ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Sard112 (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 6122656 สร้างโดย 124.122.172.83 (พูดคุย)
บรรทัด 31: บรรทัด 31:
* Robert Hardy (เบส)
* Robert Hardy (เบส)
* Paul Thomson (กลอง)
* Paul Thomson (กลอง)
yes!!!


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:20, 19 กันยายน 2558

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดสก็อตแลนด์
แนวเพลงอินดี้ร็อก,โพสต์-พังก์ รีไววอล
ช่วงปีค.ศ. 2001 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงDomino (ในอังกฤษ)
Epic (ในอเมริกา)
สมาชิกAlex Kapranos
Bob Hardy
Nick McCarthy
Paul Thomson
เว็บไซต์franzferdinand.co.uk

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ (อังกฤษ: Franz Ferdinand) เป็นวงอาร์ตร็อกจากกลาสโกว์ สก็อตแลนด์ตั้งชื่อตามอาร์คดยุคชาวออสโตร-ฮังการ์เรียนที่ถูกลอบปลงพระชนม์จนเป็นชนวนของสงครามโลกครั้งที่ 1

สมาชิก

  • Alex Kapranos (ร้องนำ กีตาร์)
  • Nicholas McCarthy (กีตาร์ ร้องประสาน)
  • Robert Hardy (เบส)
  • Paul Thomson (กลอง)

ประวัติ

ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ เริ่มฟอร์มวงกันในช่วงปลายปี 2001 แม้สมาชิกส่วนใหญ่จะไม่ได้มีฝีมือเก่งฉกาจในทางดนตรี แต่พวกเขาก็มีจุดหมายร่วมกันก็คือ “ต้องทำเพลงที่สาวๆฟังแล้วอยากเต้นรำตามไปด้วย” ในระยะแรก ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ พวกเขาใช้โกดังเก่าเป็นสถานที่ซ้อมดนตรีและจัดปาร์ตี้ รวมทั้งฝึกฝีมือในการแสดงสดจนกลายเป็นที่กล่าวขวัญ และสร้างชื่อสียงให้กับวงได้เป็นอย่างดี จนอาจจะดีเกินไปด้วยซ้ำเมื่อสมาชิกของวงถูกจับในข้อหาเปิดสถานเริงรมย์โดยไม่ได้รับอนญาต หลังจากชดใช้ความผิดเป็นที่เรียบร้อย สมาชิกในวงก็ตัดสินใจที่จำทำอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าเดิม ในที่สุดพวกเขาก็ได้เซ็นสัญญากับสังกัดอินดี้ Domino Records

EP ชุดแรกคือ ‘Darts Of Pressure’ (2003) อัลบั้มแรก “Franz Ferdinand” ชื่อเดียวกับวงคือผลงานดนตรีที่เต็มไปด้วยเพลงร็อกสนุกๆที่มาพร้อมกับท่วงทำนองติดหู และชวนขยับแข้งขยับขา ซึ่งก็สามารถคว้าอันดับ 3 UK Album Chart มาได้อย่างเหลือเชื่อ เช่นเดียวกับ “Take Me Out” ซึ่งถูกตัดเป็นซิงเกิ้ลแรก และสามารถคว้าอันดับ 3 UK Single Chart ‘Take Me Out’ มีมิวสิกวิดีโอสุดเท่ห์ที่ทำให้เพลงนี้ได้รับรางวัล Breakthrough Of The Year จากเวที เอ็มทีวี วิดีโอ มิวสิก อวอร์ดส (2004) อัลบั้มแรกขายไปมากกว่า 3 ล้านก๊อปปี้ และชื่อเสียงของฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ ก็เริ่มหอมหวนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพวกเขากวาดรางวัลจากทุกเวที ไม่ว่าจะเป็น Mercury Music Prize, Brits Awards, เอ็มทีวี วิดีโอ มิวสิก อวอร์ดส, NME Awards และ Ivor Novello Awards

อัลบั้มชุดที่สองชุดนี้มีชื่อว่า ‘You Could Have It So Much Better’ ได้ Rich Costey ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์เช่นเดียวกับอัลบั้มแรก อัลบั้มชุดนี้บันทึกเสียงจนเสร็จสมบูรณ์ที่ Avatar Studios ในนิวยอร์กเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีซิงเกิ้ลแรกคือ ‘Do You Want To’

ผลงานอัลบั้ม

  • Franz Ferdinand (2004)
  • You Could Have It So Much Better (2005)
  • Tonight: Franz Ferdinand (2009)
  • Right Thoughts, Right Words, Right Actions (2013)

แหล่งข้อมูลอื่น