ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ยงยุทธ ติยะไพรัช"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 30: บรรทัด 30:
| footnotes =
| footnotes =
}}
}}
'''นายยงยุทธ ติยะไพรัช''' ([[3 เมษายน]] [[พ.ศ. 2504]] — ) อดีต[[รายนามประธานรัฐสภาไทย|ประธาน]][[รัฐสภาไทย|รัฐสภา]] และอดีตประธาน[[สภาผู้แทนราษฎร]] รองหัวหน้า[[พรรคพลังประชาชน]] อดีตโฆษกประจำ[[สำนักนายกรัฐมนตรี]] อดีตเลขาธิการ[[นายกรัฐมนตรี]] อดีต[[รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม]] สมัยรัฐบาล [[ทักษิณ ชินวัตร|พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร]] และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงราย
'''นายยงยุทธ ติยะไพรัช''' ([[3 เมษายน]] [[พ.ศ. 2504]] — )เป็นบุตรของนายแต้ซ้ง กับ นางจม แซ่เตีย อดีต[[รายนามประธานรัฐสภาไทย|ประธาน]][[รัฐสภาไทย|รัฐสภา]] และอดีตประธาน[[สภาผู้แทนราษฎร]] รองหัวหน้า[[พรรคพลังประชาชน]] อดีตโฆษกประจำ[[สำนักนายกรัฐมนตรี]] อดีตเลขาธิการ[[นายกรัฐมนตรี]] อดีต[[รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม]] สมัยรัฐบาล [[ทักษิณ ชินวัตร|พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร]] และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงราย


== ประวัติการศึกษา ==
== ประวัติการศึกษา ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:45, 28 มิถุนายน 2558

ยงยุทธ ติยะไพรัช
ไฟล์:Yongyut Tiyapairat.jpg
ประธานรัฐสภา
โดยตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร
ดำรงตำแหน่ง
23 มกราคม พ.ศ. 2551 – 30 เมษายน พ.ศ. 2551
ก่อนหน้ามีชัย ฤชุพันธุ์ (ประธานสนช.)
ถัดไปชัย ชิดชอบ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ดำรงตำแหน่ง
11 มีนาคม พ.ศ. 2548 – 19 กันยายน พ.ศ. 2549
นายกรัฐมนตรีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ก่อนหน้านายสุวิทย์ คุณกิตติ
ถัดไปนายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ดำรงตำแหน่ง
28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 – 8 ตุลาคม พ.ศ. 2545
นายกรัฐมนตรีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ก่อนหน้าอรรคพล สรสุชาติ
ถัดไปน.ต. ศิธา ทิวารี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด3 เมษายน พ.ศ. 2504 (63 ปี)
จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองพลังประชาชน

นายยงยุทธ ติยะไพรัช (3 เมษายน พ.ศ. 2504 — )เป็นบุตรของนายแต้ซ้ง กับ นางจม แซ่เตีย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงราย

ประวัติการศึกษา

นายยงยุทธ ติยะไพรัช สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ระดับปริญญาตรีคณะเกษตรศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2526 (รุ่นเดียวกับ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2536

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขา Urban Environmental Management ในปี พ.ศ. 2555 จาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย[1]

เส้นทางการเมือง

นายยงยุทธ ติยะไพรัช ก้าวเข้าสู่ถนนการเมือง ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จนได้รับการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2538 ในสังกัดพรรคเอกภาพ โดยการสนับสนุนของ ดร.ฉัฐวัสส์ มุตตามระ อดีต ส.ส.เชียงราย นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ และนายบัวสอน ประชามอญ ที่มาอยู่พรรคไทยรักไทยด้วยกัน กระทั่งการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2539 นายยงยุทธเข้าสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้รับตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะย้ายมาลงในนามพรรคไทยรักไทย เมื่อปี พ.ศ. 2544 และได้รับการเลือกตั้ง และได้รับตำแหน่งทางการเมือง เริ่มต้นจาก โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม[2]

ฉายา ยุทธ ตู้เย็น

นายยงยุทธ ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า ยุทธ ตู้เย็น จากกรณีของครอบครัวศตะกูรมะ เมื่อ พ.ศ. 2547 ในปฏิบัติการสนองนโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ตำรวจคอมมานโด นำโดย พล.ต.ต.โกสินทร์ หินเธาว์ ผู้บังคับการกองปราบปราม นำกำลังเข้าปิดล้อมบ้านของนายนิสสัย ศตะกูรมะ อายุ 70 ปี และนางอุดม ศตะกูรมะ อายุ 67 ปี ที่ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอบางไทร พระนครศรีอยุธยา และเปิดฉากยิงถล่ม โดยได้ข้อมูลจากนายยงยุทธ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่าบ้านหลังนี้เป็นแหล่งผลิตและค้ายาบ้า โดยนายยงยุทธ ได้ข้อมูลจากตู้ ปณ.ร้องทุกข์นายกรัฐมนตรี [3]

ไฟล์:ข่าวศตะกูรมะ.jpg
ภาพข่าวนายนิสสัย ศตะกูรมะ กับตู้เย็นที่ถูกยิงจนพรุน

ภายหลังเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นและไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใดๆ แต่สภาพบ้านเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะตู้เย็นในบ้านมีรูกระสุนกว่า 50 นัด นายนิสสัย และนางอุดม ศตะกูรมะ ซึ่งอยู่บนบ้านเพียงสองคนในวันนั้นถูกคุมตัว ใช้ปืนเอ็ม 16 จ่อศีรษะนานหลายชั่วโมงจนถึงเช้า [4] ทางตำรวจแถลงในภายหลังว่าได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด และยินดีที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งหมด โดยนำตู้เย็นใบนั้นกลับไปด้วย อ้างว่าจะซื้อให้ใหม่ ต่อมาทางครอบครัวศตะกูรมะได้ติดต่อขอคืน เพื่อนำมาเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ในวันต่อมา บุตรชายคนสุดท้องของนายนิสสัยและนางอุดม ซึ่งต้องคดีอาญา และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ และกำลังจะได้รับการปล่อยตัว กลับเสียชีวิตอย่างปริศนาในห้องขัง แพทย์ระบุสาเหตุการตายว่า "ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจากพยาธิสภาพปอด และตับ" รายงานผลการตรวจโดยห้องปฏิบัติการระบุว่า พบสตริกนิน (Strychnine) ในกระเพาะอาหาร ต่อมาสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่าเกิดความผิดพลาดในการพิมพ์ผลการตรวจ โดยเจ้าหน้าที่ธุรการพิมพ์ตกคำว่า "ไม่" ในรายงาน และนายแพทย์ผู้ตรวจก็เซ็นรับรองไปโดยไม่ได้ตรวจสอบให้ละเอียด [5][6][7]

ไฟล์:6548532low.gif
นางอุดม ศตะกูรมะ กับตู้เย็นที่ถูกยิงจนพรุน

ภายหลังเหตุการณ์นี้นางอุดม ศตะกูรมะ ในฐานะผู้เสียหายได้ฟ้องนายยงยุทธ ติยะไพรัชและพวกต่อศาลอาญา พระนครศรีอยุทธยา และได้ถอนคำร้องในเวลาต่อมา

การจัดตั้งมวลชนปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นายยงยุทธ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดตั้งลูกจ้างของกรมป่าไม้ มาปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมการขับไล่ ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี[8] เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และถูกควบคุมตัวหลังรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 พร้อมนายเนวิน ชิดชอบด้วย[9]

การดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้นายยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นประธานสภาผู้แทนราฎร นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นรองประธานคนที่ 1 พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย เป็นรองประธาน คนที่ 2 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ[10]

ไฟล์:21711 003.jpg
เข้ารายงานตัวหลังรัฐประหาร

แต่ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปีเดียวกันนั้น ที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 5 คนได้มีมติให้ใบแดงแก่นายยุงยุทธ ด้วยเสียง 3:1 (อีกหนึ่งเสียงที่หายไปคือนางสดศรี สัตยธรรม ซึ่งงดออกเสียง) เนื่องจากเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงราย ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550

หลังจากนั้นไม่นาน นายยงยุทธ ติยะไพรัช ได้แถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

ไฟล์:Persident yongyuth.jpg
ขณะทำหน้าที่ประธานสภาฯ

อ้างอิง

  1. อดีตรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยงยุทธ ติยะไพรัช เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตจากสถาบันเอไอที
  2. พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี
  3. "ศตะกูรมะ"ไขข้อข้องใจร่ำรวยจากการขายที่-เก็บหอมรอมริบ
  4. ยิงถล่มบ้านผิด-พิมพ์ตก ชะตาชีวิต "บ้านศตะกูรมะ"
  5. เดลินิวส์-เด้งด่วนผู้การนิติเวช! พิษ'พิมพ์ผิด'
  6. นิติเวชอ้างพิมพ์ผิด ยันไม่พบสารหนูในศพ “ลูกชายตา-ยาย ศตะกูรมะ”
  7. ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ยืนยันเรือนจำช่วยชีวิต นช.อดิศร ศตะกูรมะ อย่างสุดความสามารถ
  8. อ้างอิงเวบ m.thai
  9. คำสั่งหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ 9/2549 เรื่อง ให้ นายยงยุทธ ติยะไพรัช และนายเนวิน ชิดชอบ ไปรายงานตัว
  10. พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายยงยุทธ ติยะไพรัช นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ พันเอก อภิวันท์ วิริยะชัย)
  11. ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย (ชั้นสายสะพาย ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๔๖) เล่ม 120 ตอนที่ 19ข วันที่ 1 ธันวาคม 2546
  12. ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย (ชั้นสายสะพาย ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕) เล่ม 119 ตอนที่ 21ข วันที่ 4 ธันวาคม 2545

แหล่งข้อมูลอื่น

ก่อนหน้า ยงยุทธ ติยะไพรัช ถัดไป
มีชัย ฤชุพันธุ์
ในตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ไฟล์:Seal of the National Assembly of Thailand.png
ประธานรัฐสภา
ประธานสภาผู้แทนราษฏร

(23 มกราคม พ.ศ. 255130 เมษายน พ.ศ. 2551)
ชัย ชิดชอบ
สุวิทย์ คุณกิตติ ไฟล์:ตรากระทรวงทรัพยากร.jpg
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
(11 มีนาคม พ.ศ. 254819 กันยายน พ.ศ. 2549)
เกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
นายอรรคพล สรสุชาติ ไฟล์:Seal Prime Minister of Thailand.png
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
(17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2545)
นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี