ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
Supotmails (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มประวัติย่อ
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 22: บรรทัด 22:
}}
}}
[[ไฟล์:Church of Fontevraud Abbey Richard I effigy.jpg|right|thumb|ภาพปูนปั้นของพระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์จากหลุมฝังพระศพของพระองค์]]
[[ไฟล์:Church of Fontevraud Abbey Richard I effigy.jpg|right|thumb|ภาพปูนปั้นของพระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์จากหลุมฝังพระศพของพระองค์]]
'''พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ''' ([[8 กันยายน]] [[พ.ศ. 1700]] – [[6 เมษายน]] [[พ.ศ. 1742]]) ครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่ง[[อังกฤษ]]ระหว่างปี [[พ.ศ. 1732]] ถึง [[พ.ศ. 1742]] มักจะถูกเรียกพระนามว่า '''ริชาร์ดใจสิงห์''' (''Richard the Lionheart'') เนื่องจากในสมัยของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นวีรบุรุษในหมู่ชาวชนบท และในวรรณกรรมก็มักจะกล่าวถึงพระองค์ในแง่นั้น
'''พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ''' ([[8 กันยายน]] [[พ.ศ. 1700]] – [[6 เมษายน]] [[พ.ศ. 1742]]) ครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่ง[[อังกฤษ]]ระหว่างปี [[พ.ศ. 1732]] ถึง [[พ.ศ. 1742]] มักจะถูกเรียกพระนามว่า '''ริชาร์ดใจสิงห์''' (''Richard the Lionheart'') เนื่องจากในสมัยของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นวีรบุรุษในหมู่ชาวชนบท และในวรรณกรรมก็มักจะกล่าวถึงพระองค์ในแง่นั้น ทรงเป็นผู้บัญชาการกองทัพกลาง ใน [[สงครามครูเสซ]] ครั้งที่ 3 และมีชัยชนะเหนือ ซาลาดิน โดยไม่ได้ยึดครองเยรูซาเร็ม


เมื่อเทียบกับช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ไทย พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษมีพระชนม์ชีพตรงกับต้นสมัย[[อาณาจักรเชียงแสน]] หรือก่อนสถาปนา[[อาณาจักรสุโขทัย]]ประมาณ 100 ปี
เมื่อเทียบกับช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ไทย พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษมีพระชนม์ชีพตรงกับต้นสมัย[[อาณาจักรเชียงแสน]] หรือก่อนสถาปนา[[อาณาจักรสุโขทัย]]ประมาณ 100 ปี

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:59, 19 พฤศจิกายน 2558

พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ
พระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ
ลอร์ดแห่งไอร์แลนด์
ครองราชย์6 กรกฎาคม พ.ศ. 1732 ถึง
6 เมษายน พ.ศ. 1742
รัชสมัย9 ปี
ราชาภิเษก3 กันยายน พ.ศ. 1732
รัชกาลก่อนหน้าพระเจ้าเฮนรีที่ 2
รัชกาลถัดไปพระเจ้าจอห์น
ประสูติ8 กันยายน พ.ศ. 1700
เมืองอ๊อกซฟอร์ด
สวรรคต6 เมษายน พ.ศ. 1742
พระมเหสีเบเร็นเจเรียแห่งนาวาร์ สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ
ราชวงศ์ราชวงศ์แพลนทาเจเน็ท
พระราชบิดาพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งอังกฤษ
พระราชมารดาเอเลเนอร์แห่งอากีแตง
ภาพปูนปั้นของพระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์จากหลุมฝังพระศพของพระองค์

พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ (8 กันยายน พ.ศ. 17006 เมษายน พ.ศ. 1742) ครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษระหว่างปี พ.ศ. 1732 ถึง พ.ศ. 1742 มักจะถูกเรียกพระนามว่า ริชาร์ดใจสิงห์ (Richard the Lionheart) เนื่องจากในสมัยของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นวีรบุรุษในหมู่ชาวชนบท และในวรรณกรรมก็มักจะกล่าวถึงพระองค์ในแง่นั้น ทรงเป็นผู้บัญชาการกองทัพกลาง ใน สงครามครูเสซ ครั้งที่ 3 และมีชัยชนะเหนือ ซาลาดิน โดยไม่ได้ยึดครองเยรูซาเร็ม

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ไทย พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษมีพระชนม์ชีพตรงกับต้นสมัยอาณาจักรเชียงแสน หรือก่อนสถาปนาอาณาจักรสุโขทัยประมาณ 100 ปี

ช่วงแรกของชีวิต

ริชาร์ดใจสิงห์เป็นโอรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายองค์ที่สามของพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งอังกฤษดังนั้นจึงไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ขึ้นครองบัลลังก์ พระองค์ทรงเป็นโอรสคนโปรดของพระมารดา คือพระนางเอเลเนอร์แห่งอากีแตน ผู้มีเชื้อสายฝรั่งเศสและเป็นหนึ่งในสตรีผู้มั่งคั่งที่สุดในยุโรปสมัยยุคกลาง ริชาร์ดเป็นโอรสองค์เล็กร่วมพระมารดาเดียวกันกับมารี เดอ ชองปาญจ์ และ อเล็กซิส แห่งฝรั่งเศส อีกทั้งยังเป็นพระอนุชาของวิลเลียม เค้าท์แห่งปัวติเยร์ เฮนรียุวกษัตริย์ และ มาทิลดา แห่งอังกฤษ เป็นพระเชษฐาของจอฟฟรีที่ 2 ดยุคแห่งบริททานี เลโอนอรา แห่งอากิเตน โจอาน ปลองตานเนต์ และ จอห์น แห่งอังกฤษ

แม้ว่าจะประสูติที่พระราชวังโบมอนต์ เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ไม่นานต่อมา พระองค์ได้ถือเอาฝรั่งเศสเป็นประเทศบ้านเกิด เมื่อพระมารดาและพระบิดาแยกทางกันอย่างเป็นทางการ พระองค์ได้อยู่ในการดูแลของพระมารดา และได้รับการแต่งตั้งจากพระนางให้เป็นดัชชีแห่งแคว้นอากิเตนในปีค.ศ. 1168 และแห่งแคว้นปัวติเยร์ในปีค.ศ. 1172 อันเป็นรางวัลปลอบใจให้เนื่องจากเฮนรียุวกษัตริย์พระเชษฐาได้รับการแต่งตั้งเป็นมกุฎราชกุมารในระยะเวลาพร้อมๆกัน ริชาร์ดและจอฟฟรีที่ 2 ดยุคแห่งบริททานี พระเชษฐาได้เรียนรู้ที่จะปกป้องมรดกของตนเองตั้งแต่วัยรุ่น พระองค์เป็นผู้มีการศึกษาดี สามารถแห่งบทกวีเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาโปรว็องซ์ พระองค์ยังทรงมีรูปร่างหน้าตาดี ผมสีทอง ตาสีฟ้า สูงประมาณหกฟุตสี่นิ้ว (193 เซนติเมตร) โดดเด่นในกิจกรรมทางการทหาร และความสามารถทางการเมืองและการทหารต้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ได้รับการยกย่องว่ากล้าหาญและเด็ดเดี่ยว และสามารถควบคุมบุคคลชั้นสูงที่ไม่มีผู้ปกครองได้ในเวลาอันรวดเร็ว เช่นเดียวกับโอรสอีกสองพระองค์ของพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งอังกฤษ ริชาร์ดไม่ค่อยนับถือพระบิดาเท่าใดนัก อีกทั้งยังขาดวิสัยทัศน์ และความรับผิดชอบ

ในปีค.ศ. 1170 เฮนรียุวกษัตริย์ ได้ขึ้นครองราชบังลังก์อังกฤษและทรงพระนามว่าพระเจ้าเฮนรีที่ 3 นักประวัติศาสตร์จะเรียกพระองค์ว่า "เฮนรียุวกษัตริย์" เพื่อไม่ให้สับสนกับกษัตริย์องค์ต่อมาที่เป็นหลานของพระองค์และทรงพระนามว่าเฮนรีเช่นกัน

แหล่งข้อมูลอื่น

อ้างอิง

  • Encyclopædia Britannica ปีค.ศ. 1991
  • Roger de Hoveden
  • Ralph of Diceto
  • Gillingham, John. Richard the Lionheart, 1978
ก่อนหน้า พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ ถัดไป
สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 2
พระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ
(ราชวงศ์แพลนทาเจเน็ท)

(ค.ศ. 1189ค.ศ. 1199)
สมเด็จพระเจ้าจอห์น