ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สายัณห์ สัญญา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 10: บรรทัด 10:
| ชื่อเล่น ='''เป้า'''
| ชื่อเล่น ='''เป้า'''
| ชื่ออื่น = '''กัมชัย ราษฎร์บำรุง'''
| ชื่ออื่น = '''กัมชัย ราษฎร์บำรุง'''
| วันเกิด = {{วันเกิด-อายุ|2496|1|31}}
| วันเกิด = {{วันเกิด|2496|1|31}}
| น้ำหนัก =
| น้ำหนัก =
| ส่วนสูง =
| ส่วนสูง =

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:49, 19 มีนาคม 2559

ไฟล์:สายัณห์ สัญญา.gif
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดสายัณห์ ดีเสมอ
รู้จักในชื่อกัมชัย ราษฎร์บำรุง
เกิด31 มกราคม พ.ศ. 2496
ที่เกิดจังหวัดสุพรรณบุรี
เสียชีวิต11 กันยายน พ.ศ. 2556 (60 ปี)
แนวเพลงลูกทุ่ง
อาชีพนักร้อง,นักแสดง
ช่วงปีพ.ศ. 2515–2556
ค่ายเพลงวงดนตรีลูกทุ่ง สายัณห์ สัญญา
คู่สมรสวรรณพร สัมฤทธิ์
อดีตสมาชิกชูษี เชิญยิ้ม, แอนนา ชวนชื่น, นุ้ย เชิญยิ้ม, โหน่ง ชะชะช่า, กิ๊ฟ โคกคูณ, โจ้ ดอกมะดัน

สายัณห์ สัญญา ชื่อเล่น เป้า เป็นอดีตนักร้องเพลงลูกทุ่งชาวไทย มีน้ำเสียง ลีลา อันเป็นเอกลักษณ์ สายัณห์ สัญญา มีผลงานเพลงอันเป็นอมตะ ติดหูคนไทยมากมายหลายสิบเพลง มานานกว่า 3 ทศวรรษ

ประวัติ

ชีวิตช่วงต้น

สายัณห์ สัญญา มีชื่อจริงเดิมคือ "สายัณห์ ดีเสมอ" ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น "พรสายัณห์ มีโชคดีเสมอ" เกิดวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2495 ที่ตำบลป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายอ่อง และนางบุญช่วย ดีเสมอ มีพี่ชาย 1 คน แต่ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่สายัณห์ยังเล็กๆ ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา เมื่อตอนเด็ก ๆ ได้ร่ำเรียนหนังสือที่โรงเรียนใกล้ ๆ บ้านคือ โรงเรียนบ้านใหม่ไร่อ้อย จนจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้วก็ออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาที่บ้าน ไม่นานคุณพ่ออ่องก็เสียชีวิตกลางคัน ทำให้สายัณห์ต้องอยู่กับแม่ตามลำพัง

เส้นทางสู่วงการเพลง

สายัณห์นิยมชมชอบและรักการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก ตระเวนประกวดร้องเพลงมามากมายนับครั้งไม่ถ้วน ได้รับรางวัลชนะเลิศมาก็หลายครั้ง โดยมีญาติผู้ใหญ่ที่ชื่อ "น้าสว่าง" เป็นผู้พาไปสมัครประกวดร้องเพลงตามสถานที่ต่าง ๆ จากนั้นออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา ต่อมาได้ไปสมัครเป็นนักร้องอยู่วงดนตรี กับเทียนชัย สมยาประเสริฐ (สามีผ่องศรี วรนุช) แต่ยังไม่ได้ออกหน้าเวที จากนั้นได้ย้ายไปอยู่กับวงดนตรีผ่องศรี วรนุช (ซึ่งแยกตัวออกมาจากเทียนชัย) ตามคำชักชวนของราเชนทร์ เรืองเนตร ที่นี่สายัณห์เริ่มออกเวทีในฐานะหางเครื่อง ต่อมาก็ได้มีโอกาสร้องเพลงด้วย ช่วงนี้เขาร้องเพลงแนวศรคีรี ศรีประจวบ เป็นหลัก สายัณห์อยู่ที่นี่ได้ 3 ปี วงก็ยุบ

จากนั้นสายัณห์ก็ไปอยู่กับวงดนตรีอีกมากมายหลายวง อย่าง "รวมดาวกระจาย" ของครูสำเนียง ม่วงทอง, บรรจบ เจริญพร, ก้าน แก้วสุพรรณ และชินกร ไกรลาศ โดยในยุคนี้ สายัณห์ ใช้ชื่อว่า "กัมชัย ลูกราษฎร์บำรุง" ได้มีโอกาสอัดแผ่นเสียง ซึ่งเพลงที่สามารถหาฟังได้ในปัจจุบัน คือเพลง "หักใจไม่ลง" ต่อมาสายัณห์มาอยู่กับวง "รวมพร" ของคุณเล็ก และคุณน้อยศรี อิงคะนันท์ เจ้าของปั๊มน้ำมันพรรุ่งโรจน์ ย่านบุคคโล และได้รับการสนับสนุนจากคนทั้งสองให้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก คือ "รักเธอเท่าฟ้า" ของครูฉลอง การะเกต ซึ่งทำให้เขาพอจะเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงอยู่บ้าง

พ.ศ. 2515 สายัณห์ สัญญา มีความตั้งใจใฝ่ฝันที่จะเป็นนักร้องจึงแสวงหาโอกาสให้ตัวเองทั้งการเดินสายประกวดร้องเพลง และทำหน้าที่คนแบกกลอง หางเครื่องในวงดนตรี และย้ายวงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งโชคชะตาได้นำพาให้มาเจอผู้อุปการะ คือ คุณพ่อเล็กและแม่น้อยศรี อิงคะนันท์ ซึ่งเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันพรรุ่งโรจน์ บุคคโล และเป็นเจ้าของวงดนตรีรวมพร ผู้มีอุปการะทั้งสองออกทุนให้สายัณห์อัดแผ่นเสียงเริ่มต้นจากเพลงรักเธอเท่าฟ้า และเพลงพลัดคู่ แต่แผ่นเสียงไม่ได้รับการเผยแพร่ สร้างความเสียใจและท้อใจ ที่สุดก็เป็นเด็กล้างรถอยู่ที่ปั๊มน้ำมันพรรุ่งโรจน์ บุคคโล...ทำหน้าที่เด็กปั๊มสักระยะ โชคชะตาก็เข้าข้างอีกครั้งเมื่อ ครูชลธี ธารทอง ไปพบสายัณห์ สัญญา ที่ปั๊มน้ำมันแห่งนั้น เมื่อได้ยินเงาเสียงของศรคีรี ก็เกิดชอบใจ จึงแต่งเพลง "ลูกสาวผู้การ" และ "แหม่มปลาร้า" ให้สายัณห์ขับร้อง

ก่อตั้งวงดนตรีและมีชื่อเสียง

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 มีการตั้งวงดนตรีสายัณห์ สัญญา โดยแสดงครั้งแรกที่บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้รับค่าแสดงรวมกันทั้งวง 8, 000 บาท และนับตั้งแต่นั้น สายัณห์ ก็ผลิตผลงานออกมาประดับวงการลูกทุ่งเมืองไทยมากมาย ในปี พ.ศ. 2525 สายัณห์ได้ผ่าตัดลำคอทำให้เสียงกลายเป็นเสียงแหบ และได้ฉายาว่า "แหบมหาเสน่ห์" จากนั้นในปี พ.ศ. 2527 สายัณห์ก็ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว ทำให้ผลงานเพลงเงียบหายไปพักหนึ่ง ก่อนจะกลับมาทำผลงานเพลงอีกครั้ง

สายัณห์ สัญญา ได้ชื่อว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งชายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหลังจากการถึงแก่กรรมของสุรพล สมบัติเจริญ แม้จะไม่เคยได้รับรางวัลทางการร้องเพลงใด ๆ เลยก็ตาม แต่สายัณห์ก็เป็นนักร้องที่มีเสน่ห์ มีคำออดอ้อนแม่ยก แฟนเพลง ผู้สนับสนุน ด้วยประโยคที่คุ้นเคยคือ รักสายัณห์น้อย ๆ แต่รักนาน ๆ ซึ่งเป็นรูปแบบของพระเอกลิเก มีการไว้เคราแพะเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว[1]

ชีวิตครอบครัว

สายัณห์ สัญญาเคยใช้ชีวิตคู่กับวรรณพร สัมฤทธิ์ อดีตนางงามจังหวัดนครศรีธรรมราช มีบุตรและบุตรีด้วยกัน 4 คนคือ สวามินี ชื่อเล่น เบสท์, ศิรประภา ชื่อเล่น เกรซ, เวสารัช ชื่อเล่น บิ๊ก และภัทรกัญญา ชื่อเล่น เฟิร์ส[2] ก่อนหน้านี้สายันต์มีบุตรชายอีกคนที่เกิดกับอารมณ์ แต่งทรง อดีตหางเครื่อง ชื่อ อนุสรณ์ มุสิกะสินธุ์ ชื่อเล่น ปุ้ม[3]

ลาลับ

สายัณห์ สัญญา ได้รับการเข้าพักรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ญาติกล่าวว่าขณะที่สายัณห์นอนพูดคุยกับครอบครัวที่บ้านพัก เกิดฟุบหมดสติ เนื่องจากอาการน็อกเบาหวาน หลังการตรวจอย่างละเอียดแพทย์พบจุด 4 จุดในตับอ่อน และอยู่ในสภาวะกระจายตัว แพทย์จึงนำชิ้นเนื้อไปตรวจ และพบว่าเป็นเซลล์มะเร็ง[4]

ต่อมาสายัณห์ได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม 9 และโรงพยาบาลธนบุรีตามลำดับ โดยระหว่างการรักษาตัวในเดือนกรกฎาคม สายัณห์ได้ขออนุญาตแพทย์เพื่อขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตอำลาขวัญใจคนเดิม ซึ่งจัดโดยโทรทัศน์ดาวเทียม แซบแชแนลพระประแดงอาเขต จังหวัดสมุทรปราการ และได้ขออนุญาตแพทย์อีกครั้งเพื่อขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ณ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม[5]

ในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556 แพทย์เปิดเผยว่า สายัณห์อยู่ในภาวะวิกฤติ ไตทำงานผิดปกติเป็นผลมาจากโรคมะเร็งตับที่แพร่กระจายไปทั่วร่างกายแล้ว อาการต้องดูวันต่อวัน และระวังไม่ให้มีโรคแทรกซ้อน ไม่เช่นนั้นคนไข้จะทรุดทันที ต่อมาเมื่อเวลา 12:35 นาฬิกาของวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556 สายัณห์ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลธนบุรี ญาติประกอบพิธีรดน้ำศพที่วัดไร่ขิงในวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 และพระราชทานเพลิงศพ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี[6]

ผลงาน

สายัณห์ สัญญา ผลิตผลงานเพลงออกมามากมายหลายสิบชุด เช่น

ผลงานเพลงดัง

สายัณห์ สัญญา บันทึกเสียงเอาไว้กว่า 1, 200 เพลง และในจำนวนนั้นมีเพลงที่ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงมากมาย เช่น

ผลงานการแสดง

หมายเหตุ  : พ่อหอยโข่ง ไม่ได้แสดงโดยตรง มีเพียงการไปถ่ายภาพหน้าเวทีการแสดงมาตัดใส่ในหนัง และ ลุกทุ่งเสียงทอง และ สวรรค์บ้านนา มีเพียงการนำเพลงที่ร้องไปใช้ในบางตอนของภาพยนตร์

ด้านอื่น ๆ

  • ภาพยนตร์ มนต์รักทรานซิสเตอร์ มีมุกตลกกล่าวถึงสายัณห์ สัญญา ว่า เคยเป็นเด็กในวงของป๋าสุวัตร (รับบทโดย สมชาย ศักดิกุล) แต่ไม่ดังสักที แต่พอป๋าแนะนำให้สายัณห์ไว้เคราแพะ สายัณห์ก็ดังระเบิดและออกจากวงไป
  • สายัณห์ สัญญา ชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถึงขั้นแต่งเพลงเชิดชูให้ และเคยขึ้นเวทีปราศรัยของ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นชป.) ที่ท้องสนามหลวงสนับสนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยด้วย เมื่อปี พ.ศ. 2552
  • สายัณห์ สัญญา เคยกล่าวหายอดรัก สลักใจ ว่าไม่ได้เป็นป่วยเป็นมะเร็งจริง เมื่อยอดรัก สลักใจ ถึงแก่กรรม ไม่ได้ออกมารับผิดชอบใด ๆ หนำซ้ำยังพูดว่าตนเองอโหสิให้ยอดรัก สลักใจ ทำให้ศิลปินในวงการเพลงลูกทุ่งหลาย ๆ คนไม่พอใจ จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้งานที่จองตัวร้องเพลงไว้ถูกยกเลิกเกือบหมด จนสายัณห์ต้องโทรศัพท์มาขอให้นายมานิต อังกินันท์ ผู้จัดการส่วนตัวช่วยติดต่องานแสดงให้
  • ก่อนเสียชีวิตสายัณห์เช่าห้องเล็ก ๆ ราคา 4, 000 บาทอยู่แถวปิ่นเกล้า ส่วนภรรยาอยู่กับลูก ๆ โดยมีอาชีพทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ส่วนสมบัติอื่น ๆ นั้นสายัณห์ไม่มีเลย มีเพียงพระเครื่องชุดหนึ่งที่จะมอบให้กับลูกชาย ทั้งนี้ในช่วงปลายของชีวิต สายัณ์ยังฝากไว้ว่าไม่อยากให้เอาเงินมารักษาตน อยากเก็บเงินก้อนสุดท้ายไว้ให้ภรรยา และลูกมากกว่า
  • (15 กันยายน พ.ศ. 2556) ลุงเอี่ยม แห่งวัดไร่ขิงกล่าวเห็น สายัณห์ สัญญา เดินทางมาทำบุญที่วัดหลังเสียชีวิตไปแล้ว ระบุ กำลังรวบรวมเงินเพื่อบริจาคช่วยเหลือครอบครัว สายัณห์ สัญญา เพิ่มเติม

วิไล พนม แต่งเพลงให้สายัณห์ สัญญา ร้อง 5 เพลง คือ ชีวิตสายัณห์, พบเธอที่จันทบุรี, คนชายแดน, แ­หบมหาเสน่ห์, ดวงใจคือหน้าต่างใจ บันทีกเสียงปี 2525 ปีที่สายัณห์ผ่าตัดลำคอ

อ้างอิง