ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สนธิสัญญาญี่ปุ่น–เกาหลี ค.ศ. 1910"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 28: บรรทัด 28:
สนธิสัญญาฉบับนี้ทำให้เกาหลีหมดสิ้นอำนาจการปกครองตนเองโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีตกเป็น[[รัฐในอารักขา]] อันเนื่องมาจาก[[สนธิสัญญาอึลซา]] เมื่อ ค.ศ. 1905
สนธิสัญญาฉบับนี้ทำให้เกาหลีหมดสิ้นอำนาจการปกครองตนเองโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีตกเป็น[[รัฐในอารักขา]] อันเนื่องมาจาก[[สนธิสัญญาอึลซา]] เมื่อ ค.ศ. 1905


ญี่ปุ่นเมินคำขอของ [[จักรพรรดิยุงฮีแห่งเกาหลี|จักรพรรดิซุนจงแห่งเกาหลี]] ที่ทรงต้องการให้สนธิสัญญาอยู่ภายใต้กฎหมายของเกาหลี ดังนั้นแล้วพระองค์จึงปฏิเสธการลงพระนาม ทำให้ นายกรัฐมนตรีเกาหลี ลี วานยง ต้องลงนามแทน โดยมีผู้แทนจากฝ่ายญี่ปุ่นคือ จอมพล เทะระอุชิ มะซะตะเกะ ซึ่งเป็นข้าหลวงใหญ่แห่งเกาหลี
ญี่ปุ่นเมินคำขอของ [[จักรพรรดิยุงฮีแห่งเกาหลี|จักรพรรดิซุนจงแห่งเกาหลี]] ที่ทรงต้องการให้สนธิสัญญาอยู่ภายใต้กฎหมายของเกาหลี ดังนั้นแล้วพระองค์จึงปฏิเสธการลงพระนาม ทำให้ นายกรัฐมนตรีเกาหลี ลี วานยง ต้องลงนามแทน โดยมีผู้แทนจากฝ่ายญี่ปุ่นคือ พลเอก [[เทะระอุชิ มะซะตะเกะ]] ซึ่งเป็นข้าหลวงใหญ่แห่งเกาหลี


รัฐบาลพระจักรพรรดิญี่ปุ่นได้แต่งตั้งรัฐบาลผู้ว่าการใหญ่แห่งเกาหลีเพื่อบริหารราชการและกิจการของดินแดนเกาหลี โดยที่มี จอมพล เทะระอุชิ มะซะตะเกะ ซึ่งเป็นข้าหลวงใหญ่เดิม เป็นผู้ว่าการใหญ่คนแรก ทั้งนี้รัฐบาลผู้ว่าการใหญ่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลกลางที่[[กรุงโตเกียว]]
รัฐบาลพระจักรพรรดิญี่ปุ่นได้แต่งตั้งรัฐบาลผู้ว่าการใหญ่แห่งเกาหลีเพื่อบริหารราชการและกิจการของดินแดนเกาหลี โดยที่มี พลเอก เทะระอุชิ มะซะตะเกะ ซึ่งเป็นข้าหลวงใหญ่เดิม เป็นผู้ว่าการใหญ่คนแรก ทั้งนี้รัฐบาลผู้ว่าการใหญ่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลกลางที่[[กรุงโตเกียว]]


{{การทูตมหาอำนาจ}}
{{การทูตมหาอำนาจ}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:05, 30 กันยายน 2557

สนธิสัญญาผนวกดินแดน
ญี่ปุ่น-เกาหลี
ประเภทสนธิสัญญาตั้งอาณานิคม
วันลงนาม22 สิงหาคม ค.ศ. 1910
ที่ลงนามกรุงฮันซอง, จักรวรรดิเกาหลี
วันตรา22 สิงหาคม ค.ศ. 1910
โดย จักรพรรดิยุงฮีแห่งเกาหลี
วันมีผล29 สิงหาคม ค.ศ. 1910
ผู้ลงนามจักรวรรดิญี่ปุ่น เทะระอุชิ มะซะตะเกะ
(ข้าหลวงใหญ่แห่งเกาหลี)
จักรวรรดิเกาหลี ลี วานยง
(นายกรัฐมนตรี)
ภาคีจักรวรรดิญี่ปุ่น จักรวรรดิญี่ปุ่น
จักรวรรดิเกาหลี จักรวรรดิเกาหลี
ภาษาญี่ปุ่น และ เกาหลี

สนธิสัญญาผนวกดินแดนญี่ปุ่น-เกาหลี (ญี่ปุ่น: 韓国併合ニ関スル条約โรมาจิคังโกะกุ-เฮโก นิกันซุรุ โจยะกุ) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่ง สนธิสัญญาญี่ปุ่น-เกาหลี ค.ศ. 1910 เป็นสนธิสัญญาที่กระทำขึ้นระหว่างจักรวรรดิญี่ปุ่นกับจักรวรรดิเกาหลี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 1910 ณ กรุงฮันซอง สนธิสัญญาฉบับนี้ทำให้เกาหลีหมดสิ้นอำนาจการปกครองตนเองโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีตกเป็นรัฐในอารักขา อันเนื่องมาจากสนธิสัญญาอึลซา เมื่อ ค.ศ. 1905

ญี่ปุ่นเมินคำขอของ จักรพรรดิซุนจงแห่งเกาหลี ที่ทรงต้องการให้สนธิสัญญาอยู่ภายใต้กฎหมายของเกาหลี ดังนั้นแล้วพระองค์จึงปฏิเสธการลงพระนาม ทำให้ นายกรัฐมนตรีเกาหลี ลี วานยง ต้องลงนามแทน โดยมีผู้แทนจากฝ่ายญี่ปุ่นคือ พลเอก เทะระอุชิ มะซะตะเกะ ซึ่งเป็นข้าหลวงใหญ่แห่งเกาหลี

รัฐบาลพระจักรพรรดิญี่ปุ่นได้แต่งตั้งรัฐบาลผู้ว่าการใหญ่แห่งเกาหลีเพื่อบริหารราชการและกิจการของดินแดนเกาหลี โดยที่มี พลเอก เทะระอุชิ มะซะตะเกะ ซึ่งเป็นข้าหลวงใหญ่เดิม เป็นผู้ว่าการใหญ่คนแรก ทั้งนี้รัฐบาลผู้ว่าการใหญ่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลกลางที่กรุงโตเกียว