ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เอฟ(เอกซ์)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 130: บรรทัด 130:
| 정수정/鄭秀晶
| 정수정/鄭秀晶
| {{วันเกิดและอายุ|2537|10|24}}<ref name="Krystal Jung Naver">{{cite news|url=http://search.naver.com/search.naver?where=nexearch&sm=tab_txc&ie=utf8&query=%EC%97%90%ED%94%84%EC%97%91%EC%8A%A4%ED%81%AC%EB%A6%AC%EC%8A%A4%ED%83%88&os=420610|title=Krystal Naver Profile|publisher=Naver|accessdate=May 7, 2012|date=2012-05-07}} {{ko icon}}</ref>
| {{วันเกิดและอายุ|2537|10|24}}<ref name="Krystal Jung Naver">{{cite news|url=http://search.naver.com/search.naver?where=nexearch&sm=tab_txc&ie=utf8&query=%EC%97%90%ED%94%84%EC%97%91%EC%8A%A4%ED%81%AC%EB%A6%AC%EC%8A%A4%ED%83%88&os=420610|title=Krystal Naver Profile|publisher=Naver|accessdate=May 7, 2012|date=2012-05-07}} {{ko icon}}</ref>
| นักร้องเสียงหลัก,นักเต้นนำ,ภาพลักษณ์,น้องเล็ก
| นักร้องเสียงหลัก,นักเต้นนำ,มักเน่,คาริสม่า
|}
|}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:28, 16 ตุลาคม 2558

เอฟ(เอกซ์)
อดีตสมาชิกซ็อลลี

เอฟ(เอกซ์) (อังกฤษ: f(x), เกาหลี: 에프엑스) เป็นกลุ่มวงดนตรีหญิงจากเกาหลีใต้ ภายใต้สังกัดเอสเอ็มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย วิกตอเรีย แอมเบอร์ ลูนา และ คริสตัล (อดีตสมาชิก ซอลลี่) หมายถึงสูตร ฟังก์ชัน สัญลักษณ์ทางด้านคณิตศาสตร์ f(x) ขณะเดียวกัน f นั้นหมายถึงตัวย่อของคำว่า flower และ x หมายถึงโครโมโซมของเพศหญิง (XX)

ประวัติ

SM Entertainment เปิดตัวทีเซอร์ตัวอย่างของกลุ่มผ่าน YouTube เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2009 แนะนำพวกเธอเป็น "Asia's Pop Dance Group" ต่อมา SM ก็ได้ออกข้อมูลผ่านทางข่าว และโพสต์รูปภาพของสมาชิกใน เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ SM Town เริ่มต้นด้วยซอลลี 26 สิงหาคม , แอมเบอร์ 27 สิงหาคม , คริสตัล 28 สิงหาคม , ลูนา 29 สิงหาคม และสุดท้าย 30 สิงหาคม วิกตอเรีย

ซิงเกิลแรกของพวกเธอคือ "LA chA TA" ถูกเปิดตัวทางดิจิตอลวันที่ 1 กันยายน 2009 ตามด้วยทีเซอร์ที่สองเวลา 40 วินาที มิวสิกวีดีโอของพวกเธออัปโหลดไปยัง YouTube f(x) เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Samseong-dong Fashion Center เมื่อวันที่ 2 กันยายน ต่อมามิวสิกวีดีโอแบบเต็ม "LA chA TA" ก็ออกมาหลังจากการเดบิวต์ในวันถัดไป และการเดบิวต์ครั้งแรกในรายการโทรทัศน์ก็เริ่มขึ้นในรายการ Show! Music Core ของสถานีโทรทัศน์ MBC เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2009

เอฟ(เอกซ์)มีสีประจำวงคือ Pearl Light Periwinkle ส่วนชื่อแฟนคลับยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ โดยแฟนคลับเรียกแทนตนเองว่า f(ans) (เอ็ฟ-แฟนส์)[ต้องการอ้างอิง]

ประวัติ

ก่อนการเปิดตัว

คริสตัล จอง ได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกพร้อมกับพี่สาว (เจสสิกา วงโซนยอชิแด)ในบริษัท SM Entertainment ปี 2000 และได้ทำผลงานของการแสดงมิวสิกวีดีโอและโฆษณาต่างๆมากมาย ส่วนซ็อลลีได้รับบทเป็นเจ้าหญิงซอนฮวา ในวัยเด็ก ในเรื่องซอดองโย ปี 2005 ซึ่งเรื่องนี้สร้างชื่อเสียงให้แก่เธอมากมายนั่นเอง ในปี 2006 ทาง SM Entertainment ได้คัดเลือก ลูน่าเข้ามาเป็นเด็กฝึก หลังจากได้เห็นเธอแสดงในรายการ"Truth Game" ช่อง SBS ต่อมาในปี 2007 ทาง SM Entertainment ได้คัดเลือกวิกตอเรีย ซง เข้ามา และเดือนต่อมาทาง SM Entertainment ได้คัดเลือกแอมเบอร์ หลิว จากการแคสติ้ง S.M Global Audition ที่ Los Angeles, California นั่นเอง

และถ่ายรูปกับ Girls' Generation ในงานLG

ค.ศ. 2009 : การเปิดตัวพร้อมด้วยซิงเกิ้ลแรก LA chA TA

SM Entertainment เปิดตัวทีเซอร์ตัวอย่างของกลุ่มผ่าน YouTube เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2009 แนะนำพวกเธอเป็น "Asia's Pop Dance Group" ต่อมา SM ก็ได้ออกข้อมูลผ่านทางข่าว และโพสต์รูปภาพของสมาชิกใน เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ SM Town เริ่มต้นด้วยซอลลี 26 สิงหาคม, แอมเบอร์ 27 สิงหาคม, คริสตัล 28 สิงหาคม, ลูนา 29 สิงหาคม และสุดท้าย 30 สิงหาคม วิกตอเรีย

ซิงเกิลแรกของพวกเธอคือ "LA chA TA" ถูกเปิดตัวทางดิจิตอลวันที่ 1 กันยายน 2009 ตามด้วยทีเซอร์ที่สองเวลา 40 วินาที มิวสิกวีดีโอของพวกเธออัปโหลดไปยัง YouTube f(x) เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Samseong-dong Fashion Center เมื่อวันที่ 2 กันยายน ต่อมามิวสิกวีดีโอแบบเต็ม "LA chA TA" ก็ออกมาหลังจากการเดบิวต์ในวันถัดไป และการเดบิวต์ครั้งแรกในรายการโทรทัศน์ก็เริ่มขึ้นในรายการ Show! Music Core ของสถานีโทรทัศน์ MBC เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2009

วันที่ 7 ตุลาคม f(x) ได้เปิดตัวดิจิตอลซิงเกิ้ลแนวเพลง Electro-Pop ชื่อว่า "Chocolate love" ร่วมกับ Girls' Generation ที่ได้ทำการโปรโมตเพลงนี้เช่นกัน แต่คนละเวอร์ชัน นั่นเองซึ่งซิงเกิ้ลนี้ เป็นการโปรโมตโฆษณาของ โทรศัพท์ LG Chocolate (BL40) ของบริษีท LG นั่นเอง

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน, f(x) ได้ออก 1st Single Album ที่ชื่อว่า Chu~♡ ซึ่งประกอบด้วย 3 เพลงด้วยกันในอัลบั้มนี้ ซึ่งเป็นเพลงแนวน่ารัก สดใสนั่นเอง

19 และ 20 ธันวาคม f(x) ได้รับเชิญในฐานะแขกพิเศษ ในคอนเสิร์ต Into the New World ของ Girls' Generation

ค.ศ. 2010 : 1st Mini Album : NU ABO และ SMTOWN World Tour 2010

วันที่ 2 มกราคม f(x) ได้ร่ววมือกับ บอยแบนด์จีนชื่อว่า M.I.C. และออกซิงเกิ้ลภาษาจีน "Lollipop" ซึ่งเป็นการโปรโมตโทรศัพท์ ของบริษัท LG ซึ่งได้เปิดตัวเพลงแบบดิจิตอล ในวันที่ 12 มกราคม

ในวันที่ 27 เมษายน ได้เปิดเผยภาพในอัลบั้มใหม่ ของ 2 สมาชิกนั่นคือ ซ็อลลีและแอมเบอร์ จากนั้นก็ได้เปิดตัวภาพสมาชิกที่เหลือในวันที่ 28 เมษายนซึ่งเป็นการแปลงโฉมของเหล่าสาวๆซึ่งต่างจากอัลบั้มที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ต่อมาได้เปิดตัวทีเซอร์มินิอัลบี้ม NU ABO ในวันที่ 30 เมษายน และวันที่ 4 พฤษภาคม ได้เปิดตัวเพลง NU ABO และมิวสิกวีดีโอเพลงนี้ในวันที่ 6 พฤษภาคมอีกด้วย พวกเธอได้ทำการคัมแบ๊คครั้งแรกในวันที่ 7 พฤษภาคม ในรายการ KBS's Music Bank, วันที่ 8 พฤษภาคมในรายการ MBC's Music Core และวันที่ 9 พฤษภาคมในรายการ SBS's Inkigayo และจบการโปรโมตเพลงในวันที่ 27 มิถุนายน เนื่องจาก อาการบาดเจ็บข้อเท้าอย่างรุนแรงของแอมเบอร์ซึ่งภายหลังก็ได้รับการผ่าตัดและรักษาตัวเรื่อยมา

วันที่ 17 กรกฎาคมพวกเธอเริ่มดำเนินการโปรโมต เพลงในมินิอัลบั้มเดียวกันที่ชื่อว่า Mr.Boogie บนรายการ MBC 's Music Core ซึ่งเป็นโชว์พิเศษที่จะแสดงขึ้นเพียง 2 วันเท่านั้น และวันที่ 18 พวกเธอได้ขึ้นแสดงบนรายการ SBS's Inkigayo ซึ่งทั้งสองเพลงนี้พวกเธอได้ทำการแสดงเพียง 4 คนเท่านั้นเพราะแอมเบอร์ยังรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าอยู่นั่นเอง

f(x) ได้ร่วมคอนเสิร์ตกับศิลปินในสังกัด SM Entertainment กับคอนเสิร์ต SMTOWN Live '10 โดยพวกเธอได้ร่วมกับการจัดคอนเสิร์ตทั่วโลก โดยเริ่มจากที่ประเทศของพวกเธอก่อน ในวันที่ 21 สิงหาคม ณ Seoul Jamsil Olympic Stadium และทั้งยังดำเนินการทัวร์คอนเสิร์ตทั้งที่เซียงไฮ้ จนไปถึง ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา อีกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นครั้งแรกที่พวกเธอได้แสดงนอกทวีปเอเชีย นั่นเองซึ่งในทัวร์คอนเสิร์ตทั้งหมดนั้นพวกเธอได้ทำการแสดงเพียง 4 คนเท่านั้นโดยไร้วี่แววของแอมเบอร์เลย

24 พฤศจิกายน 2010, SM Entertainment รวมทั้ง Avex Entertainment ในญี่ปุ่นออกคำสั่งเกี่ยวกับการต่ออายุสัญญาของศิลปินเอสเอ็มและ f(x)ได้เซ็นสัญญากับ Avex อีกด้วย และอัลบั้มต่างๆที่จะวางจำหน่ายจะขายทั้งใประเทศญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีนและฮ่องกง

ค.ศ. 2011 - ปัจจุบัน : อัลบั้มแรก

SM Entertainment ได้ออกมาประกาศแล้วว่า แอมเบอร์ได้กลับสู่ประเทศเกาหลีใต้แล้วและกำลังซ้อมกับอัลบั้มใหม่อยู่ หลังจากแอมเบอร์หายไป จากการรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2010 และ f(x) ทำการแสดง 4 คนมาโดยตลอด โดย f(x) วางแผนที่จะออก 1st Album ในครึ่งปีแรกนี้โดยมีข่าวลือว่าพวกเธอจะคัมแบ๊คในเดือนมีนาคม แต่ก็เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น จนกระทั่งในการให้สัมภาษณ์ Krystal สมาชิกในวงได้หลุดปากออกมาว่า พวกเธอคัมแบ๊คในเดือนเมษายน นี้ ทำเอาแฟนๆถึงกับดีใจเป็นอย่างมาก เพราะพวกเธอห่างหายจากอัลบั้มที่แล้ว ราวเกือบ 10 เดือนเลยทีเดียว

แอมเบอร์ ปรากฏตัวขึ้นในนิตยสาร Marie Claire ฉบับบเดือนเมษายนพร้อมกับสมาชิกในวง ซึ่งเป็นที่เซอร์ไพรส์ของแฟนๆเป็นอย่างมาก เพราะแอมเบอร์ได้หายหน้าหายตา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีที่แล้วรวมแล้วเกือบ 10 เดือนนั่นเอง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่า f(x) เตรียมพร้อมสำหรับการคัมแบ๊คในอัลบั้มแรกนี้แล้วนั่นเอง

ต่อมา SM Entertainment ได้เผยภาพของอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของ f(x) โดยเปิดเผยภาพของคริสตัล แอมเบอร์ ซ็อลลี วิกตอเรียและลูนา ในวันที่ 7 ถึงวันที่ 11 เมษายน 2011 ตามลำดับ ในวันที่ 14 เมษายน 2011 SM Entertainment ได้เปิดตัวทีเซอร์อัลบั้ม Pinnocchio(Danger) ซึ่งวันเดียวมียอดผู้ชมประมาณ 2 ล้านคน แล้วก็ถึงวันที่รอคอยกับการเปิดตัว Music Video เพลง Pinnocchio(Danger) ในวันที่ 18 เมษายน 2011 ด้วยภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจากอัลบั้มก่อน หลังจากที่คัมแบ๊คเพลงไตเติ้ลอย่าง Pinnocchio(Danger) ได้ไม่นาน ก็ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ตั้งแต่สัปดาห์แรก

และหลังจากขึ้นไลฟ์แรกเพียงแค่หนึ่งครั้ง ก็ได้รับชัยชนะเป็นครั้งแรกจากรายการ KBS Music Bank ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับสมาชิกอย่างมาก และหลังจากนั้น เอฟเอ็กซ์ก็ได้ชนะรายการต่างๆอย่างท่วมท้น และได้รับรางวัล Triple Crowd จากรายการ SBS Inkigayo อีกด้วย

ในผลงานอัลบั้มชุดใหม่เตรียมเผยงานเพลงในสไตล์ของ f(x) รวมทั้งหมด 10 เพลง โดยเฉพาะการร่วมงานของนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง Kenzie, hitchhiker, Dsign Music, อันแจโฮ, คิมซึงซู และวงอินดี้แบนด์ชื่อดัง PEPERTONES ก็จะทำให้งานเพลงชุดนี้อัพเกรดสู่ความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ในเดือนสิงหาคม 2015 ทางต้นสังกัดได้ประกาศว่า ซ็อลลี ได้พ้นจากการเป็นสมาชิกวงไปแล้ว เนื่องจากในระยะหลังเธอไม่ค่อยทุ่มเทให้กับวงมากนัก และยังมีปัญหาส่วนตัวเกี่ยวกับกระแสข่าวรักต่างวัยกับศิลปินหนุ่ม ชอยซ่า ด้วย ถึงขั้นทำให้ ซอลลี ตัดสินใจประกาศพักงานกะทันหัน จนกระทบกับงานของวงมาแล้ว [1]

แนวเพลง

แนวเพลงของวงเอฟ(เอกซ์) นั้นเป็นแนว เคป๊อป-แดนซ์ ซึ่งเป็นเพลงที่นิยมมากในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเพลงในลักษณะนี้เป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีร๊อก อาร์แอนด์บี และ อิเล็คโทรนิค ซึ่งเพลงเปิดตังอย่างเพลง LA chA TA เป็นเพลงป๊อปแดนซ์ที่ให้สัมผัสแบบฮิพฮอพกรูฟผสมผสานไปพร้อมๆกับแนวอีเล็คทรอนิกา เป็นเรื่องราวของการส่งผ่านข้อความเชิญชวนให้ทุกคน 'ใช้ชีวิตด้วยความสนุกสนานและตื่นเต้น' ผ่านทางเนื้อเพลงและเมโลดี้ในรูปแบบที่สนุกสนานผสมผสานออกมาในเสน่ห์ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ส่วนเพลง Chu~♡ เป็นแนวเพลงยูโรป๊อปที่มาจากเทรนด์ที่มีความนิยมจากยุโรป พร้อมกับเสียงกลองที่ใช้ในเพลงแอฟริกัน , NU ABO เป็นเพลงแนวแดนซ์รีเวิร์สบีท (Reverse Beat) ที่เตรียมเล่าเรื่องราวของมุมมอง, บุคลิก, และรสนิยมแบบเฉพาะตัวในสไตล์วัยรุ่นเลือดยุคใหม่ตามแบบฉบับของ f(x)ส่วนเพลง Mr.Boogie เป็นเพลงแนว synth-pop ที่จะฮิตติดหูตั้งแต่เพียงครั้งแรกที่ได้ฟัง ด้วยวลีที่มีพลัง และเสียงดนตรีที่ตึงตัง

ความสามารถทางการร้องและการเต้น

ผู้ที่ได้ยอมรับว่ามีความสามารถในการร้องสูงสุด คือ ลูนา(เสียงหลัก), คริสตัล(เสียงหลัก), ซอลลี(เสียงเสริม) ตามลำดับ

ส่วนด้านการแร๊พ นั้นก็คือ แอมเบอร์ ซึ่งเป็นการแร๊พที่ไม่สามารถหาฟังได้ที่ไหน จากเกิร์ลกรุ๊ปต่างๆ ซึ่งแอมเบอร์เป็นแร๊พเปอร์คนเดียวของวงด้วย

เอฟ(เอกซ์) ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น Asia's Pop Dance Group ซึ่งสมาชิกแต่ละคนมีความสามารถในการเต้นเป็นอย่างดี เริ่มด้วยลีดเดอร์อย่าง วิกตอเรียซึ่งเธอมาพร้อมกับความสามารถด้านการเต้นที่หาตัวจับยาก เธอถนัดในการเต้นแนวแจ๊สมากที่สุด เธอมีความสามารถในการเต้นต่างๆอย่างมากมาย ทั้ง แจ๊ส, บัลเล่ต์, รำมวยจีนและอีกทั้งด้านฮิพฮอพ อีกด้วย เธอมีความหยืดหยุ่นในตัวเองสูงมาก เธอได้รับโชว์ความสามารถด้านความหยืดหยุ่นนี้ในเพลง Chu~♡ (การตีลังกา) และ NU ABO (การแตะขาขึ้นแบบ 180 องศา) ต่อมาลูนาก็มีตวามสามารถในการเต้นเป็นอย่างมาก ทั้งการเต้นแบบ ป๊อปปิ้ง ตัสติ้ง โรบอทติ้ง ฮิพฮอพ ซึ่งเธอเต้นได้แข็งแรงเป็นอย่างมาก ส่วนคริสตัล ซอลลีและแอมเบอร์ ก็มีความสามารถในการเต้นที่อยู่ในระดับที่ดีอีกด้วย

สมาชิก

ชื่อในการแสดง ชื่อจริง วันเกิด ตำแหน่ง
ไทย โรมัน ฮันกึล ไทย โรมัน ฮันกึล/ฮันจา
วิกตอเรีย Victoria 빅토리아 ซ่ง เชี่ยน Sòng Qiàn 송천/宋茜 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 (37 ปี)[2] หัวหน้าวง, นักเต้นหลัก, นักร้องนำ
แอมเบอร์ Amber 엠버 แอมเบอร์ โจเซฟีน หลิว
หลิว อี้ยฺหวิน
Amber Josephine Liu
Liú Yìyún
유일운/刘逸云 18 กันยายน พ.ศ. 2535 (31 ปี)[3] แร็ปเปอร์หลัก, นักร้องสนับสนุน
ลูนา Luna 루나 พัก ซ็อน-ย็อง Park Sun-Young 박선영/朴善英 12 สิงหาคม พ.ศ. 2536 (30 ปี)[4] นักร้องเสียงหลัก,นักเต้นนำ
คริสตัล Krystal 크리스탈 ช็อง ซู-จ็อง Jung Soo Jung 정수정/鄭秀晶 24 ตุลาคม พ.ศ. 2537 (29 ปี)[5] นักร้องเสียงหลัก,นักเต้นนำ,มักเน่,คาริสม่า

อดีตสมาชิก

ชื่อในการแสดง ชื่อจริง วันเกิด ตำแหน่ง
ไทย โรมัน ฮันกึล ไทย โรมัน ฮันกึล/ฮันจา
ซ็อลลี Sulli 설리 ชเว จิน-รี Choi Jin-Ri 최진리/崔雪莉 29 มีนาคม พ.ศ. 2537 (30 ปี)[6] นักร้องเสริม,ภาพลักษณ์

ผลงานเพลง

มินิอัลบั้ม (อีพี)

ปี รายละเอียด
2010 NU ABO
  • วางจำหน่าย: 4 พฤษภาคม 2010
  • ประเภท: ซีดี , ดิจิตอล ดาวน์โหลด
  • ค่าย: SM Entertainment

ซิงเกิ้ลอัลบั้ม

ปี รายละเอียด
2009 Chu~♡
  • วางจำหน่าย: 9 พฤศจิกายน 2009
  • ประเภท: ซีดี , ดิจิตอล ดาวน์โหลด
  • ค่าย: SM Entertainment

ซิงเกิ้ลโปรโมต

ปี ชื่อเพลง วางจำหน่าย
2009 "LA chA TA" (라차타) 1 กันยายน 2009
"Chu~♡" (츄~♡) 9 พฤศจิกายน 2009
2010 "Thrill Love" 17 มีนาคม 2010
"NU ABO" 4 พฤๅภาคม 2010
"Mr. Boogie" 17 กรกฎาคม 2010
2011 "Pinocchio[Danger]" 18 เมษายน 2011

ซิงเกิ้ลอื่นๆ

ปี ชื่อเพลง วางจำหน่าย
2009 "Chocolate love" (electro-pop version) 7 ตุลาคม 2009
"Lollipop" (Chinese) (ft. M.I.C) 2 มกราคม 2010
2010 "Thrill Love" 17 มีนาคม 2010
"I Love You, I Love You" 21 มีนาคม 2010
"You Are Hiding A Secret" 26 มกราคม 2011

มิวสิกวิดีโอ

ปี เพลง
2009 "LA chA TA"
"Chocolate love (Electro-pop version)"
"Chu~♡" (~♡)
2010 "Lollipop ft. MIC"
"Thrill Love"
"Nu ABO"
2011 "Pinocchio[Danger]"
"Hot Summer"
2012 "Electric shock"
2013 "Rum Pum Pum Pum"
2014 "Red Light"

ทัวร์คอนเสิร์ต

SMTown

  • SMTown Live '10 World Tour
  • SMTown Live '11 World Tour
  • SMTown Live '12 World Tour

ร่วมแสดง

รางวัล

ปี รางวัล
2009
  • Cyworld Digital Music Awards: Rookie of the Month (ประจำเดือนกันยายน)
  • 16th Annual Korean Entertainment Awards (รางวัลศิลปินใหม่ยอดเยี่ยม)
2010
  • 17th Annual Korean Entertainment Awards (รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม)
  • 17th Korean Entertainment Arts Awards (Rookie Singer Awards)
  • Korea Lifestyle Awards (Style Icon of the Year)
  • 26th Annual Korea Best Dresser (นักร้องที่แต่งตัวดีที่สุด)
2011
  • 8th Korean Music Awards (Group Musician of the Year Netizen Vote)
ปี วัน เดือน รางวัล
2011 29 เมษายน KBS Music Bank 1st Place <Pinocchio (Danger)>
5 พฤษภาคม Mnet M!Countdown 1st Place <Pinocchio (Danger)>
8 พฤษภาคม SBS Inkigayo Mutizen Award <Pinocchio (Danger)>
12 พฤษภาคม Mnet M!Countdown 1st Place <Pinocchio (Danger)>
15 พฤษภาคม SBS Inkigayo Mutizen Award <Pinocchio (Danger)>
19 พฤษภาคม SBS Inkigayo Mutizen Award <Pinocchio (Danger)> <Triple Crown>
20 พฤษภาคม KBS Music Bank 1st Place <Pinocchio (Danger)>
22 พฤษภาคม SBS Inkigayo Mutizen Award <Pinocchio (Danger)> <Triple Crown>
26 มิถุนายน SBS Inkigayo Mutizen Award <Hot Summer>
30 มิถุนายน Mnet M!Countdown 1st Place <Hot Summer>
7 กรกฎาคม 2011 Mnet 20's Choice Awards [Hot Trend Musician]
2011 Mnet 20's Choice Awards [Hot Blue Carpet Star]
24 พฤศจิกายน 3rd Melon Music Awards [Top 10 Artists]
2012 9 มกราคม 26th Golden Disk Awards [Disk Bonsang Award] <Pinocchio (Danger)>
21 มิถุนายน Mnet M!Countdown 1st Place <Electric Shock>
22 มิถุนายน KBS Music Bank 1st Place <Electric Shock>
26 มิถุนายน MBC Show Champion Champion Song <Electric Shock>
28 มิถุนายน Mnet M!Countdown 1st Place <Electric Shock>
29 มิถุนายน KBS Music Bank 1st Place <Electric Shock>
1 กรกฎาคม SBS Inkigayo Mutizen Award <Electric Shock>
3 กรกฎาคม MBC Show Champion Champion Song <Electric Shock>
5 กรกฎาคม Mnet M!Countdown 1st Place <Electric Shock> <Triple Crown>
8 กรกฎาคม SBS Inkigayo Mutizen Award <Electric Shock>
28 พฤศจิกายน 19th Korean Entertainment Arts Awards [Best Artist Group Award Female Group]
30 พฤศจิกายน Mnet Asian Music Award 2012 [Best Dance Performance Female Group]
2013 15 มกราคม 26th Golden Disk Awards [Digital Bonsang Award] <Electric Shock>
31 มกราคม 22th Seoul Music Awards [Bonsang Award] <Electric Shock>
28 กุมภาพันธ์ 10th Korea Music Awards [Best Dance Electronic Song] <Electric Shock>
7 สิงหาคม MBC Show Champion Champion Song <Rum Pum Pum Pum>
8 สิงหาคม Mnet M!Countdown 1st Place <Rum Pum Pum Pum>
9 สิงหาคม KBS Music Bank 1st Place <Rum Pum Pum Pum>
11 สิงหาคม SBS Inkigayo 1st Place <Rum Pum Pum Pum>
14 พฤศจิกายน 5th Melon Music Awards [MBC Music Star]
2014 16 มกราคม 28th Golden Disk Awards [Disk Bonsang Award] <Rum Pum Pum Pum>
23 มกราคม 23th Seoul Music Awards <Bonsang Awards>
8 กุมภาพันธ์ 20th Korean Entertainment Awards <Group Singer Award>
16 กรกฎาคม MBC Show Champion Champion Song <Red Light>
17 กรกฎาคม Mnet M!Countdown 1st Place <Red Light>
18 กรกฎาคม KBS Music Bank 1st Place <Red Light>

อ้างอิง

  1. "f(x) เหลือ 4 คน "ซอลลี" ออกจากวงอย่างเป็นทางการแล้ว". ผู้จัดการออนไลน์. 7 August 2015. สืบค้นเมื่อ 7 August 2015.
  2. "Victoria Naver Profile". Naver. 2012-05-07. สืบค้นเมื่อ May 7, 2012. (เกาหลี)
  3. "Amber Naver Profile". Naver. 2012-05-07. สืบค้นเมื่อ May 7, 2012. (เกาหลี)
  4. "Luna Naver Profile". Naver. 2012-05-07. สืบค้นเมื่อ May 7, 2012. (เกาหลี)
  5. "Krystal Naver Profile". Naver. 2012-05-07. สืบค้นเมื่อ May 7, 2012. (เกาหลี)
  6. "Sulli Naver Profile". Naver. 2012-05-07. สืบค้นเมื่อ May 7, 2012. (เกาหลี)

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:เกิร์ลกรุปสัญชาติเกาหลี