ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระราม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Editor383 (คุย | ส่วนร่วม)
แก้ไขบางส่วน
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 50: บรรทัด 50:
}}
}}
[[ไฟล์:Rama-Sita coronation.jpg|thumb|250px|]]
[[ไฟล์:Rama-Sita coronation.jpg|thumb|250px|]]
'''พระราม''' ([[เทวนาครี]]: राम ''รามะ'') เป็นตัวละครเอกในเรื่อง[[รามเกียรติ์]] ตามตำนาน เล่าว่าพระรามเป็นปางที่ 7 ของพระ[[นารายณ์]]หรือพระวิษณุ (รามาวตารหรือรามจันทราวตาร) อวตารลงมาเป็นโอรสท้าว[[ทศรถ]] และพระนาง[[เกาสุริยา]] มีพระวรกายเป็นสีเขียว ทรงธนูเป็นอาวุธ มีศรวิเศษสามเล่มคือ ศรพรหมมาตร ศรอัคนิวาต และศรพลายวาต เวลาสำแดงอิทธิฤทธิ์จะปรากฏเป็น 4 มือ ทรงเทพอาวุธ ตรี คฑา จักร สังข์
'''พระราม''' ([[เทวนาครี]]: राम ''รามะ'') เป็นตัวละครเอกในเรื่อง[[รามเกียรติ์]] ตามตำนาน เล่าว่าพระรามเป็นปางที่ 7 ของพระ[[นารายณ์]]หรือพระวิษณุ (รามาวตารหรือรามจันทราวตาร) อวตารลงมาเป็นโอรส[[ท้าวทศรถ]] และ[[พระนางเกาสุริยา]] มีพระวรกายเป็น[[สีเขียว]] ทรงธนูเป็นอาวุธ มีศรวิเศษสามเล่มคือ ศรพรหมมาตร ศรอัคนิวาต และศรพลายวาต เวลาสำแดงอิทธิฤทธิ์จะปรากฏเป็น 4 มือ ทรงเทพอาวุธ ตรี คฑา จักร สังข์


พระรามมีพระอนุชาร่วมพระบิดา 3 พระองค์ ได้แก่ พระ[[พรต]] ([[ภาษาสันสกฤต|สันสกฤต]]ว่า ภรต) , พระ[[ลักษณ์]] (สันสกฤต : ลักษมัณ หรือ ลักษมณะ) และพระ[[สัตรุด]] (สันสกฤต : ศัตรุฆน์)
พระรามมีพระอนุชาร่วมพระบิดา 3 พระองค์ ได้แก่ พระ[[พรต]] ([[ภาษาสันสกฤต|สันสกฤต]]ว่า ภรต) , พระ[[ลักษณ์]] (สันสกฤต : ลักษมัณ หรือ ลักษมณะ) และพระ[[สัตรุด]] (สันสกฤต : ศัตรุฆน์)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:29, 15 มีนาคม 2559

พระราม
ตัวละครใน รามเกียรติ์
พระราม ในความเชื่อของฮินดู
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
ตำแหน่งกษัตริย์กรุงอโยธยา
คู่สมรสนางสีดา
บุตรพระมงกุฎ พระลบ
ญาติท้าวทศรถ (บิดา)
นางเกาสุริยา (มารดา)
พระลักษณ์ (อนุชาต่างมารดา)
พระพรต (อนุชาต่างมารดา)
พระสัตรุด (อนุชาต่างมารดา)
มิตรสหายหนุมาน, สุครีพ, องคต, ชมพูพาน, พิเภก
ศัตรูทศกัณฐ์, กุมภกรรณ, อินทรชิต, ขร, ทูษณ์, ตรีเศียร

พระราม (เทวนาครี: राम รามะ) เป็นตัวละครเอกในเรื่องรามเกียรติ์ ตามตำนาน เล่าว่าพระรามเป็นปางที่ 7 ของพระนารายณ์หรือพระวิษณุ (รามาวตารหรือรามจันทราวตาร) อวตารลงมาเป็นโอรสท้าวทศรถ และพระนางเกาสุริยา มีพระวรกายเป็นสีเขียว ทรงธนูเป็นอาวุธ มีศรวิเศษสามเล่มคือ ศรพรหมมาตร ศรอัคนิวาต และศรพลายวาต เวลาสำแดงอิทธิฤทธิ์จะปรากฏเป็น 4 มือ ทรงเทพอาวุธ ตรี คฑา จักร สังข์

พระรามมีพระอนุชาร่วมพระบิดา 3 พระองค์ ได้แก่ พระพรต (สันสกฤตว่า ภรต) , พระลักษณ์ (สันสกฤต : ลักษมัณ หรือ ลักษมณะ) และพระสัตรุด (สันสกฤต : ศัตรุฆน์)

ลักษณะและสี

สีเขียวนวล 1 หน้า 2 มือ มงกุฏเดินหน มงกุฏชัย หรือพระมหามงกุฏ ตอนทรงพรตสวม"ชฎายอดฤษี"หีโตะ

มเหสีและโอรสธิดา

พระรามมีพระมเหสีคือ นางสีดา ผู้เป็นพระธิดาของท้าว ทศกัณฐ์ กับนางมณโฑเทวี พระรามกับนางสีดามีโอรส 1 องค์ คือ พระมงกุฏ และมีบุตรเลี้ยง 1 องค์ คือ พระลบ ซึ่งพระวัชมฤคฤษีชุบขึ้นมาให้เป็นพระอนุชาของพระมงกุฏ และสุดท้ายบุคคลเหล่านี้ได้ดับดิ้นเพราะลิงลม

พระรามในความเชื่อของไทย

ชาวไทยมีคติความเชื่อว่า พระมหากษัตริย์ ถือเป็นพระนารายณ์อวตาร พระนามของกษัตริย์จึงมีคำว่า ราม อยู่ด้วยเสมอ เช่น สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) หรือแม้กระทั่งในสมัยกรุงสุโขทัย ก็มีพระมหากษัตริย์ทรงพระนามว่า รามคำแหง

ก่อนหน้า พระราม ถัดไป
ท้าวทศรถ กษัตริย์กรุงอโยธยาในเรื่อง รามเกียรติ์
เรื่องรามเกียรติ์จบ
ขณะที่พระรามยังอยู่ในราชสมบัติ