ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มิยาโนะ ชิโฮะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 69: บรรทัด 69:
* Conan Manga File 816 - 817
* Conan Manga File 816 - 817


== คนที่รู้ตัวจริงของไฮบาระ ไอ ==
== คนที่รู้ตัวจริงของไฮบาระ ว่าคือชิโฮะ ==
; บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ (รู้ตัวจริง)
; บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ (รู้ตัวจริง)
* [[คุโด้ ชินอิจิ]] / [[เอโดงาวะ โคนัน]]
* [[คุโด้ ชินอิจิ]] / [[เอโดงาวะ โคนัน]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:29, 15 กุมภาพันธ์ 2558

มิยาโนะ ชิโฮะ
ตัวละครใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
ปรากฏครั้งแรกผู้หญิงที่มาจากองค์กรชุดดำ กับคดีฆาตกรรมอาจารย์มหาวิทยาลัย (อะนิเมะ ตอนที่ 136-139) (ไฮบาระ ไอ)
การเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ (อะนิเมะ ตอนที่ 190-192) (มิยาโนะ ชิโฮะ)
ปริศนาพ่อมดคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ (ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ฉบับภาพยนตร์)
เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ (ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ฉบับภาพยนตร์คนแสดง)
สร้างโดยโกโช อาโอยาม่า
ให้เสียงโดยเมงุมิ ฮายาชิบาระ (ญี่ปุ่น)
วิภาดา จตุยศพร (ไทย-ไทก้า)
ฉันทนา ธาราจันทร์ (ไทย-ช่อง 9)
คาชิอิ ยู (ชิโฮะ)
ชิบาตะ เคียวกะ (ไฮบาระ)
ประวัติ
เพศหญิง
ญาติมิยาโนะ อัทสึชิ (พ่อ)
มิยาโนะ เอเลน่า (แม่)
มิยาโนะ อาเคมิ (พี่สาว)
สัญชาติ ญี่ปุ่น , บริเตนใหญ่

มิยาโนะ ชิโฮะ (ญี่ปุ่น: 宮野志保 Miyano Shiho ?) เป็นตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดิมชิโฮะเป็นหนึ่งในอดีตสมาชิกขององค์กรชุดดำ ที่มี โค้ดเนม ว่า เชอรี่ (Sherry) และเป็นผู้คิดค้นและพัฒนายา APTX4869 ที่ทำให้ คุโด้ ชินอิจิ และตัวเธอเองตัวหดเล็กลง แต่ต่อมาเธอก็ได้ทรยศองค์กรและหนีออกมาอาศัยร่วมอยู่กับ อากาสะ ฮิโรชิ ตามคำแนะนำของ คุโด้ ชินอิจิ ซึ่งภายหลังกลายร่างเป็น เอโดงาวะ โคนัน เนื่องจากยาพิษ APTX4869 ที่เธอทำขึ้น เพื่อที่จำให้เธอทำยาแก้พิษขึ้น จนถึงขณะนี้องค์กรชุดดำก็ยังคงตามล่าเธอที่หนีออกมาได้เพื่อกำจัดเธอ ในขณะเดียวกันเธอก็ช่วยโคนันไขคดีพร้อมกับพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยาถอนพิษ APTX4869 อยู่


ข้อมูลตัวละคร

เกี่ยวกับครอบครัว

ไฮบาระ ไอ (หรือในชื่อจริง มิยาโนะ ชิโฮะ) เป็นบุตรคนที่สองของสามีภรรยาซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ มิยาโนะ อัทสึชิ ผู้เป็นพ่อชาวญี่ปุ่น และมิยาโนะ เอเลน่า ที่เป็นแม่ชาวอังกฤษ (บุตรอีกคนหนึ่งคือ มิยาโนะ อาเคมิ) อัทสึชินั้นถูกขับออกจากวงการวิทยาศาสตร์เนื่องจากทฤษฎีของเขา เขามีฉายาว่า Mad Scientist (แมดไซแอนทิส)[2] ส่วนเอเลน่าก็เป็นคนที่เงียบขรึมมาก มีฉายาจากคนในองค์กรชุดดำว่า Hell Angel (นางฟ้าที่ตกลงสู่นรก) ต่อมาทั้งสองคนเสียชีวิตในการทดลองเมื่อเธออายุยังน้อย[2] องค์กรชุดดำจึงรับตัวสองพี่น้องที่เป็นบุตรของอัทสึชิกับเอเลน่าไว้ และส่งไฮบาระไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาตามคำสั่งของเบื้องบน เพื่อให้ไฮบาระทำการค้นคว้าโครงการลับสุดยอดขององค์กรให้สำเร็จ ส่วนอาเคมิซึ่งเป็นพี่สาวยังอยู่ญี่ปุ่นตามเดิม

ตามเนื้อเรื่องฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ตอน ตุ๊กตาฮินะกลางแสงสนธยา หรือ ตามฉบับหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 38 ไฟล์ที่ 2 - 4 ได้บอกไว้ว่าเธอ และพ่อแม่ของเธอได้คิดค้นโครงการ และพัฒนายาลึกลับที่ทำให้คนตายฟื้นขึ้นมาได้

ครอบครัวมิยาโนะ

 
ไฟล์:Atsushi Miyano Profile.jpg
มิยาโนะ อัทสึชิ
 
ไฟล์:Elena Miyano Profile.jpg
มิยาโนะ เอเลน่า
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ไฟล์:Akemi Miyano Profile.jpg
มิยาโนะ อาเคมิ
 
ไฟล์:Ai Haibara Profile.jpg
มิยาโนะ ชิโฮะ
 

สมาชิกในองค์กรชุดดำ

ชิโฮะอายุ 18 ปี เธอเป็นผู้พัฒนายา APTX4869 ซึ่งเป็นโครงการลับสำเร็จ ระหว่างที่พัฒนานั้น เธอสังเกตว่ามีหนูตัวหนึ่งไม่ตาย แต่ตัวเล็กลง และจากรายชื่อของบุคคลที่โดนกรอกยาพิษในองค์กร มี คุโด้ ชินอิจิ คนเดียวที่ยังระบุไม่ได้ว่าเสียชีวิตหรือไม่ ประกอบกับการตรวจสอบบ้านของคุโด้ ชินอิจิ แล้วพบเสื้อผ้าในวัยเด็กที่หายไป และการที่ไม่พบศพของคุโด้ ชินอิจิ ทำให้เธอสรุปว่าคุโด้ ชินอิจิ ได้รับยาพิษนี้แล้วกลายเป็นเด็ก แต่เธอแก้ไขยืนยันในฐานข้อมูลขององค์กรว่าเขาเสียชีวิตแล้วเพื่อไม่ให้ชินอิจิถูกตามล่าอย่างเธอ

หลังจากทราบว่าองค์กรนำยาที่พัฒนาไม่เสร็จไปใช้โดยไม่บอกเธอก่อน และการที่พี่สาวเธอ มิยาโนะ อาเคมิ ถูกสังหารในคดีปล้นพันล้านเยน (มังงะเล่ม 2 ไฟล์ 7 ส่วนอะนิเมะตรงกับตอนที่ 128(ของไทยเป็นปีที่3 ตอนที่135))[3][4] ด้วยเหตุผลเพื่อที่ต้องการให้เธอออกจากองค์กร[5] แต่องค์กรไม่ระบุเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้ชิโฮะขัดขืนไม่พัฒนายานี้ต่อจนกว่าจะได้คำตอบที่แน่ชัด เธอจึงถูกองค์กรจับไปขังในห้องก๊าซรอการพิจารณาโทษจากเบื้องบน[6] เมื่อไม่มีที่ไป เธอจึงเลือกที่จะฆ่าตัวตายตามพี่สาวไปด้วยการกินยาพิษ APTX4869 แต่ผลของยาพิษกลับทำให้เธอตัวเล็กลงเหมือนคุโด้ ชินอิจิ เธอจึงหนีไปจากองค์กรไปหาชินอิจิ และไปอยู่ที่หน้าบ้านของเขา ต่อมาเธอได้รับความช่วยเหลือจากดอกเตอร์อากาสะ ในการปิดบังตัวตน หนึ่งในนั้นคือการตั้งชื่อ ไฮบาระ ไอ ซึ่งตามที่มีการระบุในเนื้อเรื่อง ชื่อ "ไฮบาระ ไอ" มาจากชื่อนักสืบหญิงในนิยาย โดยที่ เธอและดอกเตอร์อากาสะเป็นคนช่วยกันตั้งขึ้น

  • ไฮ (ญี่ปุ่น: โรมาจิHai; สีเทา) มาจากคลอเดเลีย เกรย์
  • ไอ (ญี่ปุ่น: โรมาจิAiทับศัพท์: อะอิ; ไอ) มาจากชื่อนักสืบ V.I. Warshawski (โวโนสกี้) โดยคำว่า "ไอ" ในภาษาญี่ปุ่น มีวิธีเขียนได้สองแบบ แบบหนึ่งมีความหมายว่า ความเสียใจ (哀) และอีกแบบหนึ่งมีความหมายว่า ความรัก (愛) แต่ ไฮบาระเลือกที่จะใช้ตัวอักษรที่หมายถึงความเสียใจ

หลังจากออกจากองค์กรชุดดำ

หลังจากออกมาจากองค์กรชุดดำ เธอก็เข้าศึกษาในโรงเรียนประถมเทย์ตันซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวกับที่โคนันอยู่ ช่วงแรกที่เธอมาชินอิจิไม่พอใจเธอที่ทำยาพิษนี้ขึ้นมาแต่เธอกล่าวว่า เจตนาของยาพิษนี้ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อจะฆ่าคน แต่ต่อมาก็ยอมรับได้ และหลังจากได้เห็นฝีมือการสืบคดีครั้งแรกของโคนันที่เกี่ยวกับอาจารย์มหาวิทยาลัยนันโยที่ชื่อฮิโรตะ มาซามิ (มิยาโนะ อาเคมิ ผู้ต้องหาคดีปล้นพันล้านเยนที่เสียชีวิตคนสุดท้าย ใช้ชื่อปลอมของอาจารย์คนนี้ในขณะปล้น) เธอถึงกับร้องไห้ออกมาเนื่องจากเห็นว่าความสามารถอย่างโคนันน่าจะช่วยพี่สาวเธอได้ตั้งแต่แรก[6] เธอกับโคนันมักจะช่วยกันไขคดี ในขณะที่ตัวเธอก็พยายามหาทางค้นคว้ายาถอนพิษต่อไป และก็มีบางครั้งที่เธอเข้าไปพัวพันกับคนในองค์กรชุดดำ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ เช่นในตอนการเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ ที่เธอได้พบกับยินและว็อดก้าที่หมายหัวที่จะสังหาร "คนทรยศ" อยู่แล้ว[7] ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เธอเข้าไปพัวพัน เธอจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นของสมาชิกในองค์กร[8] แต่สัมผัสนี้ก็เสื่อมลงหลังจากเธอพบกับนุมาบุจิ คิอิจิโร่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกปลายแถวขององค์กร[9]

ลักษณะนิสัย

ไฮบาระเป็นคนเงียบ ๆ และค่อนข้างจะเย็นชา หน้าตาสะสวย น่ารัก[10] ตามลักษณะผู้ใหญ่ของเธอ และแกล้งร้องไห้เก่งมาก แต่แกล้งนอนได้ไม่เป็นธรรมชาติ[11] โคนันเคยให้ความเห็นลักษณะนี้กับมิซึฮิโกะที่ชอบไฮบาระว่ามิซึฮิโกะคงเอาไฮบาระไม่อยู่แน่[12] อย่างไรก็ดีเธอก็เป็นคนมีเมตตา โดยเฉพาะกับสัตว์ที่เธอรัก เหมือนกับอายูมิที่รักสัตว์เหมือนกัน[13] อย่างไรก็ดีความจริงแล้วเธอยังกลัวสมาชิกในองค์กรชุดดำ เช่น ยิน หรือเบลม็อทจะมาสังหารเธอและคนที่เกี่ยวข้อง เธอเคยพูดกับโคนันว่าอยากจะลืมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับองค์กร ยาพิษ และความตายของพี่สาวของเธอเพื่อที่จะได้อยู่กับโคนัน (แต่เธอก็รีบบอกทันทีหลังจากโคนันอึ้งว่าเธอพูดเล่น) ส่วนนิสัยของเธอในด้านกีฬา เธอไม่ค่อยชอบดูฟุตบอลเหมือนคนอื่นๆในขบวนการนักสืบเยาวชน แต่เธอก็มีนักเตะที่เธอคอยเชียร์ คือนักเตะฮิโงะ ของทีมบิ๊ก โอซาก้า เหตุที่ชอบเป็นเพราะว่าไฮบาระอาจจะเข้าใจความรู้สึกของนักเตะฮิโงะ เพราะเขาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคนทรยศเหมือนไฮบาระ[14]

ความสัมพันธ์กับตัวละครอื่น

กับกลุ่มนักสืบจิ๋วเยาวชน

ความที่เธอเป็นผู้ใหญ่ที่กลายเป็นเด็ก ทำให้เธอดูเหมือนจะเป็นผู้ดูแลพวกเด็ก ๆ และอธิบายข้อความหรือสำนวนที่ผู้ใหญ่หรือโคนันใช้แล้วเด็ก ๆ ไม่เข้าใจ หรือไม่ก็สืบคดีเสียเอง จนบางครั้งดอกเตอร์อากาสะเองก็พยายามแยกไฮบาระกับกลุ่มนักสืบเยาวชนออกจากกัน แต่ทางกลุ่มนักสืบจิ๋วเองก็ไม่ยอม [15] อย่างไรก็ดีไฮบาระยอมรับว่ากลุ่มนักสืบจิ๋วนี้เป็นเพื่อนกลุ่มแรกที่เธอเคยพบ นอกจากไฮบาระจะสอนกลุ่มนักสืบจิ๋ว ทางกลุ่มนักสืบจิ๋วก็เคยให้ข้อคิดกับไฮบาระ ทำให้ไฮบาระเลือกที่จะปฏิเสธโปรแกรมพิทักษ์พยานจากสิ่งที่อายูมิเคยบอกว่าไม่อยากจะหนีอีกต่อไป[16]

กับ โมริ รัน

ในช่วงแรกที่รันปรากฏตัวคู่กับไฮบาระ ตัวไฮบาระไม่กล้าสู้หน้ารัน แต่หลังจากเห็นความกล้าของรันที่พูดตอกกลับคนร้ายเกี่ยวกับเรื่องความกล้า เธอจึงเข้าไปแนะนำตัวกับรันเองและเริ่มเปิดใจรับรันมากขึ้น[16] แต่บางครั้งเธอก็ยังเก็บตัวกับรัน เช่น แกล้งนอนก่อนที่รันจะมา ซึ่งโคนันให้ความเห็นเรืองนี้ไว้ว่า ไฮบาระทำตัวไม่ถูกเพราะรันเป็นคนที่เป็นห่วงคนอื่น[11] อย่างไรก็ดีหลังจากรันช่วยไฮบาระก่อนที่ไฮบาระจะถูกเบลม็อทสังหาร[17] ทำให้ไฮบาระรู้สึกว่ารันเหมือนมิยาโนะ อาเคมิ ที่เป็นพี่สาว ทำให้ไฮบาระห้ามไม่ให้รันออกไปจากบ้านของดอกเตอร์อากาสะหลังจากทราบว่าพวกองค์กรชุดดำจะสังหารโมริ โคโกโร่[18]

กับสมาชิกในองค์กรชุดดำ

หลังจากไฮบาระหนีจากองค์กร สมาชิกในองค์กรโดยเฉพาะยินกับเบลม็อทต่างหมายหัวที่จะสังหารไฮบาระ ในฐานะคนทรยศ แต่ทุกครั้งก็จะมีโคนันมาช่วย อย่างไรก็ดีเบลม็อทประกาศถอนตัวจากไฮบาระแล้วตามคำขู่ก่อนหน้านี้ของโคนันที่กล่าวว่า หากสังหารเขา ตำรวจจะตามไปจับองค์กรชุดดำจากข้อมูลในเครื่องถอดรหัสที่จะส่งรหัสออกไปเมื่อโคนันเสียชีวิต[17]

ตอนที่ชิโฮะปรากฏตัวหลังจากตัวเล็กลง

  • ตอน การเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ (เล่ม 24)
  • โคนันภาคคนแสดง ตอน เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ
  • Conan Manga File 816 - 817

คนที่รู้ตัวจริงของไฮบาระ ว่าคือชิโฮะ

บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ (รู้ตัวจริง)
บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ (คนที่เกือบจะรู้ตัวจริง)
  • โจดี้ สตาร์ลิ่ง - เพราะได้ยินคำสนทนาระหว่างไฮบาระกับเบลม็อทมันก็น่าจะรู้ตัวจริง แต่ดูคำพูดตอนอยู่โรงพยาบาลเลยทราบว่ายังไม่รู้ตัวจริง
บุคคลที่เสียชีวิตแล้ว
  • มัสสึยาม่า เคนโซ (ปีสโก้) - เพราะรู้จักกับคนในตระกูลมิยาโนะเป็นอย่างดี เลยเห็นหน้าไฮบาระ (ชิโฮะ) ตอนเด็กๆ พอเห็นไฮบาระตัวหดเล็กลงต่อหน้าต่อตาเขาเลยพูดได้เต็มปาก

อ้างอิง

  1. Conan Drill Page 49
  2. 2.0 2.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2548). "เล่ม 41 ไฟล์ 11 (ความลับที่ถูกทิ้งไว้ในห้องเล็ก ๆ)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  3. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2537). "เล่ม 2 ไฟล์ 7 (ผู้หญิงที่เหมือนปิศาจ)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  4. เหตุการณ์นี้ ในภาคมังงะกับภาคอะนิเมะ จะไม่ใช่ตอนเดียวกัน แต่มีเค้าโครงเรื่องเหมือนกัน โดยในมังงะ จะเป็นตอนดียวกับตอนที่ 13 เนื้อเรื่องจะเหมือนกันตั้งแต่ต้นจนถึงก่อนที่อาเคมิจะพบกับผู้อยู่เบื้องหลัง และตอนที่ 128 จะเหมือนในมังงะ ตั้งแต่ตอนที่พบกับผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็คือ ยินและ วอดก้า นั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้คือความผิดพลาดของทีมงานอะนิเมะที่ตัดเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ องค์กรชุดดำออก ทำให้ต้องสร้างตอนพิเศษที่ดึงเหตุการณ์ที่มิยาโนะ อาเคมิ ถูกองค์กรฆ่าตาย เพื่อที่จะสามารถดำเนินเรื่องที่ไฮบาระ ไอจะปรากฏตัวต่อไปได้)
  5. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2550). "เล่ม 58 ไฟล์ 2 (อดีตของอากาอิ)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  6. 6.0 6.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2541). "เล่ม 19 ไฟล์ 1 (ทำไม)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  7. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2542). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 24 ไฟล์ 7-11 หน้า 105-190. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  8. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2543). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 29 ไฟล์ 4 (สัญญาณอันตราย). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  9. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2544). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 35 ไฟล์ 10 (มิซึฮิโกะหายตัว 3). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  10. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2544). "เล่ม 34 ไฟล์ 7 (แฟนบอลปลอม)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  11. 11.0 11.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2546). "เล่ม 41 ไฟล์ 10 (ปริศนาจากผู้มาเยี่ยมเยือน)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  12. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2543). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 27 ไฟล์ 10 (ลงเรือลำเดียวกัน). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  13. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2548). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 49 ไฟล์ 7 (ทางไปโรงเรียนที่เป็นความลับ 2). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  14. โคดามะ คาเน็ทสึกุ, โคอุจิ คาซึนาริ, โกโช อาโอยาม่า. "คดีฆาตกรรมนัยน์ตามรณะ". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่. {{cite episode}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help) ภาคที่ 4 (ออกฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2543)
  15. โคดามะ คาเน็ทสึกุ, โคอุจิ คาซึนาริ, โกโช อาโอยาม่า. "คดีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่. {{cite episode}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help) ภาคที่ 7 (ออกฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2546)
  16. 16.0 16.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2546). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 43 ไฟล์ 2 (การตัดสินใจของไฮบาระ ไอ). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  17. 17.0 17.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2546). "เล่ม 42 ไฟล์ 10 (Rotten Apple)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  18. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2548). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 49 ไฟล์ 3 (องค์กรชุดดำ VS. FBI 1). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)

ดูเพิ่ม