ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ถนนสุวรรณศร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 26: บรรทัด 26:
}}
}}


'''ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33''' (สายสุพรรณบุรี - อรัญประเทศ เขตแดนไทย/กัมพูชา) เป็นทางหลวงแผ่นดินสายรองประธานที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดใน[[ภาคกลาง]]กับ[[ภาคตะวันออก]]ของประเทศไทย สายทางเริ่มต้นที่[[จังหวัดสุพรรณบุรี]] และสิ้นสุดที่ชายแดนประเทศกัมพูชา [[อำเภออรัญประเทศ]] [[จังหวัดสระแก้ว]] มีระยะทางตลอดทั้งสายรวม 299.549 กิโลเมตร ในปัจจุบัน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 เฉพาะช่วงหินกองถึงอรัญประเทศได้รับการกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่าย[[ทางหลวงเอเชียสาย 1]] โดยถนนตลอดสายมีขนาดระหว่าง 2-6 ช่องจราจร
'''ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33''' (สายสุพรรณบุรี - อรัญประเทศ เขตแดนไทย/กัมพูชา) เป็นทางหลวงแผ่นดินสายรองประธานที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดใน[[ภาคกลาง]]กับ[[ภาคตะวันออก]]ของประเทศไทย สายทางเริ่มต้นที่[[จังหวัดสุพรรณบุรี]] และสิ้นสุดที่ชายแดนประเทศกัมพูชา [[อำเภออรัญประเทศ]] [[จังหวัดสระแก้ว]] มีระยะทางตลอดทั้งสายรวม 299.549 กิโลเมตร ในปัจจุบัน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 เฉพาะช่วงหินกองถึงอรัญประเทศได้รับการกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่าย[[ทางหลวงเอเชียสาย 1]] {{AH|1}} โดยถนนตลอดสายมีขนาดระหว่าง 2-6 ช่องจราจร


== เส้นทาง ==
== เส้นทาง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:12, 6 เมษายน 2558

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33
ถนนสุวรรณศร (เฉพาะช่วงหินกอง-อรัญประเทศ)
ข้อมูลของเส้นทาง
ส่วนหนึ่งของ
ความยาว299.549 กิโลเมตร (186.131 ไมล์)
มีขึ้นเมื่อไม่ระบุ–ปัจจุบัน
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศตะวันตก 340 ใน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี
  309 ใน อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

32 ใน อ.บางปะหัน จ.อยุธยา
347 ใน อ.บางปะหัน จ.อยุธยา
พหลโยธิน ใน อ.หนองแค จ.สระบุรี
305 ใน อ.เมือง จ.นครนายก
319 ใน อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
320 ใน อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
304 ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี
317 ใน อ.เมือง จ.สระแก้ว
359 ใน อ.เมือง จ.สระแก้ว

348 ใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ปลายทางทิศตะวันออกเขตแดนกัมพูชา ใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
ระบบทางหลวง

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 (สายสุพรรณบุรี - อรัญประเทศ เขตแดนไทย/กัมพูชา) เป็นทางหลวงแผ่นดินสายรองประธานที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดในภาคกลางกับภาคตะวันออกของประเทศไทย สายทางเริ่มต้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และสิ้นสุดที่ชายแดนประเทศกัมพูชา อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีระยะทางตลอดทั้งสายรวม 299.549 กิโลเมตร ในปัจจุบัน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 เฉพาะช่วงหินกองถึงอรัญประเทศได้รับการกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวงเอเชียสาย 1 โดยถนนตลอดสายมีขนาดระหว่าง 2-6 ช่องจราจร

เส้นทาง

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 มีเส้นทางเริ่มต้นมาจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 340 ที่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เข้าสู่จังหวัดอ่างทอง ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ในอำเภอป่าโมก เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 347 ข้ามแม่น้ำป่าสักในอำเภอนครหลวง ข้ามทางรถไฟสายชานเมือง ในอำเภอภาชี แล้วตัดกับถนนเลียบคลองระพีพัฒน์ จากนั้นเข้าสู่จังหวัดสระบุรี ตัดกับถนนพหลโยธิน ที่ทางแยกต่างระดับหินกอง อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ผ่านอำเภอวิหารแดง แล้วเข้าสู่จังหวัดนครนายก ที่อำเภอบ้านนา จากนั้นเข้าสู่อำเภอเมืองนครนายก ที่ตำบลพราหมณี จากนั้นข้ามแม่น้ำนครนายก สู่อำเภอปากพลี แล้วเข้าสู่อำเภอเมืองปราจีนบุรี ผ่านอำเภอประจันตคาม ตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 ที่อำเภอกบินทร์บุรี บริเวณทางแยกกบินทร์บุรี (สามทหาร) จากนั้นวิ่งเลียบทางรถไฟสายตะวันออก เข้าสู่อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สิ้นสุดที่ชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีระยะทางตลอดทั้งสายรวม 299.549 กิโลเมตร

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 ช่วงสุพรรณบุรี - หินกอง เดิมเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 329 โดยในปัจจุบันกรมทางหลวงได้ยกเลิก และยุบรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33

ทางแยกที่สำคัญ

จังหวัดสุพรรณบุรี
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ครั้งที่ 1)
จังหวัดอ่างทอง
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ครั้งที่ 2)
จังหวัดสระบุรี
จังหวัดนครนายก
จังหวัดปราจีนบุรี
จังหวัดสระแก้ว

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น