ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยกับผู้ใช้:Lephill"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Lephill (คุย | ส่วนร่วม)
ย้ายหน้ามาไอดีนี้
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ ‘คริสตศักราช’ ด้วย ‘คริสต์ศักราช’
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
เรื่องสารบบของคัมภีร์ฮีบรู ผมขออธิบายดังนี้นะครับ
เรื่องสารบบของคัมภีร์ฮีบรู ผมขออธิบายดังนี้นะครับ


ศาสนจักรคาทอลิกไม่ได้เป็นผู้เพิ่มคัมภีร์อธิกธรรมเข้ามาในสารบบอย่างที่ฝ่ายโปรเตสแตนต์ (รวมทั้งคุณ DanMTaylor) กล่าวหามาอย่างผิด ๆ แต่ถูกรวมเข้าในคัมภีร์ฮีบรูฉบับเซปตัวจินต์มาตั้งแต่'''ปลายศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตศักราช''' และแพร่หลายในหมู่ชาวยิวพลัดถิ่น คริสตจักรยุคแรกจึงใช้คัมภีร์ฉบับเซปตัวจินต์ตลอดมา แม้จะเกิดแตกแยกเป็นคาทอลิกและออร์ทอดอกซ์แล้วก็ตาม ส่วนสารบบที่มี 36 เล่มนั้นเกิดขึ้นใน'''ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 1''' ตามมติของสภาแจมเนีย และเป็นที่ยอมรับในศาสนายูดาห์อย่างเป็นทางการ ต่อมาเมื่อเกิดการปฏิรูปศาสนา ชาวโปรเตสแตนต์ได้หันไปยึดสารบบแจมเนียตามศาสนายูดาห์ จึงเท่ากับตัดอธิกธรรมออกจากไบเบิล
ศาสนจักรคาทอลิกไม่ได้เป็นผู้เพิ่มคัมภีร์อธิกธรรมเข้ามาในสารบบอย่างที่ฝ่ายโปรเตสแตนต์ (รวมทั้งคุณ DanMTaylor) กล่าวหามาอย่างผิด ๆ แต่ถูกรวมเข้าในคัมภีร์ฮีบรูฉบับเซปตัวจินต์มาตั้งแต่'''ปลายศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช''' และแพร่หลายในหมู่ชาวยิวพลัดถิ่น คริสตจักรยุคแรกจึงใช้คัมภีร์ฉบับเซปตัวจินต์ตลอดมา แม้จะเกิดแตกแยกเป็นคาทอลิกและออร์ทอดอกซ์แล้วก็ตาม ส่วนสารบบที่มี 36 เล่มนั้นเกิดขึ้นใน'''ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 1''' ตามมติของสภาแจมเนีย และเป็นที่ยอมรับในศาสนายูดาห์อย่างเป็นทางการ ต่อมาเมื่อเกิดการปฏิรูปศาสนา ชาวโปรเตสแตนต์ได้หันไปยึดสารบบแจมเนียตามศาสนายูดาห์ จึงเท่ากับตัดอธิกธรรมออกจากไบเบิล


สรุปก็คือ คาทอลิกและออร์ทอดอกซ์ ไม่ได้เป็นฝ่ายเพิ่มหนังสือเข้ามาในสารบบพันธสัญญาเดิม แต่เป็นชาวยิวที่เพิ่มหนังสือเองมาตั้งแต่ก่อนพระเยซูเกิด และตัดออกภายหลังพระเยซูสิ้นพระชนม์ แล้วคริสตชนแต่ละนิกายก็ไปยึดมาต่างฉบับกันครับ --[[ผู้ใช้:พุทธามาตย์|พุทธามาตย์]] ([[คุยกับผู้ใช้:พุทธามาตย์|พูดคุย]]) 20:46, 29 มิถุนายน 2557 (ICT)
สรุปก็คือ คาทอลิกและออร์ทอดอกซ์ ไม่ได้เป็นฝ่ายเพิ่มหนังสือเข้ามาในสารบบพันธสัญญาเดิม แต่เป็นชาวยิวที่เพิ่มหนังสือเองมาตั้งแต่ก่อนพระเยซูเกิด และตัดออกภายหลังพระเยซูสิ้นพระชนม์ แล้วคริสตชนแต่ละนิกายก็ไปยึดมาต่างฉบับกันครับ --[[ผู้ใช้:พุทธามาตย์|พุทธามาตย์]] ([[คุยกับผู้ใช้:พุทธามาตย์|พูดคุย]]) 20:46, 29 มิถุนายน 2557 (ICT)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:55, 16 กรกฎาคม 2558

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Lephill สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Lephill! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (พูดคุย) 18:55, 16 มิถุนายน 2558 (ICT)

บัญญัติ 10 ประการ

ผมคิดว่าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าใจศัพท์ศาสนาคริสต์อีกแล้วนะครับ คำว่า "ธรรมบัญญัติ" (the law) ที่ปรากฏในไบเบิลนั้น หมายถึง "โทราห์" โดยรวม ไม่ใช่แค่บัญญัติ 10 ประการเท่านั้น ดังนั้นข้อมูลที่คุณลงไว้ยืดยาวในบทความ "บัญญัติ 10 ประการ" จึงถือว่าไม่ตรงกับชื่อบทความ ถ้าอยากลง ควรเอาไปลงในบทความ "โทราห์" แทนนะครับ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 08:55, 10 เมษายน 2557 (ICT)

สารบบพันธสัญญาเดิม

เรื่องสารบบของคัมภีร์ฮีบรู ผมขออธิบายดังนี้นะครับ

ศาสนจักรคาทอลิกไม่ได้เป็นผู้เพิ่มคัมภีร์อธิกธรรมเข้ามาในสารบบอย่างที่ฝ่ายโปรเตสแตนต์ (รวมทั้งคุณ DanMTaylor) กล่าวหามาอย่างผิด ๆ แต่ถูกรวมเข้าในคัมภีร์ฮีบรูฉบับเซปตัวจินต์มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช และแพร่หลายในหมู่ชาวยิวพลัดถิ่น คริสตจักรยุคแรกจึงใช้คัมภีร์ฉบับเซปตัวจินต์ตลอดมา แม้จะเกิดแตกแยกเป็นคาทอลิกและออร์ทอดอกซ์แล้วก็ตาม ส่วนสารบบที่มี 36 เล่มนั้นเกิดขึ้นในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 1 ตามมติของสภาแจมเนีย และเป็นที่ยอมรับในศาสนายูดาห์อย่างเป็นทางการ ต่อมาเมื่อเกิดการปฏิรูปศาสนา ชาวโปรเตสแตนต์ได้หันไปยึดสารบบแจมเนียตามศาสนายูดาห์ จึงเท่ากับตัดอธิกธรรมออกจากไบเบิล

สรุปก็คือ คาทอลิกและออร์ทอดอกซ์ ไม่ได้เป็นฝ่ายเพิ่มหนังสือเข้ามาในสารบบพันธสัญญาเดิม แต่เป็นชาวยิวที่เพิ่มหนังสือเองมาตั้งแต่ก่อนพระเยซูเกิด และตัดออกภายหลังพระเยซูสิ้นพระชนม์ แล้วคริสตชนแต่ละนิกายก็ไปยึดมาต่างฉบับกันครับ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 20:46, 29 มิถุนายน 2557 (ICT)

บัญญัติ 10 ประการ

ผมเห็นว่าข้อมูลเดิมที่แบ่งเป็นแบบ "ปิตาจารย์กรีก" กับ "ออกัสติน" ไม่ละเอียด และที่มาไม่ชัดเจนครับ ถ้าว่าตามที่นักวิชาการพระคัมภีร์ฝ่ายคาทอลิกอธิบายไว้ในลิงก์นี้ (บทบัญญัติสิบประการ (เชิงอรรถ)) จะพบว่าออร์ทอดอกซ์กับคณะปฏิรูปใช้แบบปิตาจารย์กรีก ส่วนโรมันคาทอลิกกับลูเทอแรนใช้แบบออกัสติน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลในวิกิภาษาอังกฤษครับ

การเรียกว่าแบบปิตาจารย์กรีก ไม่รู้ว่าหมายถึงปิตาจารย์ท่านไหน แต่ถ้ายึดตามวิกิภาษาอังกฤษ จะเห็นที่มาชัดเจน เพราะระบุตำราได้เลยว่าการไล่ลำดับนั้นมาจากเล่มไหนครับ ผมยอมรับว่าตารางอาจดูยาก แต่ปรับแก้ได้ครับ แต่อย่าให้เสียเนื้อหาเดิม --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 22:28, 15 กรกฎาคม 2557 (ICT)

ขอโทษด้วยนะครับ ผมจำเป็นต้องใช้เนื้อหาแบบวิกิอังกฤษ เพราะข้อมูลที่คุณ DanMTaylor แก้นั้นคลาดเคลื่อนหลายประเด็น ๑. ลูเทอแรนแท้ ใช้ตามฉบับออกัสตินครับ ๒. ฉบับแปลคาทอลิก ควรยึดตามแหล่งอ้างอิงตรงของคณะกรรมการคาทอลิกฯ แต่ลิงก์ที่คุณ DanMTaylor ลงเป็นอ้างอิงไว้ คือ http://www.kamsonbkk.com/index.php/catholic-catechism/10-commandments/2652-0071957 มาจากหนังสือ หลักธรรมคำสอนคาทอลิก (คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม) ซึ่งสำนวณแปลน่าเชื่อน้อยกว่าฉบับของคณะกรรมการฯ (แม้จะมาจากเว็บสังฆมณฑล แต่ต้องดูด้วยว่าสังฆมณฑล เอามาจากไหน) --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 22:42, 15 กรกฎาคม 2557 (ICT)

การบัญญัติศัพท์จริง ๆ แล้วเป็นหน้าที่ของ "ราชบัณฑิตยสถาน" ครับ หน่วยงานราชการอื่น ๆ จะบัญญัติศัพท์อะไรเพิ่มเติม ต้องมีประกาศทางการออกมา แต่ลิงก์ที่คุณ DanMTaylor ให้ผมดูนั้น [1] ไม่ใช่ประกาศอย่างที่คุณเข้าใจ แต่เป็นการเผยแพร่ข้อมูลซึ่งนำมาจากฝ่ายโปรเตสแตนต์ จึงใช้สำนวนโปรเตสแตนต์ ถ้าคุณอ่านตำราของราชบัณฑิตยสถาน จะพบว่าโดยทั่วไปทางการไม่ได้ยึดแต่ศัพท์โปรเตสแตนต์อย่างเดียว แต่รับรองศัพท์บัญญัติทั้งสองนิกาย บางทีก็ยึดศัพท์ของนิกายใดนิกายหนึ่งแล้วแต่กรณ๊ ถ้าคุณมีอ้างอิงจากแบบเรียน ขอให้ระบุไว้นะครับ แล้วผมจะพิจารณาแก้ไขตามที่คุณ DanMTaylor เสนอแนะต่อไป --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 23:43, 23 ตุลาคม 2557 (ICT)

ย้อน

แค่ถามหาหลักฐานถึงกับต้องย้อนเชียวหรือครับ --Horus | พูดคุย 18:31, 4 ธันวาคม 2557 (ICT)

สววรค์

ขอบคุณมากครับที่พยายามเพิ่มข้อมูลในบทความ "สวรรค์" แต่ผมจำเป็นต้องตัดออก เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ ควรสรุปใจความมา แล้วลงอ้างอิงประกอบดีกว่าครับ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 11:55, 20 กุมภาพันธ์ 2558 (ICT)

Canonical scripture ≠ Biblical canon

จากการค้นข้อมูลแล้ว ผมพบว่า Canonical scripture/Canonical books ไม่ใช่ Biblical canon นะครับ

  • Biblical canon แปลว่า สารบบคัมภีร์ไบเบิล ซึ่งได้แก่ เซปทัวจินต์ สภาแจมเนีย ฯลฯ
  • Canonical books แปลว่า คัมภีร์ในสารบบ ซึ่งได้แก่ หนังสือต่าง ๆ ที่รวมอยู่ในคัมภีร์ไบเบิล ดังนั้น Canonical books จึงมีความหมายเดียวกับ Bible ซึ่งเห็นได้จากเนื้อหาที่คุณลงในบทความ "คัมภีร์ในสารบบ" ไม่ต่างจากบทความ "คัมภีร์ไบเบิล" เลย ลักษณะนี้ขัดกับนโยบายการสร้างบทความในวิกิพีเดีย ที่แต่ละบทความต้องมีความหมายต่างกันชัดเจน หากบทความเหมือนกันจะต้องทำเป็นหน้าเปลี่ยนทาง (ดูรายละเอียดที่ วิธีใช้:การเปลี่ยนทาง)

หากคุณ DanMTaylor ต้องการจะทำบทความ "สารบบคัมภีร์ไบเบิล" (Biblical canon) ขอให้พิจารณาหรือแปลเนื้อหาจากบทความ en:Biblical canon ในวิกิภาษาอังกฤษ ครับ แล้วสร้างบทความอีกครั้งครับ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 20:38, 16 เมษายน 2558 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ

มีเรื่องมารบกวนคุณ DanMTaylor ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ แบบสอบถามจะมี 2 ชุดแยกกัน สำหรับคนที่เคยแก้วิกิพีเดีย และคนทั่วไปครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) --BlueJAck (พูดคุย) 13:20, 22 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ดาวคริสเตียน

ดาวคริสเตียน
มอบให้สำหรับผู้มีส่วนร่วมในบทความที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ อย่างมีนัยยะสำคัญครับ

--☭ Walker Emp (พูดคุย) 16:52, 2 กรกฎาคม 2558 (ICT)