้เล่นชาวไทยส่วนใหญ่ไม่เคยสัมผัส ในขณะที่ wikipedia ภาษาอื่นจะเล่าเรื่องตามลำดับ ซึ่งภาค Xbox 360 เกิดก่อน 2.เป็นเรื่องราวที่คนไทยไม่รู้ เพราะมีแต่ข้อมูลภาษาญี่ปุ่น

คุณกำลังพูดถึงตัวเองอยู่นะครับ ที่ผมบอกว่ามันไม่ใช่สารานุกรม ก็เพราะมันไม่ใช่ไงครับ ลองดู en:Wikipedia:WikiProject Video games/Article guidelines#Inappropriate content แล้วกัน ผมว่าคุณต่างหากที่พยายามจะใส่เข้าไปให้ได้น่ะครับ --Horus | พูดคุย 23:48, 27 สิงหาคม 2558 (ICT)

ที่แก้รอบหลังนี่ก็ถูกแล้วนี่ครับ รวมถึงทั้งในระเบียบภาษาไทย แต่เมื่อยืนยันว่าจะลบก็ต้องลบให้ได้ ไม่ทราบว่าอ่านหรือเปล่า หรือพอเห็นว่าแก้ปุ๊ปก็ copy all มาทับอย่างเดียว

ที่คุณทักท้วงมาก็ดีแล้วครับ ยอมรับว่าตกหล่นไปจริง ๆ ใส่กลับเข้าไปแล้ว แต่ขอร้องว่าอย่าแขวะครับ ผมมีเหตุผลพอ คุยกันดี ๆ ได้ --Horus | พูดคุย 00:18, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

♥ ตรงความแตกต่างจาก Xbox 360 นี่ยังไงครับ คิดว่าไม่น่าผิด ส่วนตัวละครที่ปรากฎนี่ เห็นว่าห้ามเฉพาะรายนามคนพากย์เสียง

ผมว่าทั้งสองส่วนเป็นข้อมูลปลีกย่อย ซึ่งเข้าแบบเดิมคือ ไม่เป็นสารานุกรมครับ ถ้าเป็นเกมที่เน้นเนื้อเรื่อง เช่น เกม RPG ตัวละครอาจจะยกมาเขียนได้เพราะจะสัมพันธ์กับเนื้อเรื่อง ส่วนเรื่องความแตกต่างจาก Xbox 360 ก็ไม่เห็นว่ามันมีผลกระทบอะไรต่อการเล่นเลยครับ ถ้าความแตกต่างที่ว่ามีการเพิ่มเนื้อเรื่อง หรือโหมดใหม่ หรือเปลี่ยนการเล่นโดยรวม อย่างนี้ค่อยน่าเขียนหน่อย --Horus | พูดคุย 00:45, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะไม่กระทบต่อการเล่น ก็เหมือนเรื่องวันออกจำหน่าย ที่ไม่กระทบต่อการเล่น แต่ในสารานุกรมกล่าวถึงเป็นเรื่องปกติ ถ้าคุณจะพูดแต่ว่า ไม่เป็นสารานุกรม ไม่เป็นสารานุกรม ทั้งๆที่สารานุกรมหน้าอื่นๆที่คุณไม่ได้เขียน ก็มีเขียนไว้ ก็ไม่มีอะไรที่จะสามารถอธิบายคุณได้อีกต่อไปแล้วครับ

แล้วใครบอกว่าสารานุกรมสำหรับประชาชนทั่วไปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกมจะต้องมีเนื้อหาเฉพาะการเล่นล่ะครับ อันที่จริงเนื้อหาส่วนอื่นสำคัญกว่าเนื้อหาส่วนการเล่นเสียอีก เนื้อหาการเล่นเป็นแค่สรุปสำหรับบุคคลภายนอกซึ่งปกติก็แทบจะไม่มาอ่านอยู่แล้ว แล้วที่คุณยกตัวอย่างผิด ๆ มาผมอยากทราบว่าจะยกมาทำไมครับ แทนที่จะช่วยกันสอดส่องดูแลให้มันหายไป กลับจะให้มันยิ่งระบาดไปยิ่งกว่าเดิมอีกหรือ คุณรายงานเข้ามาแล้วให้ผมช่วยลบออกดีกว่าไหม --Horus | พูดคุย 09:02, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

สารานุกรมหน้าอื่นๆที่ว่านี่หมายถึง wikipedia ในฉบับภาษาอื่น ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกัน ที่มีคนรับรองแล้วเหมือนกัน ไม่ใช่หน้าผิดๆอย่างที่คุณเข้าใจ ที่จะไปหักล้างคนที่รับรองฉบับภาษาอื่น โดยใช้วิจารณญาณส่วนตัว (ไม่ได้อ้างอิงเอกสารหรือกฎระเบียบใด) ผมเห็นว่าไม่ควรครับ

ผมไม่คิดว่าอย่างนั้นนะครับ วิกิพีเดียทุกภาษาย่อมมีข้อบกพร่องของตัวเอง ไม่ใช่ว่าวิกิพีเดียภาษาอื่นจะมีคุณภาพดีกว่าเสมอไปครับ จะให้ดีผมแนะนำให้คุณยกตัวอย่างบทความคัดสรร/คุณภาพของภาษานั้น ๆ ที่คุณว่ามาดีกว่าครับ อย่างนี้ผมถึงจะเห็นว่าเขารับรองแล้วจริง ๆ แล้วที่บอกว่าผมใช้วิจารณญาณส่วนตัว แปลว่าคุณไม่ได้อ่าน "กฎระเบียบ" ที่ผมให้คุณดูเลยสินะครับ เพราะในนั้นก็มีหมดแล้ว แต่ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนจะถามก็ได้นะครับ ยินดีตอบ/หาคำตอบให้ --Horus | พูดคุย 09:24, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

ที่พูดถึงนี่คือ ความแตกต่างจาก Xbox 360 กับส่วนตัวละครที่ปรากฎนะครับ ส่วนที่ผิดกฎนี่ ลบไปตั้งแต่หลายเวอร์ชั่นก่อนแล้ว ซึ่งการให้เหตุผลของคุณก็เป็นการตีความที่ในส่วนที่นอกเหนือจากกฎระเบียบครับ ซึ่งถ้าคุณให้เหตุผลในการลบว่า "ไม่ใช่ว่าวิกิพีเดียภาษาอื่นจะมีคุณภาพดีกว่าเสมอไปครับ ให้คุณยกตัวอย่างบทความคัดสรร/คุณภาพของภาษานั้นๆ" ตั้งแต่แรกก็จะสอดคล้องแต่แรกแล้วครับ

จะว่าผมตีความนอกเหนือจากกฎระเบียบ ผมรบกวนขอให้คุณชี้แจงได้ไหมว่า ความแตกต่างจาก Xbox 360 กับส่วนตัวละครที่ปรากฎ เป็นไปตามกฎระเบียบอย่างไรครับ --Horus | พูดคุย 09:32, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

อ่านแล้วไม่เข้าข่ายสิ่งที่ไม่ควรเขียน ส่วนสิ่งที่ไม่ควรเขียนลบไปตั้งแต่ก่อนหน้าแล้วครับ และได้ยืนยันอีกครั้ง โดยดูจากตัวอย่างภาษาอื่นอีก 2 ภาษา ซึ่งน่าจะมีกฎระเบียบเหมือนกัน ว่าสามารถเขียนได้หรือไม่ เพื่อตรวจสอบว่า เป็นสิ่งที่ไม่ใช่สารานุกรม ตามที่คุณท้วงติงมาหรือไม่ สำหรับเรื่องที่เป็นบทความที่ดีหรือไม่ เป็นคนละประเด็น ยังไม่ได้ตรวจสอบครับ

สิ่งที่พึงระลึกไว้เสมอคือ วิกิพีเดียไม่ได้มีคนตรวจสอบรับรองอย่างดีทุกบทความ และผมแนะนำไปแล้วว่าขอให้ยกตัวอย่างบทความคัดสรร/คุณภาพของภาษานั้น ๆ มา เพราะผมจะได้คล้อยตามมากขึ้น และถ้าคุณบอกว่ามันเป็นไปตามกฎระเบียบ แม้ว่าจะเป็นวิกิพีเดียภาษาอื่น คุณก็น่าจะอธิบายได้สิครับว่ามันเป็นไปตามกฎระเบียบของสารานุกรมอย่างไร แม้ว่าเรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณอยู่บ้าง แต่คนส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจหลักการตรงกันครับ --Horus | พูดคุย 09:49, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)
ผมขอยกตัวอย่างจาก en:StarCraft ซึ่งมีสถานะเป็นบทความคัดสรรในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาส่วนที่กล่าวถึง Nintendo 64 version ดังนี้ "The game featured all of the missions from both StarCraft and the expansion Brood War, as well as some exclusive missions, such as two different tutorials and a new secret mission, Resurrection IV.[64] Resurrection IV is set after the conclusion of Brood War, and follows Jim Raynor embarking on a mission to rescue the Brood War character Alexei Stukov, a vice admiral from Earth who has been captured by the Zerg. The Brood War missions required the use of a Nintendo 64 memory Expansion Pak to run.[65] In addition, StarCraft 64 features a split screen cooperative mode, also requiring the expansion pak, allowing two players to control one force in-game.[66] StarCraft 64 was not as popular as the PC version, and lacked the online multiplayer capabilities and speech in mission briefings. In addition, cut scenes were shortened.[64] Blizzard Entertainment had previously considered a PlayStation port of the game, but it was decided that the game would instead be released on the Nintendo 64" แบบนี้ค่อยน่าเอามาลงกว่าไหมครับ --Horus | พูดคุย 09:50, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

ที่บอกว่าเป็นไปตามกฎ ผมได้อธิบายไปแล้วครับ ว่าไม่ได้เข้าข่ายสิ่งที่ไม่ควรเขียน ถ้าจะให้อธิบายเป็นประโยค positive ในกรณีคงไม่ได้นะครับ ยกตัวอย่าง "การทานปลาโดยไม่ลอกหนัง เป็นไปตามกฎหมายไทยอย่างไร" ก็คงอธิบายได้แค่ว่ากฎหมายไทยไม่ได้ห้าม คงไม่สามารถอธิบายได้ว่า มีระบุไว้ว่าให้ทำหรือไม่

อนึ่ง ที่ผมได้อธิบายนั้น เพื่อเป็นการโต้แย้งเรื่องที่คุณลบออก ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่เป็นสารานุกรม แต่คุณไปถึงเรื่องที่บทความคัดสรร/คุณภาพแล้วครับ ซึ่งคุณเองก็ทราบว่า การไม่ใช่บทความคัดสรร/คุณภาพ เป็นเหตุผลในการลบหรือไม่

ข้อแรก ผมได้ยกตัวอย่างไปข้างบนแล้วนะครับว่า เนื้อหาประเภทนี้อย่างไรจึงเขียนเป็นสารานุกรม ซึ่งมันก็ต่อเนื่องไปกับข้อสองนั่นแหละ
ข้อสอง การที่ผมยกตัวอย่างว่าให้ดูบทความคัดสรร/คุณภาพนั้น เป็นเพราะเนื้อหาที่อยู่ในนั้น "มีคนรับรอง" จริง ๆ ไม่ได้เป็นบทความที่อยู่นอกสายตา การที่คุณจะบอกว่าวิกิพีเดียภาษาโน้นนี้มีเนื้อหานี้ได้ ทำไมจึงไม่ดูจากบทความที่มีคุณภาพสูงดูว่าเขาเขียนกันอย่างไร หรือที่คุณต้องการสื่อคือ ต่อให้เป็นบทความที่ระดับคุณภาพคลุมเครือ แต่มีเนื้อหาทำนองนี้เขียนในบทความอย่างน้อย 1 บทความ เนื้อหานั้นก็อยู่ได้หรือเปล่าครับ --Horus | พูดคุย 10:38, 28 สิงหาคม 2558 (ICT)

ไม่รู้ว่าคุณเอาความมั่นใจมาจากไหน ทั้งที่คุณเองก็ไม่ได้อยู่ในระดับสูงแบบพวกบทความคัดสรร แต่กล้าใช้วิจารณญาณของตัวเอง มาหักล้างบทความของประเทศอื่น และผมก็ปล่อยให้พวกคุณแก้กันเองแล้วกลับเข้ามาดู เพื่อพิสูจน์สมมติฐานเกี่ยวกับคุณภาพของ wikipedia ภาษาไทย ปรากฎว่าเป็นจริงตามนั้น คนเดิมที่เคยลบสิ่งที่ถูก(ที่ตัวเองไม่ต้องการ) เอาข้อมูลผิดๆใส่เข้ามาแทน เข้ามาทำเช่นเดิมอีก ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะไม่ผิดร้ายแรงจนไม่สามารถเก็บไว้ได้แบบครั้งก่อน แต่ข้อมูลที่ผิดนั้นก็ได้รับการยอมรับ แล้วก็คงอยู่ทุกวันนี้ ได้คำตอบตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

สิ่งที่ผมลบไป คือ ส่วน "ความแตกต่างจากแบบ Xbox 360" กับ "ตัวละครที่ปรากฏ" เท่านั้น ส่วนอื่น ๆ ยังอยู่ได้และปรับปรุงแก้ไขได้ ถ้าคุณเห็นว่ารุ่นปัจจุบันผิดพลาดตรงไหนก็เข้าไปแก้ไขได้เลย อย่าหาว่าผมจะลบเพราะเป็นคุณมาเขียนนะ เหมือนไม่รู้จริงก็ด่าไว้ก่อนอะครับ --Horus | พูดคุย 19:43, 2 กันยายน 2558 (ICT)

ข้างบนคือ สงสัยว่า user ที่คุณไม่รูจัก ก็เข้มงวดมากหน่อย แต่ user นี้ผิดแบบไม่น่าเป็นบทความที่เป็นทางการได้ อย่าว่าแต่จะเป็นสารานุกรม ถ้าคุณไปอ่านสภาพตอนนี้ ถึงคุณจะไม่รู้จักเกมนี้เลยก็จะรู้ว่ามันผิด แต่พอเป็น user ที่จะให้ผ่าน ก็ไม่เข้าไปตรวจ ไม่แก้ ไม่ลบ ถ้าผิด ให้คนที่รู้ว่าผิดเข้าไปแก้เอง ที่พูดนี่คือ เพราะมันเป็นครั้งที่ 2 แล้วครับ

คุณต้องการจะสื่อว่า (1) คุณเขียนบทความเป็นทางการหรือเป็นสารานุกรมดีกว่าผู้ใช้ที่คุณพาดพิงถึง (2) ผมไม่ทันสังเกตข้อผิดพลาดอะไรแม้จะไม่รู้จักเกมนี้เลย (ดูการแก้ไขนี้ก็ไม่เห็นใจความสำคัญเปลี่ยนไปเลย) (3) ผมจ้องเล่นงานแต่คุณ แต่ปล่อยปละละเลยผู้ใช้คนนั้นผ่านตลอด อย่างนั้นใช่ไหมครับ ถ้าคุณไม่ชี้แจงให้กระจ่างกว่านี้ ผมคงคิดว่าคุณเป็นคนที่ใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลเป็นแน่ --Horus | พูดคุย 19:36, 3 กันยายน 2558 (ICT)

ขอชี้แจงสักนิดเนื่องจากเป็นผู้ถูกพาดพิงถึงในการแก้บทความนี้นะครับ บทความที่คุณเขียนผมก็ตรวจทานข้อมูลมาจากหน้าเว็บหลักที่คุณยกมาอ้างอิงทั้งนั้น โดยเฉพาะในเว็บ Bemani Wiki ซึ่งเนื้อแท้เป็นเว็บที่รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการอีกต่อหนึ่ง แต่คุณกลับบอกว่าเป็นการเขียนมั่วเอาเอง ผมว่าเพราะผมเขียนไม่ถูกใจคุณที่ต้องการให้เป็นฐานข้อมูลสำหรับผู้เล่นเกมนี้ ซึ่งจริงๆก็ผิดหลักนโยบายวิกิพีเดียเต็มๆอยู่แล้ว โดยเหตุผลทั้งหมดก็อย่างที่คุณ Horus ได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้ แต่คุณก็ยังยืนยันที่จะใส่ข้อมูลแบบที่คุณต้องการให้ได้
ถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่ผมแก้ไขมันผิดจริง ถ้างั้นช่วยชี้แจงได้หรือไม่ครับว่าตรงไหน
ถ้าให้ผมประเมิน เรื่องแรกก็คือเลขปี ซึ่งตามนโยบายของวิกิพีเดียแนะนำว่าให้แปลงเป็น พ.ศ. ทั้งหมด เรื่องที่สอง คุณพยายามจะอ้างถึงระบบของรุ่นเอกซ์บอกซ์ 360 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้า ซึ่งข้อมูลและรูปแบบการเล่นจากที่ผมลองตรวจสอบทั้งในเว็บและการดูวิดีโอในแหล่งข้อมูลที่คุณลงไว้ก็ไม่เห็นจะมีจุดแตกต่างอย่างเป็นนัยสำคัญตรงไหน --เมย์ Mayrakis // คุยกันได้ 05:42, 6 กันยายน 2558 (ICT)

อยากรบกวนคุณ Horus รบกวนตรวจละครเรื่อง "เลือดมังกร"

คือว่าคุณได้ลบประวัติการเลือดมังกร พอกดเข้าไปเจอแบบนี้https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3 และแก้ไข้ไม่ได้เนื่องจากมีการชนกันหวังว่าคงได้ทำให้มันดีขึ้น ขอบคุณครับ

อยากรบกวนคุณ Horus รบกวนตรวจละครเรื่อง "แหวนสวาท" ค่ะ

คือส่วนนี้ดิฉันไม่ได้เขียนเองแต่ก่อนหน้านี้แก้นิดหน่อย พอล่าสุดกดเรื่องนี้เข้าไปกลายเป็นลิงก์เข้าละครของกันตนาแทนค่ะ ดิฉันแนบลิงก์เผื่อคุณตรวจนะคะ ถ้าเห็นว่าไม่ควรแนบลิงก์นี้จะลบออกก็ได้ค่ะ https://th.wikipedia.org/w/index.php?title=%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%97&action=history ขอบคุณมากค่ะ Atrosesther

โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับบทความละครพวกนี้อยู่แล้ว จริง ๆ ไม่อยากให้มี อย่างไรก็ตาม คุณลองไปคุยกับผู้ใช้ที่เปลี่ยนทางไปจะได้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วกันครับ --Horus | พูดคุย 15:19, 14 เมษายน 2558 (ICT)

== คุณ Horus ทำไมถึงลบรูปภาพประจำตัวของ นิว จิ๋ว ออกครับ ต้องใช้รูปภาพแบบไหนครับถึงจะไม่ถูกลบ

เสนอบทความคุณภาพ

ผมเพิ่งมาสังเกต การเสนอบทความคุณภาพที่คุณ Tikmok เสนอไปเมื่อปีก่อน

ได้ปิดไปว่าบทความไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่ผ่านเกณฑ์ตรงไหนบ้างเหรอครับ ทำไมถึงไม่ผ่าน คุยกับผู้ใช้:Tikmok#คุณเขียนบทความได้ดี ควรพิจารณา... ผู้เขียนเองก็ค้างคาใจ ผมก็คาใจเหมือนกัน เผื่อจะแก้ไขเสนอใหม่ บทความเรียกได้ว่าแปลคำต่อคำในภาษาอังกฤษเลย --Sry85 (พูดคุย) 02:36, 19 เมษายน 2558 (ICT)

ตรง "และเชิงอรรถบางอย่าง คิดว่าสร้างเป็นบทความใหม่จะดีกว่า ในนั้นก็อธิบายสั้น ๆ ก็พอ" ครับ หรือจริง ๆ แค่ตัดพวกนี้ออกไปเลยก็ได้ ขออภัยที่ห้วนเกินไป --Horus | พูดคุย 03:05, 19 เมษายน 2558 (ICT)
จริงๆ น่าจะผ่านได้เลยอยู่แล้ว ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์พิจารณา เป็นการให้ข้อมูลเพิ่ม คิดว่าเขาเองก็น่าจะแปลจากฉบับภาษาอังกฤษ จะยังไงดีครับ เสนอใหม่หรือให้ผ่านเลย (แต่ผู้เขียนเองเขาไม่อยากจะเสนอแล้ว) --Sry85 (พูดคุย) 09:48, 19 เมษายน 2558 (ICT)
ผมเห็นว่ามันไม่เป็นวิกิพีเดียตรงที่วิกิพีเดียจะใช้ประโยชน์จากไฮเปอร์ลิงก์มากกว่า footnote แบบนี้ครับ แบบนี้ไม่ต่างจากสารานุกรมกระดาษที่ใส่ footnote หรืออธิบายไว้ในบทความนั้นด้วยเพราะว่าเขาไม่มีไฮเปอร์ลิงก์ ซึ่งถ้าตัดตรงนี้ออกไปผมก็เห็นด้วยว่าควรให้ผ่านเลย หรือคุณจะให้ผมเอาออกก็ได้ เพราะจะได้ไม่ไปรบกวนผู้อื่น --Horus | พูดคุย 18:10, 19 เมษายน 2558 (ICT)
ผมตัดออกไปส่วนหนึ่งแล้วครับ เหลือแต่ที่คิดว่าน่าจะเป็นเชิงอรรถได้ --Sry85 (พูดคุย) 14:46, 26 เมษายน 2558 (ICT)
ไม่ติดค้างอะไรแล้วครับ --Horus | พูดคุย 17:53, 26 เมษายน 2558 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ

ผมทำวิจัยเกี่ยวกับวิกิพีเดียภาษาไทยเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาน่ะครับ ซึ่งมีแบบสอบถามที่จะใช้เก็บข้อมูลในกลุ่มชาววิกิพีเดีย/ผู้ที่เคยเข้าเพิ่มเติมหรือแก้ไขเนื้อหาในวิกิพีเดียภาษาไทยด้วยครับ ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการปรับปรุง/ทดสอบแบบสอบถามก่อนนำไปใช้งานจริงครับ เป็นขั้นตอนที่เรียกว่าการทำ IOC ซึ่งข้อคำถามสร้างมาจากโมเดลที่ได้จากการศึกษางานวิจัยอื่นๆครับ กรณีที่คุณ Horus สะดวกในการทำ IOC ในหน้าเอกสารจะแสดงรายละเอียดการทำ IOC และโมเดลที่ใช้ในการศึกษาไว้แล้วครับ ผมขออนุญาตแปะลิงค์สำหรับทำผ่าน online เลยนะครับ ที่นี่ครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1vaOEUtzJcNN6Oz1eGxG-uRVaFBUoZ450sH9wUh3QzpE/viewform?usp=send_form และความจริงอยากติดต่อชาววิกิพีเดียเพื่อขอความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาในเรื่องนี้น่ะครับ กรณีที่คุณ Horus สะดวกให้ความเห็น รบกวนระบุช่องทางติดต่อไว้หลัง ชื่อ/นามแฝง ในหน้าเอกสารไว้ด้วยก็จะขอบคุณมากเลยครับ

ขอบคุณครับ BlueJAck (พูดคุย) 23:22, 23 เมษายน 2558 (ICT)

รายชื่อโปเกมอน

มีเรื่องรบกวนคุณ Horus หน่อยครับ บทความ รายชื่อโปเกมอน มีผู้มาย้อนกลับให้เป็นรุ่นที่ไม่เป็นสารานุกรมและไม่มีแหล่งอ้างอิง บ่อยครั้งมากครับ ขนาดมีการอภิปรายแล้วเขาก็ไม่เข้าใจ ผมไม่อยากเอ่ยว่าใครทำ แต่ดูจากประวัติน่าจะเห็นชัดนะครับ ฝากดูแลด้วยครับ ขอบคุณครับ --Damn Odd Life (พูดคุย) 07:25, 24 เมษายน 2558 (ICT)

กึ่งล็อกแล้วครับ ขออภัยที่ตอบช้า --Horus | พูดคุย 20:15, 24 เมษายน 2558 (ICT)

คุณ Horus ครับ การย้อนบทความโดยที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อบทความ อย่างเช่นการย้อนบทความของ ผู้ใช้ Pokemonth ในหน้า "รายชื่อโปเกมอน" ถือว่าเข้าข่ายการก่อกวนมั้ยครับ --แซทเทิร์น 17:19, 27 เมษายน 2558 (ICT)

เข้าครับ --Horus | พูดคุย 18:27, 27 เมษายน 2558 (ICT)

Translating the interface in your language, we need your help

Hello Horus, thanks for working on this wiki in your language. We updated the list of priority translations and I write you to let you know. The language used by this wiki (or by you in your preferences) needs about 100 translations or less in the priority list. You're almost done!
ในการเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงคำแปลสำหรับทุกวิกิ โปรดใช้ translatewiki.net โครงการแปลเป็นภาษาถิ่นของมีเดียวิกิ

Please register on translatewiki.net if you didn't yet and then help complete priority translations (make sure to select your language in the language selector). With a couple hours' work or less, you can make sure that nearly all visitors see the wiki interface fully translated. Nemo 21:06, 26 เมษายน 2558 (ICT)

รบกวนช่วยแปล

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องรบกวนหน่อยครับ คือผมกำลังพัฒนาบทความ เลิฟซัมบอดี (เพลงมารูนไฟฟ์) กับ ลักกีสไตรก์ (เพลง) อยู่ แต่ตรงหัวข้อ การตอบรับ ของทั้งสองบทความ แปลยากมาก ผมลองแปลดูแล้ว ไม่แน่ใจในความถูกต้องเลย จึงอยากรบกวนคุณ Horus ช่วยแปลและแก้ไขหัวข้อดังกล่าวหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ --Dreaming Out Loud (พูดคุย) 16:56, 2 พฤษภาคม 2558 (ICT)

 สำเร็จ ผมพยายามช่วยเต็มที่แล้ว แต่หวังว่าคุณจะพอใจนะครับ 555 แต่ยังติดอยู่บางคำ เช่น "clubby" ซึ่งความหมายเหมือนกับคำว่า sociable หรือ elite ซึ่งผมไม่แน่ใจบริบทครับ เลยคงไว้เป็น sociable อย่างเดิม --Horus | พูดคุย 17:35, 2 พฤษภาคม 2558 (ICT)
ผมทึ่งมากครับ มีหลายคำที่มันไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้ พอแปลเป็นไทยจึงลำบากมาก ขอบคุณมากครับ --Dreaming Out Loud (พูดคุย) 17:43, 2 พฤษภาคม 2558 (ICT)
คำแนะนำในการแปลนะครับ ลองเปิดพจนานุกรมภาษาไทยควบคู่ไปด้วย จะได้ศัพท์ใหม่เยอะมาก ๆ --Horus | พูดคุย 18:00, 2 พฤษภาคม 2558 (ICT)
ครับ เห็นด้วยครับ ปกติผมแปลไปและก็หาความหมายในเว็บไซต์พจนานุกรมไปด้วยอยู่แล้วครับ แต่บางบทความ บางวลี บางสำนวน บางคำ พจนานุกรมกลับไม่ช่วยอะไรมาก ต้องศึกษาเพิ่มเติม และต้องใช้เซนส์ควบคู่ไปด้วยครับ --Dreaming Out Loud (พูดคุย) 18:55, 2 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ช่วยบล็อกผู้ใช้ 49.49.250.88

ผู้ใช้รายนี้เข้าไปก่อกวนแก้ไขบทความบิ๊กซินีม่าครับ โดยใส่ข้อมูลรายการมาสเตอร์คีย์ ช่อง 3 ไปแทน เผอิญว่าผมพึ่งไปเห็นแล้วผมก็ได้แก้ไขบทความให้กลับมาเหมือนเดิมแล้วครับ ช่วยรายงานหรือบล็อคผู้ใช้ 49.49.250.88 รายนี้หน่อยครับ อันนี้ประวัติการแก้ไขที่ผู้ใช้รายนี้เข้าไปก่อกวนครับ https://th.wikipedia.org/w/index.php?title=%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B2&oldid=5970089 --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Nutikant (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:35, 3 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ผมกึ่งล็อกบทความแทนครับ เพราะเขาอาจจะใช้ไอพีอื่นเข้ามาแก้ สังเกตว่ามีสองไอพีที่ก่อกวน --Horus | พูดคุย 21:59, 3 พฤษภาคม 2558 (ICT)

พฤษภาคม 2558

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย เราเปิดให้ทุกคนนั้นช่วยพัฒนาวิกิพีเดียไทยในทางที่สร้างสรรค์ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า ประเทศเกาหลีใต้ (การแก้ไข) นั้นมีลักษณะที่ไม่เป็นสารานุกรม ไม่เหมาะสม หรืออาจถือว่าเป็นการก่อกวน ซึ่งการแก้ไขนั้นได้ถูกย้อนกลับหรือลบทิ้งไปแล้ว กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน หากต้องการทดสอบการแก้ไขใดๆที่คุณต้องการ และสามารถอ่านหน้าเริ่มต้น เพื่อศึกษาการร่วมพัฒนาวิกิพีเดีย

หากคุณมีคำถามหรือคำแนะนำเกี่ยวข้องกับบทความ คุณสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่หน้าพูดคุยของบทความ ซึ่งเนื้อหาพูดคุยจะเป็นการอภิปรายเพื่อพัฒนาบทความให้ดีขึ้น ไม่ใช่การสนทนา ขอคำปรึกษา หรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งคุณเองสามารถแก้ไขบทความดังกล่าวได้ ไม่เพียงแต่เสนอแนะรอให้คนอื่นมาแก้ไข เว้นเสียแต่หน้านั้นถูกล็อกชั่วคราว

ในกรณีที่คุณลบเนื้อหาหรือข้อความจำนวนมากจากบทความ แต่มีเจตนาดี ให้อย่าลืมใส่คำอธิบายอย่างย่อเวลาคุณแก้ไข โดยระบุสาเหตุถึงการลบเนื้อหาดังกล่าวให้ผู้อื่นได้รับทราบ โปรดทราบว่านี่เป็นการเตือนเพียงครั้งเดียว และในกรณีที่ทางเราพบว่าคุณได้ก่อกวนในครั้งต่อไป คุณอาจถูกบล็อกจากการแก้ไขชั่วคราวได้ทันที หากพบว่านี่เป็นความเข้าใจผิด กรุณาแจ้งที่หน้านี้จากนั้นงดการแก้ไขดังกล่าวไปก่อน ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบแล้วและหากพบว่าเป็นความเข้าใจผิด การแก้ไขของคุณจะถูกย้อนกลับขึ้นมาให้ ขออภัยในความไม่สะดวก และขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ และร่วมพัฒนาวิกิพีเดียไทย --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 16:54, 5 พฤษภาคม 2558 (ICT)

05 พฤษภาคม 2558

สวัสดีค่ะ เราเป็นกลุ่มอนุรักษ์แมวไทย เราต้องขออภัยในการแก้ไขข้อมูลเป็นอย่างสูงค่ะ เพื่อให้คนไทยเข้าใจตรงกันค่ะ จากเพจแมวศุภลักษณ์ที่เราแก้ไขมาเป็นแมวเบอร์มิสเนื่องจากตามหลักฐานสมุดข่อยโบราณระบุไว้ชัดเจนว่าแมวศุภลักษณ์มีขนสีน้ำตาลหรือทองแดงทั่วลำตัว เราทำวิจัยงานนี้มาร่วม 3 ปีค่ะ หาตำราแมวทุกฉบับที่มีอยู่ในประเทศไทยแล้วเราได้มาอ้างอิงกันค่ะ สามารถอ่านรายละเอียด https://www.facebook.com/suphalakcat ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง เราได้แจ้งในFacebook พร้อมภาพเปรียบเทียบแมวทั้ง 2 สายพันธุ์ค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ ขอ อภัยเป็นอย่างสูง ทางเราอยากให้คนไทยเข้าใจค่ะ แต่ทั้ง 2 สายพันธุ์ก็ยังเป็นแมวไทยแท้ 100 %ค่ะ หลังจากนี้เราจะนำข้อมูลของแมวเบอร์มิสที่เราได้มานำมาแก้ไขลงในส่วนของหน้าแมวเบอร์มิสค่ะ Maewboran - 11:45, 5 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ขอบคุณที่เข้าใจครับ ขอเป็นแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือนะครับ ถ้าคุณมีหลักฐาน ผมก็ไม่คัดค้านอะไรครับ --Horus | พูดคุย 23:55, 5 พฤษภาคม 2558 (ICT)

สวัสดีค่ะ ทางเราได้เพิ่มตำราแมวเข้าไปให้แล้วค่ะ เรายึดข้อมูลจากตำราแมวเป็นหลัก กับรูปภาพแมวในตำรา ส่วนข้อมูลอื่นๆทางเราได้มาจากกำนันปรีชา พุคคะบุตร ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยที่อัมพวาค่ะ ซึ่งท่านได้บอกชัดเจนว่าแมวศุภลักษณ์หน้าต้องไม่มีแต้มเหมือนแมววิเชียรมาศ ฝ่าเท้าต้องแดง ซึ่งท่านอยู่ในวงการแมวไทยถึง 30 ปี ในขณะตรงกันข้ามแมวเบอร์มิสหรือที่คนทั่วไปยังเข้าใจผิดอยู่ว่าคือศุภลักษณ์มีฝ่าเท้าที่ดำ แต่ศุภลักษณืแท้จริงทุกอย่างแดงหมดค่ะ ฝ่าเท้าก็แดง สิ่งที่สำคัญที่สุดเราจะนำแมวไทยศุภลักษณ์จดทะเบียนโลกในนามคนไทย เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดอยากให้คนไทยเข้าใจตรงกันก่อนว่าแมวศุภลักษณ์คืออะไร แมวเบอร์มิสคืออะไร ซึ่งถ้าบางคนคิดว่าแมวเบอร์มิสคือแมวศุภลักษณ์นั้นหมายความว่า เราไม่สามารถจดทะเบียนโลกสายพันธุ์นี้ได้แล้ว เพราะต่างชาติเอาไปจดแล้ว เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะมีปัญหาคานสายตากับทั่วโลกค่ะ ตอนที่เราเริ่มจดทะเบียนแมวศุภลักษณ์ ต่างชาติคงไม่ยินยอม นี้คือเหตุผลที่เราต้องแก้ไข wikipedia ก่อนอันดับแรกค่ะ นี้คือลิงค์ของ วิกิพีเดียของเรา https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89:Maewboran/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2 ลิงค์ youtube รายการคุณพระช่วย https://www.youtube.com/watch?v=oS51kNO54Ks ลิงค์ กรรมการ จากต่างประเทศ WCF https://www.youtube.com/watch?v=EePf47ZiUu4 รบกวนดูข้อมูลอ้างอิงของเราด้วยค่ะ Maewboran - 12:58, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)

"ผมขอแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือด้วยครับ ถ้ามันต่างกันจริง ก็คงมีผู้เขียนสาธยายความแตกต่างอันนี้ให้แล้ว แต่เท่าที่ผมเห็นตอนนี้ คือ คุณกำลังลอกเนื้อหาจากหน้านี้มาลง ซึ่งนอกจากผมจะยังคงไม่เชื่อว่าสองชื่อนี้แตกต่างกันแล้ว คุณยังทำผิดนโยบาย (และกฎหมาย) เรื่องลิขสิทธิ์อยู่นะครับ รบกวนปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัดด้วย --Horus | พูดคุย 01:07, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)"

สวัสดีค่ะ ขออภัยด้วยค่ะ เราเพิ่งเรียนรู้เรื่องการใช้วิกิพีเดีย เลยอาจจะทำผิดนโยบายไปบ้าง สอบถามค่ะได้อ่านบทความแล้วทางพี่ต้องการแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ แต่ในความเป็นจริงคือ แหล่งอ้างอิงของเราเกิดจากตำราแมวค่ะ คงไม่มีแหล่งอ้างอิงไปมากกว่านี้ ถ้าเพจเก่ามีข้อมูลที่อ้างอิงมากกว่า เรายินดีค่ะ ส่วนรูปภาพที่เราใช้คือรูปภาพที่เราถ่ายเองทั้งหมด ถ้าเราไม่สามารถแก้ไขได้คงไม่เป็นไรค่ะ เพราะเราทำดีที่สุดแล้วค่ะ สำหรับวงการแมวไทย ขอบคุณค่ะ Maewboran - 01:35, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)

คดีสีชมพู

สวัสดีครับ ผมไม่แน่ใจว่าจริงๆแล้วบอตควรจะลบเนื้อหาใหม่ที่เพิ่มไปหรือเปล่า แต่เห็นว่าคุณ Horus แก้ไขลบเนื้อหาผลของรายการออกไป จริงๆแล้วเราควรจะคงเนื้อหาใหม่ไว้หรือเปล่าครับ --Jutiphan | พูดคุย - 09:32, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ผมมองว่า ผลการแข่งขันรายการเกมโชว์พวกนี้ ไม่เป็นสารานุกรมครับ น่าจะใส่ไว้ในวิเกียหรือเว็บของรายการมากกว่า --Horus | พูดคุย 17:39, 6 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศเนปาล

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศเนปาล
ขอมอบให้สำหรับผู้มีส่วนร่วมในบทความที่เกี่ยวข้องกับประเทศเนปาล อย่างมีนัยยะสำคัญครับ --B20180 (พูดคุย) 13:22, 7 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ขอคำแนะนำเรื่องการขอทบทวนบทความ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.แถมสุข นุ่มนนท์ ที่ถูกลบค่ะ

เรียน คุณ Horus คะ รบกวนขอคำแนะนำเรื่องบทความ แถมสุข นุ่มนนท์ ที่สร้างขึ้นถึงถูกลบออกจาก wikipedia คะ เนื่องจาก Admin แจ้งว่าไม่ผ่านเกณฑ์ที่นับเป็นบุคคลสำคัญ จะขอให้ช่วยทบทวนการนำบทความนี้เข้า wikepedia ค่ะ

   รบกวนช่วยทบทวนและขอให้นำเรื่องของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.แถมสุข  นุ่มนนท์ เข้าใน wikipedia ให้ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Ounjitti (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:38, 9 พฤษภาคม 2558 (ICT)

รบกวนอ่านตามเกณฑ์แล้วมาบอกเหตุผลได้ไหมครับว่าทำไมคุณถึงคิดว่าไม่ควรลบ และบางทีเนื้อหามันไม่เป็นสารานุกรมครับ (เขียนเป็นเรซูเมสมัครงานเลย) ควรศึกษาวิกิพีเดียให้มากกว่านี้นะครับ --Horus | พูดคุย 20:43, 9 พฤษภาคม 2558 (ICT)

รบกวนช่วยชี้แจงเหตุผลในการลบข้อมูลในเนื่อหา "ครัวอินดี้" ด้วยครับ

ตามเนื้อหาข้อมูลของ ครัวอินดี้ พบว่าท่านได้ทำการลบเนื้อหาบางส่วนในข้อมูลดังกล่าวออกโดยไม่มีการแจ้งเหตุผลในการลบข้อมูลนั้นๆให้ทราบ และเมื่อมีการปรับปรุงและเพิ่มเติมเนื้อหาของบทความดังกล่าวกลับพบว่ามีการลบข้อมูลบางส่วนให้กลับมาอยู่ในรูปแบบเดิมซ้ำๆ จึงขอความอนุเคราะห์ในการชี้แจงเหตผลในการลบข้อมูลนั้นๆด้วยครับ เพื่อจะได้มีการปรับปรุงเนื้อหาให้มีความถูกต้องและเหมาะสมต่อไป --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Fanclubsolid (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:07, 15 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ก็เพราะมันไม่เหมาะสมยังไงล่ะครับ เนื้อหาแบบนี้จะมาใส่ในสารานุกรมอย่างนั้นหรือ ที่จริงรายการนี้เองก็แทบจะไม่สำคัญอยู่แล้วด้วยซ้ำ --Horus | พูดคุย 19:10, 15 พฤษภาคม 2558 (ICT)


ถ้าคุณคิดเช่นนั้นผมคงไม่แปลกใจแล้วครับว่าทำไมวิกิพีเดียภาษาไทยถึงได้เจริญรุ่งเรืองมากๆจนมีบทความภาษาไทยอยู่เพียงแค่หลักหมื่น บทความบางบทความที่คุณเขียนหลายคนมองว่ามันเป็นเพียงแค่ขยะรกวิกิพีเดียไทยเช่น ธุลีปริศนา ดีเฟนส์ออฟดิแอนเชียนส์ การปล้นธนาคารในติฟลิส ค.ศ. 1907 แต่เขาก็ไม่เคยคิดที่จะลบเนื้อหาของคุณเพราะเค้าไม่เคยเอา ความเห็นส่วนตัว มาปะปนในการตัดสินใจครับ บทความที่เกี่ยวข้องกับ รายการโทรทัศน์ มันไม่ใช่เรื่องไร้สาระครับ ทุกรายการมันมีสาระและการให้ความรู้อยู่ในตัวของมัน และการทำเนื้อหาเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์มันยังสะท้อนให้เห็นถึงความคิด การนำเสนอ และสิ่งที่ผู้คนสนใจในช่วงเวลานั้นๆอีกด้วย เช่น ช่วงระยะเวลาหนึ่งคนไทยนิยมทานชาไข่มุก ชาเขียว ไอศครีม เป็นต้น ซึ่งมันก็บอกเล่าสะท้อนผ่านเนื้อหาของรายการตอนนั้นๆ การระบุรายละเอียดเกี่ยวกับตอนต่างๆในวิกิพีเดียนั้น รายการต่างประเทศหลายรายการได้มีการลงรายละเอียดกันมากมาย ยกตัวอย่างเช่น

List of The Daily Show episodes (2015)
List of Running Man episodes
List of Family Outing episodes
List of The Tonight Show with Jay Leno episodes (2010)
List of The Tonight Show Starring Johnny Carson episodes (1970)
List of The Late Late Show with James Corden episodes
List of Judge John Hodgman episodes
Bring It! (TV series)
So You Think You Can Dance (United States)
Never Ever Do This At Home
Doing DaVinci
Heavy (TV series)
I Used to Be Fat
About Safety
List of MythBusters episodes
List of Late Night with Conan O'Brien episodes
List of Lopez Tonight episodes
The Un-Road Trip
Expedition!
Good Game

จะให้เจาะจงไปที่รายการเกี่ยวกับอาหารก็มีอยู่มากมายครับ ตัวอย่างเช่น
Jamie's 30-Minute Meals
Jamie's 15-Minute Meals
Jamie & Jimmy's Friday Night Feast
List of Chopped episodes
List of Cupcake Wars episodes
Dinner at Tiffani's
DC Cupcakes
Amazing Eats
List of America's Test Kitchen episodes
Best New Restaurant
Sweet Genius
List of Kitchen Boss episodes
Marcel's Quantum Kitchen
Burger Land
The Thirsty Traveler
Gordon's Great Escape
Chef Nic
List of Man v. Food episodes
The Spice Trail
Man Finds Food
$40 a Day
Chefs vs. City
Guy's Grocery Games
Restaurant Express
Heat Seekers
List of Paula's Best Dishes episodes
Two Fat Ladies
List of Dinner: Impossible episodes
List of Good Eats episodes
Extreme Chef
Kitchen Casino
Will Work for Food (TV series)
Gone with the Wine
Wine Portfolio
Kimchi Chronicles

เปิดใจกับเรื่องราวต่างๆบ้างนะครับ อย่าเอาความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง อาจจะทำให้คุณมีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น เพราะไม่มีใครเค้าคิดหรอกครับว่าสิ่งที่คุณทำคือการพิพากษา เพราะมันไม่ต่างกับเกรียนคีย์บอร์ดที่พยายามดึงตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ให้มันมีสารานุกรมที่เป็นข้อมูลที่คุณไม่สนใจหรือไม่เคยรับรู้มาก่อนบ้าง และถ้าข้อมูลบางอย่างที่คนอื่นเค้าทำมันออกมาไม่ดีหรือไม่ถูกต้อง บอกเขาสิครับ อธิบายสิครับ แนะนำเค้าสิครับ ไม่ใช่เอาแต่ลบๆๆ แต่ไม่รู้จักอธิบายให้คนอื่นทราบ เค้าคงจะรู้เจนเห็นแจ้งกับคุณไหมครับ --Fanclubsolid (พูดคุย) 02:26, 17 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ถ้าคุณจะเลิกเข้าข้างตัวเองเสียหน่อย คุณจะเห็นว่าบทความคุณภาพสูงไม่มีใครเขาทำอย่างนี้กัน เอาอย่างนี้ไหมครับ คุณบอกได้ไหมว่าเนื้อหาที่คุณใส่ ๆ ๆ เข้ามาแบบนี้มีประโยชน์ต่อผู้อ่านทั่วไปในฐานะสารานุกรมอย่างไร (ลองนึกสภาพสารานุกรมฉบับเยาวชนฯ มีบทความนี้สิ จะฮาแตกทีเดียว) ถ้าคิดจะแค่โปรโมตรายการ หรือเขียนบทความในฐานะแฟนคลับคนหนึ่ง รบกวนใช้เว็บให้ถูกต้องด้วยครับ วิกิพีเดียไม่ได้ตอบสนองวัตถุประสงค์ลักษณะนี้ครับ --Horus | พูดคุย 00:29, 18 พฤษภาคม 2558 (ICT)
อ้อ แล้วบทความสามบทความที่คุณยกมานั้น เป็นบทความคุณภาพในวิกิพีเดียภาษาไทยนะครับ ที่เห็นว่าเป็นขยะรกวิกิพีเดียคงไม่ใช่ความเห็นของส่วนร่วมกระมัง อย่าถือเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางสิครับ ถ้าอย่างนั้น คุณน่าจะไปเปิดเว็บคนเดียวดีกว่านะ --Horus | พูดคุย 00:30, 18 พฤษภาคม 2558 (ICT)

สอบถามหลักย้อนการแก้ไขในความเห็นส่วนตัวของคุณ

เกี่ยวกับการย้อนการแก้ไข ผมไม่ทราบว่าคุณใช้นโยบายอะไรในการระบุว่าบทความนี้มีความละเอียดเกินไปหรือไม่ เพราะบทความในประเภทเดียวกันไม่มีให้ดูแนวทางจนต้องไปดูตัวอย่างของวิกิพีเดียอังกฤษและภาษาอื่นๆ บางทีอภิปรายก่อนย้อนก็ไม่เป็นเป็นไรนะครับ

--เมย์ Mayrakis // คุยกันได้ 01:05, 19 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ถ้าจะบอกว่าการอ้างอิงในส่วนของทวีป อันนั้นผมพอเข้าใจ แต่ที่เว็บในกล่องผู้ใช้ออก แล้วแจ้งบันทึกย่อๆเป็น"เว็บตามใจฉัน" ทั้งๆที่จากการค้นหาข้อมูลพบว่าเพจนั้นเป็นเพจหลักของผู้พัฒนาเกมซึ่งมีการให้ข้อมูลที่ละเอียดกว่า อ้อ...วิกิพีเดียต้องการแหล่งพิสูจน์ที่ยืนยันได้นี่ครับ หรือไม่จริง

อีกอย่าง ไม่ทราบว่าคุณเองได้ไปศึกษาตัวอย่างบทความเกี่ยวกับการ์ดเกมจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นมาหรือยัง ซึ่งบทความทางนั้นให้รายละเอียดที่เยอะกว่านั้นมาก และผมเองเห็นว่าเป็นแนวทางที่สามารถใช้ได้กับบทความในลักษณะเดียวกันได้ แต่ถ้าคุณจะมองว่ามันไม่ถูกต้องผมคงจะต้องหยุดเขียนสักครู่แล้วนำประเด็นตรงนี้ไปอภิปรายในศาลาชุมชนแล้วหล่ะครับ เกรงว่าถ้าทำไปเรื่อยๆจะเกิดสงครามแก้ไขในบทความลักษณะเดึยวกันไม่จบสิ้น --เมย์ Mayrakis // คุยกันได้ 23:15, 21 พฤษภาคม 2558 (ICT)

คุยในหน้าพูดคุยของคุณเลยครับ ผมก็เห็นว่าคุณโพสต์แล้ว --Horus | พูดคุย 23:18, 21 พฤษภาคม 2558 (ICT)

เชิญชวนเข้าร่วมโครงการวิกิกล่องผู้ใช้

แม่แบบประเทศไทย

คุยเรื่องแม่แบบ:ประเทศไทย ผมแยกส่วนของรัฐบาลไทย ไปยัง แม่แบบ:รัฐบาลไทย แล้วครับ ไม่มีอะไรต้องห้ามครับ ผมเข้าใจว่าแยกเป็น subgroup แล้วมันจะดูง่ายขึ้น แต่ดูเผิน ๆ จะดูเหมือนจะเน้นตรงส่วนรัฐบาลไทยครับ ผมก็เลยแยกเป็นแม่แบบใหม่ครับ คุยกันก่อน ไม่อยากให้เกิดสงครามแก้ไขครับ แล้วเหตุผลของคุณหล่ะครับ :) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ BeckNoDa (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:53, 23 พฤษภาคม 2558 (ICT)

เหตุผลของผม คือ ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้แม่แบบพร่ำเพรื่อครับ แม่แบบเก่าก็ไม่ได้เทอะทะอะไร แม่แบบใหม่ที่แยกไปก็สั้นนิดเดียว ป.ล. ผมลอกแบบมาจาก en:Template:United States topics ครับ (ซึ่งคุณเองก็ลอกแม่แบบมาจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเช่นกัน) --Horus | พูดคุย 00:24, 24 พฤษภาคม 2558 (ICT)
ครับ ขอบคุณครับ --BeckNoDa (พูดคุย) 13:02, 24 พฤษภาคม 2558 (ICT)
แต่ดู ๆ ไป ผมว่ามันก็ดูแปลก ๆ นะครับ เพราะแต่ละหมวดหมู่อย่าง กฎหมาย ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ หน่วยที่แต่งเครื่องแบบ มันก็มีเพียงสองสามบทความ อย่างของสหรัฐอเมริกาเขามีบทความเยอะครับเลยต้องแยก แต่ของเราไม่จำเป็นต้องแยกครับ แล้วคุณคิดว่าอย่างไรครับ --BeckNoDa (พูดคุย) 21:06, 30 มิถุนายน 2558 (ICT)

แจ้งลบครับ ชื่อพระยาอรรคราชนาถรภัคดี ชื่อที่ถูกต้อง คือ พระยา อรรคราชนารถภักดี ได้เขีบนเรื่องไว้ที่ถูกต้องแล้วโดบใช้ชื่อที่ถูกต้องแล้ว ชื่อว่า พระยาอรรคราชนารถภักดี คับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Thaiwanway (พูดคุยหน้าที่เขียน) 14:59, 2 มิถุนายน 2558 (ICT)

การบล็อก

สวัสดีครับ ผมอยากจะแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับกรณีผู้ใช้รายหนึ่งที่คุณ Horus ได้บล็อกไป ผมเห็นด้วยครับว่าผู้ใช้รายดังกล่าวมีพฤติกรรมที่อาจไม่สอดคล้องตาม WP:CIVIL จริง และคุณ Horus ได้บล็อกไปตามนโยบายที่เขียนไว้ในหน้าดังกล่าวโดยไม่มีการเตือน เพราะได้เตือนผู้ใช้ดังกล่าวไปหลายครั้งแล้วจริง แต่ผมเข้าใจว่าการบล็อกครั้งนี้เกิดจากคำอธิบายโดยย่อในหน้า รัฐประหารในประเทศไทย_พ.ศ._2557 ซึ่งมีการย้อนกันไปมาจนเรียกได้ว่าเป็นสงครามการแก้ไข ถึงแม้ว่าการบล็อกนี้จะมาจากเหตุอนารยะ ไม่ใช่สงครามการแก้ไข แต่ก็ถือว่าเกี่ยวข้องกัน และทำให้การบล็อกออกจะดูน่ากังขาอยู่สักหน่อย ตามวิกิพีเดีย:นโยบายการบล็อกผู้ใช้#การขัดกันของผลประโยชน์ และวิกิพีเดีย:นโยบายการบล็อกผู้ใช้#การบล็อกไม่ควรเป็นการลงโทษ ผมคิดว่ากรณีแบบนี้ควรให้ผู้ดูแลท่านอื่นจัดการดีกว่าครับ เพราะอย่างน้อยจะได้ไม่เป็นที่ครหาได้ว่าเป็นการตัดสินใจด้วยความเห็นของคนคนเดียว --Wap (พูดคุย) 04:30, 7 มิถุนายน 2558 (ICT)

ผมเคยส่งเรื่องไปให้ผู้ดูแลระบบพิจารณาแล้วหนหนึ่ง แต่ไม่มีการตอบรับใด ๆ ครั้งนี้ผมจึงบล็อกไปเพราะขัดนโยบายหลายครั้งแล้ว ซึ่งเหตุการณ์มันประจวบกับสงครามแก้ไขในหน้านั้นพอดีครับ ป.ล. สำหรับความเห็นใน edit summary ผมว่าก็ยังถือว่าเป็นไปตามนโยบายนะครับ ไม่งั้นก็ด่ากันในนั้นก็ได้น่ะสิครับ --Horus | พูดคุย 13:39, 7 มิถุนายน 2558 (ICT)
หรือหากคุณเห็นว่ารุ่นปัจจุบันของหน้านั้นสมควรแก้ไขประการใด ยินดีอภิปรายครับ --Horus | พูดคุย 13:41, 7 มิถุนายน 2558 (ICT)

แปล Guidedtour-tour

รบกวนดูที่ วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/Wiki Loves X in Thailand 2015 ด้วยครับ จะเปิดใช้งานสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ การแปล Guidedtour-tour ต้องการความรู้ทางเทคนิคด้วย และหากเป็นผู้ดูแลจะสามารถลองทดสอบได้ทันที จึงต้องรบกวนคุณ horus ช่วยด้วยครับ --Taweethaも (พูดคุย) 19:54, 14 มิถุนายน 2558 (ICT)

รบกวนดูที่ WP:AN ด้วยครับ เข้าใจว่าลบสองบรรทัดแรกออกก็น่าจะเริ่มการทดสอบได้แล้ว --Taweethaも (พูดคุย) 14:06, 28 มิถุนายน 2558 (ICT)

แป้งพม่า ‎

บทความแป้งพม่าผมว่าควรย้ายไปที่บทความทานาคาตรงตัว จะเหมาะกว่าหรือเปล่าครับ เพราะทุกชาติพันธ์ในพม่าก็ใช้แป้งทานาคาไม่ใช่แค่คนพม่า แล้วลิงค์ภาษาอื่นก็ใช้คำว่าทานาคาไม่ใช้คำว่าแป้งพม่า ไทๆ (พูดคุย) 17:32, 17 มิถุนายน 2558 (ICT)

สวัสดีครับ มีการแนะนำว่าบทความ คุณชายธราธร, คุณชายปวรรุจ, คุณชายพุฒิภัทร, คุณชายรัชชานนท์, คุณชายรณพีร์ นี้หรือส่วนนี้ควรย้ายไปรวมกับบทความ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ (ละคร) ครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 1.1.228.180 (พูดคุย | ตรวจ) 20:10, 24 มิถุนายน 2558 (ICT)

SME ตีแตก

ขอเหตุผลที่ลบประวัติการออกอากาศของรายการ SME ตีแตก ด้วยครับ - ELUNIUMMAN

เป็นการรวบรวมข้อมูลที่ไม่เป็นสารานุกรมครับ ลักษณะเหมือนกับรวบรวมให้แฟนคลับดูกัน (คล้ายวิเกีย) ซึ่งไม่ใช่จุดมุ่งหมายของวิกิพีเดีย --Horus | พูดคุย 21:04, 20 กรกฎาคม 2558 (ICT)
ผมไปดูวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ รายการทีวีบางรายการ จะมีรายชื่อตอนออกอากาศบอกไว้รายละเอียด แต่จะแยกออกไปอีกหน้าหนึ่งต่างหาก คล้ายๆ กับรายชื่อตอนของละครหรือซีรี่ส์นั่นแหละครับ อยากให้พิจารณาดูอีกที --ELUNIUMMAN (พูดคุย) 10:38, 21 กรกฎาคม 2558 (ICT)
คุณเขียนให้ได้อย่างนั้นหรือเปล่าครับ เท่าที่เห็นรายการพวกนี้ไม่มีใครลิสต์เป็นตอน ๆ เลยนะครับ พอจะมีตัวอย่างไหมครับ --Horus | พูดคุย 22:33, 21 กรกฎาคม 2558 (ICT)
เท่าที่เห็นผมเห็นว่าเคยมีคนลงนะครับ แต่ถูกลบไปแล้ว สมัยก่อน ชิงร้อยชิงล้าน มีรายละเอียดลงเป็นตอนๆเลย ใครมาแข่ง ได้รางวัลไปหมดเท่าไร บลาๆ เสียดายเนื้อหาแบบนี้นะครับ มีดีกว่าไม่มี ตอนนี้เลยเหลือแต่คำอธิบายตอน ผมก็เห็นว่าไม่น่าจะเสียหายถ้ามีรายละเอียดเจาะลึกมาเพิ่มนิดหน่อน Tscworld (พูดคุย) 13:14, 8 สิงหาคม 2558 (ICT) Tscworld
คุณอ่านดี ๆ นะ "คุณเขียนให้ได้อย่างนั้นหรือเปล่าครับ" ผมหมายถึง รายชื่อตอนของละครหรือซีรี่ส์ ถ้าดูในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเขาจะเขียนเรื่องย่อ ผู้กำกับ จำนวนผู้ชมอะไรทำนองนี้ ส่วนถ้าเป็นรายการเกมโชว์ ใครจะมาแข่งตอบได้กี่ข้อ ได้เงินเท่าไหร่ แล้วยังไงต่อหรือครับ --Horus | พูดคุย 21:10, 8 สิงหาคม 2558 (ICT)

อาเมน = สาธุ

ทำไมถึงไม่ยอมรับข้อมูลที่ถูกต้องครับ สาธุ ในศาสนาพุทธ แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า อาเมน แต่ความหมายแตกต่างกัน ขอเหตุผลที่แย้งข้อมูลนี้ด้วยครับLephill (พูดคุย) 00:31, 29 กรกฎาคม 2558 (ICT)

"อาเมน = สาธุ" ยังไงหรือครับ อาเมน "คำประกาศยืนยัน[3] ที่พบในคัมภีร์ฮีบรูและคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาใหม่ ของศาสนายูดาห์และศาสนาคริสต์ โดยมีความหมายว่า "ขอพระเจ้าทรงกระทำให้เป็นดังนั้น"" แล้วจะหมายถึงสาธุได้อย่างไรครับ สาธุพบในคัมภีร์ไบเบิลหรือไม่ มีความหมายว่า "ขอพระเจ้าทรงกระทำให้เป็นดังนั้น" หรือไม่ ถ้าเอาแค่ความคล้ายกันว่า หลังสวดมนต์ภาวนาแล้วจะพูดเหมือนกัน อย่างนี้ไม่นับครับ --Horus | พูดคุย 18:32, 29 กรกฎาคม 2558 (ICT)

ขอความกรุณาตรวจสอบบทความแจ็คหม่า

เรียนคุณ Horus

ผมอยากขอความกรุณาจากคุณในการตรวจสอบบทความ แจ็คหม่า ที่ผมได้สร้างขึ้นโดยการแปลจากภาษาอังกฤษ (Jack Ma) โดยอยากให้ตรวจสอบในเรื่องของการแปลและชื่อบทความ รวมถึงหน้าเปลี่ยนทางด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

MosheSpinel

ทำได้ดีครับ ขอขอบคุณที่ร่วมพัฒนาวิกิพีเดียนะครับ --Horus | พูดคุย 19:00, 4 สิงหาคม 2558 (ICT)

สาเหตุที่ลบ ข้อเดียวจบ

ขอทราบสาเหตุที่ลบวิกิของรายการข้อเดียวจบหน่อยครับ เพราะทุกอย่างก็เขียนเหมือนหน้าอื่นๆครับ Tscworld (พูดคุย) 16:50, 7 สิงหาคม 2558 (ICT)

ผมเข้าใจถูกไหมครับว่าเป็นรายการทางอินเทอร์เน็ต แบบนี้โดยตัวมันเองก็ไม่ค่อยมีความสำคัญ (WP:NOTE) เท่ากับรายการทีวีแล้วครับ และต้องมีแหล่งอ้างอิงเพื่อเสริมความสำคัญนี้ ส่วนบทความอื่น ๆ อย่ายึดเป็นตัวอย่างเลยครับ ที่ไม่ดีมีเยอะ แต่ที่ยังอยู่บนวิกิพีเดียก็เพราะมันมีเยอะจนจัดการไม่ไหวครับ --Horus | พูดคุย 18:36, 7 สิงหาคม 2558 (ICT)
ผมเห็นด้วยนะครับ ที่บอกว่ายังมีบทความที่ไม่ดีอีกเยอะ แต่ผมเห็นว่าวิกิพีเดียเปรียบเสมือนแหล่งเรียนรู้อีกหนึ่งแห่งที่ยิ่งมีข้อมูลที่ถูกต้องมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีคุณค่ามากเท่านั้น ผมมองว่าการบอกว่าอะไรสำคัญไม่สำคัญเป็นสิ่งที่แตกต่างกันนะแต่ละบุคคลนะครับ คนๆนึงอาจมองกระดูกเก่าๆว่าไร้ค่า แต่อาจสำคัญอย่างมากกับนักโบราณคดี คนๆนึงมองไปยังพระเครื่องและคิดว่าไม่มีราคา แต่เซียนพระอาจมองว่ามันมีคุณค่าและควรสะสมอย่างมาก ผมจึงอยากให้คุณ Horus มองในมุมนี้ดูนะครับ ถ้าเราไม่ได้อยู่ในวงการใดเราก็อาจจะไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องราวนั้นๆ สมมติว่ามีคนจะลงคลิปรายการเก่าๆสักประมาณปี 2540 ใน Youtube แต่เขาดันมาคิดว่าคงไม่ทีคุณค่าอะไรหรอก มันเก่าไปแล้ว คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักมันแล้ว เขาจึงไม่ลงยูทูปไปทำให้คนอีกไม่น้อยที่อยากกลับไปดูรายการสมัยก่อน รูปแบบสมัยเก่า ย้อนความทรงจำในวันวาน ต้องพลาดโอกาสนี้ไป และต่อไปคงไม่มีอะไรแบบนี้ให้ศึกษาอีกแล้ว แต่ถ้าคนนั้นตัดสินใจลงยูทูป แน่นอนว่าเขาไม่เสียประโยชน์อะไรเลย ยูทูปไม่เสียเช่นเดียวกันเพราะข้อมูลเดียวนี้เป็น Cloud หมดแล้ว ปรากฎว่าทำให้ยูทูปมีวิดีโออีกอัน ที่มีคุณค่ามากสำหรับคนบางคน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tscworld (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:49, 7 สิงหาคม 2558 (ICT)
ประเด็นคือ เรามีเกณฑ์วัดว่าอะไรที่มีความสำคัญหรือไม่ในวิกิพีเดียครับ จึงไม่อาจพูดได้ว่าผมใช้เกณฑ์ส่วนบุคคลตัดสิน คำว่า ทรงคุณค่ามาก นี่ผมว่าคุณก็กำลังใช้เกณฑ์ส่วนบุคคลตัดสินนะครับ สมมติว่าผมมีบรรพบุรุษคนหนึ่งที่ผมเคารพมาก อย่างนี้ผมก็เอาประวัติของท่านมาลงในวิกิพีเดียได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 07:29, 8 สิงหาคม 2558 (ICT)
อย่างที่ผมเขียนครับ ว่า สำหรับคนบางคน นั่นแปลว่าผมไม่ได้ใช้เกณฑ์ตัวเองตัดสินครับ แต่ล้วนเป็นธรรมชาติของโลกอยู่แล้วที่คนเรามีควาอบแตกต่างกัน ผมเห็นประวัติการลบของคุณ Horus ในหลายๆอัน ผมรู้สึกใจหายเลย เพราะบางที่ผมต้องใช้ข้อมูลเหล่านั้นแต่ก็ดันถูกลบไปเสียแล้ว อยากให้คุณ Horus เปิดใจดูบ้าง ไม่งั้นวิกิไทยคงมีแต่เรื่องราววิทยาศาสตร์กับหลักของศาสนามั้งครับ เรื่องราวอื่นๆในสังคมคงจะไม่มีมาประกอบ เช่นการศึกษาประวัติศาสตร์ คุณไม่สามารถเอาหลักฐานชิ้นเดียวมาตัดสินได้ ต้องใช้บริบท ความเชื่อ การดำเนินชีวิต มาประกอบด้วย อยากให้ลองเปิดใจ สิ่งไหนที่เป็นข้อเท็จจริง และเกี่ยวข้องกับสังคมก็อยากให้มีอยู่ในวิกิครับ ถ้าประวัติของบรรพบุรุษคุฯ Horus เคยได้รับรางวัลหรือเคยเป็นผู้นำในอดีตก็นำมาลงได้ครับ จะได้เป็นอีกหนึ่งข้อมูล ไว้เชื่อมกับวิกิอื่นๆ ขยายความวิกิอื่นด้วย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tscworld (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:03, 8 สิงหาคม 2558 (ICT)
ผมเองสนับสนุนบทความที่เขียนดี ๆ นะครับ อย่างเช่น ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษก็มีบทความพวกรายการโทรทัศน์และละคร (คงเทียบได้กับซีรีย์) หลายบทความที่ผ่านเกณฑ์บทความคัดสรรหรือคุณภาพ ซึ่งถ้าเขียนให้ได้อย่างนั้นผมเองจะออกตัวสนับสนุนคุณอย่างแน่นอนครับ (คุณลองแปลบทความพวกนั้นมาลงก็ได้ ผมจะดันให้เป็นบทความคัดสรรเลยทีเดียว) ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คุณพอจะมองเห็นหรือยังว่าผมกำลังพูดถึงปัญหาอะไร คือ บทความพวกนี้ในวิกิพีเดียภาษาไทยมันไม่ได้คุณภาพไงครับ ข้อมูลที่คุณเห็น ๆ นั้นส่วนใหญ่ก็เป็นรายละเอียดปลีกย่อยซึ่งไม่เหมาะกับวิกิพีเดียครับ ขนาดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของรายการเหล่านั้นผมก็ไม่เห็นจะขึ้นแสดงอะไรเลย ถ้าคิดจะใส่เนื้อหาทำนองนั้นลงไปผมว่ามันเหมาะกับเว็บสำหรับแฟนคลับครับ พวกเว็บบล็อก เว็บบอร์ด วิเกีย เวิร์ดเพรส พวกนี้ครับ อยากให้คุณลองมองจากมุมมองที่ว่าวิกิพีเดียเป็นสารานุกรมดูด้วยนะครับ จะได้เข้าใจถึงหลักการ วัถตุประสงค์ของวิกิพีเดีย --Horus | พูดคุย 14:00, 8 สิงหาคม 2558 (ICT)

Toll Group page Deleted

ฉันได้ใช้ Google แปลภาษาในการแปลนี้ ผมหวังว่ามันจะทำงานได้อย่างถูกต้อง!

เกี่ยวกับบทความกลุ่มโทรฉันสร้าง ผมหวังว่าจะประสบความสำเร็จตรงข้ามของการโฆษณา ที่คุณรู้ว่า บริษัท มีความรับผิดชอบน้อยกว่ารัฐบาลในแง่ของการเปิดเผยสู่สาธารณะกิจกรรมของพวกเขา

โทรมีการดำเนินงานอย่างกว้างขวางในประเทศจีน - พวกเขามีพนักงานกว่า 5,000 คนในการจัดส่งและธุรกิจโลจิสติกของพวกเขา โทรยังมีธุรกิจในการสนับสนุนทางทหารและการทำเหมืองแร่ ฯลฯ ... แต่มีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับที่อยู่บนเว็บไซต์ของพวกเขา

ผมไม่ได้บอกว่าโทรได้ทำอะไรผิด

ในฐานะที่เป็นชาวออสเตรเลียผมมีความภูมิใจที่ บริษัท ออสเตรเลียจะประสบความสำเร็จทั่วโลก แต่ผมคิดว่าการมีหน้าวิกิพีเดียที่กลุ่มอิสระของคนที่สามารถเอกสารกิจกรรมของ บริษัท ใด ๆ เป็นสิ่งที่ดี

ฉันได้อ่านนโยบายการโฆษณาและฉันจะลบเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของ บริษัท ถ้าคุณเห็นด้วยกับฉันคุณสามารถช่วยฟื้นฟูหน้า ... ที่อยู่นอกเหนือความสามารถของฉัน

Bryce Brycewhite (พูดคุย) 12:42, 9 สิงหาคม 2558 (ICT)

Thank you for your efforts in creating the page properly. I appreciate your help. Brycewhite (พูดคุย) 13:22, 4 กันยายน 2558 (ICT)

ตัวกรอง

ตัวกรองมันใช้คำสั้นๆ แล้วมีการ match แบบ optional พวก (|ร่วม) เลยทำให้ตัวกรอง match กับการแก้ไขมากเกินไป อย่าง ข้อความ

{{บท}}

ก็ยังติดตัวกรองครับ --Lerdsuwa (พูดคุย) 17:48, 9 สิงหาคม 2558 (ICT)

ขอบคุณครับ --Horus | พูดคุย 22:25, 9 สิงหาคม 2558 (ICT)

คำถาม

สงสัยว่า ทำไมผมไม่สามารถแก้ไขหน้าอันดับมหาเศรษฐีไทยได้ครับ--Singaporeapple (พูดคุย) 11:58, 10 สิงหาคม 2558 (ICT)

บทความถูกกึ่งล็อกครับ --Horus | พูดคุย 12:48, 10 สิงหาคม 2558 (ICT)

บทความถูกกึ่งล็อก แต่ผู้ใช้ลงทะเบียนแล้วทำไมยังแก้ไขไม่ได้ครับ?--Singaporeapple (พูดคุย) 13:56, 10 สิงหาคม 2558 (ICT)

บัญชีต้องมีอายุ 4 วันขึ้นไป และแก้ไขมากกว่า 10 ครั้งครับ --Horus | พูดคุย 18:57, 10 สิงหาคม 2558 (ICT)

เชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย

วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ รายการเชฟกระทะเหล็ก ของประเทศญี่ปุ่น มีการบอกรายชื่อตอนและวันออกอากาศ อย่างละเอียด

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Iron_Chef_episodes

แล้วเอารายชื่อตอน เชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย ออกด้วยสาเหตุประการใดครับ ถ้าย้ายไปเป็นบทความใหม่มาต่างหาก จะโอเคกว่าไหมครับ ผมเอาบทความที่กล่าวข้างต้นมาอ้างอิงไว้ ณ ที่นี่ --ELUNIUMMAN (พูดคุย) 01:42, 13 สิงหาคม 2558 (ICT)

งั้นเก็บไว้ก็ได้ครับ แต่ตรงหมายเหตุคิดว่าควรตัดทิ้ง --Horus | พูดคุย 18:42, 13 สิงหาคม 2558 (ICT)

คำถาม

ผมขอลบบทความอันดับมหาเศรษฐีไทยได้ไหมครับ? เพราะผมคิดว่ามันไม่เหมาะสมและกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตัวผมเองด้วยครับ --Manzzzz (พูดคุย) 16:55, 17 สิงหาคม 2558 (ICT)

คำถามครับ

จากบทความเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ พ.ศ. 2558 จากคำถามที่ลงไว้ว่า "รร. ในสังกัด กทม. = รร. รัฐอยู่แล้วรึเปล่า?" ที่ผมได้แก้ไขเนื้อความไว้นั้น โรงเรียนในสังกัด กทม. ก็อาจเป็นโรงเรียนรัฐครับ แต่ว่าแยกเป็นเอกเทศชัดเจนพอสมควร ถือเป็นโรงเรียนที่ขึ้นกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ กรุงเทพมหานคร ส่วนโรงเรียนรัฐอื่นๆ (ในที่นี้ เช่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา) ตามความหมายของผมนั้น หมายถึง โรงเรียนรัฐในสังกัด สพฐ. ครับ แต่เพราะมีการกล่าวถึงโรงเรียนสังกัด กทม. ไว้แล้ว ผมจึงคิดว่าควรกล่าวถึงโรงเรียนรัฐในสังกัดอื่นด้วย (อาจไม่จำเป็นต้องระบุถึงชื่อโรงเรียนก็ได้) --Kkaann (พูดคุย) 22:45, 18 สิงหาคม 2558 (ICT)

ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ ผมแก้ไปแล้วก่อนหน้านี้โดยละคำว่า "รัฐและเอกชน" ไปเลยครับ --Horus | พูดคุย 23:04, 18 สิงหาคม 2558 (ICT)

ขอบคุณครับ --Kkaann (พูดคุย) 22:35, 19 สิงหาคม 2558 (ICT)

อยู่ๆก็มาแก้ไขหน้ามัธยม

อยู่ๆก็มาแก้ไขหน้ามัธยมอีกละ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kurino (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:52, 20 สิงหาคม 2558 (ICT)

ผมย้ายไปการศึกษาในประเทศไทย ขออภัยที่ลืมเขียนในคำอธิบายอย่างย่อ แต่เขียนในหน้าพูดคุยแล้ว --Horus | พูดคุย 23:00, 20 สิงหาคม 2558 (ICT)

รบกวนสอบถามคุณฮอรัสเรื่องโรงเรียนอนุบาลกับระดับปฐมวัย

ในหน้าโรงเรียนอนุบาล จำเป็นต้องสร้างหน้า ระดับปฐมวัย ใหม่มั้ยครับขอบคุณครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kurino (พูดคุยหน้าที่เขียน) 18:20, 22 สิงหาคม 2558 (ICT)

คำว่า ปฐมวัย อาจเทียบได้กับ en:Early childhood education ฉะนั้นจะสร้างบทความใหม่ก็ได้ครับ --Horus | พูดคุย 22:50, 22 สิงหาคม 2558 (ICT)


รายชื่อตอนออกอากาศ

มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรครับ เพราะ คนส่งข้อความมาหาผมตามข้อความดังนี้

รบกวนคุณ Eluniumman ช่วยย้อนกลับตารางการแข่งขันรายการทั้งหมดให้ด้วยคะ เป็นประโยชน์มากค่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Wasana1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:59, 18 สิงหาคม 2558 (ICT)

ผมให้เกียรติและความเคารพในการตัดสินใจแก่ผู้ใช้วิกิพีเดียทุกคน เลยสอบถามว่ามีความคิดเห็นประการใดเกี่ยวกับเรื่องนี้ การที่เขาส่งข้อความมาผมแบบนี้ แสดงว่ามีต้องประโยขน์ไม่มากก็น้อย สำหรับรายชื่อตอนออกอากาศ --ELUNIUMMAN (พูดคุย) 05:06, 24 สิงหาคม 2558 (ICT)

ควรต้องย้ำนิยามของวิกิพีเดียว่าคืออะไรครับ ของแบบนี้มันไม่เป็นสารานุกรม และตรงที่บอกว่า "เป็นประโยชน์มาก" ก็เป็นเพียงความคิดเห็น subjective ที่เอามาวัดอะไรไม่ได้ครับ --Horus | พูดคุย 16:44, 24 สิงหาคม 2558 (ICT)

แจ้งข่าว edit-a-thon + รบกวนแปลวีดีโอ

จะมีการจัดงานที่จามจุรีสแควร์วันเสาร์ที่ 26 ก.ย. ครับ ข้อมูลอยูที่ m:Wikimedians_in_Thailand/2015_Smithsonian_APA ผมอยากเปิดวีดีโอให้ผู้ร่วมงานดู จึงพยายามแปลเป็นภาษาไทยอยู่ commons:TimedText:Knowledge_for_Everyone.webm.th.srt --Taweethaも (พูดคุย) 13:31, 13 กันยายน 2558 (ICT)

ขึ้น sitenotice ดีไหมครับ --Horus | พูดคุย 14:03, 13 กันยายน 2558 (ICT)
ดีเลยครับ กำลังจะขอรบกวนพอดี เพราะว่ายอดผู้เข้าร่วมยังน้อยอยู่ --Taweethaも (พูดคุย) 21:54, 13 กันยายน 2558 (ICT)

ดาวหมากรุกสากล

ดาวหมากรุกสากล
ขอมอบดาวหมากรุกสากลให้แก่คุณ Horus สำหรับการมีส่วนร่วมในบทความที่เกี่ยวกับหมากรุกสากล อย่างมีนัยยะสำคัญครับ --B20180 (พูดคุย) 15:35, 20 กันยายน 2558 (ICT)

สาเหตุที่ลบ "การประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลฯ"

อยากสอบถามคุณ Horus ถึงสาเหตุที่ลบหัวข้อ การประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล โดยอิงราคาในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ซึ่งตามที่คุณ Horus แจ้งว่าบทความนี้ไม่เป็นสารานุกรมตามนโยบาย ช่วยขยายความเพิ่มเติมได้หรือไม่คะ และหากต้องการลงบทความนี้ จะสามารถทำได้อย่างไรคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Barburam (พูดคุยหน้าที่เขียน) 09:01, 24 กันยายน 2558 (ICT)

ความช่วยเหลือทางเทคนิค

ช่วยเปลี่ยนชื่อ แม่แบบ:Location map/data/China Guangdong เป็น แม่แบบ:Location map China Guangdong ทีครับ ขอบคุณครับ --☭ Walker Emp (พูดคุย) 16:32, 26 กันยายน 2558 (ICT)

 สำเร็จ --Horus | พูดคุย 18:15, 26 กันยายน 2558 (ICT)

มลภาวะทางแสง

สวัสดีค่ะคุณ Horus ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อน ดิฉันเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เนื่องจากตอนนี้ดิฉันกำลังทำบทความ ในหัวข้อ มลภาวะทางแสง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนในภาคเรียนนี้ การที่คุณ Horus ได้ทำการแก้ไขปรับปรุงบทความให้ดีขึ้นนั้น ดิฉันต้องขอบคุณมาก แต่มันจะมีผลต่อคะแนนของตัวดิฉันและสมาชิกในกลุ่ม จึงอยากจะขอความความกรุณาคุณ Horus อย่าแก้บทความเรื่อง มลภาวะทางแสง เลยนะคะ ดิฉันเพิ่งเขียนบทความเป็นครั้งแรก อาจจะเกิดผิดพลาดเยอะ ถ้าให้คำแนะนำนั้น ดิฉันยินดีเป็นอย่างมากเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Rakmith Thitiya (พูดคุยหน้าที่เขียน) 03:41, 29 กันยายน 2558 (ICT)

ถ้าคิดจะเขียนเพื่อส่งงาน รบกวนเขียนในหน้าทดลองเขียนของตัวเองเลยครับ ผู้ใช้:Rakmith Thitiya/กระบะทราย อย่างนี้จะได้สบายใจกันทุกฝ่าย --Horus | พูดคุย 09:52, 29 กันยายน 2558 (ICT)

คุยเรื่องดาวอังคาร

สวัสดีพี่ฮอรัสครับ อยากคุยด้วยนานแล้วแต่ยังไม่สบโอกาส แต่เผอิญเห็นกูเกิลเอาดาวอังคารไปขึ้นหน้าหนึ่งเลยได้คุยด้วยสักที

ขอบคุณพี่ฮอรัสที่ช่วยมาอ่านแก้ให้นะครับ โดยเฉพาะการใช้คำฟุ่มเฟือยซ้ำซ้อนหรือใช้สันธานผิด (ทำให้บทความเป็นสารานุกรมดีขึ้นแทนที่จะเหมือนนิยาย) ผมเขียนหน้า โลก (ดาวเคราะห์) ไว้ตั้งนาน ไม่เห็นมีใครช่วย มีพี่อะไรไม่รู้มาแก้ภาษาต่างประเทศให้อยู่คนเดียว แต่ที่จริงอยากให้มาช่วยแก้เรื่องภาษาบาลีมากกว่า จริง ๆ ผมค่อนข้างจะมั่วเอาน่ะแหละเพราะไม่มีหนังสืออ้างอิงที่ดีกว่าพระไตรปิฎก (อันนี้บ่น)

ผมตั้งใจแต่แรกแล้วเมื่อจะเขียนวิกิพีเดียว่า หากมีใครมาแก้ที่ผมเขียน ผมจะไม่แก้กลับเด็ดขาด ไม่ว่าการแก้นั้นจะถูกหรือผิด พัฒนาหรือป่วน เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย มันเป็นเรื่องที่ผู้อ่านคนอื่นจะตัดสิน อย่างพอกลับมาอ่าน เห็นตัวเองเขียนผิด สะกดผิด คำทับศัพท์ลืมไปเลยใส่วรรณยุกต์โดยบังเอิญ ฯลฯ ก็ไม่แก้เหมือนกัน (ทิ้งให้คนอื่นแก้ดีกว่า หุหุ)

ผมชอบที่คนมีความเห็นอะไรต่าง ๆ กัน เขียนคนเดียวก็ได้อยู่คนเดียว แต่ในเรื่องดาวอังคารที่จะพูด อันเนื่องมาจากการเขียนนั้นผมจะยึดหลักความหมาย เพราะนี่เป็นภาษาไทย คือ ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะเขียนให้ตรงกับเขาทุกตัวอักษร (อยากอ่านที่ตรงอังกฤษจริง ๆ ก็มีหน้าภาษาอังกฤษให้อ่านอยู่แล้ว) ผมจะยกตัวอย่างย่อหน้าหนึ่งซึ่งค่อนข้างใหม่ในภาษาอังกฤษเพราะเพิ่งเติมเข้ามาไม่นานนี้เอง

กรณีที่ไม่เห็นด้วย ก็เช่น investigation ในประโยคของเขา ผมใช้คำ สืบสำรวจ เพราะถือว่าอยู่ในบริบทของ exploration ให้ภาพว่าหาไปเก็บข้อมูลไปเรื่อย ๆ ของพี่ฮอรัสเขียนว่า สืบค้น ซึ่งแปลตรงตัว ฟังคล้าย ๆ ตำรวจค้นหาเบาะแสคดีฆาตกรรม (อะไรที่ไม่ตรงกับที่ค้นหาก็ตัดทิ้ง)

ที่ผมเห็นว่าเสียหายมากก็เช่น in situ ซึ่งเป็นละติน หมายความว่า ในที่นั้น ๆ ของมัน (in its place) ตอนที่ผมเขียน ผมเห็นว่ายานมันลงจอดตรงไหนมันก็ต้องสำรวจตรงนั้นนั่นแหละ (จะให้ไปสำรวจอีกซีกดาวเรอะ) มันจึงเป็นสามัญสำนึก แทนที่จะใส่ตรง ๆ ตามภาษาอังกฤษ ผมใส่คำอธิบายว่า โดยตรง แทน เพราะยานลงจอดบนผิวดาวจึงสำรวจดาวได้โดยตรง เป็นการเขียนเกินภาษาอังกฤษเพื่ออธิบายความหมาย ในส่วนนี้พี่ฮอรัสเขียนว่า ณ ที่เดิม ซึ่งอ่านแล้วให้ความหมายที่ผิด เพราะถ้าบอกว่าที่เดิมก็แสดงว่าเคยสำรวจตรงนั้นมาก่อนแล้วจึงมาซ้ำที่เดิมได้ พออ่านทั้งประโยคก็อาจทำให้เข้าใจผิดไปอีกว่ายานต่าง ๆ อย่างไวกิง สปิริต ฯลฯ ลงจอดที่เดียวกัน

ถ้าหากเป็นแลนเดอร์ซึ่งวิ่งไปไหนไม่ได้ก็แน่อยู่แล้วว่าต้องสำรวจที่เดิมของมัน แต่โรเวอร์ไม่ใช่ที่เดิมแน่ ๆ เพราะมันวิ่งไปเรื่อย ๆ มันจึงสำรวจในที่นั้น ๆ ของมันตามแต่ว่าจะเป็นยานอะไร ซึ่งไม่ใช่ ณ ที่เดิม ตรงนี้ผมเห็นว่าภาษาอังกฤษนั้นเขาเขียนได้ แต่พอแปลตรงตัวเป็นภาษาไทยกลับไม่เหมาะสม

กรณีที่เห็นด้วยก็เช่น astrobiology ผมเห็นเขาใช้กัน (ในวิกินี่แหละ) ว่าชีววิทยาดาราศาสตร์ เลยเขียนตามบ้าง รู้สึกแปลก ๆ อยู่เหมือนกันเพราะคำ วิทยา กับ ศาสตร์ มันซ้ำกัน พอเห็นพี่ฮอรัสเขียน ชีวดาราศาสตร์ ก็ เออ ใช่เนอะ ทำไมไม่เขียนแบบนี้แต่แรกก็ไม่รุ (โฮะ ๆ)

ถ้าอ่านไปถึงข้างล่าง จะเห็นว่ามีอีกหลายที่ที่ผมไม่แปลอังกฤษตรง ๆ เพราะให้ความหมายไม่ชัด บางประโยคตัดทิ้ง ทั้งย่อหน้าตัดทิ้งก็มี

ที่สำคัญมากที่ต้องแจ้งก็คือ ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเลือกข้างให้แสดงปีศักราชเป็น พ.ศ. หรือ ค.ศ. เท่านั้นในบทความ การมีเส้นเวลาหลายแบบเป็นเรื่องสำคัญ คนจำนวนมากชินกับ พ.ศ. เพราะอยู่ในประเทศไทย แต่ในสากลเขาใช้ ค.ศ. กันหมดซึ่งมีประวัติการใช้มานานมากตั้งแต่ยุคโรมัน ผมเขียนยึด ค.ศ. เพราะมันคือเส้นเวลาสากล และที่ต้องใส่ พ.ศ. เพราะให้คนไทยที่ชินกับ พ.ศ. มากกว่าคิดเทียบไปได้กับประวัติศาสตร์ของไทย

ภาษาอังกฤษซึ่งมีผู้ใช้มากมายทั่วโลกนั้น บางประเทศก็ใช้ระบบเมตริก บางที่ก็อิมพีเรียล เขาก็ให้ความสะดวกกับผู้อ่านทั้งสองแบบ เขียนเมตริกก็วงเล็บอิมพีเรียล เขียนอิมพีเรียลก็วงเล็บเมตริก กิโลกรัมวงเล็บปอนด์ ระยะทางระหว่างดาว มีกิโลเมตรวงเล็บไมล์แล้วยังใส่ปีแสง พาร์เซก ใส่หน่วยดาราศาสตร์เข้าไปอีก จะวัดพื้นที่เขียนเฮกตาร์วงเล็บเอเคอร์ ถ้าจะเขียนแบบไทย ๆ เราจะใส่วงเล็บเป็นไร่เป็นตารางวาเข้าไปอีกผมก็ไม่เห็นมันจะเสียหายอะไร ดีเสียอีกเพราะสะดวกกับผู้อ่านที่มีหลากหลายกลุ่ม

ท้ายนี้ผมมีคำถามจะถามสองข้อ

1. เห็นเขาบอกว่า ต้องแก้วิกิเป็นสิบครั้งก่อนถึงจะแก้หน้ากึ่งล็อกได้ แต่ตอนผมแก้หน้า โลก ซึ่งขึ้นกึ่งล็อกนั้น ผมยังแก้ไม่ถึงสิบครั้งนะ ทำไมผมแก้ได้ล่ะ? (อันนี้ไม่รู้จริง ๆ ถามเป็นความรู้)

2. ตอนแก้หน้าดาวอังคาร เกิดปัญหาระบบไม่ให้แก้ บอกว่าผมทำเรื่องร้ายกาจไม่สร้างสรรค์อะไรนี่แหละ ก็เลยงง ปรากฏว่ามีลิงก์อยู่อันหนึ่ง (ที่ร้อยกว่าๆ) ที่ลิงก์ไปเอกสารที่เป็นอีเมล ในหน้าภาษาอังกฤษลิงก์ได้เป็นปกติไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ในภาษาไทยลงไม่ได้ เมื่อไม่รู้จะทำไงผมก็เลยเอาลิงก์ที่ตายแล้วเดิมก่อนจะเป็นเอกสารเมลไปใส่แทน (ซึ่งแน่นอนว่าเข้าถึงเอกสารไม่ได้แล้ว) เลยรู้สึกเสียดายว่าผู้อ่านจากหน้าภาษาไทยจะเข้าไม่ถึงเอกสารอ้างอิงนี้ เห็นบอกว่าต้องแจ้งผู้ดูแลระบบ ก็เลยมาถามว่า กรณีที่เอกสารอ้างอิงเป็นเมล เราต้องแจ้งผู้ดูแลระบบทุกครั้งให้อนุญาตเป็นกรณี ๆ ไปใช่ไหมครับ

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ ขอให้พี่ฮอรัสสุขภาพดีแข็งแรง ร่ำรวยมีเงินมีทอง และที่สำคัญ ให้มีคนด่าน้อยลงเรื่อย ๆ นะครับ Azequar (พูดคุย) 00:48, 30 กันยายน 2558 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำติชมครับ ผมอาจจะแปลบางคำโดยยึดภาษาอังกฤษมากเกินไป แต่อยากชี้แจงว่า ผมมักจะแปลโดยยึดศัพท์บัญญัติฯ เป็นหลัก ซึ่งบางทีมันก็ออกมาแปลก ๆ อย่างที่เห็น แต่ถ้ามันแปลแล้วผิดบริบทไปเลยก็คงจะต้องเปลี่ยนแหละครับ
เรื่องการใช้ ค.ศ. คือ ไม่มีกฎตายตัวครับว่าต้องใช้แต่ พ.ศ. แต่ที่ผมเลือกใช้ ค.ศ. เพราะว่ามันน่าจะต้องมี ค.ศ. เก่า ๆ ปรากฏแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นก่อน พ.ศ. 2484 พ.ศ. มันจะเลื่อนครับ เพราะปฏิทินไทยมันมีการเลื่อนวันปีใหม่ ฉะนั้น เลยเลือกใช้ ค.ศ. แทนครับ
เรื่องระบบนั้น ผมคิดว่าระบบอิมพีเรียลนั้นใช้น้อยเลยตัดทิ้งครับ แต่ที่ผมคงวงเล็บก็ยังมีอยู่นะ เช่น เคลวินกับองศาเซลเซียส
สำหรับคำถามนั้น 1. เรื่องนี้ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ ตาม condition แล้วต้องมีอายุ 4 วันและแก้ไข 10 ครั้ง (ลองอ่าน en:Wikipedia:User access levels) 2. ผมดูแล้วครับ คือ ในวิกิพีเดียภาษาไทยตอนนี้เขาห้ามโพสต์อีเมลครับ ตามที่ผมเข้าใจคือใส่อ้างอิงลงไปได้แล้วใช่ไหมครับ
และขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ แต่เรื่องคนเกลียดนี่ผมว่า haters gonna hate ครับ --Horus | พูดคุย 11:49, 30 กันยายน 2558 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

คือผมถือคติว่า เป็นแอดมินเหมือนมีส้วมอยู่หน้าบ้าน ใครไปใครมาเขาก็ด่า ไม่พอใจอะไรก็ด่า ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่าแต่รู้สึกว่าพี่ศรี85แกจะโดนเยอะเป็นพิเศษ (แอบพาดพิงให้แกจามเล่น) ขอถามนอกเรื่องหน่อยละกัน ทำไมถึงอยากเป็นแอดมินล่ะครับ? เคยตอบที่ไหนแล้วลิงก์ให้ผมอ่านก็จะเป็นพระคุณครับ

เรื่องศัพท์บัญญัติ ผมก็เห็นว่าใช้ได้ ผมจะไม่บอกหรอกว่าผมไม่ได้คาดไว้ก่อนว่าจะไม่เจอแบบนี้คือแปลแบบต้องตรงอังกฤษเป๊ะ ๆ ทุกคำ ถ้าอ่านทั้งหน้าจะเห็นว่าผมเขียนเกินอังกฤษเยอะมากทั้งหน้านั่นแหละ แล้วไม่ใช่แต่ข้อความภาษาที่เกิน รูปภาพก็เกิน ผมออกจะรำคาญหน้าอังกฤษที่ใส่รูปเล็กกะจิ๋วหลิว เพ่งแล้วเพ่งอีกก็เห็นไม่ชัดต้องคลิกขยายไปดูเป็นเอกเทศทุกทีเลยต้องจับมันมายืด (ที่จริงอังกฤษเขาก็คงมีเหตุผล อาจเพราะต้องการให้แสดงผลได้ในทุกอุปกรณ์มั้ง ผมเองอาจเอาแต่ใจไปหน่อยคือให้แสดงผลได้สวยงามบนหน้าจอ 900*1600 อะไรแบบนั้น) หลายรูปก็เพิ่มมาอย่างหลุมอุกกาบาตที่ออปพอร์ทูนิตี ถ่ายตั้งสามอาทิตย์นั่น รู้สึกว่าอังกฤษเขาตัดไปไว้หน้าออปพอร์ทูนิตี แต่เยอรมัน สเปน เขาก็ยังอยู่ รูปเขาออกจะสวย เลยต้องเอามาใส่ (เป็นรูปคัดสรรด้วย)

ผมเองแก้เนื้อหาของเขาเยอะนะอย่างความสว่างดาวอังคาร ในกล่องข้อมูลกับบทความมันไม่ตรงกัน อันหนึ่งลิงก์ไปหนังสือเอกชนพิมพ์ซึ่งติดลิขสิทธิ์ ดูออนไลน์ไม่ได้ แต่อีกอันลิงก์ไป Mars Fact Sheet ของนาซา ซึ่งดูออนไลน์ได้ ผมคิดว่าข้อมูลนาซาดูน่าเชื่อถือกว่าเลยต้องตามนาซา

การแปลให้ตรงความหมายเป๊ะ ๆ ผมสงวนไว้เฉพาะ ข้อความที่ยกมาตรง ๆ จากเอกสารต้นฉบับ เท่านั้น อย่างเช่นในหน้าดาวอังคารก็มีคำสัมภาษณ์เทสลา คำพูดลอร์ดเคลวิน หรือข้อเขียนคาร์ล เซแกน เป็นต้น ซึ่งต้องแปลให้ตรง ดัดแปลงแก้ไขไม่ได้ เพิ่มเข้าตัดออกไม่ได้ แต่ถ้าเป็นข้อความทั่วไปในบทความซึ่งมีลักษณะเป็นการสรุปมาจากเอกสารอ้างอิง ผมถือว่าเขียนได้อย่างอิสระ ไม่จำเป็นต้องตรงศัพท์ ไม่จำเป็นกระทั่งต้องตรงความหมายที่เขาเขียนก่อนแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไงก็ต้อง อยู่ในกรอบของเอกสารอ้างอิงที่กำกับ

การตั้งใจแปลให้ตรงอังกฤษเป๊ะ ๆ บางครั้งก็มีปัญหา ผมจำได้ว่าตอนเขียนหน้า โลก (ดาวเคราะห์) นั้น เจอย่อหน้าหนึ่งอ่านแล้วแปลก ๆ ว่ามันเขียนอะไรของมัน(วะ) เลยคลิกดูอ้างอิง ปรากฏว่าแกลิงก์ไปเอกสารที่ดูเหมือนใช่แต่ไม่ใช่ เรียกว่าเป็นการป่วนอย่างมีศิลปะ ดีกว่าประเภทที่มาลบข้อมูลทิ้งทีละเยอะ ๆ หรือใส่คำหยาบเข้าไปแบบโจ่งแจ้ง จึงตัดทิ้งไม่ลงในหน้าภาษาไทย ให้หลังอีกหลายวันในหน้าอังกฤษก็มีคนเห็นจนได้ แล้วมันก็ถูกลบไป ในวิกิไหน ๆ ก็เหมือนกันคือมีพวกป่วนมาตลอดไม่ใช่ว่าแปลหน้าคัดสรรของอังกฤษมาแล้วต้องดีเลิศประเสริฐศรี ยังไงก็ต้องสอบทานดูให้รู้เรื่องก่อน ดังนั้นผมจึงเขียนโดยยึดในบริบทความหมาย แล้วก็อยากให้คนอื่นเขียนแบบนี้ด้วยเหมือนกันนั่นเอง

เรื่องปีศักราช ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างครับ ผมเองชอบใช้ ค.ศ. มากกว่าด้วยความเป็นสากลและย้อนหลังได้ไกลอย่างที่พี่ฮอรัสว่า แต่ พ.ศ. นั้นสำคัญกับคนไทยมาก เท่าที่จำได้จากอาจารย์ประวัติศาสตร์ เขาว่าที่ไทยเปลี่ยนมาใช้ในสมัยรัชกาลที่ 6 ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเป็น ร.ศ. จ.ศ. ก็เพราะพระองค์ท่านต้องการสร้างรัฐไทยให้เป็นรัฐชาตินิยมสยาม การนับเดือนอย่างเป็นสากลถึงจะเปลี่ยนมาก่อนหน้านั้นหลายปีแล้วทั้งที่แต่ก่อนนับตามพระจันทร์ว่ามิคศิระ ปุษยะ มาฆะ หัสตะ ฯลฯ อะไรก็ว่าไปก็เพื่อให้ทันสมัยคุยกับฝรั่งรู้เรื่อง แต่บทจะให้ใช้ ค.ศ. ตรง ๆ นั้น ทางการไทยไม่ยอมเพราะถือเป็นการ ศิโรราบ ทางวัฒนธรรมให้กับฝรั่งมังค่า ยอมรับเอาศาสนาคริสต์มามีอิทธิพลในประเทศ จึงต้องใช้ พ.ศ. ประกาศความเป็นพุทธของไทยให้ชัดเจน มีการประดิษฐ์ธงไตรรงค์ แต่ละรงค์ก็มีความหมายอย่างที่ทราบกันว่ามีศาสนาอยู่ด้วย (ก็คือศาสนาพุทธนั่นแหละ แต่ไม่พูดตรง ๆ แค่นั้นเอง)

ผมยืนยันว่าการใส่ พ.ศ. ควบไปกับ ค.ศ. ด้วยทุกครั้งของผมนั้นเป็นเรื่องถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เป็นการคงเอกลักษณ์ความเป็นไทยเอาไว้ภายใต้จิตวิญญาณสากล และเพราะนี่เป็นหน้าภาษาไทย ไม่ใช่หน้าภาษาอังกฤษ การที่ปี 2484 เร็วขึ้นสามเดือน จนมกรา-มีนา ของปี พ.ศ. ก่อนหน้าล่าไป 1 ปี นั้นก็ถือว่าเล็กน้อย คล้ายกับเรื่องวันไม่ตรงกันของจูเลี่ยนกับเกรเกอเรียน ซึ่งผมเห็นว่ามันไม่จำเป็นต้องเป๊ะแต่ต้องให้ได้ภาพรวม หนังสือประวัติศาสตร์แบบไทย ๆ ทั้งหลายก็เขียนเป็น พ.ศ. ทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น กัสซินี วัดพารัลแลกซ์ดาวอังคารปี 1672 คนจะนึกเทียบประวัติศาสตร์ก็งงนึกไม่ออกว่าตอนนั้นไทยเป็นยังไง ต้องมาบวกลบ พ.ศ. เอาเอง แต่เมื่อมี พ.ศ. 2215 ก็อ๋อทันทีว่าเป็นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ฯ หรือ สเกียปปาเรลลีดูดาวอังคารปี 1877 พอมี พ.ศ. 2420 ก็อ๋อทันทีว่าเป็นสมันต้นรัชกาลที่ห้า เทียบสี่แผ่นดินก็ก่อนแม่พลอยเกิด 5 ปี (หรือจะบอกว่าปีคุณเปรมเกิดก็ได้)

แต่หากจะลบจริง ๆ หรือขึ้นป้ายเป็นหน้าใช้ปี ค.ศ. ผมแนะว่าควรที่จะ (แม้ผมจะไม่เห็นด้วยก็ตาม) ลบตรงที่ผมห้อยปี พ.ศ. ออกให้หมดก่อนเพื่อไม่ให้ลักลั่นสองมาตรฐาน (อันนี้พูดจริง ๆ นะไม่ได้ประชด เพราะผมอิสระเต็มที่ไม่ว่าอะไรอยู่แล้ว) รู้สึกว่าป้าย ค.ศ. มันดันรูปลงมาข้างล่างนะครับ ดูแล้วไม่ค่อยสวย

เรื่องหน่วยอิมพีเรียล เรื่องนี้พูดแล้วนึกถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์ อาจารย์สุมาลีแปลใช้หน่วยเมตริกตลอด พออาจารย์วลีพรแปลมีเมตริกปนอิมพีเรียล อาจารย์งามพรรณใช้เมตริก แต่พออาจารย์สุมาลีกลับมาแปลเล่มท้าย ๆ กลายเป็นอิมพีเรียลไปเลย เรื่องนี้ผมว่าสำคัญนะ เพราะในทางวรรณกรรม อาจารย์เจเคเขียนเป็นอิมพีเรียลทั้งหมด ซึ่งถูกต้อง โลกพ่อมดแม่มดจะเอาหน่วยเมตริกที่มักเกิ้ลพัฒนามาควบคู่กับวิทยาศาสตร์แค่ไม่กี่ปีมานี้ไปใช้ได้ยังไง แปลแฮร์รี่ พอตเตอร์ แล้วใส่หน่วยเมตริกสำหรับผมแล้วมันเป็น มลพิษทางวรรณกรรม และยังเป็นการไม่เคารพอาจารย์เจเคผู้เขียนอีกด้วย ประดุจการกินกระชายกับเต้าเจี้ยว (ที่ถูกต้องเป็นขิง) ยังไงยังงั้น

การคงหน่วยอิมพีเรียลไว้เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งนะครับ มันเป็นการยอมรับความเป็น สังคมพหุวัฒนธรรม ยอมรับความหลากหลายของผู้อื่น และมีเสรีภาพทางความคิด

ท้ายนี้นึกคำถามออกอีกเลยต้องถามเพิ่ม

3. ตอนทำแม่แบบหินดาวอังคาร ผมสังเกตพบอีกครั้งว่ารูปสกุล png รูปหนึ่งมันไม่ขึ้น ก่อนหน้านี้ก็เคยเจอถึงแม้ส่วนใหญ่มันจะขึ้นก็เถอะแต่ก็สงสัยว่ามันเป็นเพราะอะไร ยังไงก็ตามผมก็ไม่ง้อเพราะว่ารูปก้อนหินต่าง ๆ เขาออกจะมีเยอะแยะ สวย ๆ ทั้งนั้น เลือกมาลงอีกหลายรูปก็ได้ สรุปว่ารูป .png มันขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างในหน้าภาษาไทยมันเพราะอะไรหรือครับ

4. ยืนยันว่าลิงก์ที่เป็นเมลนั้นลงไม่ได้ครับ อย่างที่บอกว่าผมเอาลิงก์ที่ตายแล้วมาใส่แทน แล้วลิงก์ไปหน้าหนังสือพิมพ์ไทยสามเจ้านั้นไม่เกี่ยวนะครับ มันอยู่มาก่อนในหน้าดาวอังคารก่อนที่ผมจะเพิ่มเนื้อหา ตอนต้นเดือนที่ผมตรวจดู ไทยรัฐกับโพสต์ทูเดย์นั่นหน้ามันไม่อยู่แล้ว แต่หน้ามติชนยังอยู่ ผมคิดว่าอาจมีคนไทยอ่านหน้าอังกฤษไม่ถนัด มีลิงก์ไทยเหลืออยู่ถึงจะไม่ใส่ในบทความตรง ๆ ก็เถอะก็ถือว่าก็ยังดี หน้าอังกฤษลิงก์ไม่ใช้เขายังไม่ลบทิ้งเลย หน้าไทยทำไมต้องลบด้วยล่ะ แอบเคืองนะเนี่ย เลยต้องถาม Azequar (พูดคุย) 00:53, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)

1. ที่อยากเป็นแอดมินเพราะตอนนั้นรู้สึกว่าระบบช้าครับ เลยกระโจนเข้ามาแจมเสียเลย
2. เรื่องภาษา ที่ว่าแปลไม่จำเป็นต้องตรงก็ได้ แต่ "อยู่ในกรอบของเอกสารอ้างอิงที่กำกับ" นี่คือยังไงครับ มีขอบเขตแค่ไหน ผมว่าการที่ยกข้อความจากภาษาอังกฤษที่มีอ้างอิงแล้วมาแปลไม่น่าจะดิ้นได้เลยนะครับ เพราะ(อาจจะ)ไม่ได้เห็นอ้างอิงต้นฉบับจริง ๆ
3. ปีศักราช ผมไม่เห็นด้วยกับการวงเล็บนะครับ เพราะทำให้บทความยาวเปล่า ๆ เขียนทีนึงนี่ยาวเลย เช่น "ตั้งแต่ ค.ศ. 2000 (พ.ศ. 2543) ถึง ค.ศ. 2001 (พ.ศ. 2544)" ไม่อยากให้มองว่าเป็นการยอมรับวัฒนธรรมฝรั่งเต็มตัว เพราะก่อนหน้าที่สยาม (ในขณะนั้น) จะใช้พุทธศักราช ก็ใช้จุลศักราชของพม่าเลย (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด) ฉะนั้นเปลี่ยนมุมมองเถอะครับ
4. เรื่องหน่วยอิมพีเรียล ทราบไหมครับว่าโลกนี้มีแค่สองประเทศที่ยังใช้อยู่ พอดีว่าอเมริกาก็เป็นประเทศหนึ่งและวิกิพีเดียภาษาอังกฤษก็มีฐานผู้ใช้ชาวอเมริกันเยอะน่าดูเลยติดมาครับ ผมได้ยินมาว่าที่โน่นเองก็มีความพยายามเปลี่ยนมาใช้ระบบเมตริกเหมือนกัน ผมคิดว่าการติดหน่วยอิมพีเรียลไว้ไม่จำเป็นครับ ทำนองเดียวกับที่นิยามใหม่ของไอเอยูจัดดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์แคระ แต่ยังมีบางคนที่ยังอธิบายว่าเป็นดาวเคราะห์น่ะครับ
5. เรื่องเทคนิคนี่ผมไม่ค่อยถนัดครับ ต้องลองถามผู้ใช้อื่นดู
6. พอจะบอกได้ไหมครับว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง เช่น <ref name=""> น่ะครับ จะได้เทียบกับ enWP และใส่เข้าไปให้ ส่วนเรื่องลิงก์ นสพ. ไทยลบไปเถอะครับ ก็คงแปลมาจาก นสพ. ต่างประเทศนั่นแหละ --Horus | พูดคุย 01:40, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)

1. ขอบคุณครับที่เข้ามาตอบทันใจ

2. ก็เป็นกรอบน่ะครับ เพราะว่าทั้งเขา (ที่เขียนอังกฤษ) หรือเรา (ที่เขียนไทย) ก็เป็นผู้เขียนเหมือนกัน ไม่ได้เหลื่อมล้ำอะไรกัน ขอยกตัวอย่างที่เคยยกมาแล้วมาพูดซ้ำก็คือเรื่อง in situ

การที่อังกฤษเอาคำรากละตินมาใช้อธิบาย ถ้าเราจะเขียนแบบไทย ๆ ให้สมน้ำสมเนื้ออาจต้องหาคำไทยที่เป็นบาลีสันสกฤตหรืออะไรทำนองนั้นมาใช้ แต่เพราะว่าตอนเขียนอาจเพราะผมด้อยภูมินึกคำไม่ออก คำมันไม่มีหรือมีก็ไม่เหมาะจะใช้อะไรแบบนั้น แทนที่จะแปลตรง ๆ ตามศัพท์ผมเลือกเขียนไปอีกแบบหนึ่งเลยโดยเขียนว่า "การสำรวจโดยตรงบนดาวอังคาร" แทน ไปดูในหน้าภาษาอังกฤษหาให้ตายก็หาไม่เจอเพราะผมไม่ได้แปลตรง เห็นมั้ยครับว่าแม้แต่ความหมายก็ไม่ตรงเพราะผมเขียนแบบตีความครอบไปเลยแล้วละ in situ ไว้ในฐานที่เข้าใจ เพราะยานลงจอดตรงไหนมันก็ต้องสำรวจตรงนั้น มันจะสำรวจในที่ที่มันไม่อยู่ไม่ได้

in situ ไม่ได้ทั้งแปลหรือมีความหมายว่า ณ ที่เดิม แต่หมายถึง ณ ที่ของมัน อย่างที่แจ้งไว้น่ะครับ พอเขียนเป็น ณ ที่เดิมในภาษาไทยนั้นทำให้คลุมเครือเพราะอาจหมายความว่า 1. เป็นที่ที่เคยมาแล้ว ซึ่งผิดสำหรับยานทุกลำ และ 2. เป็นที่แห่งใดแห่งหนึ่งเป็นการเฉพาะ ซึ่งผิดสำหรับยานโรเวอร์ และเมื่ออ่านรวมทั้งประโยคอาจมีคนเข้าใจผิดไปอีกว่ายานทั้งหลายที่มีชื่อรวมกันอยู่นั้นลงจอดที่เดียวกัน

ยกตัวอย่างเรื่องการแก้ค่า ก็ขอพูดซ้ำเรื่องการแก้ค่าความสว่างของดาวอังคาร

อย่างที่พี่ฮอรัสบอก คือถ้าเราไม่เห็นเอกสารอ้างอิงเราย่อมแก้ของเขาไม่ได้เลย แต่ถ้าเอกสารอ้างอิงเข้าถึงได้เราก็แก้ได้ หนังสือเอกชนที่เขาเอามาอ้างเรื่องความสว่างของดาวอังคารซึ่งติดลิขสิทธิ์ ผมไม่เห็นก็จริง แต่ผมเห็น Mars Fact Sheet ของนาซาซึ่งผมดูมาสด ๆ ร้อน ๆ ก่อนลงข้อมูลวันเดียว ผมถึงแก้ของเขาซะใหม่ตามนาซาแล้วก็กำกับลิงก์ใหม่นั้นพร้อมกันไปด้วยเลยไง (คือเขียนในกรอบเอกสารอ้างอิง ไม่มีอ้างอิงไม่เขียน)

อย่างเส้นผ่าศูนย์กลางดาวอังคารก็เหมือนกัน รู้สึกว่าไทยนิยมใช้ค่านี้แต่ผมไม่คงไว้ในหน้าเวอร์ชันใหม่เพราะโดยสากลนิยมใช้รัศมีซึ่งใช้ในการคำนวณจึงต้องแก้แม่แบบกล่องข้อมูล เนื่องจากหน้าดาวอังคารผมคลับคล้ายคลับคลาว่าอ่านจบมาหลายปีแล้ว เอกสารอ้างอิงที่เป็นของไอเอยูนั้นเคยดู (แต่คงไม่ใช่ในหน้าดาวอังคารหรอกมั้ง) ก็ใช้รัศมี คือจะแก้อะไรจากที่มีอยู่เดิมจะจากหน้าภาษาอะไรก็ช่างก็ต้องตรวจสอบเอกสารอ้างอิงก่อน ถ้าดูอ้างอิงไม่ได้ก็แก้ไม่ได้ (หมายถึงไม่แก้จากภาษาอังกฤษ แต่แก้หน้าของไทย)

หรืออย่างเชิงอรรถเรื่องสุริยสิทธันต์ที่ผมเพิ่มเข้าไปนั่น (หน้าอังกฤษไม่มี) ก็เพราะผมเห็นเอกสารอ้างอิงคือสุริยสิทธันต์โดยตรงนั่นเอง (อาจารย์ท่านหนึ่งแปลเป็นอังกฤษไว้) จึงเขียนได้ แต่ลืมลงอ้างอิงในเชิงอรรถซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเอามาเล่าสู่กันฟัง

ผมมักเข้าไปดูอ้างอิงเสมอเวลาเห็นอะไรแปลก ๆ หรือสนใจอยากรู้ของเขาให้มากขึ้น ผมเห็นหลายครั้งนะว่าอ้างอิงที่เขาใส่ก็มาจากข่าวทั่วไปในสื่อของเขาและครอบคลุมเนื้อหาแค่ไม่กี่คำก่อนหน้าจุดที่เขาจะใส่อ้างอิง แต่อีกเป็นสิบประโยค หรือเป็นทั้งย่อหน้าที่อยู่ข้างหน้ากลับไม่มีในอ้างอิง (นี่หน้าคัดสรรของเขานะ) มันเป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแท้ ๆ อยู่ในหน้าบทความเป็นปี ๆ แต่ก็ไม่มีใครลบทิ้ง ดูเหมือนทุกคนจะยอมรับว่าเขียนได้ดีมีสาระสละสลวย ผมเองก็เห็นว่าดีเหมือนกันเลยตามเขา

ยกตัวอย่างก็เช่นประโยคต้นบทความเลยที่ว่า "ชื่อดาวอังคารมาจากเทพเจ้าสงครามของโรมัน" จะเห็นว่าประโยคนี้ไม่มีใครสงสัยเลย เป็นสามัญสำนึกของเขาเลยมั้ง เรื่องแบบนี้อาจหาอ้างอิงได้ทางเน็ตจากหนังสือเทววิทยาเก่า ๆ แถวโปรเจกต์กูเตนเบิร์กแต่ไม่มีใครสนใจจะหามาใส่ อ้างอิงแรกสุดที่เจอกลับเป็นข่าวของนาซาซึ่งไม่พูดอะไรเลยสักคำเกี่ยวกับเทพเจ้าโรมัน ที่ผมตัดออกไปไม่เอามาใส่ไม่ใช่เพราะไม่มีอ้างอิงนะ แต่เป็นเพราะเห็นว่าเป็นหน้าภาษาไทย เราน่าจะพูดในแง่ว่าคำว่า อังคาร มาจากไหนมากกว่า แล้วผมก็ไม่มั่นใจจะเขียน หากจะใส่เทพสงครามโรมันจริง ๆ ก็น่าจะวงเล็บแอบ ๆ ไว้ว่าเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศอะไรไป และข้อความส่วนนี้ผมเห็นว่ามีอยู่แล้วในส่วนวัฒนธรรมด้านล่าง

3. เรื่องเป็นการยอมรับวัฒนธรรมฝรั่งนั่นผมไม่ได้เป็นคนมองนะ ผมบอกว่าผู้ปกครอง/ทางการไทยสมัยนั้นต่างหากที่มอง และอย่างที่แจ้งไว้แล้วว่าผมชอบ ค.ศ. มากกว่า ในขณะที่ พ.ศ. ประดิษฐ์ขึ้นแบบไทย ๆ แต่ จ.ศ.ประดิษฐ์มาในเชิงโหราศาสตร์ เมื่อพูดถึงปัจจุบันเราก็ข้ามไปได้ทีเดียวเพราะมีแต่พวกหมอดูหรือใกล้เคียงหมอดูเท่านั้นที่ใช้ แล้วก็ไม่ใช่ของพม่าครับแต่เป็นของอินเดียที่เราได้ผ่านมาทางพม่าอีกที (เดิมเป็นมหาศักราช) มีตำนานว่าพระเจ้าบุพโสระหัน (ละมั้ง?) ของพม่าที่ทรงพระปรีชาสามารถมาปรับแก้ลดศักราชลง (รู้สึกจะลบ 610?) ให้คำนวณง่ายขึ้น ต้องมาตั้งมาสเกณฑ์ อวมาน หรคุณ กัมมัชพล อะไรต่าง ๆ คำนวณจะขึ้นปีใหม่-สงกรานต์ก็คืออาทิตย์ต้องยกเข้าราศีเมษแต่จะเปลี่ยนศักราชต้องได้ 292207 กัมมัช อะไรทำนองนั้น เป็นการนับปีแบบดาราคติ (แล้วไม่ตรงเป๊ะกับดาราคติด้วย จึงเคลื่อนผิดฤดูกาลไปเรื่อย ๆ ในอัตราที่เร็วกว่า) ไม่ได้นับแบบฤดูกาลอย่างฝรั่งจึงไม่เป็นสากล (พ.ศ. ยังถือว่าสากลเพราะปัจจุบันว่าเอาไปผูกกับเกรเกอเรียนเรียบร้อย)

เรื่องฟุ่มเฟือยนั้นก็จริง (เฮอะ เฮอะ) คิดอย่างที่พี่ฮอรัสว่าก็ใช่เนอะเพราะมันกลายเป็นของไม่มีเกณฑ์แต่ต้องให้ขึ้นกับวิจารณญาณของคนเขียนว่าจะใส่หรือไม่ใส่ในแต่ละกรณี แต่ผมกลับชอบอะไรที่มันยาว ๆ (ไม่รู้โรคจิตรึป่าว?) แต่ที่สำคัญไม่ใช่เรื่องยาวเพราะยกตัวอย่างไปแล้วว่าเป็นประโยชน์เรื่องความเข้าใจในด้านการเทียบเส้นเวลาที่นับต่างกัน (คล้าย ๆ กับที่พี่ฮอรัสยกตัวอย่างเรื่อง เซลเซียส-เคลวิน มันก็แค่นับต่างกัน) ใครไม่สนใจก็มองข้ามไปได้ไม่ต้องอ่าน เรื่องนี้ผมก็ยังไม่ค่อยแน่ใจตัวเองนะว่า ถ้าทางราชการไทยประกาศให้เลิกใช้ พ.ศ. ในหนังสือราชการโดยเปลี่ยนมาใช้ ค.ศ. แทนแล้วผมจะตามเขา เรื่องเปลี่ยนมุมมองนี่ตอนนี้คงยังไม่เปลี่ยนมั้งครับเพราะผมคงจะเขียนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ (จนกว่าทางการไทยจะเลิกฯ) แต่ขอให้วางใจได้ว่า ถ้าพี่ฮอรัสหรือใครก็ตามที่เห็นว่าการห้อย พ.ศ. นั้นไม่สมควรแล้วลบทิ้ง ผมจะไม่แก้กลับแน่ ๆ

ยังไงก็ตาม ผมดีใจนะที่ทราบว่าไม่มีกฎหรือนโยบายให้เลือกข้างปีศักราช

4. อันนี้ฟังแล้วเศร้า ๆ นะ เหมือนกับว่าอะไรที่คนไม่ใช้แล้วก็ต้องทิ้ง (นึกถึงเรื่องอวสานโทรเลขไทย) แต่ก็มันเป็นสัจธรรมเนอะ หรืออย่างภาษาล้านนา มีคนใช้น้อยมาก ไม่ควรมีอีกอะไรทำนองนั้น มานั่งคิดดูในบริบทการเขียนหน้าภาษาไทยมันก็จริง เพราะคนไทยไม่ใช้อิมพีเรียลกันจึงไม่ควรมี อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ผมไม่เห็นว่ามันคล้ายกับเรื่องพลูโตนะ เพราะเรื่องนั้นเป็นลักษณะร่วมที่สังเกตได้แตกต่างกันระหว่างดาวเคราะห์กับดาวเคราะห์แคระ (แต่ขอบเขตมันไม่ชัดเลยมีคนไม่ยอมรับ) แต่อิมพีเรียล-เมตริกมันต่างกันแค่วิธีนับ (เนื้อแท้เหมือนกันคือให้ทราบปริมาณสเกลาร์ของสิ่งที่เราวัด)

ผมมองในแง่ความหลากหลาย แต่พี่ฮอรัสมองในแง่อรรถประโยชน์-ความกระชับเป็นระเบียบเรียบร้อย จะว่าไป อย่าง พ.ศ. ผมก็ยังพอเถียงได้ว่าคนไทยใช้เลยใส่ แต่อิมพีเรียลนี่ไม่มีปัญญาเถียงจริง ๆ (เอิ๊ก เอิ๊ก)

เรื่องที่ว่ามีแค่สองประเทศที่ใช้นี่ ผมก็ค่อยแน่ใจว่าหมายความถึงยังยอมรับอย่างเป็นทางการหรือเปล่า ทั้งนี้เพราะในเครือจักรภพทั้งหลายหรืออดีตเมืองขึ้นอเมริกาอย่างฟิลิปปินส์ก็ล้วนแต่มีซากของระบบแบบนี้ เพราะทางการเปลี่ยนแต่คนไม่ยอมเปลี่ยน มันเหลืออยู่เยอะมากอย่างไทยเราเองให้ใช้เมตริกแล้วแต่พอวัดพื้นที่ด้านอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ยังเป็นไร่ งาน ตารางวา (แปลงเป็นเมตริกได้ง่ายกว่าอิมพีเรียลนิดหน่อยเพราะเป็นเลขลงตัว ไม่ใช่ทศนิยมหลาย ๆ จุด) ไม่ใช้เฮกตาร์ ตารางเมตร อย่างจีนก็มีของเขาอยู่เดิมไม่ยอมทิ้งนับเป็น เชียะ ชุ่น โหม่ว อะไรก็ว่าไป

ฮ่องกงก็ยังเอเคอร์ ตารางฟุตอยู่นะ บางประเทศก็เรียกว่าเปลี่ยนได้ประสบความสำเร็จจริง ๆ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แต่อย่างแคนาดาคนก็ต้านกันซะจนต้องยอมคงไว้เป็นบางอย่าง บางอุตสาหกรรมไม่ยอมเปลี่ยนกันเช่นอาวุธปืน หรืออย่างการบินวัดความสูงเป็นฟุตกันเกร่อไปหมด ขนาดเพื่อนบ้านเราเองอย่างพม่ายังนับน้ำมันเป็นแกลลอนเลย ไม่ได้นับเป็นลิตร

5. รับทราบครับ

6. อันนี้ต้องขอโทษด้วยจริง ๆ ครับเพราะผมอาจจะทำเป็นการรบกวนพี่ฮอรัสจนดูยุ่งยาก คือผมไม่ได้ติดใจนะเรื่องลงลิงก์ในอ้างอิงไม่ได้ ผมแค่อยากรู้ว่าหากอยากลงลิงก์แบบนี้ต้องแจ้งผู้ดูแลเป็นรายกรณี ๆ ไปใช่ไหมเท่านั้นเอง ซึ่งเท่าที่อ่านคำตอบก็คือ "ใช่" คำเดียวนี่แหละที่อยากฟังจะได้รู้ไว้ว่าครั้งหน้าถ้าอยากลงเอกสารอ้างอิงเป็นเมลก็ต้องมาบอกกันเป็นรายครั้ง แต่ในความเป็นจริงมันยุ่งยาก ผมว่าแอดมินมีเรื่องทำเยอะแล้ว เรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้งลิงก์ธรรมดาอันเดียวผมคงปล่อยไป

เรื่องลงในหน้าไทยช่างมันเถอะครับ ใครอยากดูฉบับเต็มก็ดูในหน้าภาษาอังกฤษได้ ก็รู้กันอยู่ว่าผมก็ลอกเขามาน่ะแหละ ยิ่งตอนนี้ผ่านมาไม่กี่วันผมเห็นเขาเพิ่มอนาคตดาวอังคารเข้ามาแล้ว เรื่องน้ำไหลก็ใส่เข้ามาทันควันเลยทีเดียว อ่านหน้าภาษาอังกฤษนี่สนุกนะครับเพราะคนช่วยกันเขียนเยอะ

เรื่องที่พี่ฮอรัสว่า นสพ. ไทยแปลมาจาก นสพ. ต่างประเทศนั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยนะ แต่เพราะอย่างนั้นนั่นแหละถึงไม่อยากให้ลบ เพราะแสดงว่าเนื้อหาใน นสพ. ไทยไม่ได้มั่วแต่เนื้อหาดีใกล้เคียงต่างประเทศ ฉะนั้นคนไทยที่อ่านอังกฤษไม่ถนัดอย่างน้อยก็อ่านของไทยได้ แต่ว่ากันจริง ๆ เนื้อหาเรื่องนั้นก็ไม่สำคัญถึงขั้นคอขาดบาดตายอะไร จะลบก็ได้ ผมแกล้งงอนไปอย่างนั้นเองแหละ ไม่แน่ใจว่าตัวเองโรคจิตรึเปล่านะ ไม่อยากสารภาพเลยว่าผมรู้สึกสนุกสนานตื่นเต้นมากที่ได้เห็นคนอื่นมาช่วยแก้ อาจจะเป็นเพราะยังใหม่มากในเรื่องเขียนละมั้ง

สุดท้ายนี้นึกได้อีกคำถาม อาจจะส่วนตัวไปบ้างขออย่าถือสานะครับ พี่ฮอรัสดูเหมือนว่างจัง เขียนวิกิทั้งวันทั้งคืนได้เป็นแสน ๆ ครั้ง เหมือนคนหนุ่มเกษียณตัวเองได้แล้วเพราะมีอิสรภาพทางการเงินสมบูรณ์ ที่บ้านมีทรัพย์ศฤงคารจำนวนมาก อะไรทำนองนั้น ใช่ไหม? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็อย่าให้ผมได้รู้ที่อยู่ทีเดียวเชียว เพราะผมจะไปยืมเงิน (เหอ เหอ)

ยินดีที่ได้รู้จักและได้คุยกันครับ Azequar (พูดคุย) 22:54, 1 ตุลาคม 2558 (ICT)

1. ถ้าคุณหมายถึงคำว่า "in situ" คำเดียวผมก็ไม่ติดใจอะไรครับ เอาจริง ๆ คือ ผมเลือกใช้คำแปลตามราชบัณฑิตโดยที่ไม่เข้าใจนั่นแหละ จริง ๆ อาจจะเป็นอย่างที่คุณว่ามากกว่า งั้นเดี๋ยวผมไปแก้ให้แล้วกันครับ สำหรับเรื่องที่มาของคำว่า "อังคาร" ก็น่าใส่เหมือนกันครับ เอาไว้ในส่วนวัฒนธรรมคู่กับที่มาของชื่อภาษาอังกฤษก็ได้
2. ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่องศักราชนะครับ ผมก็ลืม ๆ ไปแล้ว
3.1 เรื่องดาวเคราะห์แคระ-ดาวเคราะห์ กับ อิมพีเรียล-เมตริก ผมมองว่ามันเทียบกันได้ตรงที่นิยามมันต่างกันนะครับ ถึงคุณจะบอกว่าต่างกันแค่วิธีนับ แต่วิธีนับมันก็คือนิยามไม่ใช่หรือครับ เช่น ความยาวเท่านี้นับเป็นฟุต เท่านี้นับเป็นคืบ
3.2 สำหรับเรื่องวงเล็บ พ.ศ.-ค.ศ. กับเคลวิน-เซลเซียส ผมค่อนข้างเห็นด้วยว่าควรใส่วงเล็บอย่างหลังเสมอนะครับ เพราะคนทั่วไปก็คุ้นเคยการแปลงศักราชกันอยู่แล้ว และเวลาค้นหาในแหล่งข้อมูลวิทยาศาสตร์ อาจจะโผล่อุณหภูมิเคลวินมาคนจะได้ศึกษาต่อได้ครับ (เหตุผลนี้ไม่ค่อยหนักแน่นนะ แต่ก็อธิบายออกมาได้ประมาณนี้)
4. ผมได้แก้เงื่อนไขที่ดักการใส่อีเมลแล้วครับ หลังจากที่คุณเป็น autoconfirmed user แล้วก็น่าจะใส่ได้ครับ ลองดูเลยก็ได้นะ ส่วนเรื่อง นสพ. ภาษาไทย คือ ผมว่าคนที่เข้ามาอ่านก็น่าจะอ่านวิกิพีเดียภาษาไทยพอรู้แล้วนะ ถ้าอยากค้นหาต่อก็ควรเป็นต้นฉบับภาษาอังกฤษเลยจะได้ลงลึกกว่านะครับ
5. พอดีช่วงนี้ปิดเทอมครับ เลยว่างมาก แต่ผมก็ไม่ได้ออนวิกิพีเดียตลอดนะ สลับกับเล่นเกมน่ะครับ ส่วนเรื่องเงินอย่าถามผมนะ 555 --Horus | พูดคุย 00:44, 2 ตุลาคม 2558 (ICT)

Unused images without license

Hello, I made a list of unused images which have no license information and must be deleted (probably unfree and against wmf:Resolution:Licensing policy). Where can I ask deletion? Nemo bis (พูดคุย) 21:02, 2 ตุลาคม 2558 (ICT)

@Nemo bis: Hello, you can post it at วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ (WP:AN), which is the equivalent of Administrators' noticeboard. I may help deleting some, but I may not available, sorry for that. --Horus | พูดคุย 21:16, 2 ตุลาคม 2558 (ICT)

คำแนะนำในการแปล

นอกจากจะแปลให้ถูกความหมายแล้วยังไม่พอ ต้องดูว่าคำที่แปลเป็นวจีวิภาคชนิดไหน (คำนาม คำกริยา คำคุณศัพท์ ฯลฯ) แล้วจะสามารถมองเห็นโครงสร้างของมัน บ่อยครั้งที่ภาษาอังกฤษใช้ไวยากรณ์และสำนวนที่ต่างไปจากภาษาไทย แปลตรงตัวไม่ได้ แต่เมื่อเรามองเห็นโครงสร้าง ก็จะเรียบเรียงได้ง่ายขึ้น แต่ถึงกระนั้นเมื่อทำแล้วยังอ่านไม่ราบรื่นอีก ก็จำเป็นต้องเลือกใช้คำอื่นมาแทนหรือเพิ่ม คุณควรเรียนเรื่องการอ่านและการแปลภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (เช่นของ มสธ.) --奥虎 ボンド 09:43, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)

ผมก็ดูโครงสร้างวจีวิภาคแล้วนะครับ ห้าม (ก.) + บริการ (น.) --Horus | พูดคุย 09:45, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ก็บอกไปแล้วไงว่าความหมายมันไม่ถูก ผมว่าคุณน่าจะเรียนการใช้ภาษาไทยเพิ่มอีกด้วยมั้ง --奥虎 ボンド 09:50, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ผิดตรงไหนครับ แล้วทำไมต้องไล่ให้ไปเรียนใหม่ ผมต้องให้คุณฝึกอ่านจับใจความใหม่ด้วยไหมครับ --Horus | พูดคุย 09:59, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ผิดสิครับ การห้าม ไม่ใช่การปฏิเสธ แต่คุณก็ยังยืนยันที่จะใช้การห้าม ผมบอกให้ไปเรียนใหม่ เพราะคุณไม่เข้าใจวิธีใช้ของมัน (ผมไม่ได้บอกว่าโครงสร้างของคุณผิด) --奥虎 ボンド 10:06, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ผมขอชี้แจงว่า ลักษณะของ Dos ไม่น่าจะมองเป็นการปฏิเสธ (คือ ไม่ยอมรับ) บริการ น่าจะเป็นการห้ามไม่ให้บริการตามที่ตั้งใจไว้มากกว่า ผมมองว่าคุณยังย้ำว่า ห้ามมีได้เฉพาะในคำสั่งเท่านั้น ผมเลยบอกให้คุณอ่านจับใจความใหม่ด้วยครับ แล้วถ้าคุณจะบอกว่าในวจีวิภาคต่างกันความหมายมันเปลี่ยน ผมก็ยกมาให้ดูชัด ๆ แล้วว่าผมมองว่าแต่ละคำเป็นวจีวิภาคชนิดไหน --Horus | พูดคุย 10:12, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
คำแนะนำข้างบน ผมแนะนำการแปลของคุณที่ผ่าน ๆ มาว่าอ่านแล้วไม่ราบรื่นหรือแปลตรงตัวเกินไป ควรปรับปรุง วิธีใช้มันก็เหมือนกับโอกาสหรือกาลเทศะที่จะใช้ อย่างคนใช้กิน แต่พระต้องใช้ฉัน อะไรแบบนี้ และบริการ ไม่ใครใช้บริการเฉย ๆ มีแต่รับบริการ ให้บริการ ใช้บริการ เปิดบริการ ปิดบริการ แต่ห้ามบริการนั้นไม่มี ถ้าเป็นห้ามให้บริการ ห้ามใช้บริการ ก็อีกเรื่องนึง มีสองประเด็นนะครับ เรื่องห้าม กับเรื่องบริการ --奥虎 ボンド 10:26, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ผมก็ปรับปรุงแล้วมิใช่หรือครับ โดย "ห้ามบริการ" ก็มีใช้เหมือนกัน เช่น "ห้ามบริการอูเบอร์" (ลองเสิร์ช "ห้ามบริการ" ดู) --Horus | พูดคุย 10:35, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ต้องปรับปรุงความรู้เพิ่มอีก เพราะผมยังสามารถปรับปรุงคำแปลของคุณต่อได้ นั่นแปลว่าวาทศิลป์ยังมีไม่พอครับ ส่วนเรื่อมห้ามบริการอะไรเนี่ยควรจบได้แล้ว มีคำใช้แล้ว --奥虎 ボンド 10:39, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)
ก็ดีครับ แต่ผมไม่ได้คิดว่าการใช้คำของผมผิดนะ แค่ไม่มีใครใช้ คุณยกว่ามีที่ใช้มา ผมก็ยอมรับ --Horus | พูดคุย 10:40, 4 ตุลาคม 2558 (ICT)

การอัปโหลดภาพ

คือผมจะทำการอัปโหลดภาพครับ จะเอาไปใส่ในบทความ ที่ผมสร้างขึ้น รบกวนชี้แนะด้วยครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Chanitpol.game (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:55, 6 ตุลาคม 2558 (ICT)

wikipedia สุชนา ชวนิชย์

ถึง Horus หน้าของสุชนา ชวนิชย์ได้ทำการปรับปรุงแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้องหรือยังโดย Horus ได้แจ้งว่าหน้าที่เขียนเหมือนเรซูเม่ รบกวนช่วยตรวจสอบด้วย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 61.90.29.124 (พูดคุย | ตรวจ) 20:04, 18 ตุลาคม 2558 (ICT)

สุชนา ชวนิชย์

wikipedia หน้า สุชนา ชวนิชย์ มีการแก้ไข้เพิ่มเติมเนื้อหาอ้างอิงแล้ว แต่ยังติดหน้าที่ถูกแจ้งให้ลบอยู่ ยังไงรบกวนตรวจสอบด้วยนะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Sarocha.p (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:22, 1 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

ขั้วแบตเตอร์รี่ละลายบ่อย

ผมใช้รถมอเตอร์ไฟฟ้าแบตเตอร์รี่แปดลูกครับเริ่มละลายจากลูกแรกทางกระแสบวกแต่ขั่วที่ละลายเป็นขั้วลบไล่เรียงไปทีละลูกตอนนี้โดนไปสี่ลูกแล้วครับหาสาเหตุไม่เจอเลยเพระใช้งานครั้งละประมาณยี่สิบนาทีครับ เป็นรถตัดสโนว์ลานน้ำแข็งครับ ท่านผู้รู้ขอช่วยบอกวิธีแก้ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.73.104 (พูดคุย | ตรวจ) 14:57, 2 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

สภานักเรียนโรงเรียนสตรีนครสวรรค์

เนื่องจากทางสภานักเรียน ต้องการที่จะสร้างข้อมูลเพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนได้มีความรู้กับสภานักเรียนมากขึ้น อีกทั้งทางนักเรียนไม่มีความเข้าใจและไม่เห็นความสำคัญกับการเลือกตั้ง และต้องการที่จะเป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่าที่เคยได้สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน ทางสภานักเรียนอาจยังไม่มีความเข้าใจกับการสร้างหน้า สภานักเรียนโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จึงขอให้ทางผู้ตรวจสอบแนะนำในการสร้างเนื้อหา สำหรับหน้าอ้างอิงเนื้อหา ทางสภานักเรียนอยากขอให้ช่วยอธิบายในเรื่องการอ้างอิงเนื้อหา สำหรับเนื้อหาที่ทางสภานักเรียนได้ทำไว้นั้นยกแก่การดูเพราะมีเว็บไซต์ที่บังจุดสนใจ ดังเว็ไซต์นี้สภานักเรียน หากข้อมูลไม่ครบถ้วน ช่วยกรุณาแจ้งด้วยครับ --Sunday2544ss (พูดคุย) 19:53, 4 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

เนื้อหาไม่เหมาะกับวิกิพีเดียครับ ไม่คิดว่าเนื้อหานี้เหมาะกับเว็บโรงเรียนหรือเฟซบุ๊กกว่าหรือ ทำไมบุคคลทั่วไปถึงควรรู้จักสภานักเรียนของโรงเรียนคุณหรือครับ --Horus | พูดคุย 23:12, 4 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

วิกิข่าว

มีช่องทางไหนบ้างครับ ที่จะสามารถเขียนวิกิข่าวได้ครับ ผมก็เพิ่งรู้ว่า มีวิกิข่าวด้วย แต่เสียดาย ปิดการใช้งานแล้วครับ ใจผมอยากเขียนมากเลยครับ Parintar (พูดคุย) 07:07, 29 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

คงต้องยอมรับความจริงที่ว่า โครงการแบบนี้เป็นโครงการสาธารณะครับ ถ้าไม่มีคนช่วยกันเสียอย่างมันก็ร้างอย่างที่เห็น จะย้ายไปเขียนวิกิข่าวภาษาอังกฤษก็ได้นะครับ --Horus | พูดคุย 00:31, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)
ถ้าตอนนั้นผมยังเล่นวิกิอยู่ก็คงดี อาจจะไม่ร้างนะครับ 555 น่าเสียดายที่ปิดไปแล้ว T_T อยากให้มีการฟื้นฟูกิจการนะครับ แต่คงไม่มีใครทำ ถึงทำก็คงเหมือนเดิมนะสิครับ --Parintar (พูดคุย) 04:20, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)
ใช่แล้วครับ --Horus | พูดคุย 15:24, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

แต่ผมก็อยากให้มีฟื้นฟูกิจการนะครับ ผมจะเขียนเป็นคนแรกเลย--Parintar (พูดคุย) 18:04, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

อยากทำนี่เข้าใจครับ แต่ขนาดวิกิพีเดียก็ยังแทบจะร้างเลยครับ --Horus | พูดคุย 18:33, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

ผมคิดว่าน่าจะมีโครงการอะไรสักอย่างที่จะจูงใจให้ร่วมกันเขียนนะครับ นะ --Parintar (พูดคุย) 19:01, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

ผมคิดว่าควรจะจูงใจให้อยู่วิกิพีเดียต่อนาน ๆ มากกว่าครับ ช่วยกันเขียนนี่มีบ่อยครั้งที่เขียนบทความเดียวแล้วจบ --Horus | พูดคุย 19:45, 30 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

แมวเบอร์มิส

ไม่เข้าใจว่าคุณจะแก้ไขแมวเบอร์มิสให้งงทำไม

แมวเบอร์มิสสมัยใหม่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของแมวเพศเมียตัวหนึ่งชื่อ วงแมว (Wong Mau) ซึ่งซื้อจากพม่าไปอเมริกาใน ค.ศ. 1930 แล้วผสมพันธุ์กับแมววิเชียรมาศ (สยาม) อเมริกัน จากนั้น ผู้เพาะพันธุ์ชาวอเมริกันและอังกฤษพัฒนามาตรฐานสายพันธุ์แมวเบอร์มิสแยกกันซึ่งผิดปกติสำหรับแมวบ้านพันธุ์แท้ สำนักทะเบียนแมวสมัยใหม่ส่วนใหญ่ไม่รับรองว่าแมวเบอร์มิสอเมริกันและแมวเบอร์มิสยุโรปเป็นคนละสายพันธุ์กันอย่างเป็นทางการ แต่เรียกสายพันธุ์บริติชว่า แมวเบอร์มิสยุโรป

ข้างบนคือข้อความที่คุณแก้แล้ว

สายพันธ์ที่ผิดปกติสำหรับแมวบ้านพันธุ์แท้คือสายพันธ์อเมริกัน แต่คุณแก้ แล้วใช้คำว่า และ กับคำว่าอังกฤษ คนที่เข้ามาอ่านเข้าจะเข้าใจผิดคิดว่าสายพันธ์อังกฤษผิดปกติไปด้วย อังกฤษเอาแมวจากพม่าไปพัฒนาที่หลังให้ให้มียีนเด่นอยู่ ไม่ได้เอามาจากที่อเมริกา --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 49.48.207.234 (พูดคุย | ตรวจ) 18:52, 8 ธันวาคม 2558 (ICT)

ผมพยายามแก้ไม่ให้งง ให้มันแยกจากกัน แต่คุณก็จะพยายามแก้แล้วใช้คำว่า และ คนที่มาอ่านก็จะงง คิดว่าสายพันธ์ยุโรปมันผิดปกติแล้วไม่ได้รับการรับรอง

แถมคุณยังลบแหล่งอ้างอิงอีก --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 49.48.207.234 (พูดคุย | ตรวจ) 18:34, 8 ธันวาคม 2558 (ICT)

ในแหล่งอ้างอิงที่คุณยกมา ไม่มีตรงไหนที่บอกว่า 1. ไม่รับรองแมวเบอร์มิสอเมริกัน 2. ไม่นับเบอร์มิสอเมริกันกับยุโรปเป็นสายพันธุ์เดียวกัน 3. เบอร์มิสอเมริกันมิใช่แมวพันธุ์แท้ อย่าเอาคำพูดตัวเองเข้าไปแล้วแสร้งว่ามาจากแหล่งอ้างอิงเลยครับ --Horus | พูดคุย 22:53, 10 ธันวาคม 2558 (ICT)

ขณะนี้ผู้ใช้ Adisorn1234กำลังมีปัญหาอยู่ลองไปดูซิในหน้าพูดคุย Potapt และหน้าประวัติในบทความ เบอร์มีสแคตน่าจะล็อคบทความถาวรเลย เหมือนร่างแยกหลายร่างมาแก้ไขบทความนี่โดยเฉพาะ--223.205.35.192 12:51, 16 ธันวาคม 2558 (ICT)

เหมือนมีหลายร่างโคลนมา --49.48.198.25 13:26, 16 ธันวาคม 2558 (ICT)

มีร่างเดียว นัดเจอร้านกาฟามาคุยกันไหมละครับ คุณนะจะแก้ไขหน้าแมวหลายรอบทำไม มีแต่ข้อมูลผิดๆ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Adisorn1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 17:44, 16 ธันวาคม 2558 (ICT)

ให้คุณไปจดทะเบียนแมว แล้วมีหลักฐานว่าแมวสองพันธ์นี้เป็นคนละพันธ์ มีประจักษ์พยานหลักฐานที่ยอมรับในระดับสากลเหมือนแมวไทยสายพันธ์อื่นๆที่ทั่วโลกยอมรับ แล้วค่อยมาแก้ไขบทความน่าจะดีกว่า เพราะคุณอ้างมาคุณก็อ้างได้ แต่ระดับสากลเขายังไม่ได้แยก

แมว

มีการสร้างหน้าแมวศุภลักษณ์อีกแล้ว มีการบอกมาจากเพจเฟซบุ๊คด้วย เหมือนโฆษณา --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 49.48.198.25 (พูดคุย | ตรวจ) 18:34, 16 ธันวาคม 2558 (ICT)

มีคนอาฆาตแค้นถอดล็อคอินป่วนหน้าพูดคุยไอพีผมด้วย เป็นใครก็น่าจะรู้ ดูประวัติการพูดคุยหน้าไอพีผมสิ --49.48.198.25 20:20, 16 ธันวาคม 2558 (ICT)

การแยกไม่แยกบทความไม่ได้เกี่ยวกับผม ในวิกิทุกภาษาเขาก็ไม่ได้แยก เบอร์มิสกับศุภลักษณ์ ผมแค่เก็บกวาดบทความเพราะเบื่อกับการตามกดย้อนไปมา

แมว

จากที่คุณล็อกหน้าแมวศุภลักษณ์แล้วบอกว่า "คุยไม่รู้เรื่อง" นี่ ผมดูจากการแก้ไขล่าสุดแล้ว เหมือนผู้ใช้ไอพี 49... จะยอมให้แยกเป็นสองบทความแล้วหรือเปล่าครับ --Potapt (พูดคุย) 02:41, 17 ธันวาคม 2558 (ICT)

ที่ว่าคุยไม่รู้เรื่องหมายถึงที่ถามหาหลักฐานของแมวศุภลักษณ์น่ะครับ เนื่องจากเนื้อหาเหมือนก่อนเปลี่ยนทางไปไม่มีผิดจึงล็อกเพื่อป้องกันมิให้แก้หน้าเปลี่ยนทาง --Horus | พูดคุย 19:07, 17 ธันวาคม 2558 (ICT)

ขอชี้แจงเรื่องแมวเบอร์มีส และแมวศุภลักษณ์ครับ

1. ผมล็กอิน Adisorn1234 มีล็อกอินเดียวครับ ซึ่งไม่ได้มีล็อกอินแฝงใดๆ และไม่ใช่คุณ Maewboran และใครอื่นใดที่เข้ามาป่วนครับ
2. จากที่คุณ Maewboran เคยแก้ไขวิกิพีเดีย โดยส่วนตัวผมรู้จักคุณ Maewboran ครับ ซึ่งเขาอยู่ในแวดวงแมวไทยจริงๆ เคยออกรายการทีวีมาหลายที่แล้วครับ เขาได้ทำงานร่วมกับต่างชาติเรื่องDNAแมวไทย รวมถึงการผลักดันการขึ้นแมวไทยเป็นมรดกของชาติครับ ซึ่งพวกเขาอยู่ในแวดวงนี้จริงๆ เรื่องนี้สามารถนัดเขาคุยนอกรอบได้เลยครับ โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่ใช่คนที่เลวร้าย รู้จักกันทั้งวงการครับ ซึ่งเขาได้วอนมาทางผมซึ่งเป็นหนึ่งในนักวิจัยแมวไทยให้มาแก้ไขวิกิพีเดียให้ถูกต้อง เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างผิดหมด

ส่วนเรื่องแมว ผมขออธิบายความกำกวมดังนี้นะครับ
1. แมวเบอร์มิส กับแมวศุภลักษณ์ เป็นคนละชนิดกันจริงๆครับ แมวศุภลักษณ์ประเทศไทยเพิ่งจะถูกค้นพบมาราว2-3ปีมานี้ โดยผมและนักวิจัยในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เคยพาแมวศุภลักษณ์ออกข่าวและลงหนังสือพิมพ์มาแล้ว
2. หากถามว่าแมวเบอร์มิสต่างกับแมวศุภลักษณ์อย่างไร (ใชเชิงพันธุกรรมศาสตร์) ผมขอแยกตอบเป็นข้อย่อยดังนี้ครับ
2.1 แมวมียีนส์3คู่ โดยคู่แรกของแมวเป็นตัวกำหนดบล็อก แมวศุภลักษณ์จะเป้นแมวสีล้วนครับ ล้วนล้วนทั้งตัวเหมือนแมวดำ แมวขาวมณี แมวสีสวาด แบบนั้นแหละครับ แต่แมวศุภลักษณ์จะมียีนส์สีน้ำตาลจริงๆ โดยทางสหรัฐอเมริกาที่ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ส่งไปตรวจ เขากำหนดมาว่า bb เรียกว่าสีช็อกโกแลต ซึ่งแมวที่ตัวที่ส่งไปตรวจมีลักษณ์เหมือนกันหมด
2.2 แมวเบอร์มิสมียีนส์เหมือนแมววิเชียรมาศทุกประกาศ ต่างกันแค่สีตาคือสีเหลือง และการกลั่นสีขนออกมาเป็นสีน้ำตาล แต่ยีนส์ข้างในเป้นสีดำครับ ดำปี๋ทุกตัว ไม่ว่าจะมาตราฐานของฝรั่งหรือเอเชียก็เหมือนกันหมด
2.3 แมวทั้ง2ชนิดนี้เป้นพันธุ์แท้ทางธรรมชาติครับ เพียงแต่แมวเบอร์มิสถูกค้นพ้บในสมัยรัชกาลที่5ในกรุงเทพมหานคร จึงไม่มีในตำราสมุดข่อยและบันทึกในราชสำนักหลวง เราจึงใช้ชื่อแมวเบอร์มิสเรียกแมวชนิดนี้ตลอดมา เพราะว่าไม่สามารถหาชื่อไทยได้ครับ

3. เรื่องตำราแมวและเชิงประวัติศาสตร์ ที่หลายคนยังโต้แย้งว่าทำไมแมวเบอร์มิสไม่ใช่แมวศุภลักษณ์ในตำรา โดยส่วนตัวแล้วผมมีตำราแมวทุกฉบับที่ได้มาจากหอสมุดแห่งชาติทุกตำรา ซึ่งใช้งบส่วนตัวซื้อมาไม่ตำกว่า1หมื่บาท ได้ส่งไปแปลแล้วเพราะตำรามาหลายฉบับมาก รวมทั้งหลายยุค หลายภาษา แต่ทุกตำราอกว่าแมวศุภลักษณ์มีสีเดียวทั้งตัวครับ และระบุชัดมากในหลายๆตำรา ซึ่งไม่สามารถเป็นแมวเบอร์มิสได้เลย ในส่วนนี้สามารถหาชมแมวศุภลักษณ์ได้ที่ฟาร์มแมวไทยบางรัก ฝั่งตรงข้ามสน.บางรัก ซึ่งสามารถเข้าไปขอชมได้เลย ส่นเรื่องตำราแมวจริงๆหากอยากดู ผมสามารถส่งให้ดูได้นะครับ แต่ต้องขอนัดเจอกันที่ฟาร์มแมวใดสักแห่งหรือที่ใดก็ได้ที่สามารถมีความน่าเชื่อถือ เพื่อความไว้ใจในตัวคุณ รวมถึงตำราแมวซึ่งไม่สามารถเผยแพร่ในที่สาธารณะได้ครับ

4. คำถามต่อมาคือ ทำไมตำราแมวที่เผยแพร่ในที่สาธารณะมีน้องจัง คนไทยตามหากันเยอะ แถมสับสน ตำตอบคือทางสำนักหอสมุดแห่งชาติไม่เปิดให้เข้าชมฟรีๆครับ ทุกอย่างที่นำออกมาต้องเสียเงิน และที่ยากไปกว่านั้นคือต้องส่งเรื่องการชมถึงคณบดีหอสมุดแห่งชาติอนุมัติ และภาพถ่ายตำราที่สามารถนำออกมานั้นมีมูลค่าภาพละเกือบ100บาท ทุกวันนี้ตำราแมวไทยถึงได้ชมกันน้อยมาก

นอกเหนือไปกว่านี้หวังว่าเราจะสามารถปรับความเข้าใจกันใหม่ได้นะครับ หากผมใจร้อนหรือล่วงเกินอะไรไปก็ขออภัย สามารถติดต่อผมได้โดยตรง 087-5756738 อดิศร หรือแอดไลค์มาลองคุยกันได้ครับ sjuat52 ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ข้อมูลวิกิพีเดียเข้าใจตรงกัน เพราะไม่รู้จะหาหลักฐานให้ชัดขนาดไหนมาอ้างอิงค์ ก็หวังว่าเราจะเข้าใจกันกันนะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Adisorn1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 12:44, 17 ธันวาคม 2558 (ICT)

ที่คุณอธิบายมาทั้งหมดนี่ดูเหมือนว่าคุณมั่นใจในหลักฐานของคุณนะครับ ถ้าอย่างนั้นคุณคงจะหาหลักฐานมาแสดงในวิกิพีเดียได้ง่าย ๆ ใช่ไหมครับ
  1. งานวิจัยที่มหาวิทยาลัยของคุณ (ถ้าจะเอาข่าว นสพ. นั้นก็คงได้ครับ แต่หลักฐานทางวิชาการจะน่าเชื่อถือมากกว่าหลักฐานระดับ mass)
  2. ไม่แน่ใจว่า lab ทางสหรัฐที่ตรวจพันธุกรรมของแมวจะมีรายงานผลต่อสาธารณะหรือเปล่า ถ้ามีก็ขอหลักฐานนี้ด้วยครับ
  3. ขอ proposal ที่เสนอให้แยกแมวศุภลักษณ์ได้ไหมครับ
ป.ล. ความเห็นของผม ถ้าสากลยังไม่ยอมรับแมวศุภลักษณ์ก็รอให้แยกก่อนค่อยมีบทความก็ยังไม่สายครับ --Horus | พูดคุย 19:20, 17 ธันวาคม 2558 (ICT)
โอเคครับ แล้วผมจะรวบรวมเอกสารตามที่ขอให้ได้มากที่สุด ขออีเมลล์ติดต่อเพื่อผมจะส่งเอกสารให้ดูด้วยครับ
--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Adisorn1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 14:49, 18 ธันวาคม 2558 (ICT)
ลงวิกิพีเดียเลยสิครับ --Horus | พูดคุย 23:28, 18 ธันวาคม 2558 (ICT)

เอาหลักฐานที่เป็นสากลด้วยน่ะ ไม่ใช้แค่หลักฐานทางคุณอย่างเดียว เพราะวิกิทุกภาษา ย้ำทุกภาษา ไม่มีวิกิภาษาไหนที่แยกแมวทั้งสองพันธ์เลย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ไทๆ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:45, 19 ธันวาคม 2558 (ICT)

ไม่เชี่ยวชาญด้านวิกิครับ จะให้ลงยังไง ขออีเมลล์ส่งเอกสารไม่ได้หรอครับ เพราะหน้าศุภลักษณ์คุณก็ล็อกไม่ให้แก้ / @ไทๆ แมวศุภลักษณ์เป็นแมวไทย มีถิ่นกำเนิดในแมวไทย มีเอกสารเพียงพอที่สสามารถแยกออกจากเบอร์มีสได้ทั้งDNA, Gentic และอีกหลายๆอย่าง ทำไมต้องให้ฝรั่งเป็นตัวกำหนดด้วยครับ ทางตะวันตกเป็นฝ่ายบอกให้ทางทางไทยกำหนดมาตราฐานนะครับ

ตกลงจะให้อธิบายยังไงถึงจะเข้าใจครับ นัดมาเจอกันเพื่ออธิบายก็ไม่มา เพราะกลุ่มแมวไทยตอนนี้เค้าอยากพูดคุยนะครับ ไทยก็มี ฝรั่งก็มี จะอยากคุยกับใครก็เลือกได้ตามสบาย, ขออีเมลล์ส่งเอกสารก็ไม่เอา, จะแก้ข้อมูลวิกิพีเดียก็ล็อกหน้า, เบอร์ติดต่อก็ให้ไว้ ไลน์ก็ให้ไว้ คือตกลงจะเอายังไงครับ

สรุปคือแมวไทยต้องให้ฝรั่งเป็นคนตัดสินหรอครับ แมวของคนไทยแท้ๆ อีกหน่อยช้างไทยคงต้องให้ฝรั่งมานั่งตัดสิน

ยังขอยืนยันคำเดิมครับ แมวศุภลักษณ์กับแมวเบอร์มีส เป็นคนละชนิดกัน ทั้งดีเอ็นเอ เจเนติก พันธุกรรมศาสตร์ และข้อมูลในสมุดข่อยโบราณ ตอนนี้ทางผมมีเอกสารพร้อมครับ ถ้าต้องการจริงๆก็โทรมาได้ครับเพื่อจะได้นัดพูดคุย ไม่ใช้ใช้อำนาจตัวเองมาบล็อกหน้าวิกิพีเดีย ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้อะไรสักอย่างเกี่ยวกับแมวไทยเลย อายขายขี้หน้าคนไทย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Adisorn1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:24, 20 ธันวาคม 2558 (ICT)

ยากยังไงเหรอครับ เขียนงานวิจัยน่าจะยากกว่ามั้งครับ แค่เขียนแบบบรรณานุกรมมาลงไม่ได้หรือครับ และถ้ากลัวว่าจะลงไม่ได้ก็ใช้หน้านี้หรือหน้าพูดคุยของบทความก็ได้ครับ ถ้าใจถึงจริง ๆ จะไม่บ่ายเบี่ยงขนาดนี้หรอกครับ --Horus | พูดคุย 15:02, 20 ธันวาคม 2558 (ICT)
ทางตะวันตกเป็นฝ่ายบอกให้ทางไทยกำหนดมาตราฐานนะครับ ←ใครบอกจ๊ะ ทางตะวันตกเขาจดก่อนน่ะ
อายขายขี้หน้าคนไทย ← ถ้าใครอยากแยกบทความไหน ก็แยกได้ตามใจใช่ไหม สนแต่หลักฐานทางฝ่ายตัวเองอย่างเดียว สากลไม่เกี่ยว น่าจะอายขายขี้หน้ามากกว่า--49.49.122.29 15:08, 20 ธันวาคม 2558 (ICT)
ช้างไทยก็ช้างเอเชียอินเดียไง(Elephas maximus indicus) ตัดสินนานแล้ว--223.206.37.190 15:44, 20 ธันวาคม 2558 (ICT)

"ใครบอกจ๊ะ ทางตะวันตกเขาจดก่อนน่ะ" = เขาจดเบอร์มีสนะครับ ซึ่งไม่ได้ใช้ตำราแมวศุภลักษณ์หรือข้อมูลแมวศุภลักษณ์ไปกำหนด และการจดแมวเบอร์มีสไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแมวศุภลักษณ์เลย ซึ่งในสมัยนั้นเขาไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าแมวศุภลักษณ์คืออะไร แต่ที่คนไทยเรียกแมวเบอร์มีสว่าศุภลักษณ์เพราะคิดว่าแมวเบอร์มีสคือศุภลักษณ์ ซึ่งความจริงมันสูญหายไปนานแล้ว และแมวศุภลักษณ์ที่ผมได้เกร่นไปข้างต้นนั้นเพิ่งจะถูกค้นพบเมื่อ2-3ปีก่อน ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับตำรามากที่สุด / ส่วนแมวศุภลักษณ์คนไทยเป็นผู้วางแปลนและจดครับ คนไทยเป็นผู้กำหนดอัตลักษณ์ของแมวศุภลักษณ์ว่าเป้นอย่างไร เช่น มีGeneticสีขนในชื่อวิทยาศาสตร์ว่าช็อกโกแล็ต หรือ bb (CC bb DD) มีรูปทรงของแมวไทย หัวกลม หน้าไม่ทู่ มีลักษณะแบบออริจินอลแมวไทย มีขนสีล้วนทั้งตัวแบบเดียวกับแมวดำ, แมวขาว, แมวสีสวาด แต่แมวศุภลักษณ์มีขนสีน้ำตาลแดงหรือยีนส์ขนสี bb (ซึ่งยีนส์ขนของแมวเบอร์มีสและแมววิเชียรมาศมีสีดำแบบแมวดำ คือ BB แต่ลักษณะภายนอกมีสีน้ตาลเพราะการกลั่นสีขนของแมวออกมาเป็นเช่นนั้น) เพราะแมวศุภลักษณ์เป็นแมวของไทย เป็นสัตว์พันธุ์แท้ตามธรรมชาติ ไม่ใช่แมวที่ถูกเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมหรือการบรีดขึ้นใหม่ เช่น แมวเปอร์เซีย, แมวเบงกอล แมวเมนคูน ฯลฯ หรือแมวชนิดอื่นๆที่มีการผสมและ1ชนิดมีหลายสี หลายรูปทรง แมวศุภลักษณ์จึงไม่จำเป็นต้องยอมรับจากสากลและสร้างสแตนดาร์ดให้อลังกาลเอวังครับ แต่ถามว่าสากลสำคัญไหม ? สำคัญครับ แต่เทียบกันดีๆระหว่างแมวพันธุ์แท้ตามธรรมชาติ กับแมวบรีดขึ้นใหม่ สแตนดาร์ดมันต่างกันมากครับ

ยกตัวอย่างแมวพันธุ์แท้ แมวขาวมณี แมวโคราช แมววิเชียรมาศ ในการจดทะเบียนใช้แมวไม่ถึง50ตัว เนื่องจากเป็นแมวพันธุ์แท้ ไม่จำเป็นต้องใช้สแดนดาร์ดระดับ200ตัวแบบแมวเปอร์เซียหรือแมวชนิดอื่นๆ ซึ่งเป็นแมวบรีดใหม่ ยังต้องหาเลือดนิ่ง

"ถ้าใครอยากแยกบทความไหน ก็แยกได้ตามใจใช่ไหม สนแต่หลักฐานทางฝ่ายตัวเองอย่างเดียว สากลไม่เกี่ยว น่าจะอายขายขี้หน้ามากกว่า" = ได้เกร่นไว้ข้างต้นตั้งแต่บรรทัดแรกของหัวข้อ ลองอ่านให้หมดก่อนหรือป่าวครับ ให้ทั้งเบอร์ติดต่อ รวมถึงนัดเข้ามาพูดคุยแบบเจอกันหน้ากันเพื่อให้รายระเอียด เพื่อที่จะมาคุยกับคนวงในจริงๆซึ่งอยูในระดังต้นๆเมืองไทย เป็นผู้ที่มีแมวศุภลักษณ์จริงๆ, นักวิทยาศาสตร์ที่วิจัยแมวศุภลักษณ์ แมวเบอร์มีส, ฝรั่งที่เข้ามาศึกษาแมวไทย, สมาคมแมวไทย, รวมถึงผู้เพาะพันธุ์แมวไทย, หรือจะมาเยี่ยมชมคณะวิจัยที่กำลังวิจัยแมวไทยกันจริงๆก็ยินดีครับ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ผมยินดีพาไป ก็ไม่มีใครตอบรับกัน แล้วแบบนี้จะให้อธิบายยังไงครับ การคุยกันแบบไม่เห็นหน้าแบบนี้ กลายเป็นว่าตัวผมเป้นใครก็ไม่รู้ที่สร้างล็อกอินขึ้นมา แล้วเป็นนมาเฟียคีบอร์ดที่คอยมโนข้อความขึ้นเอง

ส่วนที่ผมเขียนแบบบรรณานุกรมแบบที่คุณ horus มาลงไม่เป็น เพราะผมไม่ได้เชี่ยวชาญด้านการทำวิกิพีเดีย ผมยังมีข้อมูลอีกมากมายรวมถึงรูปภาพที่ยังอยากลง และเอกสารหลายอย่างๆที่เป็นความลับต่อองค์กรไม่เหมาะสมที่จะนำมาลง ไม่ใช่เพราะบ่ายเบียง ถ้าผมบ่ายเบียงงานข้อมูลผมคงไม่กล้านัดออกมาคุยกันหรือป่าวครับ

สิ่งที่เพ้อพรรณามาตั้งยาว ผมต้องการแค่เพียง2อย่างเท่านั้น คือ 1.หน้าวิกิพีเดียของแมวเบอร์มีส ไม่ควรมีคำว่าศุภลักษณ์ เพราะที่ฝรั่งเค้านำไปจดทะเบียนมันก็ไม่มีมาตั้งแต่ข้างต้น 2.ควรมีหน้าวิกิพีเดียของแมวศุภลักษณ์ ไม่ควรนำมารวมหน้ากับแมวเบอร์มีส ข้อมูลแมวศุภลักษณ์หาได้ไม่ได้ยากหรอกครับถ้าจะทำ ถ้าคุณผู้จัดการวิกิพีเดียอยากจะเขียนงานเอง ไม่อยากให้ผมเขียนหรือใครเขียน ถ้าเป็นการไม่บ่ายเบี่ยงก็นัดวันเวลาออกมาคุยกันได้เลยครับ ผมจะรวมตัวผู้ที่ทำงานวิจัยแมวศุภลักษณ์ทุกท่านมารวมจอยกันและยื่นข้อมูลให้ทุกอย่าง อยากให้เข้าใจกันครับ ไม่ใช่จะมาบล็อกหน้าวิกิพีเดีและเขียนข้อมูลผิดๆแบบนี้ กลายเป้นว่าผมมโนแมวอยู่คนเดียวไปสะงั้น --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Adisorn1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:13, 20 ธันวาคม 2558 (ICT)

แล้วถ้าผมไปฟังคุณแล้วจะดีอะไรขึ้นมาล่ะครับ ก็กลายเป็นว่ามีคนรู้เรื่องแมวศุภลักษณ์ที่คุณว่ามานี่เพิ่มขึ้น 1 คน ไม่เท่ากับการเอาลงวิกิพีเดียที่สามารถเห็นกันเป็นหลักแสนหลักล้านคนได้ คุณบอกว่าเอกสารบางอย่างเป็นความลับ งั้นก็พยายามหาภาพหาลิงก์ที่มันมีอะไร ๆ หน่อยครับ ไม่อย่างนั้นก็กลายเป็นว่าคุณก็จะมาโม้อะไรก็ได้แล้วบอกว่าถ้าอยากรู้ของจริงเขาเก็บไว้เป็นความลับนะ แบบนี้ก็สร้างเป็นเพจชวนเข้าองค์กรคุณเลยดีกว่า --Horus | พูดคุย 12:45, 21 ธันวาคม 2558 (ICT)

งั้นเริ่มต้นใหม่แล้วกัน เอาทีละประเด็น เริ่มจากประเด็นที่มีข้อกำกวมมากที่สุดคือ -> แมวเบอร์มีสคือแมวศุภลักษณ์ หลายคนยังเข้าใจว่าแมวเบอร์มีสคือแมวศุภลักษณ์หรือคือสายพันธุ์เดียวกัน เพราะสีของมันเหมือนกัน นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนยังไม่เข้าใจ และยังเข้าใจเขียนในวิกิพีเดียว่าแมว "Burmese Cat or ศุภลักษณ์" ผมนำลิงค์เรื่อง Genetic มาอธิบายก่อนเลยแล้วกันครับว่ามันต่างกันอย่างไร พร้อมเปรียบเทียบแมวเบอร์มีสกับแมวศุภลักษณ์อย่างชัดเจน ทั้งภายนอกและภายใน(DNA & Genatic) ผลนี้เป็นผลของสากลซึ่งสามารถใช้ตรวจแมวนอกได้ทุกชนิด ผู้เขียนลิงค์นี้เป็นคนอเมริกันคือคุณ Nolan ปัจจุบันอยู่ในประเทศไทย และเป็นผู้ตรวจอบยีนส์ของแมวศุภลักษณ์เพื่อนำผลทุกอย่างส่งให้ TICA ใน WCC ลองอ่านดูครับ ถ้าเข้าใจอย่างไรก็มาบอกอีกที http://www.timba.org/genetics.html --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Adisorn1234 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:51, 21 ธันวาคม 2558 (ICT)

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ อย่างไรก็ตาม เนื้อหายังมีเพียงไม่กี่บรรทัดครับ และผมยังข้องใจในความน่าเชื่อถือของผู้ประพันธ์บทความ คิดว่าควรจะมีชื่อระบุด้วยนะครับเพื่อตรวจสอบว่าเป็นใครมาจากไหน --Horus | พูดคุย 13:03, 23 ธันวาคม 2558 (ICT)

เอาเป็นว่าผมขี้เกรียจหาข้อมูลแล้วครับ เดี๋ยวจะมีผู้นำไปพูดในรายการเลยละกันจะได้เข้าใจกันง่ายขึ้น แต่คือยังสงสัยทำไมหน้าแมวศุภลักษณ์ถึงสร้างไม่ได้ครับ แล้วทำไมพวกวิกิพีเดียหน้าของดารา นักแสดง สักเพเหระถึงสร้างได้ ทั้งๆที่ก็ไม่ต้องให้สากลยอมรับ

ถ้าคุณเห็นว่ามีปัญหาตรงไหน รบกวนแจ้งเข้ามาเป็นหน้า ๆ ไปครับ คนไม่กี่คนจะไปดูแลได้ทั่วถึงอย่างไร แต่ผมก็พยายามสอดส่องอยู่นะ ไม่ใช่ปล่อยไว้เฉย ๆ --Horus | พูดคุย 22:28, 26 ธันวาคม 2558 (ICT)

ยังไมีอีก

เดอะวินเนอร์อิส เต้นเปลี่ยนชีวิต เดอะวอยซ์คิดส์ ไทยแลนด์ก็อตทาแลนต์

หวังว่าทำให้หมดน่ะ

--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Msioo147 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:07, 25 ธันวาคม 2558 (ICT)

ไม่ต้องห่วงครับ ผมแค่ทำไปทีละเรื่อง ๆ ทำทีเดียวไม่ได้ หวังว่าคงจะเข้าใจนะ --Horus | พูดคุย 22:16, 25 ธันวาคม 2558 (ICT)


ไม่เข้าใจ

เราคิดว่ามันก็ดีน่ะที่ทำหน้าเดียวให้จบไปเลย แต่ลึกแล้วทำแบ่งๆเป็นซีซันไม่ดีกว่าหรอ มันรกไปแล้วบทความยาวไป ไอบทความที่แบ่งหน้าๆก็ทำมาโดยตลอด --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Msioo147 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 09:10, 26 ธันวาคม 2558 (ICT)

ก็ต้องดูว่าที่มันยาว ๆ นั้นควรมีหรือเปล่า ไม่ใช่ใส่เนื้อหาปลีกย่อยเกินไปมา อย่างนั้นก็ต้องลบออกก่อนแล้วจึงจะพิจารณาได้ ไม่แน่อาจจะเหลือสั้นนิดเดียว --Horus | พูดคุย 22:27, 26 ธันวาคม 2558 (ICT)

อักเษาหิณี

ช่วยเพื่มลิงก์ภาษาอื่นในบทความ อักเษาหิณี ให้หน่อยครับ เปิดดูในภาษาอังกฤษแล้วแก้ไขลิงก์เพื่อเพื่มภาษาไทยไม่ได้ครับ--ไทๆ (พูดคุย) 18:49, 29 ธันวาคม 2558 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2559 - ขอมอบเสื้อและปฏิทินแก่อาสาสมัคร

เสื้อวิกิพีเดียลายใหม่

ขอขอบพระคุณที่ท่านสละเวลาร่วมงานกับกลุ่มอาสาสมัครวิกิมีเดียในประเทศไทยในปีที่ผ่านมา ทำให้มีผลงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีหลายประการ ในโอกาสที่วิกิพีเดียภาษาไทยกำลังจะมีบทความครบหนึ่งแสนบทความ เราขอส่งของที่ระลึกเล็กน้อยแก่ท่านเพื่อเป็นการขอบคุณสิ่งที่ท่านทำเพื่อชุมชนออนไลน์แห่งนี้ในปีที่ผ่านมา

เพื่อรับของที่ระลึกกรุณากด พิเศษ:อีเมลผู้ใช้/Taweetham เพื่อแจ้งที่อยู่และไซส์เสื้อของท่าน (ไซส์ S ขนาดรอบอก 32", ไซส์ M ขนาดรอบอก 36", ไซส์ L ขนาดรอบอก 40", ไซส์ XL ขนาดรอบอก 44") ภายในหนึ่งสัปดาห์ (เที่ยงวันที่ 7 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย) เราจะพยายามส่งของให้ถึงมือท่านโดยเร็วที่สุดครับ -Taweethaも (พูดคุย) 11:18, 1 มกราคม 2559 (ICT)

ขอบคุณอีกครั้งที่ท่านเป็นอาสาสมัครในวิกิพีเดียภาษาไทยและโครงการพี่น้อง แม้คราวนี้ท่านยังไม่ได้แจ้งขอรับของที่ระลึกในเวลาที่กำหนด แต่โอกาสหน้าเราจะติดต่อท่านอีกถ้าท่านยังเป็นอาสาสมัครในโครงการที่เกี่ยวข้อง (WLM/WLE/WLX/ArbCom/CU/Admin) --Taweethaも (พูดคุย) 08:52, 10 มกราคม 2559 (ICT)
ขอบคุณมากครับ แต่ผมขอสละสิทธิ์รวดเดียวเลยได้ไหมครับ ยกให้คนที่อยากได้มากกว่าผมดีกว่าครับ --Horus | พูดคุย 14:06, 10 มกราคม 2559 (ICT)

ขอท้วงการแก้เนื้อหา เดอะเฟซไทยแลนด์

สวัสดีครับ ยินดีครับ หากเป็นเนื้อหาเชิงลึกเกินไป และดีที่มาบอกในหน้าพูดคุยของผมนะครับ ไม่งั้นคงได้แก้กลับไปกลับมาตลอดแน่นอนเลยครับ ขอบคุณครับ

  • เพิ่มเติม ผมสงสัยว่าบางข้อความมีมาตั้งนานแล้ว ต้องไปลบด้วยหรอครับ อย่างเช่นผู้ชนะจะได้รับรางวัลอะไร ผมว่าใครก็อยากรู้นะครับ มันไม่ปลีกย่อยขนาดนั้น --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Pokepalm (พูดคุยหน้าที่เขียน) 04:22, 3 มกราคม 2559 (ICT)

--Pokepalm (พูดคุย) 04:13, 3 มกราคม 2559 (ICT)

เดอะเฟซไทยแลนด์

จะทำอะไรกับหน้านี้ก็ทำไปได้เลย ดูแลหน้านี้ไปคนเดียวเลยละกัน ขี้เกียจไปแก้ไขอะไรมากกว่านี้แล้ว เห็นว่าเป็นผู้ดูแลก็ไม่อยากพูดอะไร ก็คิดว่ามาแก้ไขแค่คร่าวๆ แต่รู้สึกว่าจะวุ่นวายกับหน้านี้บ่อยเกินไปละ บอกตรงๆ--171.96.176.62 14:42, 4 มกราคม 2559 (ICT)

พูดแบบนี่ไม่ดูเลยใช่ไหมครับว่ากฎเกณฑ์เขามีอะไรบ้าง ผมก็แค่ยึดตามกฎเกณฑ์นั้น อย่าอ้างกฎกูครับ --Horus | พูดคุย 15:55, 4 มกราคม 2559 (ICT)

แล้วกฎเกณฑ์มันจะเปลี่ยนบ้างไม่ได้รึไง อย่าลืมว่าอะไรมันก็เปลี่ยนไปได้ ไม่ต้องตามให้มากนัก ขอให้มันเป็นกฎเกณฑ์อย่างที่พูดเอาไว้เถอะ อย่าให้กลายเป็นกฎกูกฎแกแบบที่พูดอ้างไปซะก่อนล่ะ--171.96.176.62 16:14, 4 มกราคม 2559 (ICT)

เปลี่ยนได้แต่มันก็ต้องมีเหตุผล มีผู้สนับสนุน มีขั้นตอนกระบวนการชัดเจน ไอ้ประเภทหยวน ๆ หน่อยเถอะนี่พอได้เลย ข้อดีข้อเสียน่ะคิดหรือยัง คิดแต่จะออกนอกกฎตลอด ถ้าตัวเองได้ประโยชน์อะนะ --Horus | พูดคุย 16:17, 4 มกราคม 2559 (ICT)


กลุ่มแยก???

บทความเขียนไปแล้วลบไปแล้ว คุณดูได้ในปูมการลบได้นะครับ ถ้าคุณคิดว่าผ่าน คุณกู้มาเลย ไม่ต้องไปแจ้งหน้าต้องการบทความ เพราะเขียนไปแล้ว และลบไปแล้ว แล้วอะไรคือกลุ่มแยกคือ กลุ่มเฉยๆ ได้มั๊ย กลุ่มย่อยได้มั๊ย ใครนิยามครับ กลุ่มแยก แล้วมีความสำคัญยังไงเหรอครับ ถึงต้องสร้างบทความรายชื่อ --Sry85 (พูดคุย) 16:02, 13 มกราคม 2559 (ICT)

กลุ่มแยกเป็นศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถานจากคำว่า "faction" ผมสร้างบทความไว้แล้วลองไปศึกษาดูได้ ความสำคัญ คือ บางกลุ่มที่เขียน ๆ กันมันไม่มีแหล่งอ้างอิง เช่น นายร้อยรุ่นโน้นรุ่นนี้ กลุ่มบูรพาพยัคฆ์ เป็นต้น จึงควรเขียนรวมกัน --Horus | พูดคุย 16:12, 13 มกราคม 2559 (ICT)

ช่วยคุยต่อหน้าอภิปรายด้วยนะครับ --Sry85 (พูดคุย) 16:23, 13 มกราคม 2559 (ICT)

เอาจริงๆ พวกกลุ่ม ต่าง ๆ ไม่ควรมีด้วยนะครับ ขาดความสำคัญ เนื้อหาไม่ได้บอกอะไร มีความสำคัญอะไร บอกแค่เรียนรุ่นไหน กับมีใครบ้าง แต่ไม่ได้พูดบทบาทอะไร ไม่รู้เรียก faction ได้เหรอครับ ไม่มีจุดประสงค์อะไรของกลุ่ม มีแต่เลขรุ่น--Sry85 (พูดคุย) 16:28, 13 มกราคม 2559 (ICT)

ทางหลวงเอเชียสาย 6

คุณ Horus ครับ ข้อมูลหน้าทางหลวงเอเชียสาย 6 หายครับ เพราะโดนย้าย --BeckNoDa (พูดคุย) 16:50, 16 มกราคม 2559 (ICT)

ตำบลหนองควาย

ผมทราบ ว่าตำบลมันไม่เท่ากับเทศบาลตำบล แต่ในกรณีของตำบลนี้มันมีเทศบาลแค่เทศบาลเดียว ไม่ได้มีอาณาเขตทับซ้อนแบบเทศบาลหลายๆที่ จะใส่เทศบาลกำกับก็ไม่เห็นจะเป็นไรนะครับ --☭ Walker Emp (พูดคุย) 02:04, 17 มกราคม 2559 (ICT)

โอเคครับ ผมคิดว่าน่าจะแยกข้อมูลสองส่วนออกจากกันให้ชัดเจนกว่านี้หน่อย เช่น มีส่วน "เทศบาล" แยกออกไปเลย --Horus | พูดคุย 02:10, 17 มกราคม 2559 (ICT)

ไม่ทราบว่า ทำไมถึงต้องลบข้อความใน "สงครามนางงาม The Casting Project"

ผมอยากทราบครับ ว่าคุณมาลบเนื้อหาทำไม แถมยังมาแจ้งว่าเป็นบทความที่ไม่สำคัญอีก ผมขอเหตุผลด้วยครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Toey 43833 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:47, 17 มกราคม 2559 (ICT)

เพราะความสำคัญในวิกิพีเดีย หมายถึง การมีหลักฐานมายืนยันครับ และยิ่งคุณบอกว่า "ยังไม่สามารถนำแหล่งอ้างอิงมาประกอบได้" แปลว่าอะไรรู้ไหมครับ แปลว่า คุณไม่มีหลักฐานมาแสดงในที่นี้ กลายเป็นว่าคุณเขียนขึ้นจากประสบการณ์ตนเองล้วน ๆ ซึ่งถือว่าไม่สมควรมีอยู่บนวิกิพีเดียครับ และเนื้อหาส่วนนั้นมันก็ไม่ได้สลักสำคัญอะไรอยู่แล้ว ควรจะอยู่ในเว็บแฟนเพจ เว็บบล็อก ทำนองนี้มากกว่าครับ --Horus | พูดคุย 22:10, 17 มกราคม 2559 (ICT)

ผมยอมรับนะครับ ว่าตอนที่ผมคัดค้านการลบ เป็นช่วงที่ผมยังเรียบเรียงเนื้อหาไม่เสร็จ แต่ในเมื่อผมเรียบเรียงเสร็จแล้ว มีการใส่อ้างอิงแล้ว ว่าเอาข้อมูลมาจากไหน มีการเขียนบอกชัดเจน แต่คุณก็ยังยืนยันที่จะเปลี่ยนข้อมูลอยู่ และที่บอกว่าเนื้อหาส่วนผลการคัดเลือกไม่สำคัญ ผมอยากให้มองเหมือนการแข่งฟุตบอลนะครับ ที่ว่าเมื่อมีการแข่งขัน ก็ต้องมีผลการแข่งขัน ในเมื่อรายการ เป็นรายการที่มีการแข่งขัน แต่ไม่มีบอกว่าใครแข่ง แข่งอะไร ใครผ่านเข้ารอบ-ตกรอบ ก็กลายเป็นข้อมูลไม่ครบถ้วนอีก --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Toey 43833 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 07:23, 18 มกราคม 2559 (ICT)

คิดว่าคุณควรจะดูเทียบกับบทความรายการโทรทัศน์มากกว่านะครับ ลองคิดดูว่าถ้าเป็นรายการอย่างเกมเศรษฐี แล้วมีผู้ลงข้อมูลละเอียดยิบเลยว่าผู้เข้าแข่งขันคนนี้ตอบได้กี่ข้อ ใช้ตัวช่วยข้อไหนบ้าง ได้เงินรางวัลไปกี่บาท เวลาโทรถามไปถามใคร และข้อที่ตอบผิดถามว่าอะไรและเฉลยว่าอะไร แบบนี้มันเกินไปไหมครับ ข้อมูลที่น่าจะอยู่ในวิกิพีเดียน่าจะเป็นพวกเบื้องหลังรายการมากกว่ารายงานผลแบบนี้นะครับ แบบนี้ผมยืนยันว่าไม่เหมาะกับที่นี่ --Horus | พูดคุย 11:43, 18 มกราคม 2559 (ICT)
และลิงก์ที่คุณแปะมาให้ไม่เรียกว่าหลักฐานนะครับ เรียกว่า ลิงก์ตามไปดูรายการมากกว่า ของดการโฆษณานะครับ --Horus | พูดคุย 11:45, 18 มกราคม 2559 (ICT)

ผมต้องขอโทษคุณ Horus ด้วยนะครับ ที่ยังเข้าใจวิธีการเขียนไม่ดีพอ วันนี้ผมจึงลองไปเขียนในอีกรูปแบบหนึ่งที่คล้ายกับของ เดอะเฟซไทยแลนด์ และแหล่งอ้างอิงที่ผมมี ก็คือจาก official page ในเฟซบุ๊ค ตามหัวข้ออ้างอิง ในส่วนของ ทดลองเขียน รบกวนช่วยดูให้ด้วยนะครับ ว่าควรปรับปรุงตรงไหน link : https://th.m.wikipedia.org/wiki/ผู้ใช้:Toey_43833/กระบะทราย --Toey 43833 (พูดคุย) 20:16, 19 มกราคม 2559 (ICT)

ตอนนี้ผมได้เขียนเสร็จเกือบจะสมบูรณ์แล้ว เหลือเฉพาะข้อมูลของสัปดาห์นี้ที่ยังไม่ออกอากาศ ลองตรวจสอบและชี้แจงจุดที่ต้องแก้ไขอีกสักรอบนะครับ เพื่อที่จะเอาลงบทความแล้วจะได้ไม่มีข้อผิดพลาดมากครับ https://th.m.wikipedia.org/wiki/ผู้ใช้:Toey_43833/กระบะทราย --Toey 43833 (พูดคุย) 20:17, 21 มกราคม 2559 (ICT)

ลิงก์วันที่

ทำไมจึงไม่ใส่ลิงก์วันที่ อย่างน้อยควรใส่ 1 ที่ถ้ามันซ้ำกัน --奥虎 ボンド 19:17, 18 มกราคม 2559 (ICT)

คิดว่ามันก็ไม่สื่ออะไรนะครับ ในบทความนั้นถ้าใส่แบบที่คุณบอกก็มีซัก 4-5 ที่ได้ --Horus | พูดคุย 19:25, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ลิงก์มีไว้ดูบทความปลายทาง ไม่ได้มีไว้สื่ออะไร ลิงก์เป็นหัวใจของสารานุกรม (สาร+อนุกรม) สามารถเชื่อมโยงไปบทความอื่นต่อได้ ไม่นานมานี้คุณเคยอ้างว่าไม่จำเป็น แล้วเมื่อไหร่ถึงจะจำเป็นครับ --奥虎 ボンド 19:30, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ผมมองว่าลิงก์พวกนี้เหมาะกับบทความประเภทวันเดือนปีครับ ทำนองเดียวกับที่บทความสีก็ทำลิงก์ไปสีอื่นได้ตามสบาย แต่คงเอามาใช้บทความอย่างอื่นไม่เข้าท่าแน่ --Horus | พูดคุย 19:35, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ถ้าคนอ่านอยากรู้ว่า 23 มกราคม และ พ.ศ. 2521 ซึ่งเป็นวันเกิดของปอ มีเหตุการณ์อะไรอย่างอื่นบ้าง การทำลิงก์ให้คลิก กับการไปพิมพ์ค้นหาใหม่ อย่างใดสะดวกกว่ากัน --奥虎 ボンド 19:38, 18 มกราคม 2559 (ICT)
แล้วถ้าใส่ทั้งหมด 4-5 ที่ในบทความนั้นมันโอเคหรือเปล่าละครับ ส่วนตัวผมมองว่าไม่โอเค --Horus | พูดคุย 19:40, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ไม่มีเหตุผลที่จะใส่ไม่ได้ ลิงก์อื่น ๆ รอบข้าง มันก็มีเต็มไปหมดครับ ต่างกันอย่างไร รกตาหรืออย่างไร --奥虎 ボンド 19:42, 18 มกราคม 2559 (ICT)
อย่าเหมารวมไปว่าผมจะต้องลบออกทุกลิงก์สิครับ กำลังพูดถึงลิงก์วันเดือนปีอยู่มิใช่หรือครับ --Horus | พูดคุย 19:47, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ไม่ได้เหมาว่าลบหมดทุกลิงก์ ผมถามว่า ถ้าใส่ลิงก์วันที่แล้วมันรกตาหรืออย่างไร --奥虎 ボンド 19:49, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ผมอธิบายไปข้างต้นแล้วนี่ว่ามันไม่เข้ากับบริบท โดยผมยกตัวอย่างลิงก์บทความสีประกอบ --Horus | พูดคุย 19:50, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ร่างนโยบายการใส่ลิงก์วันที่ไปเลยดีมั้ย ที่วิกิอื่นมีหรือเปล่า จะได้เป็นไปในทางเดียวกัน แต่สิ่งที่จะได้ก็คือ ไม่มีบทความไหนลิงก์มายังกลุ่มบทความวันที่เลย --奥虎 ボンド 19:52, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ทางวิกิพีเดียภาษาอังกฤษพอแตะเรื่องนี้อยู่บ้าง [1] แต่ผมคิดว่าเรื่องนี้ถ้าใช้ common sense ลิงก์บางอย่างมันก็ "รก" เกินไปจริง ๆ อยู่แล้ว --Horus | พูดคุย 19:57, 18 มกราคม 2559 (ICT)
ถ้าอยากใช้ก็รับมาเลยครับ (แปลให้ถูกด้วย) แล้วเอาเข้าสภาชุมชนให้โหวตกัน ปล.ขอตัวอย่างภาษาไทยด้วย --奥虎 ボンド 19:59, 18 มกราคม 2559 (ICT)
คิดว่าคงไม่มีทางเสร็จในเร็ว ๆ นี้หรอก --Horus | พูดคุย 20:10, 18 มกราคม 2559 (ICT)
เอาแค่ข้อที่ว่า ลิงก์วันที่มาก็พอ ไม่ต้องยกมาหมดทั้งหน้า --奥虎 ボンド 20:12, 18 มกราคม 2559 (ICT)
common sense สำหรับผม การทำลิงก์ไม่รกเลยครับ ตัวหนังสือมันก็อยู่ที่เดิม แค่ใส่วงเล็บสี่ตัว ก็คลิกได้เพิ่มขึ้น ถ้าพูดถึงความรก ผมว่า reference รกมากกว่าอีก ปนอยู่กับข้อความ แก้ไขก็ยาก เพียงแต่มันจำเป็นเพราะเป็นนโยบายหลัก --奥虎 ボンド 05:25, 20 มกราคม 2559 (ICT)
ผมคิดว่าวัตถุประสงค์ของการทำลิงก์ คือ ลดการเกริ่นหรืออธิบายคำเพิ่มในสารานุกรมที่เป็นกระดาษมากกว่า ซึ่งถ้าขนาดวันเดือนปียังเป็นคำสำคัญที่ให้คนอื่นกดเข้าไปอ่านต่อแล้วจะมีอีกกี่หัวข้อที่เข้าข่ายนี้บ้างครับ --Horus | พูดคุย 16:23, 20 มกราคม 2559 (ICT)

ZORT โปรแกรมสต๊อกสินค้าบนคลาวด์

ทำไมจึงลบบทความนี้ครับ การเขียนคนเดียวลงวิกิไม่ได้หรอครับ? หากเขียนเกี่ยวกับโปรแกรมและบอกวิธีใช้งาน มีโอกาสลงในwikiได้มั้ยครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Mahasak007 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:54, 20 มกราคม 2559 (ICT)

ได้ครับ แต่เหตุผลที่ลบเป็นเรื่องความสำคัญของบทความครับ --Horus | พูดคุย 11:09, 21 มกราคม 2559 (ICT)

CU

คุณฮอรัสครับ คุณ B20180 ตอบรับการเป็น CU นะครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดเรื่องนี้เป็นอำนาจของอนญาโตตุลาการ รบกวนดำเนินการด้วยครับ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 18:01, 23 มกราคม 2559 (ICT)

ครับ --Horus | พูดคุย 19:11, 23 มกราคม 2559 (ICT)
ขอบคุณครับ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 19:58, 23 มกราคม 2559 (ICT)

วัยเริ่มเจริญพันธ์

ตอบกลับการแก้ไขคับน่าจะแยกเป็น 3 ส่วน 1นิยาม 2ระยะเตรียมความพร้อม 3 แบ่งตามเพศ ที่เหลือน่าจะอ้างอิงพวกโรคความผิดปกติ ทางเพศ คับ [user:pubat]01:43, 27 มกราคม 2559 (ICT) @nimenagi (พูดคุย) 01:43, 27 มกราคม 2559 (ICT)

ผมแปลเฉพาะส่วน intro ครับ เนื้อหาจริง ๆ มีอีกเยอะ --Horus | พูดคุย 13:11, 27 มกราคม 2559 (ICT)

Sitenotice 100,000

ช่วยขึ้นประกาศบทความที่ 1 แสนหน่อยครับ ใน มีเดียวิกิ:Sitenotice

ปล. ผมอาจพิจารณาเสนอเมตาให้เปลี่ยนโลโก้เป็นโลโก้ 100,000 บทความ ที่อัปไปเมื่อวานนี้ด้วย (ไฟล์:Wikipedia-logo-v2-th 100k sample logo ver A.png) --Nakare✝ 16:53, 30 มกราคม 2559 (ICT)

แก้ชนกัน

แก้ชนกัน 3-4 รอบแล้วเรื่อง Harry Potter แต่ความฮาคือแก้เหมือนกันเด๊ะเลย เรื่องลบรูปออกกับรวมบทความ (คือ diff ออกมาแล้วเหลือแค่ช่องว่างที่เขียนไม่เหมือนกัน) 555555 เดี๋ยวผมจะลองไปแก้ DYK ละ ถ้าจะทำเรื่อง Harry ต่อก็เชิญเลยครับ ;) --Nullzero (พูดคุย) 17:11, 30 มกราคม 2559 (ICT)

5555 จิตวิญญาณแอดมินมาเต็มเลยนะครับ ต้องขออภัยด้วยจริง ๆ เพราะเสร็จพอดีเลยครับ --Horus | พูดคุย 17:12, 30 มกราคม 2559 (ICT)

แก้ปี

ข้อความจั่วหัว ครบ 100,000 บทความ แก้เป็นปี 2559 ด้วยครับ ขอบคุณครับ --☭ Walker Emp (พูดคุย) 20:42, 30 มกราคม 2559 (ICT)

มา  สำเร็จ ให้แทน :P --Nullzero (พูดคุย) 20:51, 30 มกราคม 2559 (ICT)
:P --Horus | พูดคุย 21:14, 30 มกราคม 2559 (ICT)

ภาพ Province*

ภาพ Province ทั้งหลายที่คุณ Horus แจ้งลบ ส่วนใหญ่ถูกเรียกใช้โดย {{FlagSAT}} และ {{ธงจว}} เนื่องจากแม่แบบมีการเรียกใช้จำนวนมาก จึงอยากจะให้มีการอภิปรายก่อนว่าควรจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ขอแท็ก @Octahedron80: เพราะเป็นคนสร้าง {{ธงจว}} --Nullzero (พูดคุย) 17:50, 31 มกราคม 2559 (ICT)

คุ้น ๆ ว่ามีภาพเสรีพวกนี้อยู่ครับ --Horus | พูดคุย 17:58, 31 มกราคม 2559 (ICT)

สาเหตุและมาตรฐานของการลบบทความอยู่ตรงไหนคะ

คุณเข้ามาลบบทความในส่วนผลงานเด่นของ คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ ‎ ออก ไม่ทราบว่าทำไมต้องลบออกคะ เหลือผลงานเด่นอยู่เรื่องเดียว ทำไมของคนอื่นไม่เห็นลบคะ ยกตัวอย่างของหมาก ปริญ เจมส์ จิรายุ เบลล่า ญาญ่า หรือคนอื่นๆ ก็ยังมีส่วนนี้ได้ และยังลบในส่วนหมายเหตุ ข้างหลังว่าเป็นละครในโครงการ 4+1 Channel 3 Superstar และละครซีรีย์เลือดมังกร ดาราคนอื่นๆ ไม่เห็นถูกลบเลยคะ มาตรฐานอยู่ตรงไหน บทความดีอยู่แล้ว กว่าคนเขียนจะรวบรวมได้ ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องลบเลยค่ะ ถ้าลบก็ต้องลบทุกคนไม่ใช่เลือกปฏิบัตินะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Diamond7777 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:35, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ครับ แจ้งเข้ามาได้เลยครับ และสาเหตุที่ผมลบก็คือ ถ้าทุกเรื่องคิมเบอร์ลี่เด่นหมด ก็แปลว่าไม่มีเรื่องไหนเด่นจริง ๆ สิครับ --Horus | พูดคุย 01:42, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

แล้วคุณได้ตรวจสอบของดาราคนอื่นบ้างไหมคะ เค้ายังมีส่วนนี้กันได้ ไม่โดนลบ แต่ทำไมคุณลบของคิมเบอร์ลี่คนเดียวเหลือผลงานเดียวที่โดดเด่นอยู่เรื่องเดียว ลบอันอื่นออกหมดแบบนี้มันก็ไม่แฟร์นะ เหลือธาราหิมาลัยเด่นเรื่องเดียวเหรอคะ ดาราคนอื่นลิสต์ยาวหลายเรื่องไม่เห็นโดนลบบ้าง หมายเหตุละครก็ลบ ลบทำไมคะ คนอื่นก็มีหมายเหตุกันทั้งนั้น ไม่โดนลบเลย แล้วอย่างนี้จะมีมาตรฐานได้ยังไง เหมือนเลือกปฏิบัติมากกว่านะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Diamond7777 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:49, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ผมลบของหมาก ปริญแล้วไงครับ ใจเย็น ๆ รอผมทำงานได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 01:50, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

แล้วคุณทราบจริงๆ เหรอคะว่าผลงานเรื่องไหนของดาราที่เด่นจริงๆ บ้าง รู้ข้อมูลเท่าแฟนคลับหรือเปล่า ถึงได้ตามลบส่วนนี้ออก ความชอบส่วนบุคคลนะคะ แฟนคลับก็รักในผลงานของดารา แล้วผลงานออกมาเด่น ก็ไม่ได้เขียนลงทุกเรื่อง แล้วดิฉันไม่ได้เป็นคนเขียนด้วย แต่ก็เห็นด้วยตามนั้น แต่อยู่ๆ คุณมาลบออกเหลือแค่เรื่องเดียวซึ่งเป็นละครเรื่องแรก แล้วเรื่องอื่นๆ หายหมด อันนี้แค่ลบของคิม ถ้าลบของดาราทุกคนแฟนคลับคนอื่นจะรู้สึกยังไง แล้วมาตรฐานคืออะไรคะ เพราะที่คุณลบออกก็เป็นผลงานเด่น แต่คุณลบมันออกไปแล้ว อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระเลยนะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Diamond7777 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:58, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

แล้วคุณคิดว่าถ้าดาราคนหนึ่งแสดง 100 เรื่อง แล้วแฟนคลับเห็นว่าโดดเด่นทั้ง 100 เรื่อง มิต้องใส่ทั้งหมดเลยหรืออย่างไรครับ เรื่องแค่นี้คิดว่าไม่น่าเข้าใจยากเลยนะครับ และขอความกรุณาหยุดย้อนด้วยครับมิฉะนั้นจะถือว่าก่อกวน --Horus | พูดคุย 02:01, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

แล้วมาตรฐานอยู่ตรงไหนคะ ยกตัวอย่างแค่หมากกับคิมที่คุณลบ ละครเรื่องเดียวกัน 4 เรื่องเลยนะคะ อย่างเช่น สามหนุ่มเนื้อทอง (2553) ปัญญาชนก้นครัว (2555) ต้นรักริมรั้ว (2556) แอบรักออนไลน์ (2558) คุณลบของคิมเบอร์ลี่ออกหมด ของหมากไม่ลบ เอาแค่สองคนนี้เทียบกันก็เห็นแล้วว่าคนละมาตรฐาน ยังไม่รวมดาราคนอื่นอีกนะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Diamond7777 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:05, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ลบแล้วครับ ของญาญ่าที่ผมเหลือไว้สี่เรื่องเพราะเห็นว่าเด่นจริง เป็นเรื่องที่ได้เสนอชื่อ/ชนะรางวัล หวังว่าคงจะไม่อ้างข้าง ๆ คู ๆ อีกนะ --Horus | พูดคุย 02:09, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ผลงานเด่นดูจากการเสนอชื่ออย่างเดียวเหรอคะ ถ้าดูจากเสนอชื่อปัญญาชนก้นครัวก็ต้องติด แถมเรตติ้งเยอะกว่าธรณีนี่นี้ใครครองที่ฉายในปีเดียวกันอีก แรงปรารถนา แอบรักออนไลน์ไม่เด่นเหรอคะ ช่อง 3 เพิ่งเอามารีรันเมื่อไม่นานนี้ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Diamond7777 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:14, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

อืม เด่นแบบว่าสื่อพูดถึงคิมเบอร์ลี่หลังจากที่เล่นเรื่องนั้น ๆ เยอะอะครับ เช่น เจมส์จิดังจากการแสดงเป็นคุณชาย บลา ๆ ผมก็ใส่ไปเรื่องเดียว --Horus | พูดคุย 02:16, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

คะ ถ้าคุณจะเอาความคิดตัวเองเป็นที่ตั้งแล้วเที่ยวลบข้อมูลที่คนอื่นอุตส่าห์รวบรวมมา ก็ช่วยลบให้ครบทุกคนด้วยนะคะ ดาราทุกคน ทุกเรื่องนะคะ ไม่งั้นก็แสดงว่าไม่มีมาตรฐานนะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Diamond7777 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:23, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ไม่ต้องมาโยนให้ผมหรอกครับ ถ้าคุณจะยึดเนื้อหาที่ไม่มีมาตรฐานพวกนั้นเป็นสรณะแล้วล่ะก็ คิดว่าคนที่ไม่มีมาตรฐานน่าจะเป็นคุณมากกว่านะครับ และผมก็บอกไปแล้วว่าถ้าพบเห็นบทความไหนก็ให้แจ้งเข้ามาได้เลย แล้วผมจะจัดการให้เอง โอเคนะ จากนี้ขอตัวไปพักก่อน --Horus | พูดคุย 02:30, 2 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

สีชมพูกับข้อเท็จจริงอื่น ๆ ของจุฬาฯ

เฉดสีชมพูมีหลายระดับ สำหรับสีประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการกำหนดรหัสสีไว้ด้วยนะครับ น่าจะดีกว่าถ้าคุณลบด้วยเหตุผลอื่นที่ไม่ใช่ "รู้จักสีชมพู -*-" ส่วนที่คุณขอให้เขียนด้วยความเป็นกลาง ("neutral tone please") และลบเรื่องคะแนนสอบเข้าออกไป ผมเห็นด้วยกับการลบ เพราะมันมีผลต่อความรู้สึกของผู้อ่านหลายอย่าง แต่มันเป็นเป็นข้อเท็จจริง ผมคิดว่าความเป็นกลางกับข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้ด้วยสถิติทุก ๆ ปี เป็นคนละเรื่องกันโดยสิ้นเชิง ถ้าผมเป็นคนในครอบครัวคุณและบอกกับใครต่อใครว่าคุณสอบได้ที่หนึ่งทุกเทอม มีใบเกรดยืนยัน ถือว่าผมไม่เป็นกลางอย่างนั้นหรอครับ ยังไงก็ขอบคุณมากครับ --BunBn (พูดคุย) 00:34, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

เรื่องสี กำหนดรหัสสี ก็ลงรหัสสีไว้เลยครับ ใส่ภาพแล้วจะกลายเป็นดูตกแต่งไป
เรื่อง tone ของบทความ จากข้อความรุ่นที่ผมเปลี่ยนนี้ ผมคิดว่าสามารถปรับน้ำเสียงให้ดูเรียบ ๆ ได้มากกว่านี้ อาจจะเป็น จุฬาฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับดีมาก และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติ เป็นสมาชิก APRU และด้านการรับเข้าศึกษาต่อ พบว่ามีผู้ที่ทำคะแนนแอดมิชชันสูงสุดเข้าศึกษาตั้งแต่ปี xxxx - xxxx คิดว่าน่าจะโอเคกว่านะครับ ผมไม่มีความคิดเรื่องลบ fact อยู่แล้วแหละ มันอยู่ที่ประโยคที่เรียบเรียง fact อีกที --Horus | พูดคุย 01:48, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)
@พะแนงเนื้อ: ผมเพิ่งคุยกับคุณ BunBn ไป เรื่องเดียวกันเป๊ะ --Horus | พูดคุย 19:13, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ผมเห็นว่าข้อมูลหลายอย่างเป็นข้อเท็จจริง มีลิงค์ยืนยันชัดเจน ถ้ามีตรงไหนที่ดุแล้วไม่เป็นกลาง รบกวนคุณ Horus แจ้งผมก็ได้ครับ เดี๋ยวจะแก้ไขเป็นจุดๆ ไป แต่ไม่ต้องย้อนดีกว่าไหมครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พะแนงเนื้อ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:15, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

@Horus: ก็ใช่ครับ แต่การที่คุณย้อนมันทำให้ข้อมูลตรงอื่นเปลี่ยนไปด้วย เช่น ตรงกล่องข้อมูล ตรงนั้นควรจะเป็นตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยครับ ไม่ใช่รูปภาพแบบนั้น และบทความมหาวิทยาลัยอื่นเขาก็ใส่ตราสัญลักษณ์กันหมดครับ คุณจะไปเอาตราออกทำไม แล้วตรงคำว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งหนึ่งของประเทศ และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษารับรองมาตรฐานการศึกษาในระดับดีมากจ มันก็มีคำพิมพ์ผิดด้วย มันมี จ เกินมา 1 ตัว สังเกตดีๆ ครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พะแนงเนื้อ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:22, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)
แล้วโลโก้จุฬาที่อยู่ข้างล่างนั้นคืออะไรครับ และจากในโค้ดช่องนั้นเขียนว่า | ภาพ = ทำไมจึงเข้าใจเป็นโลโก้ไปได้ครับ ส่วนถ้าคุณอ้างมหาวิทยาลัยอื่นมา แปลว่าผิดก็ต้องผิดตาม ๆ กันสินะครับ ส่วนเรื่องพิมพ์ผิด ขอบคุณที่ท้วงครับ --Horus | พูดคุย 19:30, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)
ขออภัยครับ ตอนนี้ย้อนกลับไปใช้รูปเดิมแล้ว ปรากฏว่าเขาก็ใช้กันอย่างนี้ --Horus | พูดคุย
@Horus:ขอบคุณที่เข้าใจและเปลี่ยนไปใช้รูปเดิมครับ แล้วอยากจะให้แก้ไขอีกหน่อยเพื่อให้เป็นมาตรฐานเหมือนกับบทความมหาวิทยาลัยอื่นๆ ดังนี้ครับ (ถ้าไม่สะดวกทำผมขออนุญาตทำเองนะครับ หรือคุณจะทำเองก็ได้)

1.ในกล่องข้อมูล ตรงสีชมพู ต้องใส่สีด้วยนะครับ และต้องใช้เฉดสีเดิม เพราะเขามีการกำหนดรหัสสีเอาไว้ครับ เพราะเหตุนี้จึงต้องใส่ภาพสีไปด้วย คนอ่านจะได้รู้ว่า่ จุฬาใช้สีชมพูโทนไหน 2.คำว่าวิทยาเขต ในกล่องข้อมูล รบกวนเปลี่ยนเป็นคำว่า ที่ตั้ง ดีกว่าครับ เพราะจุฬามีที่เดียว ไม่ต้องใช้คำว่า วิทยาเขต และก็ใส่รหัสไปรษณีย์ด้วยครับ 3.กล่องลิงค์ไปยังบทความที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ล่างสุด เอาออกดีกว่ามั้ยครับ เอาแบบเดิมนั่นแหละ เพราะบทความของมหาวิทยาลัยอื่นเขาก็ทำเหมือนกัน เพื่อที่จะได้มีมาตรฐานเหมือนของมหาวิทยาลัยอื่นครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พะแนงเนื้อ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:49, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

1. ถ้ามีรหัสเฉดสี ก็ใส่เป็นรหัสไปครับ การใส่เป็นไอคอนสีจะกลายเป็นเพื่อตกแต่งบทความ
2. วิทยาเขตกับที่ตั้ง ผมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรอยู่แล้วครับ แต่ผมเห็นด้วยกับคุณว่าใช้ที่ตั้งดีกว่า วิทยาเขตเหมือนเขาจะไว้ลงพื้นที่ว่ามีกี่ตารางเมตร เป็นต้น ส่วนรหัสไปรษณีย์ คิดว่าไม่จำเป็นครับ
3. จุดประสงค์ที่ใส่กล่องรวมลิงก์นั้นเป็นเพราะกล่องมีมากเกินไป คิดว่ารกสำหรับบางคน แต่คุณจะเปลี่ยนกลับก็ได้ครับ --Horus | พูดคุย 21:46, 3 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

สอบถามจากการเปลี่ยนหน้ากีฬซีเกมส์ครับ

คืออยากรู้ว่าต้องเปลี่ยนบทความหลักก่อน จาก ซีเกมส์ เป็น กีฬาซีเกมส์ แล้วค่อยเปลี่ยนชื่อหน้าย่อย จาก ซีเกมส์ 2007 กีฬาซีเกมส์ 2007 ใช่ไหมครับ BTechTV

ก็คงอย่างนั้นครับ แต่รบกวนสอบถามคนอื่นก่อนด้วยครับ --Horus | พูดคุย 14:24, 6 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ขอบคุณครับ ตอนนี้สงสัยว่าบางบทความมันไม่เหมือนกัน เช่น กีฬาโอลิมปิก แต่เมื่อเข้าบทความ อลป. 2020 มันจะเป็น โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ครับ เลยอยากเอาคำว่ากีฬานำหน้าครับ | BTechTV

มันไม่ได้ยึดติดขนาดนั้นครับ แล้วถ้าคุณอยากเปลี่ยนทำไมไม่ลองถามความเห็นคนอื่นดูก่อนครับ คนอื่นที่คิดว่าควรจะเป็นซีเกมส์เขาจะว่าอย่างไร --Horus | พูดคุย 15:12, 6 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ขอบคุณครับผม ที่ให้คำแนะนำครับ :D สามารถติชม แสดงความคิดเห็นการเขียนของผมในคุยกับผู้ใช้:BTechTVได้นะครับ ของคุณอีกครั้งครับ | BTechTV

เฮ้อ เอาเถอะครับ --Horus | พูดคุย 17:02, 6 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ตัวกรอง

สวัสดีครับ ไปเห็นตัวกรองที่ 46 เข้า ตอนแรกตกใจมากเพราะความหมายของ [abc] คือให้จับกับข้อความใด ๆ ที่มี a หรือ b หรือ c อยู่ ([...] เรียกว่า character class) เลยนึกว่าตัวกรองจะมี false positive เยอะมาก ปรากฎว่าไม่มี false positive เลย ผมเลยไปค้นดูแล้วพบว่ามันมีข้อยกเว้นสำหรือ character class คือ [[ และ ]] ซึ่งจะกลายเป็น [ และ ] ตามลำดับ ก็เลยเป็นเรื่องโชคดีที่โค้ดนั้นไม่ได้เป็น character class อย่างไรก็ตาม โค้ดที่มีอยู่ก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณ Horus ตั้งใจจะให้มันเป็นซะทีเดียว -- เราอยากป้องกัน [[-]] แต่ตอนนี้เรากำลังป้องกัน [-] อยู่ ผมเลยแก้ให้ใหม่แล้ว การทำให้อักขระพิเศษทั้งหลาย (เช่น +.*()[]^$\) กลายมาเป็นอักขระปกติ ให้เพิ่ม \ เข้าไปข้างหน้า ฉะนั้น ถ้าอยากจะป้องกัน [[-]] ก็ต้องเขียน \[\[-\]\] --Nullzero (พูดคุย) 23:19, 11 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ขอบคุณที่ช่วยดูให้ครับ --Horus | พูดคุย 23:41, 11 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)
ผมเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่าถ้าไอพีอยากจะลิงก์ไปบทความยัติภังค์ที่เป็นเครื่องหมายวรรคตอนจะทำอย่างไร พอจะนึกอะไรออกไหมครับ --Horus | พูดคุย 23:44, 11 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)
ก็มี 4 ทางที่เป็นไปได้อะครับ
  1. พยายามทำให้ตัวกรองเจาะจงมากกว่านี้ เช่น พยายามหาข้อความที่ผู้ใช้มักจะใส่ร่วมเข้าไปด้วย ถ้าหามาได้ เงื่อนไขก็จะรัดกุมมากขึ้น แล้วก็จะมี false positive น้อยลง
  2. ยอมให้มี false positive เพราะโอกาสที่ผู้ใช้ไอพีจะลิงก์ไปยังบทความยัติภังค์ก็คงน้อย
  3. ยกเลิกการป้องกัน
  4. เปลี่ยนการป้องกันเป็นการเตือนแทน (แยกมาทำตัวกรองตัวใหม่ โดยย้ายเฉพาะตัวที่มี false positive มาเท่านั้น)
--Nullzero (พูดคุย) 01:24, 13 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)
ขอบคุณครับ ป.ล. ตัวกรอง 45 ผมเปลี่ยนเป็นห้ามการกระทำนะครับ เพราะทีแรกคิดว่าจะเตือนถ้าเป็นไฟล์ใด ๆ แต่ถ้ากำหนดชื่อไฟล์แล้วก็คงไม่ต้องรอดูแล้วล่ะ --Horus | พูดคุย 01:42, 13 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

คุณ Horus ทำไมถึงลบรูปภาพประจำตัวของนิว จิ๋ว ออกครับ

ไม่เข้าใจว่าทำไมรูปภาพประจำตัวของนิว จิ๋ว ถึงโดนลบออกถึงสองครั้ง หรือต้องใช้รูปภาพแบบไหนครับถึงจะไม่โดนลบ

เรียน คุณ Horus ครับ บทความเรื่อง ปริญญา จินดาประเสริฐ ต้องปรับปรุงส่วนไหนเพิ่มเติมไหมครับ

ตามที่ได้รับคอมเม้นต์ในเรื่องของเนื้อหาบทความที่เป็น Resume มากกว่าเป็น สารานุกรมครับ ตอนนี้ได้พยายามดำเนินการแก้ไขแล้วครับผม อยากรบกวนคุณ Horus พิจารณาว่า ต้องมีการปรับปรุงส่วนไหนเพิ่มเติมไหครับผม เพื่อที่จะได้เพิ่มรายละเอียดให้สมบูรณ์ครับ ต้องขอรบกวนด้วยครับ

แก้ไขการเรียบเรียงครับ เพิ่มเนื้อหาไม่ช่วยอะไรเลย --Horus | พูดคุย 14:32, 19 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ได้พยายามแก้ไข และปรับปรุงเนื้อหา ให้ไม่มีลักษณะชื่นชมและโฆษณาแล้ว พร้อมทั้งปรับให้มีลักษณะของสารานุกรมแล้ว รบกวนพิจารณาให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณสำหรับคอมเม้นท์นะครับ

ส่วน "ตำแหน่งอื่น ๆ", "สมาชิกสมาคมและองค์กรต่าง ๆ", "รางวัลที่ได้รับ", "ผลงานทางวิชาการ" ทำไมจึงยังเขียนเป็นข้อ ๆ อยู่ครับ แก้ไขด้วยครับ --Horus | พูดคุย 20:05, 20 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ตอนนี้ได้แก้ไขและเรียบเรียงเนื้อหาใหม่แล้วครับ รบกวนพิจารณาด้วยครับ ขอบพระคุณมากๆครับสำหรับ comments ดีๆ

ยินดีที่เห็นคุณปรับปรุงบทความนะครับ ยอดเยี่ยมมาก --Horus | พูดคุย 00:06, 21 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ประเด็น ชื่นชม และโฆษณา ของ บทความ ปริญญา จินดาประเสริฐ

ประเด็นชื่นชม และโฆษณา จะแก้ไขลักษณะไหนดีครับ อยากปรับปรุงให้สมบูรณ์ครับ อยากรบกวนขอข้อคิดเห็นด้วยครับ

ผมไม่ได้เป็นคนแจ้งลบด้วยเหตุผลว่าชื่นชมหรือโฆษณาครับ รบกวนคุยกับผู้ใช้ที่แจ้งโดยตรง --Horus | พูดคุย 23:51, 20 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

ขอบพระคุณมากๆครับ

ขอทราบเหตุผลในการลบบางส่วนขอบทความ เลยพิทยาคม

ผมพยายามหาข้อมูลจากหลายส่วนมาแล้ว ถึงจะยังหาอ้างอิงที่เป็นเอกสารไม่ได้ แต่เรื่องที่ผมปรับปรุงขึ้นมาได้สอบถามอาจารย์หลายท่านแล้ว ผมก็เป็นศิษย์ปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่ ในส่วนคณะผู้บริหาร คณะกรรมการนักเรียนก็เป็นในช่วงที่ผมกำลังศึกษา ผมจะปรับปรุงเรื่อยๆครับ ผมขอทราบเหตุผลด้วยครับ --Songpaok (พูดคุย) 23:53, 23 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

เพราะเนื้อหาละเอียดเกินไป ไม่เหมาะสมที่จะเป็นสารานุกรมครับ เหมาะกับเว็บประจำโรงเรียนมากกว่า --Horus | พูดคุย 00:04, 24 กุมภาพันธ์ 2559 (ICT)

รายชื่อตอนในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

ฝากตรวจสอบ รายชื่อตอนในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (แอนิเมชั่น)] ด้วยนะครับเหมือนมี link เปิดดูคลิป --125.24.0.21 11:08, 1 มีนาคม 2559 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งเข้ามาครับ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีโอกาสก็แก้ไขได้เองเลยนะครับ --Horus | พูดคุย 11:44, 1 มีนาคม 2559 (ICT)

สอบถามวิธีการเพิ่มภาพครับ และเรื่องภาพที่จะอัพโหลด

อยากเรียนถามด้วยความสงสัยครับ คือผมต้องการอัพรูปภาพขึ้นวิกิพีเดียไว้สำหรับอ้างอิงใช้ในบทความ แต่ทำไม่เป็นครับ อยากให้ช่วยชี้แจงหน่อยครับ ผมอ่านขั้นตอนที่เขียนไว้แล้วไม่เข้าใจจริงๆครับ ผมไม่เห็นปุ่ม "Browse..." เลยครับ

และเรื่องสำคัญ ผมอยากเรียนให้ทราบว่าผมต้องการช่วยปรับปรุงเนื้อหาของบทความ การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล เพื่อความเข้าใจในเหตุการนี้ให้มากขึ้นครับ โดยผมตั้งใจจะเพิ่มในส่วนของภาพประกอบ โดยผมอยากเรียนถามไว้ก่อน ว่าภาพพวกนี้ใช้ได้มั้ยครับ ซึ่งผมเตรียมไว้2ชุด ชุดแรกเป็นภาพที่ผมรวบรวมมาจากหนังสือที่เกี่ยวของกับกรณีสวรรคตครับ และเห็นว่าเป็นภาพสำคัญที่จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจในเหตุการณ์ได้มากขึ้นมาใส่ไว้ในบทความนี้ โดยมีประมาณ 4-5 ภาพครับ และชุดที่2เป็นชุดที่ผมปรับปรุงขึ้นเอง มี2กรณีคือ ชุดแรกเป็นภาพจำลองลักษณะวิถีกระสุนแบบมุมมอง3มิติ โดยผมทำขึ้นตามบันทึกที่น่าเชื่อถือและตรงกันในหลายๆแหล่งเกี่ยวกับวิถีกระสุนและลักษณะบาดแผลครับ กับอีกชุด เป็นภาพเดียวเลย คือภาพแผนผัง(ซึ่งเอามาจากหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้เมื่อนานมาแล้ว) ซึ่งเป็นภาพที่ผมตั้งใจเพิ่มเติมในส่วนของรายละเอียดให้ชัดเจนขึ้น เช่นห้องไหนไม่สามารถเข้าได้ มีลักษณะยังไงที่ควรรู้ โดยผมจัดทำขึ้น ตามคำให้การของพยานหลายๆบุคคลในเหตุการณ์นี้ครับ จึงอยากเรียนถามผู้ดูแลระบบ คุณ Horus ก่อนว่า มีความเห็นเป็นอย่างไรครับ

ขอเรียนให้ทราบว่าผมมีเจตนาบริสุทธิ อยากช่วยพัฒนาบทความนี้ให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปครับ เนื่องจากได้ศึกษาเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว และผมข้อบกพร่องหลายๆเรื่องของบทความนี้ โดยเฉพาะการขาดภาพที่ช่วยให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

ถ้าคุณ Horus เห็นชอบด้วย ช่วยกรุณาชี้แจงผมด้วยนะครับ และรบกวนสอบวิธีอัพโหลดภาพด้วยครับ--Agatha PSM (พูดคุย) 01:58, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ว่ายังไงครับคุณ Horus ถ้าไม่มีปัญหารบกวนชวบตอบกลับด้วยครับ ผมรออยู่นะครรับ--Agatha PSM (พูดคุย) 10:03, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ผมคิดว่าในส่วนวิกิพีเดีย:อัปโหลด น่าจะอธิบายไว้อยู่แล้ว ถ้ายังไม่เข้าใจตรงไหนค่อยถามเป็นข้อ ๆ อีกทีครับ ส่วนภาพ reconstruct นั้น ให้ระมัดระวังเรื่องแหล่งอ้างอิงให้ดีนะครับ --Horus | พูดคุย 13:03, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ได้ครับผมจะลองดู ถ้ามีตรงไหนต้องปรับแก้ไขยังไงรบกวนช่วยแจ้งด้วยแล้วกันนะครับ --Agatha PSM (พูดคุย) 14:04, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

เรียนคุณ Horus ครับ

ผม Tvcccp ครับผมต้องขอโทษด้วยครับที่ทำให้คุณเดือดร้อน ผมขอสอบถามนะครับว่า

  • หากบทความถูกลบผู้ใช้จะได้รับจดหมายแจ้งเตือนเปล่าครับ
  • หากว่าร้ายผู้ใช้อื่น จะถูกขับออกจากวิกิพีเดียเปล่าครับ

ด้วยความเคารพครับ ผู้ใช้:Tvcccp (คุยกับผู้ใช้) 2:45 มีนาคม 2559 (ICT)

(1) คิดว่าไม่ได้รับครับ
(2) ตามวิกิพีเดีย:ประพฤติเยี่ยงอารยชน มีขั้นตอนการรับมือกับผู้ที่กระทำดังว่าอยู่ครับ คำตอบคืออาจจะถูกแบนได้หากกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง --Horus | พูดคุย 02:57, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ทำไมตัดลำดับเหตุการณ์ทิ้งไปครับ

เกี่ยวกับบทความ การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล นี้ ทำไมคุณ Horus ตัดลำดับเหตุการณ์โดยย่อที่ผมเขียนทิ้งไปครับ?--Agatha PSM (พูดคุย) 18:28, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ผมคิดว่าสามารถเขียนเป็น paragraph จะดีกว่าครับ ไม่งั้นก็สรุปเป็นกล่องจะได้ไม่เปลืองที่ --Horus | พูดคุย 18:31, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ถ้าเช่นนั้นขอข้อมูลเต็มๆจะได้ไหมครับ ผมเข้าใจดีว่ามันช่วยประหยัดเนื้อที่ แต่เนื่องด้วยเหตุการณ์นี้มีรายละเอียดซับซ้อนและมีนัยทางประวัติศาสตร์และการเมืองมาก การตั้ดภาพรวมลำดับเหตุการณ์ให้สั้นลงจะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อเหตุการณ์อันเนื่องมาจากไม่เจ้าใจบริบทของเหตุการณ์ได้นะครับ--Agatha PSM (พูดคุย) 18:50, 5 มีนาคม 2559 (ICT) ทั้งนี้ผมขอเสนอให้นำลำดับเหตุการโดยละเอียดกลับมาครับ แต่อาจจะใส่ไว้เป็น paragraph เพื่อความเรียบร้อยก็ได้ครับ มั่นใจว่าจะมีข้อดีมากกว่าข้อเสียครับ--Agatha PSM (พูดคุย) 19:05, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

ผมเห็นด้วยว่าควรจะละเอียดกว่านี้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าแค่ที่คุณเขียนนั้นไม่ค่อยละเอียดก็เลยสรุปเป็นกล่อง แต่ถ้าคุณจะเพิ่มและจัดรูปแบบก็จะดีครับ อย่าลืมแหล่งอ้างอิงด้วยนะครับ --Horus | พูดคุย 19:45, 5 มีนาคม 2559 (ICT)

โอเคครับ--Agatha PSM (พูดคุย) 01:21, 6 มีนาคม 2559 (ICT)

Med Translation Task Force

ผมว่าปล่อยให้เค้าเขียนไว้ในเนมสเปซวิกิพีเดียแล้วค่อยมาย้ายทีหลังก็ได้นะครับ หน้าพวกนี้แปลมาโดยตรงจากหน้าพวก en:Wikipedia:WikiProject Medicine/Translation task force/RTT/Simple Meningococcal vaccine โดยใช้เครื่องมือการแปล ซึ่งก็อาจจะอธิบายได้ว่าทำไมมันถึงไปตกอยู่ในเนมสเปซวิกิพีเดีย อนึ่ง คำว่า "Simple" น่าจะหมายความว่าบทความมีแค่ย่อหน้าแรก ไม่ได้มีเนื้อหาเชิงลึก

ปล. ช่วยลิงก์วิกิสนเทศหลังจากย้ายด้วยครับ อย่างตัวอย่างข้างต้นก็คือลิงก์ไปยัง en:Meningococcal vaccine --Nullzero (พูดคุย) 12:13, 8 มีนาคม 2559 (ICT)

เข้าท่าดีครับ --Horus | พูดคุย 00:47, 9 มีนาคม 2559 (ICT)

ปลาทีน ปลาเท้า ฯลฯ

อยากให้ลบบทความ ปลาทีน (สแลง) ปลาตีน (คำไม่สุภาพ) ปลาเท้า (คำสุภาพ) ปลาทีน (ภาษาปาก) แล้วก็ล็อกไปตลอดเลยครับ เพราะสังเกตุดู คนนี้จะเพื่มบทความพวกปลาทีน ปลาเท้า บ่อยมากๆ ถ้าไม่ล็อคเดี๋ยวก็เขียนอีก ไม่จบสิ้น --223.206.141.67 01:39, 10 มีนาคม 2559 (ICT)

 สำเร็จ --Horus | พูดคุย 01:45, 10 มีนาคม 2559 (ICT)

สวัสดีครับ ขอแจ้งลบข้อมูลรายการ Hidden Singer Thailand เสียงลับ จับไมค์ ในวิกิพัเดีย ให้ด้วยครับ

สวัสดีครับ กระผมรบกวนผู้ดูแลลบข้อมูลวิกิพีเดีย รายการ Hidden Singer Thailand เสียงลับ จับไมค์ ที่กระผมเขียนให้หน่อยครับ เนื่องจาก การเขียนข้อมูลรายการของผมทั้งหมด หากเขียนในวิกิพีเดียก็ผิดกฏของวิกิพีเดียที่ได้ตั้งไว้ครับ และข้อมูลรายการเองได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ข้อมูลเดิมที่ผมเขียนไว้ไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก และถ้าแก้ไขก็คงผิดกฏของวิกิพีเดียอีก โดยกระผมจะย้ายข้อมูลของรายการที่เคยเขียนไว้ไปที่เว็บบล็อคส่วนตัวของกระผมแทนครับ ขอบคุณมากครับ --Busvader (พูดคุย) 00:14, 11 มีนาคม 2559 (ICT)

หลักฐานในการแก้ไขบทความรายชื่อเกมโชว์ไทย

นี่คือหลักฐานที่เป็นที่มาของข้อมูลที่ได้ทำการเพิ่มข้อมูลลงไปครั้งล่าสุดของ "Jojokl" ในบทความ "รายชื่อเกมโชว์ไทย" ก่อนที่คุณ "Horus" ได้ทำการลบข้อมูลตรงส่วนนี้ไป

[ที่มาของข้อมูล]

jojo 14:38, 11 มีนาคม 2559 (ICT) jojo 14:38, 11 มีนาคม 2559 (ICT)

ก็ใส่ลงในบทความเลยครับ และขอแนะนำว่าแหล่งข้อมูลที่เป็นเฟซบุ๊กรบกวนเปลี่ยนเป็นเว็บไซต์อื่น เช่น เว็บของเวิร์คพอยท์ จะดีกว่า --Horus | พูดคุย 14:42, 11 มีนาคม 2559 (ICT)
ขอบคุณครับ

jojo 14:50, 11 มีนาคม 2559 (ICT)

Luentai & Luentai16

ฝากดูแลผู้ใช้ Luentai กับ Luentai16 ด้วยครับท่าทางพูดภาษาไทยไม่รู้เรื่อง --奥虎 ボンド 14:45, 11 มีนาคม 2559 (ICT)

 สำเร็จ --Horus | พูดคุย 14:48, 11 มีนาคม 2559 (ICT)

รูปภาพ

ภาพ PD-self เจ้าของมีสิทธิ์ลบครับ หากเขาต้องการให้ลบก็ควรลบครับ เพราะหากมีกรณีเกิดขึ้น ทางนั้นจะดูแลเอง --奥虎 ボンド 21:09, 13 มีนาคม 2559 (ICT)

จากหน้า en:Wikipedia:Criteria_for_speedy_deletion "Author deletion requests made in bad faith, out of frustration, or in an attempt to revoke their freely-licensed contributions are not granted." ครับ ผมเองก็คิดว่าควรจะยึดอย่างนี้เพราะไม่งั้นถ้ามีคนไม่พอใจก็จะถอนภาพที่อัปโหลดเสรีขึ้นวิกิพีเดียเรื่อย ๆ ทั้งที่มีคำเตือนตั้งแต่ต้นแล้ว --Horus | พูดคุย 01:10, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

แล้วถ้าผมเป็นคนแจ้งลบ เพราะว่าภาพไม่มีที่ใช้แล้ว ไม่น่าจะติดอะไรนะครับ เพราะวิกิพีเดียก็ไม่ใช่เว็บฝากรูป --奥虎 ボンド 01:21, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ภาพที่ต้องลบเพราะไม่มีที่ใช้ คือ ภาพไม่เสรีครับ ภาพเสรีไม่ได้ห้าม --Horus | พูดคุย 01:23, 14 มีนาคม 2559 (ICT)
ภาพเสรีไม่ใช่ว่าลบไม่ได้ครับ แต่ก่อนก็เห็นลบมากมาย ภาพไม่ได้ใช้ แต่ไม่ได้อยู่บนคอมมอนส์ จะเก็บไว้ทำอะไรอะ--奥虎 ボンド 01:26, 14 มีนาคม 2559 (ICT)
หรือจะแก้ปัญหาโดยการอัปโหลดไปคอมมอนส์เลย --Horus | พูดคุย 01:29, 14 มีนาคม 2559 (ICT)
ส่วนตัวผมว่าไม่ช่วยแก้ปัญหา เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีคนดึงมาใช้ก็วิวาทกันต่อ ลองปรึกษาผู้ดูแลคนอื่นดู --奥虎 ボンド 01:34, 14 มีนาคม 2559 (ICT)
ถ้ามีปัญหาต่อจากนี้ ส่วนตัวคงจะบล็อกหรือแบนตามปกติ คราวนี้ก็มีปัญหาด้านเทคนิคเล็กน้อย ส่วนภาพ fairuse ถ้าเขาจะลบทุกหน้าที่ใช้รูปไปก็ลบด้วยเหตุผลว่าภาพไม่เสรีไม่ได้ใช้ไปแล้วกัน แต่จะโพสต์ถามให้ครับ --Horus | พูดคุย 01:37, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ลืมบอกไปว่าข้อความที่คุณยกมา เป็นนโยบายของ "การลบอย่างรวดเร็ว" ซึ่งเขาไม่ให้ทำเช่นนั้น แสดงว่าสามารถทำ "การลบอย่างช้า" ได้ ผ่านการอภิปราย --奥虎 ボンド 01:41, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ก็คงอย่างนั้นครับ งั้นก็เหลือปัญหาว่าถ้าอัปขึ้นคอมมอนส์แล้วจะมีปัญหาตามมาหรือเปล่า --Horus | พูดคุย 01:48, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

นิวจิ๋ว

ดีครับ ผมอยากให้ช่วยแก้ไขข้อความใน ประวัติของนิวจิ๋วให้หน่อยครับ

อยากทราบว่าไปย้ายชื่อละครฉันทนาสามซ่าทำไมครับ

อุสาห์เขียนแทบตายสุดท้ายไปลบหรือย้ายเฉย ขอทราบสาเหตุหน่อยครับ--Naza979 (พูดคุย) 01:37, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

สาเหตุก็เขียนไว้ในลิงก์แล้วไงครับ ส่วน "แทบตาย" ผมว่าคุณยกเมฆครับ ลองดู ปดิวรัดา ในส่วน "การสร้าง" และ "การตอบรับ" ครับ เขียนให้มันมากกว่าแค่กล่อง เรื่องย่อกับตัวละครจะได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 01:40, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

เดียวลองแก้ใหม่ครับ--Naza979 (พูดคุย) 01:47, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ผมลอกเนื้อหาเก่าไปไว้ที่ ผู้ใช้:Naza979/ทดลองเขียน ครับ ลองเขียนในนั้นให้ดีก่อน --Horus | พูดคุย 01:49, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ตอนนี้แก้ไขละครับไม่รู้ว่าดีรึเปล่า--Naza979 (พูดคุย) 12:21, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ก็เหมือนเดิมเลยนี่ครับ --Horus | พูดคุย 13:43, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

Why do you want to delete my file

Why do you want to delete flag and logo files they are my work and it use for school working support. Phanuwit Woonchoon (พูดคุย) 23:40, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

Hello, Phanuwit. There are two reasons for deleting the files. You said the files are using the files as fair use, which per our strict copyright policy (which is also legal consideration), you have failed to provide the rationale for the use. And also, you said the file are copyrighted but you also said you created the files yourself. I'm not convinced that you are the copyright holder of the files. --Horus | พูดคุย 23:50, 14 มีนาคม 2559 (ICT)

ว่างมากเลยนะครับคุณ Horus กับการลบบทความละครออกไปหลายเรื่องหลายช่อง

ผมนี่เห็นใจคนที่เขาตั้งใจทำบทความออกมาดีๆหรืออยากให้เก็บเป็นข้อมูลเอาไว้ดูไปเรื่อยๆหรือมีความประทับใจกับการสร้างสรรค์ผลงานบทความแบบนั้น แต่นี่คุณ Horus นี่ก็อ้างว่ามาตรฐานบ้างละ ขาดความสำคัญบ้างละ ขาดแก่นสาร ขาดสาเหตุในการสร้าง ขาดแรงจูงใจ ขาดอ้างอิงบ้างละ ผมเชื่อเลยว่าคนบางกลุ่มบางส่วนที่พอจะเห็นด้วยกับความคิดเห็นของผมไม่มากก็น้อย มาสิครับ ถ้าคุณทำตัวเป็นศาลเตี้ยหรือศาลแพ่งหรือภูติเทวดามาเล่นไล่ลบบทความแบบเดียวกับคุณ Sry85 ก็ตามสบายใจเลยครับ จากนี้ไปก็คงจะไม่มีใครอยากทำบทความละครออกมา เผลอๆดีไม่ดีหมดความตั้งใจหมดความมุ่งมั่นก็เพราะคุณ ซึ่งผมเชื่อว่าคุณ Horus ไม่แคร์เลยด้วยซ้ำไป ออกแนวหน้าด้านหน้าทนซะมากกว่า --PUNG191230 (พูดคุย) 00:56, 17 มีนาคม 2559 (ICT)

แล้วคุณจะ "หน้าด้าน" เขี่ยบทความพวกนี้ออกมาอีกเยอะไหมครับ ผมจะได้เตรียมรับมือ --Horus | พูดคุย 01:12, 17 มีนาคม 2559 (ICT)


ทั้งคู่เลยครับ กรุณาพูดจาดีๆ ครับ คุณ Horus เป็นผู้ดูแลนะครับ พูดจาดี ๆ หน่อยครับ ส่วนคุณ PUNG191230 มีอภิปราย วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/ขอความเห็นรวมบทความละครเป็นรายปี เชิญร่วมอภิปรายครับ --Sry85 (พูดคุย) 11:31, 17 มีนาคม 2559 (ICT)

ทำไมต้องล็อหละครแต่ล่ะเรื่องด้วย แล้วเอาไปรวมจุดเดียวในหน้า รายชื่อละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ2559

เราว่าข้อมูลเนื้อหามันน้อยมากเกินไป หาข้อมูลไม่ได้เลย หากยังไงยากให้กลับมาปกติ...

ลองเขียนให้ได้แบบ ปดิวรัดา ครับ พยายามให้มากกว่านี้หน่อย --Horus | พูดคุย 01:10, 18 มีนาคม 2559 (ICT)

Unfree files

Congratulations for all the cleanup you're doing! Nemo bis (พูดคุย) 05:33, 19 มีนาคม 2559 (ICT)

Thanks! --Horus | พูดคุย 13:47, 19 มีนาคม 2559 (ICT)

Mrauk U

จากบทความ แม่แบบ:ประเทศพม่า ผู้ใช้ Potapt แก้คำว่า Kingdom of Mrauk U เป็น อาณาจักรมเยาะอู คำว่า Mrauk U ควรออกเสียง ว่า มรัคอู มเราอู หรือเปล่าครับ มเยาะอู นี่ งงๆครับ ควรออกเสียงเสียงแบบไหนถึงจะถูกดีครับ ช่วยตอบด้วยน่ะครับ ผมสงสัย --171.5.250.192 20:06, 20 มีนาคม 2559 (ICT)

มีสัทอักษรสากล [mjaʊʔ ú mjo̰] ครับ --Horus | พูดคุย 23:35, 20 มีนาคม 2559 (ICT)
ขออนุญาตนะครับ ในภาษาพม่า r มักออกเสียง ย เช่น Rakhine = ยะไข่, au ถ้าดูจากสัทอักษรจะออกเสียง เอา แต่ไทยนิยมทับศัพท์เป็น ออ เช่น Aung San = อองซาน, ส่วน k ที่เป็นตัวสะกดไม่ได้ออกเสียง ก หรือ ค (เสียงกักที่เพดานอ่อน) แต่ออกเสียง อ (เสียงกักที่เส้นเสียง) ถ้าเทียบกับอักขรวิธีไทยก็จะเท่ากับว่าสระในพยางค์นั้นเป็นเสียงสั้น --Potapt (พูดคุย) 03:26, 21 มีนาคม 2559 (ICT)

ผู้ใช้:J Hatyaiขอโทษคุณผู้ใช้:Horus

เนื่องจากกระผมนายจ.ได้ไปก่อกวนหน้าของผู้ใช้:Horus ผมรู้สึกผิดมากหลังจากที่ได้รู้ว่าคุณHorusเขาได้เขียนอธิบายเหตุผลไปในหน้าคุยกับผู้ใช้:J Hatyai ซึ่งกระผมไม่เคยรู้ว่ามันมีหน้าแบบนี้มาก่อน เนื่องจากผมไม่เคยเรียนรู้วิกิพีเดีย และเขียนโดยใช้ประสบการ์ณที่ตัวเองรู้จัก และเลียนแบบผู้อื่น และผมจึงทำตัวเป็นพวกเกรียน กระผมทำไปโดยที่ไม่ไตร่ตรองและรู้เท่าไม่ถึงการ หลังจากที่ผมได้เข้าไปในหน้าพูดคุยของผมเอง ผมก็พยายามจะทำหน้าของคุณให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ขณะแก้ไขมีการแก้ไขที่ชนกันจึงทำให้ผมแก้ไขกลับไม่ได้และผมก็ไม่สามารถแก้ไขกลับได้ อยากจะให้คุณHorusพิจารณาและยกโทษให้ด้วย--จ. (พูดคุย) 22:23, 22 มีนาคม 2559

  • แหม นี่ขนาดสำนึกผิดแล้ว หลังจากนี้ยังไปทำหน้าว่างอีกสองสามครั้ง นึกไม่ออกเลยว่าถ้าไม่สำนึกผิดจะทำอะไรบ้าง In Heaven, everything is fine. (พูดคุย) 11:23, 23 มีนาคม 2559 (ICT)