ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กัปตันมาร์เวล (ดีซีคอมิกส์)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
J Hatyai (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
J Hatyai (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 39: บรรทัด 39:


ปัญหาแรกของหนังสือการ์ตูน คือได้ตีพิมพ์แฟลช คอมิกส์เล่มที่1 และ ทริล คอมิกส์ เล่มที่1ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 1939 สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณาและการค้าหลังจากการพิมพ์ อย่างไรก็ตามฟาวเซ็ทพบว่ามันไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสัญลักษณ์ให้กับ "กัปตันธันเดอร์" "แฟลช คอมิกส์" หรือ "ทริล คอมิกส์" เนื่องจากทั้งสามชื่อถูกใช้ไปแล้ว ดังนั้นหนังสือจึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็น'''วิซ คอมิกส์''' และนักวาด ฟาวเซ็ท พีท คอสแทนซ่าได้แนะนำให้เปลี่ยนชื่อกัปตันธันเดอร์เป็น"กัปตันมาร์เวลลัส" ซึ่งบรรณาธิการได้เปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็น"กัปตันมาร์เวล"เพื่อให้สั้นลง และได้กลายเป็นตัวเอกหลักของหนังสือการ์ตูน"กัปตันมาร์เวล" #2 ก.พ. ปี 1939
ปัญหาแรกของหนังสือการ์ตูน คือได้ตีพิมพ์แฟลช คอมิกส์เล่มที่1 และ ทริล คอมิกส์ เล่มที่1ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 1939 สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณาและการค้าหลังจากการพิมพ์ อย่างไรก็ตามฟาวเซ็ทพบว่ามันไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสัญลักษณ์ให้กับ "กัปตันธันเดอร์" "แฟลช คอมิกส์" หรือ "ทริล คอมิกส์" เนื่องจากทั้งสามชื่อถูกใช้ไปแล้ว ดังนั้นหนังสือจึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็น'''วิซ คอมิกส์''' และนักวาด ฟาวเซ็ท พีท คอสแทนซ่าได้แนะนำให้เปลี่ยนชื่อกัปตันธันเดอร์เป็น"กัปตันมาร์เวลลัส" ซึ่งบรรณาธิการได้เปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็น"กัปตันมาร์เวล"เพื่อให้สั้นลง และได้กลายเป็นตัวเอกหลักของหนังสือการ์ตูน"กัปตันมาร์เวล" #2 ก.พ. ปี 1939

===แรงบันดาลใจ===
แรงบันดาลใจของกัปตันมาร์เวลมาจากหลายอย่าง ลักษณะแบบนี้ของตัวละครนี้ได้รับการออกแบบโดย[[เฟร็ด แม็คเคอร์รี่]] เป็นนักแสดงชาวอเมริกันชื่อดัง [11] แม้ว่าจะถูกเปรียบเทียบกับแครี แกรนและแจ็ค โอกีถูกสร้างขึ้นมาเช่นกัน[12] ฟาวเซ็ทคอมิกส์'ผู้ก่อตั้งวิลฟอร์ด เอช. ฟาวเซ็ท ได้ตั้งชื่อเล่นว่า"กัปตันบิลลี่" ซึ่งได้แรงบันดาลใจชื่อ"บิลลี่ แบทสัน" และชื่อมาร์เวลเช่นเดียวกัน [13] ฟาวเซ็ทไดตั้งชื่อนิตยสารที่เก่าแก่ที่สุดในชื่อกัปตันบิลลี่ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจบางส่วนจากการ์ตูน. [14] นอกจากนี้ฟาวเซ็ทใช้เวลาหลายครั้ง ที่จะคิดวิธีที่ทำให้ซูเ​​ปอร์แมนคนแรกที่ได้รับความนิยมหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร (ความแข็งแรงและความเร็ว,เรื่องราวที่เป็นวิทยาศาสตร์,ที่เป็นนักข่าวสุภาพอ่อนโยน) และบริษัทของพวกเขากัปตันมาร์เวล ผู้อำนวยการของฟาวเซ็ททำหน้าที่ดูแลรอสโค เคนท์ ฟาวเซ็ทประกาศกับพนักงาน "ให้ตัวซูเปอร์แมนเท่านั้นที่มีตัวตนอื่นๆ ให้ตัวเขายังเป็นแค่เด็กอายุ10 หรือ12 ปีเหมือนเด็กผู้ชายคนหนึ่ง" [15]


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:17, 22 มีนาคม 2559

ข้อผิดพลาด: missing redirect parameter (ช่วยเหลือ)

กัปตันมาร์เวล
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ฟาวเซ็ทคอมิกส์ (1939–1953)
ดีซีคอมิกส์ (1972–ปัจจุบัน)
ปรากฏตัวครั้งแรกวิซ คอมิกส์ #2 (ก.พ. 1940)
สร้างสรรค์โดยซี. ซี. เบ็ค
บิล ปาร์คเกอร์
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงวิลเลี่ยม โจเซฟ "บิลลี่" แบทสัน
นามแฝงกัปตันธันเดอร์, มาร์เวล, แบล็ค บิลลี, หน้ากากซูเปอร์แมน, ชาแซม, กัปตันชาแซม
สังกัดทีมครอบครัวมาร์เวล
Squadron of Justice
จัสติสลีก
Justice Society of America
พลพรรคแมรี มาร์เวล
กัปตันมาร์เวล จูเนียร์
นายทอว์คกี้ ทอว์คนี่
ความสามารถ-มีร่างกายแข็งแรง,ทรงพลัง,บินได้
-ใช้พลังเวทมนตร์ได้
-ควบคุมสายฟ้าได้

กัปตันมาร์เวล (อังกฤษ: Captain Marvel) หรือ ชาแซม (อังกฤษ: Shazam) เขาเป็นซูเปอร์ฮีโรสัญชาติอเมริกัน ของฟาวเซ็ทคอมิกส์ แต่ปัจจุบันเป็นของดีซีคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในวิซ คอมิกส์ #2 (ก.พ. 1940) ถูกสร้างขึ้นโดยซี. ซี. เบ็ค, บิล ปาร์คเกอร์ โดยเขาคือบิลลี่ แบทสันเด็กชายจอมเวทย์ทีเพียงพูดคำว่าชาแซม!ทำให้เขามีความสามารถพิเศษ คือมีร่างกายแข็งแรง, ทรงพลัง ,บินได้, ใช้พลังเวทมนตร์ได้, ควบคุมสายฟ้าได้

เนื่องจากการขายหนังสือ ตัวละครเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของปี 1940 อย่างซูเปอร์แมน[1][2] ฟาวเซ็ทขยายแฟรนไชส์รวมอื่น ๆ "มาร์เวล" เป็นหลัก ร่วมถึงแมรี่ มาร์เวล แฟมิลี่ และกัปตันมาร์เวลจูเนียร์ ที่สามารถควบคุมพลังของบิลลี่ได้เช่นกัน กัปตันมาร์เวลยังเป็นหนังสือการ์ตูนฮีโร่ที่ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ในปี 1941 โดยรีพับลิค พิคเจอร์ส ในชื่อAdventures of Captain Marvel

ฟาวเซ็ทได้ประกาศหยุดตีพิมพ์กัปตันมาร์เวลในปี 1953 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของซูเปอร์ฮีโรที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของดีซีคอมิกส์ ได้กล่าวหาว่ากัปตันมาร์เวลมีต้นแบบมาจากซูเปอร์แมน ในปี 1972 ดีซีได้รับอนุญาตินำมาร์เวลแฟมิลี่จากฟาวเซ็ท กลับมาตีพิมพ์อีกครั้ง โดยปี 1991ดีซีได้รับสิทธิรวมตัวละครทั้งหมดในจักรวาลดีซี มีตั้งแต่กัปตันมาร์เวลและมาร์เวล แฟมิลี่ และมีความพยายามที่จะฟื้นฟูคุณสมบัติหลายๆครั้ง กับความสำเร็จ เนื่องจากความขัดแย้งของชื่อตัวละครอีกตัวที่ชื่อว่า"กัปตันมาร์เวล"ซึ่งเป็นตัวละครของมาร์เวลคอมิกส์[3] ดีซีจึงคิดค้นชื่อตัวละครชาแซม!เป็นเวลาหลายปี คนหลายคนได้คิดชื่อมากมาย และได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อตัวละครนี้เป็น "ชาแซม" เมื่อตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน ได้ทำการเปลี่ยนคุณสมบัติและความสามารถของตัวละครในปี 2011

นอกจากนี้ตั้งแต่ปี 1972 ตัวละครนี้นำมาทำเป็นละครทางโทรทัศน์2เรื่องในเวลาเดียกัน เป็นแอนิเมชั่นและเป็นฉบับคนแสดง อย่างละ1โดยฟิล์มเมชั่น และต่อมาวอร์เนอร์บราเธอร์สได้นตัวละครนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อชาแซม!ที่จะออกฉายในปี2019 เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลภาพยนตร์ดีซี กัปตันมาร์เวลถูกจัดอันดับให้เป็นตัวละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอันดับที่55ของตัวละครทั้งหมด จัดอันดับโดยนิตยสารวิซาร์ด แม็กกาซีน magazine.[4] IGNยังจัดอันดับกัปตันมาร์เวลเป็นซูเปอร์ฮีโรในหนังสือการ์ตูนอันดับที่50 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทั้งหมด อูโก้ เน็ตเวิร์กได้จัดให้เขาเป็นซูเปอร์ฮีโรแห่งความสนุกสนาน เขากล่าวว่า" ในที่สุดเขา ชาแซมได้เสมอซูเปอร์แมนในเรื่องของความบ้า,ความฉลาดและสนุกสนาน"[5]

ประวัติการตีพิมพ์

การพัฒนา และ แรงบันดาลใจ

วิซ คอมิกส์ #2 (ก.พ. 1940)เป็นการปรากฎตัวครั้งแรกของกัปตันมาร์เวล วาดโดยซี. ซี. เบ็ค

หลังจากความสำเร็จของชาติการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ตัวละครใหม่อย่างซูเปอร์แมนและแบทแมน สำนักพิมพ์ฟาวเซ็ทเริ่มสร้างหนังสือการ์ตูนการ์ตูนของตัวเองในปีพ.ศ. 2482 และได้นักเขียนบิล ปาร์คเกอร์สร้างตัวละครฮีโร่ในชื่อแฟลช คอมิกส์ นอกจากนี้ยังได้เขียน ไอบิซ เดอะ อินวิซิเบิล, สปาย สแมชเชอร์, โกลเด้น แอร์โร่ว์, แลนซ์ โอ'เคซี่, สคูป สมิทและ แดน แดร์ นอกจากนี้ปาร์คเกอร์ยังเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับทีมฮีโร่ 6 มีพลังพิเศษที่มอบให้พวกเขา โดยเป็นบุคคลในตำนาน

กรรมการบริหารของการ์ตูนฟาวเซ็ท ราลฟ์ เดกฮ์ตัดสินใจจะรวมเทพเจ้าทั้งหกองค์เป็นอำนาจเดียว ปาร์คเกอร์ก็ตกลง โดยการสร้างตัวละครที่ชื่อว่า"กัปตันธันเดอร์"[6] นักวาด ชาร์ลส คลาเร็นซ์ "ซี. ซี." เบ็คได้รับหน้าที่ออกแบบ และแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวของปาร์คเกอร์ การแสดงผลในรูปแบบตรงของตัวการ์ตูน และมันก็กลายเป็นสัญลักษ์ประจำตัวไป "เมื่อบิล ปาร์คเกอร์ไปทำงานให้กับฟาวเซ็ทคอมิกส์ครั้งแรกในปลายปี 1939 เราเห็นว่าทั้งสองเขียนบทและวาดภาพหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ได้ไม่ดี เบ็คบอกทีมที่ "เราตัดสินใจที่จะให้เราอ่านหนังสือการ์ตูนจริง วาดในลักษณะการ์ตูน และเล่าเรื่องจินตนาการ ไม่ให้เหมือนกับนิตยสารน้ำเน่า แต่จะเล่าเรื่องตำนานปรัมปราและตำนานคลาสสิก"[7]

ปัญหาแรกของหนังสือการ์ตูน คือได้ตีพิมพ์แฟลช คอมิกส์เล่มที่1 และ ทริล คอมิกส์ เล่มที่1ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 1939 สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณาและการค้าหลังจากการพิมพ์ อย่างไรก็ตามฟาวเซ็ทพบว่ามันไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสัญลักษณ์ให้กับ "กัปตันธันเดอร์" "แฟลช คอมิกส์" หรือ "ทริล คอมิกส์" เนื่องจากทั้งสามชื่อถูกใช้ไปแล้ว ดังนั้นหนังสือจึงถูกเปลี่ยนชื่อเป็นวิซ คอมิกส์ และนักวาด ฟาวเซ็ท พีท คอสแทนซ่าได้แนะนำให้เปลี่ยนชื่อกัปตันธันเดอร์เป็น"กัปตันมาร์เวลลัส" ซึ่งบรรณาธิการได้เปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็น"กัปตันมาร์เวล"เพื่อให้สั้นลง และได้กลายเป็นตัวเอกหลักของหนังสือการ์ตูน"กัปตันมาร์เวล" #2 ก.พ. ปี 1939

แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจของกัปตันมาร์เวลมาจากหลายอย่าง ลักษณะแบบนี้ของตัวละครนี้ได้รับการออกแบบโดยเฟร็ด แม็คเคอร์รี่ เป็นนักแสดงชาวอเมริกันชื่อดัง [11] แม้ว่าจะถูกเปรียบเทียบกับแครี แกรนและแจ็ค โอกีถูกสร้างขึ้นมาเช่นกัน[12] ฟาวเซ็ทคอมิกส์'ผู้ก่อตั้งวิลฟอร์ด เอช. ฟาวเซ็ท ได้ตั้งชื่อเล่นว่า"กัปตันบิลลี่" ซึ่งได้แรงบันดาลใจชื่อ"บิลลี่ แบทสัน" และชื่อมาร์เวลเช่นเดียวกัน [13] ฟาวเซ็ทไดตั้งชื่อนิตยสารที่เก่าแก่ที่สุดในชื่อกัปตันบิลลี่ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจบางส่วนจากการ์ตูน. [14] นอกจากนี้ฟาวเซ็ทใช้เวลาหลายครั้ง ที่จะคิดวิธีที่ทำให้ซูเ​​ปอร์แมนคนแรกที่ได้รับความนิยมหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร (ความแข็งแรงและความเร็ว,เรื่องราวที่เป็นวิทยาศาสตร์,ที่เป็นนักข่าวสุภาพอ่อนโยน) และบริษัทของพวกเขากัปตันมาร์เวล ผู้อำนวยการของฟาวเซ็ททำหน้าที่ดูแลรอสโค เคนท์ ฟาวเซ็ทประกาศกับพนักงาน "ให้ตัวซูเปอร์แมนเท่านั้นที่มีตัวตนอื่นๆ ให้ตัวเขายังเป็นแค่เด็กอายุ10 หรือ12 ปีเหมือนเด็กผู้ชายคนหนึ่ง" [15]

อ้างอิง

  1. Tipton, Scott (April 1, 2003). "The World's Mightiest Mortal". Comics 101. สืบค้นเมื่อ 2005-06-17. I've always felt that it was this origin story and concept that made Captain Marvel instantly popular, to the point that it was outselling every comic on the stands for several years throughout the '40s.
  2. "Comic Book Success Stories". The Museum of Comic Book Advertising. สืบค้นเมื่อ 2005-06-17. By the middle of the decade, Captain Marvel had received a self-titled comic book, Captain Marvel's Adventures [sic], which had a circulation that reached 1.3 million copies per month. Captain Marvel's circulation numbers exceeded National's Superman title and the rivalry between the companies led National to sue Fawcett for plagiarism.
  3. Smith, Zack (30 December 2010). "An Oral History of CAPTAIN MARVEL: The Lost Years, pt. 3". Newsarama. สืบค้นเมื่อ 11 September 2014.
  4. "Wizard's Top 200 Characters". Wizard. สืบค้นเมื่อ 2011-05-18. Note: External link consists of a forum site summing up the top 200 characters of Wizard Magazine since the real site that contains the list is broken.
  5. "Best Heroes of All Time". UGO Networks. สืบค้นเมื่อ 2014-08-13.
  6. Hembeck, Fred (June 18, 2003). "Johnny Thunder and Shazam!". The Hembeck Files. สืบค้นเมื่อ 2005-06-22.
  7. Tom Heintjes (2015-07-04). "An Interview with C.C. Beck | Hogan's Alley". Cartoonician.com. สืบค้นเมื่อ 2015-07-08.

แหล่งข้อมูลอื่น