ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ลิซก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
ลบลิงก์ที่ซ้ำซ้อน wikidata
AlphamaBot (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 37: บรรทัด 37:
{{ตัวละครในสามก๊ก}}
{{ตัวละครในสามก๊ก}}



[[หมวดหมู่:บุคคลที่เกิดในคริสต์ศตวรรษที่ 2]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคสามก๊ก|ลิซก]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคสามก๊ก|ลิซก]]
{{death|192}}
{{death|192}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:33, 28 กันยายน 2557

ลิซก
เสนาธิการของตั๋งโต๊ะ
ถึงแก่กรรมพ.ศ. 735
สถานที่ถึงแก่กรรมเตียงฮัน
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม李肅
อักษรจีนตัวย่อ李肃
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

ลิซก (อังกฤษ: Li Su) เป้นเสนาธิการคนสำคัญของตั๋งโต๊ะเป็นคนที่มีวาทะศิลป์เป็นเลิศ เมื่อตั๋งโต๊ะคิดปลดหองจูเปียนจากตำแหน่งฮ่องเต้ และตั้งหองจูเหียบขึ้นเป็นกษัตริย์ มีผู้ไม่เห็นด้วยหลายคน โดยเฉพาะเต๊งหงวน เจ้าเมืองเกงจิ๋ว หลายวันต่อมาเต๊งหงวนได้ยกทัพมารบกับตั๋งโต๊ะ เต๊งหงวนมีลิโป้เป็นลูกบุญธรรมและองครักษ์ ลิโป้มีฝีมือเก่งกาจสามารถตีทัพตั๋งโต๊ะจนต้องถอยกลับค่ายไป ตั๋งโต๊ะอยากได้ลิโป้เป็นขุนพลของตน ลิซกซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกับลิโป้จึงอาสาไปเกลี้ยกล่อมลิโป้ โดยขอม้าเซ็กเธาว์และสมบัติจากตั๋งโต๊ะ เพื่อไปมัดใจลิโป้ ลิซกเกลี้ยกล่อมลิโป้ได้สำเร็จและยุให้ลิโป้สังหารเต๊งหงวนเสีย เมื่อมีลิโป้อยู่ข้างกาย ตั๋งโต๊ะจึงไม่กลัวใครอีกต่อไป กระทำการปลดหองจูเปียน และตั้งหองจูเหียบขึ้นเป็นพระเจ้าเหี้ยนเต้ ลิซกได้ความชอบใหญ่หลวงในการเกลี้ยกล่อมลิโป้ แต่ไม่ได้บำเหน็จรางวัลอันใดจากตั๋งโต๊ะเลย จึงนึกน้อยใจอยู่

ประวัติ

กองทัพพันธมิตร 18 หัวเมืองนำโดยอ้วนเสี้ยวได้ยกมาตีลกเอี๋ยง ลิซกได้เป็นเป็นที่ปรึกษาของฮัวหยงในการต้านศึกที่ด่านกิสุยก๋วน และแนะนำฮัวหยงในการตีกองทัพซุนเกี๋ยน ทัพหน้าของกองทัพพันธมิตรจนแตกกระเจิงไป อย่างไรก็ตาม ต่อมาฮัวหยงถูกกวนอูสังหาร และจากเหตุการณ์ที่เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย รบกับลิโป้ ทำให้ลิโป้บอบช้ำมาก ตั๋งโต๊ะกลัวกองทัพพันธมิตรจึงย้ายเมืองหลวงไปเตียงฮัน ลิซกได้ติดตามไปด้วย

ต่อมา ลิโป้เกิดกินแหนงแคลงใจกับตั๋งโต๊ะเพราะนางเตียวเสี้ยน ตั๋งโต๊ะได้พานางเตียวเสี้ยนย้ายไปอยู่ที่เมืองเหมยอู่ อ้องอุ้นยุให้ลิโป้คิดฆ่าตั๋งโต๊ะ และคิดอุบายหาทางใช้คนไปหลอกตั๋งโต๊ะให้มาที่เตียงฮันและจัดการฆ่าเสีย อ้องอุ้นคิดได้ว่าลิซกยังน้อยใจที่ตั๋งโต๊ะไม่บำเหน็จรางวัลในความชอบที่เกลี้ยกล่อมลิโป้ จึงขอให้ลิซกไปหลอกตั๋งโต๊ะว่าพระเจ้าเหี้ยนเต้สละบัลลังก์ให้ตั๋งโต๊ะขึ้นครองต่อไป ลิซกรับคำและสามารถหลอกตั๋งโต๊ะได้สำเร็จ ทำให้ตั๋งโต๊ะถูกลิโป้สังหารในเวลาต่อมา หลังจากตั๋งโต๊ะเสียชีวิต ลิฉุย กุยกี ลูกน้องของตั๋งโต๊ะ ได้ยกทัพตีเตียงฮันเพื่อยึดอำนาจคืน ลิซกได้อาสาลิโป้ไปรบกับลิฉุย กุยกี แต่รบแพ้กลับมา ทหารเสียชีวิตไปกว่าครึ่ง ลิโป้โกรธมากสั่งให้ประหารลิซกเสีย

ดูเพิ่ม