ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไตรพันธมิตร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Narutzy (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Narutzy (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 7: บรรทัด 7:
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}


{{มหาอำนาจในการเมือง}}
{{การทูตมหาอำนาจ}}

[[หมวดหมู่:พันธมิตรทางการทหาร]]
[[หมวดหมู่:พันธมิตรทางการทหาร]]
[[หมวดหมู่:ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ]]
[[หมวดหมู่:ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:08, 28 สิงหาคม 2557

ไตรพันธมิตรใน ค.ศ. 1913 แสดงในสีแดง

ไตรพันธมิตร เป็นพันธมิตรทางการทหารระหว่างเยอรมนี ออสเตรีย-ฮังการีและอิตาลี ซึ่งจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1882[1] กระทั่งสงครามโลกครั้งที่หนึ่งอุบัติขึ้นใน ค.ศ. 1914[2] ประเทศภาคีให้สัญญาจะช่วยเหลือกันในกรณีที่ถูกโจมตีจากรัฐมหาอำนาจอื่นอีกสองรัฐ หรือในกรณีของเยอรมนีและอิตาลี หมายถึงการโจมตีจากฝรั่งเศสเพียงประเทศเดียว ในแถลงการณ์เพิ่มเติม อิตาลีระบุไว้ว่าข้อผูกพันของตนไม่อาจถือว่าเป็นการมุ่งต่อต้านสหราชอาณาจักร ไม่นานหลังจากต่ออายุพันธมิตรในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1902 อิตาลีได้ขยายการรับประกันที่คล้ายกันไปถึงฝรั่งเศสด้วยอย่างลับ ๆ[1]

เมื่อเยอรมนีและออสเตรีย-ฮังการีพบว่าตนอยู่ในสภาวะสงครามในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1914 กับปรปักษ์ไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ ฝรั่งเศส และพันธมิตรของฝรั่งเศส คือ รัสเซีย อิตาลีมีข้อผูกพันจะต้องให้การสนับสนุนฝ่ายมหาอำนาจกลาง แต่อิตาลีไม่ได้เข้าสู่สงครามเพราะไตรพันธมิตรเป็นพันธมิตรทางทหารเพื่อการป้องกัน และเยอรมนีกับออสเตรีย-ฮังการีเป็นฝ่ายรุกรานก่อน หลังจากนั้น อิตาลีเข้าร่วมสงครามโดยเข้ากับฝ่ายไตรภาคีต่อออสเตรีย-ฮังการีในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1915[2] และเยอรมนีในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1916

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 Charles Seymour (1916). The Diplomatic Background of the War. Yale University Press. p. 35,147. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "Seymour" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  2. 2.0 2.1 Robert Kann (1974). A History of the Habburg Empire. University of California Press. pp. 470–472. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "Kann" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน