ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วันฉัตร ผดุงรัตน์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Song2281 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Song2281 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 15: บรรทัด 15:
== อื่นๆ ==
== อื่นๆ ==


* ในระยะแรกๆที่ก่อตั้งพันทิปวันฉัตรบอกว่ามองพันทิปเป็น E-Magazine ที่ให้ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ที่ตัวเองถนัด แต่ต่อมาถึงรู้ว่าตัวเอง “ใช้อินเทอร์เน็ตผิดวิธี” อินเทอร์เน็ตไม่ใช่ช่องทางในการสื่อสารทางเดียวแบบนิตยสาร แต่มันเป็นช่องทางการสื่อสารสองทาง จนเขาสังเกตุพบว่าสิ่งที่คนใน Pantip ยุคนั้นชอบมากที่สุด ไม่ใช่บทความอย่างที่เขาสนใจ แต่คนกลับสนใจส่วนของกระดานสนทนาหรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า “เว็บบอร์ด” ที่ทำให้ Pantip.com กลายเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ยั้งยืนยงในไทยมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 15 ปี<ref>http://thumbsup.in.th/2011/05/exclusive-interview-wanchat-padungrat-15-years-pantip/ ฉลอง 15 ปี pantip.com [ตอนที่ 1] วันฉันตร ผดุงรันน์ 15 ฝน 15 หนาวกับก้าวต่อไปของ ''pantip'']</ref>
* ในระยะแรกๆที่ก่อตั้งพันทิปวันฉัตรบอกว่ามองพันทิปเป็น E-Magazine ที่ให้ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ที่ตัวเองถนัด แต่ต่อมาถึงรู้ว่าตัวเอง “ใช้อินเทอร์เน็ตผิดวิธี” อินเทอร์เน็ตไม่ใช่ช่องทางในการสื่อสารทางเดียวแบบนิตยสาร แต่มันเป็นช่องทางการสื่อสารสองทาง จนเขาสังเกตุพบว่าสิ่งที่คนใน Pantip ยุคนั้นชอบมากที่สุด ไม่ใช่บทความอย่างที่เขาสนใจ แต่คนกลับสนใจส่วนของกระดานสนทนาหรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า “เว็บบอร์ด” ที่ทำให้ Pantip.com กลายเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ยั้งยืนยงในไทยมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 15 ปี <ref>[http://thumbsup.in.th/2011/05/exclusive-interview-wanchat-padungrat-15-years-pantip/ ฉลอง 15 ปี pantip.com [ตอนที่ 1] วันฉันตร ผดุงรันน์ 15 ฝน 15 หนาวกับก้าวต่อไปของ ''pantip'']</ref>
* อยากทำงานที่ไม่มีคนอยากทำ” คือทัศนคติในวัยเด็กของ วันฉัตร ผดุงรัตน์ <ref>[http://www.softbizplus.com/it/1054-patip-dot-com-tv-ton-cha-bub วันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้ก่อตั้ง pantip.com ..ทีวีรายการต้นฉบับ]</ref>
* อยากทำงานที่ไม่มีคนอยากทำ” คือทัศนคติในวัยเด็กของ วันฉัตร ผดุงรัตน์ <ref>[http://www.softbizplus.com/it/1054-patip-dot-com-tv-ton-cha-bub วันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้ก่อตั้ง pantip.com ..ทีวีรายการต้นฉบับ]</ref>
* วันฉันตรเคยให้สัมภาษณ์แก่นิตรสารว่าอยากผลักดันให้ Pantip.com อยู่ในรูปแบบของสหกรณ์ ให้คนไทยร่วมกันเป็นเจ้าของ


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:05, 7 ตุลาคม 2557

วันฉัตร ผดุงรัตน์ เป็นผู้ก่อตั้ง พันทิป.คอม (Pantip.com หรือนิยมเรียกย่อว่า พันทิป) เวบบอร์ดชื่อดังของประเทศไทย เกิดที่กรุงเทพฯ แต่ไปโตที่แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา แล้วกลับมาเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ จนเมื่อเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาเขาจึงตัดสินใจเลือกเรียนวิศวะสาขาอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

การก่อตั้งสร้างพันทิป

หลังเรียนจบเขาเลือกทำงานด้านซอฟต์แวร์ที่บริษัทวิทยาคม กระทั่งเข้าไปทำงานที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อดูแลระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย โดยเริ่มจากเป็นผู้ใช้โปรแกรมจัดการเนื้อที่ในเครื่องบิน (Space Control) และถูกเลื่อนขึ้นไปเป็นผู้สร้างซอฟต์แวร์ในตำแหน่ง System Programmer จนเมื่อรู้สึกอิ่มตัว เขาจึงอยากเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ บ้าง วันฉัตรตัดสินใจเข้าสู่โลกธุรกิจด้วยการชักชวนจากเพื่อนมาซื้อหุ้น Macrocare บริษัทนำเข้าอุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ เช่น ตัวต่อพ่วงสายต่างๆ จากไต้หวันมาขายในไทย ต่อมาบริษัทได้เปิดสาขาที่ห้างพันธ์ทิพย์ Pantip.com จึงได้ถูกตั้งขึ้นมา จากนั้นไม่นานเขาตัดสินใจถอนหุ้นจากบริษัทโดยขอส่วนของ Pantip.com มาดำเนินการต่อเมื่อปี 2535

ประวัติการงาน

2529- 2530 sales engineer บริษัทวิทยาคม 2530 - 2539 space control, system programmer บริษัทการบินไทย 2538 - 2539 หุ้นส่วนบริษัท Macrocare 2539 - ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการบริษัท pantip.com [1]

อื่นๆ

  • ในระยะแรกๆที่ก่อตั้งพันทิปวันฉัตรบอกว่ามองพันทิปเป็น E-Magazine ที่ให้ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ที่ตัวเองถนัด แต่ต่อมาถึงรู้ว่าตัวเอง “ใช้อินเทอร์เน็ตผิดวิธี” อินเทอร์เน็ตไม่ใช่ช่องทางในการสื่อสารทางเดียวแบบนิตยสาร แต่มันเป็นช่องทางการสื่อสารสองทาง จนเขาสังเกตุพบว่าสิ่งที่คนใน Pantip ยุคนั้นชอบมากที่สุด ไม่ใช่บทความอย่างที่เขาสนใจ แต่คนกลับสนใจส่วนของกระดานสนทนาหรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า “เว็บบอร์ด” ที่ทำให้ Pantip.com กลายเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ยั้งยืนยงในไทยมาจนถึงปัจจุบัน ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 15 ปี [2]
  • อยากทำงานที่ไม่มีคนอยากทำ” คือทัศนคติในวัยเด็กของ วันฉัตร ผดุงรัตน์ [3]
  • วันฉันตรเคยให้สัมภาษณ์แก่นิตรสารว่าอยากผลักดันให้ Pantip.com อยู่ในรูปแบบของสหกรณ์ ให้คนไทยร่วมกันเป็นเจ้าของ

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

  1. วันฉัตร ผดุงรัตน์ WEB GARDENER
  2. ฉลอง 15 ปี pantip.com [ตอนที่ 1 วันฉันตร ผดุงรันน์ 15 ฝน 15 หนาวกับก้าวต่อไปของ pantip]
  3. วันฉัตร ผดุงรัตน์ ผู้ก่อตั้ง pantip.com ..ทีวีรายการต้นฉบับ