ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เส้นใยคาร์บอน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
DessertSweet (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บรายละเอียด และเพิ่มวิกิมีเดียคอมมอนส์
DessertSweet (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บรายละเอียด
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[File:Kohlenstofffasermatte.jpg|thumb|right|ผ้าทอจากเส้นใยคาร์บอน]]
[[File:Kohlenstofffasermatte.jpg|thumb|right|ผ้าที่ทอจากเส้นใยคาร์บอน]]
เส้นใยคาร์บอน ({{lang-en|Carbon (fiber)}}) หรือไฟเบอร์แกรไฟต์ แกรไฟต์คาร์บอน หรือ CF เป็นวัสดุที่ประกอบด้วยเส้นใยประมาณ 5-10 ไมโครเมตรเส้นผ่าศูนย์กลางและส่วนใหญ่ประกอบด้วยอะตอมของ[[คาร์บอน]]
เส้นใยคาร์บอน ({{lang-en|Carbon (fiber)}}) หรือไฟเบอร์แกรไฟต์ แกรไฟต์คาร์บอน หรือ CF เป็นวัสดุที่ประกอบด้วยเส้นใยประมาณ 5-10 ไมโครเมตรเส้นผ่าศูนย์กลางและส่วนใหญ่ประกอบด้วยอะตอมของ[[คาร์บอน]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:21, 17 กันยายน 2557

ผ้าที่ทอจากเส้นใยคาร์บอน

เส้นใยคาร์บอน (อังกฤษ: Carbon (fiber)) หรือไฟเบอร์แกรไฟต์ แกรไฟต์คาร์บอน หรือ CF เป็นวัสดุที่ประกอบด้วยเส้นใยประมาณ 5-10 ไมโครเมตรเส้นผ่าศูนย์กลางและส่วนใหญ่ประกอบด้วยอะตอมของคาร์บอน

ในการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์คาร์บอนอะตอมจะถูกผูกมัดร่วมกันในผลึกจำนวนมากหรือน้อยตามแนวขนานกับแกนยาวของเส้นใยเป็นแนวคริสตัล โดยให้อัตราส่วนเส้นใยสูงความแข็งแรงต่อปริมาณ (ทำให้มันแข็งแกร่งสำหรับขนาดของมัน) เส้นใยคาร์บอนหลายพันเส้นจะถูกรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบพ่วงซึ่งอาจจะนำมาใช้ด้วยตัวเองหรือทอเป็นผ้า[1]

คุณสมบัติของเส้นใยคาร์บอนคือ มีความแข็งแรงสูง ต้านทานแรงดึงสูง น้ำหนักเบา ทนต่อสารเคมีสูง ทนต่ออุณหภูมิสูง และอัตราการขยายตัวต่อความร้อนต่ำ เส้นใยคาร์บอนจึงเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากในอุตสาหกรรมการบินและวิศวกรรมอวกาศ การทหาร[2] มอเตอร์สปอร์ต และการแข่งขันกีฬาอื่นๆ[3] แต่เส้นใยคาร์บอนมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเส้นใยคาร์บอนชนิดอื่น อาทิ เส้นใยแก้วหรือเส้นใยพลาสติก

เส้นใยคาร์บอนมักจะใช้ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ในรูปแบบคอมโพสิท ซึ่งจะเรียกว่า "คาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลิเมอร์" แต่มักจะเรียกสั้นๆ ว่า "คาร์บอนไฟเบอร์" มากกว่า ซึ่งมีอัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักที่สูงมากและมีความแข็งมากแม้ว่าจะค่อนข้างเปราะ อย่างไรก็ตามเส้นใยคาร์บอนจะประกอบด้วยยังมีวัสดุอื่นๆ เช่นเดียวกับกราไฟท์ในรูปแบบคาร์บอนคาร์บอนที่มีความทนทานต่อความร้อนสูงมาก[4][5]

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. ความรู้เรื่อง Carbon Fiber จากเว็บไซต์ pixpros.net สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  2. บทความเรื่อง คาร์บอนไฟเบอร์วัสดุป้องกันอาคารจากแผ่นดินไหว จากเว็บไซต์ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  3. สไลด์การสอนเรื่อง การประยุกต์ใช้งานวัสดุทางเทคโนโลยีการกีฬา โดยผศ.ดร.อนุรักษ์ ประสาทเขตร์การ จากเว็บไซต์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  4. สไลด์การสอนเรื่อง วัสดุคอมโพสิท จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557
  5. เอกสารประกอบการสอนเรื่อง นิยามของคอมโพสิต โดยผศ.ดร.สุภาสินี ลิมปานุภาพ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น สืบค้นวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

แหล่งข้อมูลอื่น