ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ยุทธการที่กันไน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: '''ยุทธการที่แคเน''' เป็นยุทธการสำคัญในสงครามพิวนิกครั้งที่ส...
 
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ยุทธการที่แคเน''' เป็นยุทธการสำคัญใน[[สงครามพิวนิกครั้งที่สอง]]ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 216 ปีก่อน ค.ศ. ในทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอิตาลี กองทัพ[[คาร์เธจ]]ใต้การบังคับบัญชาของ[[ฮันนิบาล]]พิชิตกองทัพ[[สาธารณรัฐโรมัน]]ที่ใหญ่กว่า ภายใต้การบังคับบัญชาของกงสุลลูซิอัส เอมิอิลัส เพาลัส (Lucius Aemilius Paullus) และไกอัส เทเรนติอัส แวโร (Gaius Terentius Varro) ได้โดยเด็ดขาด ถือว่าเป็นความสำเร็จทางยุทธวิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การทหาร และความปราชัยครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โรมัน
'''ยุทธการที่แคเน''' เป็นยุทธการสำคัญใน[[สงครามพิวนิกครั้งที่สอง]]ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 216 ปีก่อน ค.ศ. ใน[[แคว้นปูเกลีย]]ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอิตาลี กองทัพ[[คาร์เธจ]]ใต้การบังคับบัญชาของ[[ฮันนิบาล]]พิชิตกองทัพ[[สาธารณรัฐโรมัน]]ที่ใหญ่กว่า ภายใต้การบังคับบัญชาของ[[กงสุลโรมัน|กงสุล]]ลูซิอัส เอมิอิลัส เพาลัส (Lucius Aemilius Paullus) และไกอัส เทเรนติอัส แวโร (Gaius Terentius Varro) ได้โดยเด็ดขาด ถือว่าเป็นความสำเร็จทาง[[ยุทธวิธี]]ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การทหาร และความปราชัยครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โรมัน


หลังฟื้นฟูจากความสูญเสียที่เทรบเบีย (218 ปีก่อน ค.ศ.) และทะเลสาบทราซิมีน (217 ปีก่อน ค.ศ.) ฝ่ายโรมันตัดสินใจประจัญกับฮันนิบาลที่แคเน ด้วยกำลังพลโรมันและพันธมิตรราว 86,000 นาย ฝ่ายโรมันกระจุกทหารราบหนักในรูปขบวนลึกกว่าปกติ เมื่อฮันนิบาลใช้ยุทธวิธีโอบสองชั้น (double-envelopment) ซึ่งประสบความสำเร็จจนกองทัพโรมันถูกทำลายลงโดยสิ้นเชิง หลังความปราชัย คาปัวและอีกหลายนครรัฐอิตาลีอื่นแปรพักตร์จากสาธารณรัฐโรมันไปเข้ากับคาร์เธจ
หลังฟื้นฟูจากความสูญเสียที่เทรบเบีย (218 ปีก่อน ค.ศ.) และทะเลสาบทราซิมีน (217 ปีก่อน ค.ศ.) ฝ่ายโรมันตัดสินใจประจัญกับฮันนิบาลที่แคเน ด้วยกำลังพลโรมันและพันธมิตรราว 86,000 นาย ฝ่ายโรมันกระจุก[[ทหารราบหนัก]]ในรูปขบวนลึกกว่าปกติ เมื่อฮันนิบาลใช้ยุทธวิธีตีโอบสองชั้น (double-envelopment) ซึ่งประสบความสำเร็จจนกองทัพโรมันถูกทำลายลงโดยสิ้นเชิง หลังความปราชัย [[คาปัว]]และอีกหลาย[[นครรัฐ]]อิตาลีอื่นแปรพักตร์จากสาธารณรัฐโรมันไปเข้ากับคาร์เธจ


[[หมวดหมู่:พ.ศ. 327]]
[[หมวดหมู่:พ.ศ. 327]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:13, 2 สิงหาคม 2558

ยุทธการที่แคเน เป็นยุทธการสำคัญในสงครามพิวนิกครั้งที่สองซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 216 ปีก่อน ค.ศ. ในแคว้นปูเกลียทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอิตาลี กองทัพคาร์เธจใต้การบังคับบัญชาของฮันนิบาลพิชิตกองทัพสาธารณรัฐโรมันที่ใหญ่กว่า ภายใต้การบังคับบัญชาของกงสุลลูซิอัส เอมิอิลัส เพาลัส (Lucius Aemilius Paullus) และไกอัส เทเรนติอัส แวโร (Gaius Terentius Varro) ได้โดยเด็ดขาด ถือว่าเป็นความสำเร็จทางยุทธวิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การทหาร และความปราชัยครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โรมัน

หลังฟื้นฟูจากความสูญเสียที่เทรบเบีย (218 ปีก่อน ค.ศ.) และทะเลสาบทราซิมีน (217 ปีก่อน ค.ศ.) ฝ่ายโรมันตัดสินใจประจัญกับฮันนิบาลที่แคเน ด้วยกำลังพลโรมันและพันธมิตรราว 86,000 นาย ฝ่ายโรมันกระจุกทหารราบหนักในรูปขบวนลึกกว่าปกติ เมื่อฮันนิบาลใช้ยุทธวิธีตีโอบสองชั้น (double-envelopment) ซึ่งประสบความสำเร็จจนกองทัพโรมันถูกทำลายลงโดยสิ้นเชิง หลังความปราชัย คาปัวและอีกหลายนครรัฐอิตาลีอื่นแปรพักตร์จากสาธารณรัฐโรมันไปเข้ากับคาร์เธจ