ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บัญญัติ จันทน์เสนะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 25: บรรทัด 25:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
นายบัญญัติ จันทร์เสนะ เกิดเมื่อวันที่ [[29 ตุลาคม]] [[พ.ศ. 2487]] ที่ตำบลตะเครียะ [[อำเภอระโนด]] [[จังหวัดสงขลา]] เป็นบุตรนายแป้น กับ นางอำไพ จันทร์เสนะ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดเกษตรชลธี ชั้นมัธยมศึกษาจาก[[โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา]] ต่อมาได้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่[[มหาวิทยาลัยบูรพา|วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน]] และจบปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จาก[[สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์]]
นายบัญญัติ จันทร์เสนะ เกิดเมื่อวันที่ [[29 ตุลาคม]] [[พ.ศ. 2487]] ที่ตำบลตะเครียะ [[อำเภอระโนด]] [[จังหวัดสงขลา]] เป็นบุตรคนที่ 6 ของนายแป้นรพี จันทน์เสนะ กำนันตำบลต.ทุ่งเครียะ อ.ระโนด จ.สงขลา กับนางอำไพ จันทร์เสนะ ในพี่น้อง 6 คน จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดเกษตรชลธี ชั้นมัธยมศึกษาจาก[[โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา]] ต่อมาได้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่[[มหาวิทยาลัยบูรพา|วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน]] และจบปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จาก[[สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์]]


ด้านชีวีตครอบครัว สมรสกับนางวรรณา จันทน์เสนะ( บุตรสาว กำนันวร ทวีรัตน์ ) มีบุตร 1 คน
ด้านชีวีตครอบครัว สมรสกับนางวรรณา จันทน์เสนะ( บุตรสาว กำนันวร ทวีรัตน์ ) มีบุตร 1 คน

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:51, 4 สิงหาคม 2558

นายบัญญัติ จันทน์เสนะ
ไฟล์:บัญญัติ จันทน์เสนะ.jpg
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
เริ่มดำรงตำแหน่ง
27 กันยายน พ.ศ. 2557
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
ดำรงตำแหน่ง
9 ตุลาคม พ.ศ. 2549 – 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
นายกรัฐมนตรีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์
ก่อนหน้าเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช
สมชาย สุนทรวัฒน์
ถัดไปสุพล ฟองงาม
สิทธิชัย โควสุรัตน์
ประสงค์ โฆษิตานนท์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด29 ตุลาคม พ.ศ. 2487 (79 ปี)
จังหวัดสงขลา ประเทศไทย
คู่สมรสนางวรรณา จันทน์เสนะ

นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

ประวัติ

นายบัญญัติ จันทร์เสนะ เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2487 ที่ตำบลตะเครียะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เป็นบุตรคนที่ 6 ของนายแป้นรพี จันทน์เสนะ กำนันตำบลต.ทุ่งเครียะ อ.ระโนด จ.สงขลา กับนางอำไพ จันทร์เสนะ ในพี่น้อง 6 คน จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดเกษตรชลธี ชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ต่อมาได้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน และจบปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ด้านชีวีตครอบครัว สมรสกับนางวรรณา จันทน์เสนะ( บุตรสาว กำนันวร ทวีรัตน์ ) มีบุตร 1 คน

การทำงาน

นายบัญญัติ จันทน์เสนะ เริ่มรับราชการในสังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในตำแหน่ง วิทยากรโท เมื่อปี พ.ศ. 2513 เป็นปลัดอำเภอนาทวี ในปี พ.ศ. 2514 จากนั้นจึงได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นจ่าจังหวัดสงขลา และเป็นนายอำเภอในปี พ.ศ. 2521 เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอ 3 อำเภอ คือ อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล อำเภอรัตภูมิ และอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดจังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ. 2531

ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ. 2534 จนได้รับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในปี พ.ศ. 2536 และจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ. 2537 และพ.ศ. 2538 ตามลำดับ ซึ่งผลงานการบริหารราชการในพื้นที่จังหวัดภาคใต้เป็นที่ประจักษ์ จนกระทั่งได้รับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในปี พ.ศ. 2543 และเป็นอธิบดีกรมที่ดิน ในปี พ.ศ. 2545 จนเกษียณอายุราชการ[1]

งานการเมือง

นายบัญญัติ จันทน์เสนะ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549[2]

ในปี พ.ศ. 2557 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

เครื่องราชย์อิสริยาภรณ์

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น