ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ 5"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Wap (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 211: บรรทัด 211:
:Re: คุณ Ans: คำว่า "special" ตรงนี้น่าจะเป็น "พิเศษ" นะครับ เพราะถ้าต้องการให้หมายความว่า "จำเพาะ" น่าจะใช้คำว่า "specific" มากกว่า --[[ผู้ใช้:Phisite|Phisite]] 06:50, 6 กันยายน 2005 (UTC)
:Re: คุณ Ans: คำว่า "special" ตรงนี้น่าจะเป็น "พิเศษ" นะครับ เพราะถ้าต้องการให้หมายความว่า "จำเพาะ" น่าจะใช้คำว่า "specific" มากกว่า --[[ผู้ใช้:Phisite|Phisite]] 06:50, 6 กันยายน 2005 (UTC)
:: เปิด longdo dict [http://longdo.ex.nii.ac.jp/?search=special&service=] ก็ แปล ว่า "เฉพาะ", "จำเพาะ" ได้ เหมือน กัน นิ, ผม เอา มา จาก dict อะ. และ รู้สึก ว่า ความหมาย นี้ มัน จะ เข้าใจ ง่าย กว่า, สำหรับ ผู้ ที่ เข้า มา ใหม่. ไม่ทราบ ท่าน อื่น เห็น อย่างไร, รบกวน ขอ ความเห็น อีก ครั้ง ครับ. เอ, แต่ คิด อีกที มัน ก็ รู้สึก ว่า เป็น หน้า พิเศษ เหมือนกัน แหะ, เอา ไง ดี. เอา งี้, ถ้า สมมุติ ว่า คุณ ไม่เคย เห็น เวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ ("Special") มา ก่อน, และ สมมุติ ว่า คุณ เป็น คน ออกแบบ software MediaWiki เอง, คุณ คิด ว่า คุณ จะ ตั้ง ชื่อ namespace ตัว นี้ เป็น ภาษาไทย ว่า อะไร? --[[ผู้ใช้:Ans|Ans]] 15:02, 6 กันยายน 2005 (UTC)
:: เปิด longdo dict [http://longdo.ex.nii.ac.jp/?search=special&service=] ก็ แปล ว่า "เฉพาะ", "จำเพาะ" ได้ เหมือน กัน นิ, ผม เอา มา จาก dict อะ. และ รู้สึก ว่า ความหมาย นี้ มัน จะ เข้าใจ ง่าย กว่า, สำหรับ ผู้ ที่ เข้า มา ใหม่. ไม่ทราบ ท่าน อื่น เห็น อย่างไร, รบกวน ขอ ความเห็น อีก ครั้ง ครับ. เอ, แต่ คิด อีกที มัน ก็ รู้สึก ว่า เป็น หน้า พิเศษ เหมือนกัน แหะ, เอา ไง ดี. เอา งี้, ถ้า สมมุติ ว่า คุณ ไม่เคย เห็น เวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ ("Special") มา ก่อน, และ สมมุติ ว่า คุณ เป็น คน ออกแบบ software MediaWiki เอง, คุณ คิด ว่า คุณ จะ ตั้ง ชื่อ namespace ตัว นี้ เป็น ภาษาไทย ว่า อะไร? --[[ผู้ใช้:Ans|Ans]] 15:02, 6 กันยายน 2005 (UTC)
::: "System" หรือ "ระบบ" ? ... แหม่ง ๆ รึเปล่า ? ผมว่า "พิเศษ" มันก็โอเคนะ ถึงจะไม่ได้ตรง ๆ นัก (เมื่อดูตามประโยชน์ใช้สอย) -- [[ผู้ใช้:84.59.32.131|84.59.32.131]] 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)


'''รับรอง (Support)'''
'''รับรอง (Support)'''
บรรทัด 222: บรรทัด 223:
# [[ผู้ใช้:Phisite|Phisite]]
# [[ผู้ใช้:Phisite|Phisite]]
# [[ผู้ใช้:Wap|Wap]] 16:08, 6 กันยายน 2005 (UTC)
# [[ผู้ใช้:Wap|Wap]] 16:08, 6 กันยายน 2005 (UTC)
# [[ผู้ใช้:84.59.32.131|84.59.32.131]] 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)


'''ไม่รับรอง (Oppose)'''
'''ไม่รับรอง (Oppose)'''

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:11, 21 กันยายน 2548

เกี่ยวกับโครงการวิกิพีเดีย (Wikipedia related)

กรุ กรุ: หน้าปัจจุบัน
ยังไม่มีกรุ (สร้าง)

หัวข้อเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการ และหัวข้อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเนื้อหาสารานุกรมโดยตรง

Images / Wikimedia Commons

  • ผู้ใช้:Richie and ผู้ใช้:RCBot would be happy to have th:Template:NowCommons, see commons:Commons:Village pump#RCBot. If you create last template please insert it at Commons:User:Gangleri/sandbox/Template:NowCommons. Thanks in advance! Gangleri 15:44, 17 เม.ย. 2005 (UTC)
  • ถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้ใช้รูปจาก Commons ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ เช่น อาจจะดาวน์โหลดจากหน้าภาษาอื่น แล้วอัพโหลดไปที่ Commons จากนั้นค่อยใช้ หรือจะอัพโหลดรูปใหม่ไปก็ได้ครับ. (* Commons จะรับเฉพาะรูป/สื่อที่ใช้ free license เท่านั้น). If it's possible, please use image from Commons. For example, download image from a page in other language, then upload to Commons, before use it in Thai page. Thx. -- bact' 11:46, 27 เม.ย. 2005 (UTC)
มีวิธีใช้มั้ยครับ ใช้ไม่เป็นหงะ --Manop 23:55, 14 มิ.ย. 2005 (UTC)
ใช้เหมือนหน้าอัพโหลดของวิกิพีเดียภาษาไทยครับ. เพียงแต่เปลี่ยนไปอัพโหลดเข้าที่ http://commons.wikimedia.org/wiki/Special:Upload การอ้างถึงภาพ ก็ใช้เหมือนปกติทุกอย่าง. ดู วิกิพีเดีย:ศาลาประชาคม สำหรับวิธีใช้ส่วนอื่น ๆ ของวิกิพีเดีย -- bact' 03:21, 15 มิ.ย. 2005 (UTC)

Category sort key

ข้อความในบทความนี้ ถูกย้ายไปที่ [[พูดคุย:วิกิพีเดีย:โครงการจัดหมวดหมู่ |โครงการจัดหมวดหมู่]]

MediaWiki:Namespace

Namespace แปลว่าอะไรครับ --Watcharakorn 4 กรกฎาคม 2005 07:35 (UTC)

ผมแปลไปว่า "กลุ่มชื่อ" ครับ. ถ้ามีชื่ออื่นที่ดีกว่า จะไปแก้กลับให้ครับ -- bact' 5 กรกฎาคม 2005 13:33 (UTC)
ผมว่าน่าใช้คำว่า ชื่อเฉพาะ แทนนะครับ

RobinTh 15:46, 6 กันยายน 2005 (UTC)

Wikipedia Special Namespaces

พวก namespace อย่าง Special, Wikipedia นี่ ตอนนี้เราแปลเป็น พิเศษ, วิกิพีเดีย อยู่

พบว่าตัวซอฟต์แวร์มีข้อจำกัดในการรองรับ namespace ที่ไม่ได้ตรงกับ default อยู่มาก (เช่นจะเห็นว่า link หลาย ๆ อัน มันจะตั้งสมมติฐานไว้ก่อนเสมอ ว่า namespace จะต้องเป็นชื่อ Wikipedia หรือ Special เสมอ)

เลยทำให้ชักไม่แน่ใจแล้ว ว่าการแปล namespace นั้นจะเป็นความคิดที่ดีรึเปล่า เพราะทำให้การจัดการยุ่งยากเพิ่มขึ้น, url รกขึ้น และบางครั้งก็ไม่สามารถแปลได้หมดอยู่ดี (เช่นข้อความที่ใช้ {{SITENAME}}: ซึ่งจะถูกแทนที่เป็น "Wikipedia:" แทนที่จะเป็น "วิกิพีเดีย:" ซึ่งการจะเข้าไปแก้ตรง ๆ ให้ {{SITENAME}}: เป็น "วิกิพีเดีย:" ก็ทำได้ แต่ก็จะเป็นลักษณะ "hard coded" ซึ่งดูจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถ้าพูดถึงแง่การจัดการ)

อีกอย่างก็คือ ในรุ่น 1.5b1 นี่ การแสดงหน้าปรับปรุงล่าสุด มีความสามารถใหม่ขึ้นมา คือ การเลือกดูตาม namespace ปรากฏว่า ไม่มี namespace "วิกิพีเดีย" ให้เลือก

จะเห็นว่า แม้ว่าการแปล namespace นั้น จะมีข้อดีทำให้สื่อสารได้ง่าย โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่คล่องภาษาอังกฤษ แต่ก็ทำให้การจัดการดูแลยุ่งยากขึ้น (และอาจจะทำใช้งานยากขึ้นด้วย)

ท่านอื่น ๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ?

-- bact' 5 กรกฎาคม 2005 18:11 (UTC)

ตอนนี้เท่าที่สังเกต ถ้าใช้ "[[Special:" มันจะแปลเป็น "[[พิเศษ:" ให้อัตโนมัติ, แต่ "[[Project:" จะแปลเป็น "[[Wikipedia:" -- ไม่ใช่ "[[วิกิพีเดีย:"

-- bact' 5 กรกฎาคม 2005 18:16 (UTC)

หน้าโครงการในภาษาไทยของเราก็ยังคงถูกนับเป็นบทความอยู่นะครับ (วิกิพีเดีย:XX) คือมันจะไม่ขึ้นว่า หน้าโครงการ น่ะครับ --Watcharakorn 6 กรกฎาคม 2005 11:24 (UTC)
ทำยังไงดี ? -- bact' 11:15, 12 กรกฎาคม 2005 (UTC)
ต้องแปลโค้ด {{NS:4}}เป็นภาษาไทย(ตอนนี้ขึ้นวิกิพีเดีย) เช่นในภาษาบัลแกเรีย ถ้าพิมพ์{{NS:4}}มันจะแปลเป็น Вікіпэдыя (Wikipedia) ให้ หรือวิกิข่าวภาษาญี่ปุ่น มันจะแปลป็นウィキニュース (Wikinews) ให้ แล้วจะแปล{{NS:4}}เป็นภาษาไทยยังไงล่ะ --Watcharakorn(163,891) 16:34, 5 สิงหาคม 2005 (UTC)


ผมเอา มีเดียวิกิ มาลองใช้เก็บข้อมูลส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ (เวอร์ชัน 1.4.5) ต้องไปแก้ที่ตัวแปร $wgNamespaceNamesTh ในไฟล์ languages/LanguageTh.php น่ะครับ

ซึ่งถ้าดูจากซอร์สโค้ดล่าสุด (เวอร์ชัน 1.5beta4) จะมีดังนี้

	NS_MEDIA		=> "Media",
	NS_SPECIAL		=> "พิเศษ",
	NS_MAIN			=> "",
	NS_TALK			=> "พูดคุย",
	NS_USER			=> "ผู้ใช้",
	NS_USER_TALK		=> "คุยเกี่ยวกับผู้ใช้",
	NS_PROJECT		=> $wgMetaNamespace,
	NS_PROJECT_TALK		=> $wgMetaNamespace . "_talk",
	NS_IMAGE		=> "ภาพ",
	NS_IMAGE_TALK		=> "คุยเกี่ยวกับภาพ",
	NS_MEDIAWIKI		=> "MediaWiki",
	NS_MEDIAWIKI_TALK	=> "คุยเกี่ยวกับ_MediaWiki",

$wgMetaNamespace อยู่ในไฟล์ LocalSettings.php ซึ่งเป็นไฟล์หลักของเว็บไซต์เลย ชื่อที่ได้จากตัวแปรนี้แหล่ะที่เป็น หน้าโครงการ (project page)

เท่าที่เคยลองดูแล้ว ยังไงก็ต้องแก้ในซอร์สโค้ดเลยน่ะครับ ยังไม่เจอวิธีอื่น

-- PaePae 20:01, 5 สิงหาคม 2005 (UTC)

แล้วแก้วิธีนี้มันยุ่งยากขนาดไหนครับ คุณPaePaeพอแก้ได้มั๊ยครับ ถ้าแก้ไม่ได้ต้องกลับมาใช้ Namespace Wikipedia หรือเปล่า (เหมือนใน zh, ja) หรือปล่อยให้เป็นแบบนี้ไป --WATCHARAKOяN163,891 20:33, 5 สิงหาคม 2005 (UTC)
เดี๋ยวจะลองหาทางดูครับ แต่อาจจะนานหน่อย ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลย -- PaePae 22:42, 12 สิงหาคม 2005 (UTC)

Wikipedia: vs. วิกิพีเดีย: namespace

ถาม: คุณ ทราบ ไหม ว่า ข้อเสีย ของ การ แปล namespace Wikipedia: เป็น ภาษาไทย เช่น วิกิพีเดีย:สภากาแฟ คือ อะไร?

ตอบ: มัน จะ ทำให้ mediawiki software ไม่ สามารถ recognize (ตระหนัก) ถึง การ มี อยู่ ของ namespace "วิกิพีเดีย:" และ จัด เข้า ไว้ ใน namespace เดียวกับ "Wikipedia:" ได้. นอก จาก นี้ "วิกิพีเดีย:" ยัง จะ ถูก จัด ให้ เป็น เพียง custom namespace ทั่ว ๆ ไป เท่านั้น.


ถาม: namespace "Wikipedia:" ถือ เป็น namespace พิเศษ ที่ มี อภิสิทธิ์ แตกต่าง จาก custom namespace ทั่ว ๆ ไป (เช่น namespace "วิกิพีเดีย:") อย่างไร?

ตอบ: (เรื่อง มัน ยาว หวะ, เดี๋ยว ค่อย มา ตอบ) (หวา, อาย จัง เลย มี คน ตอบ ไว้ ข้างบน หมด แล้ว, นอก จาก นี้ ยัง ไป ใส่ ผิด ที่, ดัน ไป ใส่ ไว้ ใน /archive เอา ซะ อีก -- Ans 12:52, 26 สิงหาคม 2005 (UTC))

-- Ans 12:46, 26 สิงหาคม 2005 (UTC)

ชื่อของโครงการต่าง ๆ ในภาษาไทย (Project name in local)

I've asked Angela about the project names. She said the local name of each project varies between languages to be translated or transliterated. And she also note that the English version is a trademark so it cannot be altered.

Since almost Thai names are translated, should we keep the versions we used? However, for Meta-Wiki, I prefer the transliteration rather than the translation we are using, แม่วิกิ (Mother of Wikis). As it is a common place for all Wikimedia projects and communities, I think the name would be common also. -- PaePae 00:05, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

I prefer either translation or transliteration. Any method that makes Thai people easy to read and catch the idea of the project. Unlike other languages that Thai people uses Thai alphabets, not everyone can read and understand thoroughly of the English words or phrases. --Manop 17:50, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

ขอความเห็นเกี่ยวกับการแปล namespace

ผมได้ส่งคำร้องขอแก้ namespace เป็นภาษาไทยแล้ว [1] ทางทีมพัฒนาได้แจ้งว่า เนื่องจากการแก้ไข namespace เป็นเรื่องใหญ่ จึงควรจะแก้เพียงครั้งเดียวให้จบ และให้ขอความเห็นชอบจากชาววิกิพีเดียภาษาไทยเสียก่อน

สำหรับ namespace Wikipedia: กับ MediaWiki: นั้น เท่าที่ผมตรวจสอบดูแล้วก็เห็นว่า วิกิพีเดียหลาย ๆ ภาษาเขาไม่แปลกัน คือ ใช้ภาษาอังกฤษตามเดิม (มีแปลอยู่ไม่กี่ภาษา) ในส่วนนี้เราจะแปลกันหรือไม่ครับ?

อันนี้คือที่ผมส่งขอแก้ไป

	NS_MEDIA            => 'Media',
	NS_SPECIAL          => 'พิเศษ',
	NS_MAIN	            => ,
	NS_TALK	            => 'พูดคุย',
	NS_USER             => 'ผู้ใช้',
	NS_USER_TALK        => 'คุยเกี่ยวกับผู้ใช้',
	NS_PROJECT          => 'วิกิพีเดีย',
	NS_PROJECT_TALK     => 'คุยเกี่ยวกับวิกิพีเดีย',
	NS_IMAGE            => 'ภาพ',
	NS_IMAGE_TALK       => 'คุยเกี่ยวกับภาพ',
	NS_MEDIAWIKI        => 'มีเดียวิกิ',
	NS_MEDIAWIKI_TALK   => 'คุยเกี่ยวกับมีเดียวิกิ',
	NS_TEMPLATE         => 'แม่แบบ',
	NS_TEMPLATE_TALK    => 'คุยเกี่ยวกับแม่แบบ',
	NS_HELP             => 'Help',
	NS_HELP_TALK        => 'Help_talk',
	NS_CATEGORY         => 'หมวดหมู่',
	NS_CATEGORY_TALK    => 'คุยเกี่ยวกับหมวดหมู่',

รบกวนตรวจสอบ และขอความเห็นด้วยครับ จะได้มี namespace ภาษาไทยใช้กัน -- PaePae 14:13, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

ไหนๆ ก็แปลแล้ว แปลให้หมดเลยดีกว่าครับ ภาษาไทยที่แปลแล้ว ก็ไม่น่าจะต้องแก้นะครับ -- --ธวัชชัย 14:36, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยกับการแปลครับ เพราะหน้าโครงการจะได้เป็นภาษาไทย และจะได้ไม่นับบทความปนกันกับหน้าโครงการ แต่ที่ไม่น่าแปลคือ NS_MEDIAWIKI น่าจะใช้่ 'MediaWiki' เพราะมันเป็นหน้าที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ เหมือนเดิม ส่วน 'Help' น่าจะแปลเป็น'ช่วยเหลือ' --WATCHARAKOяN163,891 15:05, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยกับคุณ Watcharakorn นะครับ คือ MediaWiki เป็นชื่อเฉพาะ (ที่ยังไม่มีคนใช้ชื่อภาษาไทยมากนัก) ไม่น่าจะแปล ส่วน Help เป็น 'ช่วยเหลือ' ดีกว่ามีคำว่า 'ความ' เพราะสั้นกระชับมากกว่า แล้วก็ใช้กันเป็นปกติอยู่แล้ว Media นี่ไม่มีไอเดียเลย Markpeak 08:00, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยครับ น่าจะแปลให้หมดยกเว้น 'MediaWiki' (ใช้แค่ภายในระบบ) ผมเสนอว่า 'Media', 'Help' และ 'Help_talk' แปลเป็น 'ไฟล์สื่อ', 'ความช่วยเหลือ' และ 'คุยเกี่ยวกับความช่วยเหลือ' ตามลำดับ -- Lerdsuwa 15:54, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

MediaWiki อยากให้แปลน่ะครับ จะได้เป็นภาษาไทยทั้งหมด เพราะว่าในบทความทั้งหมดจะกลับเป็นภาษาไทย (Microsoft => ไมโครซอฟท์) ถ้าอังกฤษโผล่มาจะกลายเป็น MediaWiki_Talk อยู่อันเดียว ... ส่วน Help แปลเป็น 'ช่วยเหลือ' หรือ 'ความช่วยเหลือ' ดีหละ แต่ตามหลักควรจะเป็น 'ความช่วยเหลือ' เป็นคำนามเหมือน Namespace อื่นๆ (ยกเว้น พูดคุย เพราะเป็น namespace เสริม) แล้วก็ Media เป็น 'สื่อ' แล้วกันนะครับ --Wap 04:59, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

แปลเป็นภาษาไทยหมดดีกว่านะครับ ส่วนข้อความที่จะแปล นี่อยากให้สั้นกระชับครับ --Manop 17:50, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

เสนอ:

	NS_MEDIA            => 'สื่อ',
	NS_SPECIAL          => 'พิเศษ',
	NS_MAIN	            => ,
	NS_TALK	            => 'พูดคุย',
	NS_USER             => 'ผู้ใช้',
	NS_USER_TALK        => 'คุยกับผู้ใช้',
	NS_PROJECT          => 'วิกิพีเดีย',
	NS_PROJECT_TALK     => 'คุยเรื่องวิกิพีเดีย',
	NS_IMAGE            => 'ภาพ',
	NS_IMAGE_TALK       => 'คุยเรื่องภาพ',
	NS_MEDIAWIKI        => 'มีเดียวิกิ',
	NS_MEDIAWIKI_TALK   => 'คุยเรื่องมีเดียวิกิ',
	NS_TEMPLATE         => 'แม่แบบ',
	NS_TEMPLATE_TALK    => 'คุยเรื่องแม่แบบ',
	NS_HELP             => 'วิธีใช้',
	NS_HELP_TALK        => 'คุยเรื่องวิธีใช้',
	NS_CATEGORY         => 'หมวดหมู่',
	NS_CATEGORY_TALK    => 'คุยเรื่องหมวดหมู่',

-- bact' คุย 11:07, 22 สิงหาคม 2005 (UTC)

ผมเห็นชอบกับหัวข้อที่คุณ Bact เสนอ เพราะได้ชื่อสั้นกระทัดรัดดีครับ ตัวผมเองอยากจะเปลี่ยน คุยเกี่ยวกับผู้ใช้เป็น คุยกับผู้ใช้ มานานแล้ว แหะๆ ... ส่วนเรื่อง Mediawiki ถ้าแปลเป็นไทยแล้วจะมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ ? -- จุง 05:34, 23 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยกับของคุณ bact' นะครับ ส่วนเรื่องการแปลคำ MediaWiki คิดว่าไม่มีผลเสียอะไรนะครับ นอกจากอ่านไม่ออก (และมันเกี่ยวข้องกับข้อความระบบ?) -- PaePae 15:01, 23 สิงหาคม 2005 (UTC)

ถ้า เขา ว่า เป็น เรื่อง ใหญ่, ถ้า งั้น ก็ รอ ให้ คน เข้า มา ออก ความเห็น กัน ซัก ปี นึง หรือ สอง ปี แล้ว ค่อย สรุป ผล ดี มั้ย ครับ?

ปล. ไม่แน่ใจ ว่า ที่ รับรอง/ไม่รับรอง กัน ด้านล่าง นี่ ใช้ หลัก เสียงข้างมาก รึเปล่า ครับ? ปกติ wikipedia จะ อาศัย มติ เอกฉันท์, ถ้า มี อย่างน้อย 1 คน ที่ ไม่ เห็นด้วย ก็ จะ ฟัง ความเห็น แล้ว กลับ ไป พิจารณา กัน ใหม่, ปรับปรุง จน กว่า จะ ได้ มติ เอกฉันท์. ถ้า ใช้ หลัก มติเอกฉันท์ กัน อยู่ แล้ว ผม ก็ ขอ อภัย ด้วย ครับ, ที่ สงสัย. --Ans 14:31, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

แล้วแต่กรณีแหล่ะครับ ว่าเมื่อใดจะใช้เสียงข้างมาก เมื่อใดจะใช้เสียงเอกฉันท์
สำหรับกรณีนี้ผมต้องการเสียงเอกฉันท์ครับ เพราะแก้แล้วมีผลต่อระบบทั้งหมด จะเปลี่ยนอะไรอีกก็ลำบาก -- PaePae 05:14, 18 กันยายน 2005 (UTC)

สรุป

สรุปว่าจะใช้ตามที่คุณ bact' เสนอนะครับ

NS_MEDIA            => 'สื่อ',
NS_SPECIAL          => 'พิเศษ',
NS_MAIN	            => ,
NS_TALK	            => 'พูดคุย',
NS_USER             => 'ผู้ใช้',
NS_USER_TALK        => 'คุยกับผู้ใช้',
NS_PROJECT          => 'วิกิพีเดีย',
NS_PROJECT_TALK     => 'คุยเรื่องวิกิพีเดีย',
NS_IMAGE            => 'ภาพ',
NS_IMAGE_TALK       => 'คุยเรื่องภาพ',
NS_MEDIAWIKI        => 'มีเดียวิกิ',
NS_MEDIAWIKI_TALK   => 'คุยเรื่องมีเดียวิกิ',
NS_TEMPLATE         => 'แม่แบบ',
NS_TEMPLATE_TALK    => 'คุยเรื่องแม่แบบ',
NS_HELP             => 'วิธีใช้',
NS_HELP_TALK        => 'คุยเรื่องวิธีใช้',
NS_CATEGORY         => 'หมวดหมู่',
NS_CATEGORY_TALK    => 'คุยเรื่องหมวดหมู่',

รบกวนขอความเห็นอีกครั้งนะครับ ผมจะได้เสนอขอแก้ไขอย่างเป็นทางการ (ลงชื่อใช้ ~~~ ก็พอนะ ^_^)

อภิปราย (Discussion)

ตรงนี้,

NS_PROJECT              => $wgMetaNamespace,
NS_PROJECT_TALK         => "คุยเรื่อง" . $wgMetaNamespace,

น่า จะ เป็น อย่างนี้ นะ ครับ, เพราะ เวลา เปลี่ยน ชื่อ โปรเจค เช่น wikibooks มัน จะ ได้ เปลี่ยน เป็น "วิกิตำรา", กับ "คุยเรื่องวิกิตำรา" นะ ครับ.

อืม, การ เปลี่ยน namespace เป็น เรื่อง ใหญ่ จริง ๆ แหะ, เพราะ พวก link ที่ เขียน namespace เป็น ภาษาไทย เช่น [[คุยเกี่ยวกับผู้ใช้:...]] มัน ก็ จะ ใช้ ไม่ได้ หมด เลย ดิ. ไม่รู้ ว่า พอ เปลี่ยน namespace แล้ว เขา จะ รัน script แก้ link ใน database เดิม ทั้งหมด ให้ เลย รึเปล่า. -- Ans 14:31, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

ตรง PROJECT ผมตั้งใจจะเปลี่ยนไปใช้ตัวแปรตอนขอแก้ครับ แต่ตรงนี้นำมาลงเต็ม ๆ เพื่อให้รับรองชื่อกันก่อน ^^"
ส่วนลิงก์ของ namespace เดิม ผมกำลังรอดูอยู่เหมือนกัน แต่เข้าใจว่า คงไม่สามารถแก้ตรงนั้นได้ครับ ถ้าจำเป็นจริง ๆ ผมจะลองเอาบอทมาช่วย ซึ่งก็คงจะใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะแก้ได้ทั้งหมด -- PaePae 17:44, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

"Special" หรือ "พิเศษ" ถ้า ใช้ เป็น "เฉพาะ", "เฉพาะอย่าง", หรือ "จำเพาะ" จะ สื่อ ให้ เข้าใจ ง่าย กว่า ปะ? -- Ans 07:24, 5 กันยายน 2005 (UTC)

อืม หายไปนาน กลับมาอีกที เขาคุยกันเกือบจบแล้ว อิอิ
เข้าใจว่าหลังจากแก้ namespace แล้ว ถ้าเป็นลิงก์ที่ระบบสร้างขึ้น โปรแกรมมีเดียวิกิจะแก้ไขลิงก์ต่าง ๆ ให้โดยอัตโนมัตินะครับ ส่วนลิงก์ในเนื้อหาวิกินี่ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คิดว่าระบบไม่น่าจะแก้ให้ คงต้องแก้เองหรือใช้บอตช่วย -_-"
Re: คุณ Ans: คำว่า "special" ตรงนี้น่าจะเป็น "พิเศษ" นะครับ เพราะถ้าต้องการให้หมายความว่า "จำเพาะ" น่าจะใช้คำว่า "specific" มากกว่า --Phisite 06:50, 6 กันยายน 2005 (UTC)
เปิด longdo dict [2] ก็ แปล ว่า "เฉพาะ", "จำเพาะ" ได้ เหมือน กัน นิ, ผม เอา มา จาก dict อะ. และ รู้สึก ว่า ความหมาย นี้ มัน จะ เข้าใจ ง่าย กว่า, สำหรับ ผู้ ที่ เข้า มา ใหม่. ไม่ทราบ ท่าน อื่น เห็น อย่างไร, รบกวน ขอ ความเห็น อีก ครั้ง ครับ. เอ, แต่ คิด อีกที มัน ก็ รู้สึก ว่า เป็น หน้า พิเศษ เหมือนกัน แหะ, เอา ไง ดี. เอา งี้, ถ้า สมมุติ ว่า คุณ ไม่เคย เห็น เวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ ("Special") มา ก่อน, และ สมมุติ ว่า คุณ เป็น คน ออกแบบ software MediaWiki เอง, คุณ คิด ว่า คุณ จะ ตั้ง ชื่อ namespace ตัว นี้ เป็น ภาษาไทย ว่า อะไร? --Ans 15:02, 6 กันยายน 2005 (UTC)
"System" หรือ "ระบบ" ? ... แหม่ง ๆ รึเปล่า ? ผมว่า "พิเศษ" มันก็โอเคนะ ถึงจะไม่ได้ตรง ๆ นัก (เมื่อดูตามประโยชน์ใช้สอย) -- 84.59.32.131 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)

รับรอง (Support)

  1. รับรอง PaePae
  2. รับรอง Lerdsuwa
  3. WATCHARAKOяN163,891
  4. รับรอง Markpeak 15:23, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)
  5. จุง 05:18, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)
  6. Pi@k 05:30, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)
  7. ไร้สติ
  8. Phisite
  9. Wap 16:08, 6 กันยายน 2005 (UTC)
  10. 84.59.32.131 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)

ไม่รับรอง (Oppose)

เป็นกลาง (Neutral)

ยังไม่ตัดสินใจ

  1. รออีกซักพักนึง :) Ans 09:01, 1 กันยายน 2005 (UTC)

ข้อความละเมิดลิขสิทธิ์

เสนอให้เปลี่ยนข้อความ

การ copy ข้อความมาจากเว็บไซต์อื่น หรือ จากหนังสือต่าง ๆ อาจเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งข้อความอันละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ทางเราจำเป็นต้องดำเนินการลบออกในทันที

เป็นข้อความที่กระชับ ประมาณ

อย่าคัดลอกบทความจากเว็บหรือหนังสืออื่น ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และจะถูกลบทันที

ให้คนที่อ่านสามารถเข้าใจได้และปฏิบัติตามได้ทันที ผมว่าหลายคนที่มาใช้ใหม่ๆแล้วอยากช่วย อาจจะมีความเห็นว่าหาข้อมูลมาใส่ๆให้เต็มก็พอ โดยไม่สนใจเรื่องที่มาของเนื้อหา --Manop 23:38, 23 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยครับ แต่น่าจะเพิ่มเติมว่า "ยกเว้นได้รับอนุญาตจากเจ้าของบทความแล้ว" ครับ -- จุง 06:13, 28 สิงหาคม 2005 (UTC)
อย่าคัดลอกบทความจากเว็บหรือหนังสืออื่น ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และจะถูกลบทันที ยกเว้นได้รับอนุญาตจากเจ้าของบทความแล้ว

อัพโหลด 2 คอมมอนส์

อยากให้มีเวลากดหน้าอัพโหลด แล้วมีให้เลือกต่อไปยังหน้าอัพโหลด แทนที่หน้าหลักนะครับ หรือว่าจะทำ คำสั่งด้านซ้ายมือนี้นะครับ (ไม่ว่า navigation menu หรือ tools menu) ให้กดแล้ว ไปเข้าหน้าอัพโหลดในคอมมอนส์นะครับ ไม่ทราบว่า เห็นว่าไง? จะงงหรือเปล่า? --Manop 02:47, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)

บั๊ก - บล็อกผู้ใช้ไม่ได้

ผมแจ้งบั๊กนี้แล้วนะครับ http://bugzilla.wikimedia.org/show_bug.cgi?id=3297 -- PaePae 11:53, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)

ได้รับการแก้ไขแล้ว -- PaePae 04:47, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

สร้าง วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (มือใหม่)

กรุ กรุ: หน้าปัจจุบัน
ยังไม่มีกรุ (สร้าง)

ลองสร้าง วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (มือใหม่) ขึ้นมารองรับปัญหาที่ว่าหลายๆคน(รวมทั้งตัวผมเองด้วย)ตอนเข้ามาใหม่ๆ แล้วไม่รู้จะถามตรงไหน(จะมาตันที่สถากาแฟ) ดูเพิ่มได้ในหน้า วิกิพีเดีย:สภากาแฟ แล้วก็หัวข้อ โพสต์ถาม ใช้ action=edit&section=new ไว้ให้มันต่อท้ายข้อความเก่า --Manop 22:00, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)

กระดานถามตอบ

ที่นี่ มี กระดานถามตอบ แล้ว หรือ ยัง? พอดี มี คำถาม แล้ว ไม่รู้ จะ ไป ถาม ใน หมวด ไหน ดี, งง. จะ ถาม วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (มือใหม่) ก็ อาจ จะ ไม่ใช่ คำถาม มือใหม่ ซะ ที เดียว. จะ ไป ถาม ใน วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย ก็ บางที คำถาม ก็ เจาะจง เกิน ไป, หรือ ไม่ ก็ ต้องการ คำอธิบาย ยืดยาว. หรือ ไป ถาม ใน [[พูดคุย:วิกิพีเดีย:สภากาแฟ]] ดี?

เอา หละ, อย่างไร ก็ แล้ว แต่ ผม มี คำถาม มา ถาม (ที่ ไม่รู้ จะ ใส่ ไว้ ไหน ดี. ใคร เห็น ว่า ที่ ไหน เหมาะสม ก็ ช่วย ย้าย คำถาม นี้ ไป ที่ ที่ เหมาะสม หน่อย นะ ครับ, ขอบคุณ ครับ).

  • มีวิธีอย่างไรในการ revert vandalism โดยที่ไม่ต้องเป็น admin? ไอ้ ครั้น จะ ไป เปิด ดู diff แล้ว ตัดแปะ มา มัน ก็ ยุ่งยาก มาก, เพราะ เวลา ตัดแปะ มา แล้ว มัน ติด มา ทั้ง 2 column นั้น เลย (หน้า diff จะ มี 2 column), อีก ทั้ง ยัง มี เครื่องหมาย บวกลบ (ที่ อยู่ ต้น บรรทัด) ติด มา ด้วย แทบ ทุก บรรทัด, ต้อง มา คอย ลบ เครื่องหมาย พวก นั้น อีก.
  • มีวิธีอย่างไรในการเก็บข้อมูลที่ถูกลบออกไปกลับมาใส่ archive โดยตัดแปะง่ายๆ? เหตุผล เหมือน ข้อแรก.
  • มีวิธีอย่างไรในการ view source ของเวอร์ชันเก่าๆ ที่ไม่ใช่เวอร์ชันปัจจุบัน? จะ ได้ ตัดแปะ ง่าย ๆ ไง, เอา ไป ใช้ กับ ปัญหา 2 ข้อแรก.

เอ๊ะ, หรือ คำถาม นี้ ต้อง ไป ถาม ใน [[พูดคุย:วิกิพีเดีย:การแก้ไขหน้า]]? โห, แต่ กว่า จะ รู้ ว่า ต้อง ไป ถาม ที่ หน้า ไหน นี่, ใช้ เวลา คิด 15 นาที ขึ้นไป. -- Ans 04:20, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

คำถามของคุณ Ans ทั้ง 3 ข้อ ขอตอบข้อสุดท้าย ซึ่งนำไปสู่คำตอบของ 2 ข้อแรก นั่นคือคุณต้องคลิกปุ่มประวัติครับ จะเห็นรุ่นเก่า ๆ ทั้งหมด เวลาที่ต้องการจะ revert ให้คลิกรุ่นก่อนหน้าอันที่มีปัญหา แล้วคลิก แก้ไข มันจะขึ้นเตือนว่า คุณกำลังแก้ไขรุ่นที่ไม่ได้เป็นปัจจุบันของหน้านี้. ถ้าคุณบันทึกการแก้ไขนี้ ความเปลี่ยนแปลงทุกอย่างตั้งแต่รุ่นนี้จนถึงรุ่นปัจจุบัน จะหายไปทันที นั่นหมายความว่าการ revert จะสำเร็จเมื่อคุณคลิกปุ่ม บันทึก ไม่จำเป็นต้องคัดลอกแล้วเอามาวางให้ยุ่งยากเลยครับ --Pi@k 04:31, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)
ยกตัวอย่างเลยแล้วกันนะ
  • เปิดดูหน้าประวัติ [3]
  • กดที่ 12:35, 30 สิงหาคม 2005 จะไปสู่หน้า [4] โปรดสังเกตคำว่า รุ่นเมื่อ 12:35, 30 สิงหาคม 2005
  • กดที่ แก้ไข จะไปสู่หน้า [5] โปรดสังเกตคำว่า รุ่นเมื่อ 12:35, 30 สิงหาคม 2005 และ คำเตือน
  • กดปุ่ม บันทึก ก็จะเป็นการย้อนไปยัง รุ่นเมื่อ 12:35, 30 สิงหาคม 2005 ทันที
--PaePae 04:38, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)
ขอบคุณมากครับ, เอาคำถามคำตอบนี้เข้า วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย ดีปะ? แต่มันพบบ่อยจริงรึเปล่า? --Ans 05:00, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)
ปัญหาก็คือ คนเข้ามาไม่รู้จะไปถามในไหนนะครับ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือพวกขาจร อย่างน้อย ต้องมีอักษรเห็นชัดว่าถามตรงนี้ แต่
  • สำหรับคนที่สนใจเข้ามาเขียน ส่วนมากจะเข้ามาตามรอยว่า คืออะไร ? ทำอะไรได้บ้าง ? ทำอย่างไร ? และสร้างอย่างไร ? สุดท้ายก็เลยลงไปไว้ที่หน้าสภากาแฟ ว่าถามอย่างไร ? คนที่สนใจส่วนมากจะอ่านผ่านตาคำว่า สภากาแฟ อย่างน้อย 3 ไม่ก็ 4 ครั้ง และจะรู้ว่าต้องไปที่นั่น
  • สำหรับขาจรนี่ ไม่รู้จะทำไงเหมือนกัน ถ้าทำเป็นเมนูเพิ่มด้านซ้ายตรง "ป้ายบอกทาง" ก็ไม่รู้ว่าจะดีหรือเปล่า ประมาณว่า "มีคำถาม?" เสร็จแล้วเราค่อยลิงก์ต่อไปนี้อื่น ตามหัวข้อที่ ย่อยๆ ออกไป เพราะยังไงคนขาจร จะไม่รู้จักคำว่า สภากาแฟ --Manop 06:07, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)
  • เปิดดูหน้าประวัติ [6]
  • กด เปรียบเทียบรุ่นที่เลือกไว้ จะเข้าสู่หน้า [7]
  • กดที่คำว่า [ย้อนกลับ] แค่นี้ก็ย้อนไปรุ่นก่อนหน้าแล้วครับ …WATCHARAKOяN163,891 16:17, 2 กันยายน 2005 (UTC)
เอ๋, [ย้อนกลับ] นี่มีเฉพาะ admin รึเปล่า? ของผมไม่มีนะ. ผมหมายถึงย้อนกลับโดยไม่ต้องใช้ admin หนะ. (อ่ะนะ, ใช้ admin กันจนเคยตัวรึเปล่า :b ) --Ans 04:55, 5 กันยายน 2005 (UTC)
ใช่ครับ [ย้อนกลับ] ทำไ้ด้เฉพาะผู้ที่เป็น sysop --Pi@k 05:09, 5 กันยายน 2005 (UTC)
เอ่อ ลืมง่ะ :P …WATCHARAKOяN163,891 12:35, 5 กันยายน 2005 (UTC)

Bot

Recently I found out that User:YurikBot might have a bug. I don't know much about bot, could anyone check this post บล็อก on

  • 09:56, 30 สิงหาคม 2005 YurikBot ล (robot Adding: el)
  • 07:58, 30 สิงหาคม 2005 Manop

I also sent the message to the bot owner already. Thank you. User:Manop

เมนูสภากาแฟ

ไม่ทราบว่า ถ้าให้มีเมนูด้านซ้าย มี สภากาแฟ เพิ่มขึ้นมา (ต่อจาก ศาลาประชาคม) นี่คิดว่าเป็นไงบ้างครับ แล้วทำยากหรือเปล่า --Manop 19:03, 4 กันยายน 2005 (UTC)

ลองถามความเห็นจากท่านอื่นดูซิครับว่าน่าจะมีหรือเปล่า ผมว่ามีก็ดีนะครับ …WATCHARAKOяN163,891 12:40, 5 กันยายน 2005 (UTC)
ยุ่งยากพอสมควรครับ เพราะไปแก้ไขซอร์สโค้ดโปรแกรมของเว็บโดยตรง ต้องทำเรื่องขอเป็นกรณีพิเศษ -- PaePae 05:16, 18 กันยายน 2005 (UTC)
งั้นคงยังไม่ต้องครับผมว่า คงจดไว้ก่อนเผื่อแก้อย่างอื่นแล้วค่อยแก้ทีเดียว ขอบคุณครับ --Manop 06:58, 19 กันยายน 2005 (UTC)

ลองดูกัน

เว็บนี้ fetch ข้อมูลไปใช้ หรือเปล่าครับเนี่ย ไม่ได้จะมาพูดเรื่องลิขสิทธิ์ GFDL แต่ว่าน่าสนใจดี ถ้าเราส่งข้อมูลไปเว็บบอร์ดต่างๆ ได้ น่าจะมีคนอ่านเยอะขึ้น และเวลาคนอื่นพูดคุยกัน ก็จะไม่ได้มาปนกับหน้าหลัก

พวก com sci มีความเห็นว่าไงกันบ้างครับ --Manop 22:05, 8 กันยายน 2005 (UTC)

ปูมการบล็อก (block)

จาก ปูมการบล็อก (block),

  • ผู้ใช้:Aaa: ไม่ทราบ ว่า เขา ทำ ผิด นโยบาย ตอน ไหน ครับ? เห็น มี แต่ การ แก้ไข ใน กระบะทราย เท่านั้น. (ถ้า หาก มี การ แก้ไข อื่น ของ user นี้, ที่ wikipedia ไม่ได้ รายงาน หรือ ตกหล่น ไป, ผม ก็ ขอ อภัย ด้วย ครับ ที่ เข้าใจ ผิด. หรือ user นี้ สร้าง มา เพื่อ ทดสอบ การ block เท่านั้น? ถ้า เป็น เช่นนั้น ก็ ขออภัย อีกครั้ง)
    • ครับ, ผม ได้ ตรวจสอบ ดู แล้ว จาก หน้า User_talk:Aaa และ ปูมการลบ เห็น ว่า มี บทความ ถูก ลบ ออก ไป เยอะ พอ สมควร. ก็ ต้อง ขออภัย ด้วย ครับ ที่ เข้าใจผิด ใน กรณี user รายนี้. (ส่วน user ที่ เหลือ ผม ยัง คง มี ความเห็น เหมือนเดิม เนื่องจาก ยัง หา หลักฐาน เพิ่มเติม ไม่เจอ ครับ.) --Ans 09:49, 12 กันยายน 2005 (UTC)
  • ผู้ใช้:61.91.93.169: เหตุผล เขียน ว่า เป็น spam, แต่ เท่าที่ ดู ผม เห็น เหมือน เขา แค่ ลอง แก้ไข หน้า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เพียง แค่ ครั้งเดียว, และ แก้ไข เพียง น้อยนิด เท่านั้น. ต่อ ให้ เป็น spam แต่ ถ้า แค่ 2-3 ครั้ง ก็ ยัง พอ ให้ อภัย ได้ หนะ ครับ, ไม่น่า ถึง กับ ต้อง block ใน ทันที.
  • ผู้ใช้:202.47.247.146: 12:22, 27 พฤษภาคม 2005 ไร้สติ บล็อก "ผู้ใช้:202.47.247.146" (use obscene word). อันนี้ ผม ไม่ค่อย แน่ใจ. ถ้า เทียบ เวลา ที่ โดน block นี้, ก่อนหน้า นี้ เห็น ip นี้ เพิ่ง ทำ ผิด ไป แค่ 2 หน [8] [9] (ถึง แม้ ว่า หลังจาก นั้น จะ มี แก้ไข แบบ มั่ว ๆ อีก 3 ครั้ง [10] [11] [12] ก็ ตาม (แต่ งง หวะ, โดน block แล้ว แก้ไข ต่อ ได้ ไง วะ, หลังจาก นั้น มี แก้ไข อีก ตรึม เลย. เป็น bug?) ). ผม ไม่แน่ใจ นัก ว่า การ จงใจ ป่วน บทความ ถึง 2 หน ติด ๆ กัน นี้ เพียงพอ ต่อ การ โดน block หรือ ไม่. คง ต้อง มา หา จุด ที่ เหมาะสม กัน.

จึง เรียน มา เพื่อ โปรด พิจารณา.

ขอบคุณ ครับ. --Ans 09:44, 12 กันยายน 2005 (UTC)

วิกิการบ้าน

สังเกตจาก ผู้ใช้:U47312756 ผู้ใช้:U47312764 ผู้ใช้:U47312905 ผู้ใช้:U47312913 ผู้ใช้:U47313028 ผู้ใช้:U47313051 (ได้ มา จาก รายชื่อ นี้), เหมือนว่า จะ มี อาจารย์ สั่ง ให้ เข้า มา ทำ รายงาน ใน นี้ และ จะ ได้ คะแนน. ทำให้ มี ผู้ใช้ มือใหม่ เข้า มา มากมาย. ก็ คง ต้อง ทำงาน หนัก กัน หน่อย นะ, ใน การ ให้ คำแนะนำ ผู้ใช้ มือใหม่ ที่ มี เข้า มา เรื่อย ๆ.

คาด ว่า อาจารย์ ท่านนั้น ก็ คง จะ เป็น สมาชิก ของ วิกิพีเดีย แห่ง นี้, และ คง ได้ เข้า มา ใช้ วิกิพีเดีย นี้ บ่อย ๆ, ถึง ได้ เล็ง เห็น ความ สำคัญ และ แนะนำ ให้ ลูกศิษย์ ได้ เข้า มา ใช้ งาน กัน.

(ข้างล่าง และ ข้างบน นี้ ถ้า ผม เข้าใจ อะไร ผิด ไป ก็ ขอ อภัย ด้วย ครับ)

ใน ความเห็น ส่วนตัว, ผม ก็ ว่า ดี ครับ, แต่ ผม ไม่ค่อย ชอบ วิธีการ ที่ เอา คะแนน มา ล่อใจ นัก. มัน จะ ทำ ให้ ได้ งาน ที่ ทำ เหมือน ไม่ เต็มใจ จะ ทำ. นศ. ที่ เห็น ความ สำคัญ และ เต็มใจ ทำ ก็ มี ครับ, แต่ ที่ ไม่เต็มใจ ก็ มี มาก เหมือน กัน. (อ้อ, นี่ ไม่ได้ หมายถึง ว่า ผู้ใช้ ที่ ผม ยก มา ข้างบน นั้น ไม่ เต็มใจ ทำ นะ ครับ)

นึก ถึง เหตุการณ์ ใน สมัยก่อน ที่ เคย เกิด ใน vcharkarn.com, ที่ อ. สอน ฟิสิกส์ มัธยม ท่าน หนึ่ง ให้ นักเรียน มา ถาม คำถาม เชิง สร้างสรรค์ เกี่ยวกับ ฟิสิกส์ ใน เวปบอร์ด ฟิสิกส์ แห่ง นั้น, แล้ว อ. ก็ จะ ให้ คะแนน นักเรียน ที่ เข้า มา ถาม. ปรากฏ ว่า ครา นั้น ทำ เอา เวปบอร์ด ป่วน ไป หมด เลย ครับ, มี แต่ กระทู้ ใหม่ ๆ เข้า มา ถาม แบบ ไม่ได้ ใส่ใจ จะ ได้ คำตอบ จริง ๆ, สัก แต่ ว่า ถาม ๆ ไป เพื่อ หวัง คะแนน, เบียด เอา กระทู้ อื่น ๆ ตก หล่น ไป หมด.

ก็ ไม่มี อะไร ครับ, แค่ บ่น เฉย ๆ.

  • ทำไม วะ, ทำไม อ. ต้อง เอา คะแนน มา ล่อ; ให้ นักเรียน ทำ อะไร ด้วย ความ เต็มใจ ไม่ได้ เหรอ.
  • แล้ว ทำไม วะ, ทำไม นักเรียน ต้อง มา เรียน อะไร ที่ ไม่ เต็มใจ อยาก จะ เรียน.

--Ans 06:02, 14 กันยายน 2005 (UTC)

ผมว่าไม่น่ามีปัญหานะครับ อย่างน้อยพวกเด็กปี 2 ก็ได้เรียนรู้การใช้งานบนอินเทอร์เน็ต เรียนรู้การใช้งานวิกิ แล้วก็ความรู้รอบตัวต่างๆ ผมเติ่ม แต่เสียอย่างเดียว ไม่น่าใส่ชื่อเป็น U47 xxxx xx ผ่านไปอีกหน่อยมันจะแปลกแปลก คุณ Ans ไม่ลองเขียนแบบไม่เว้นวรรคหรือครับ อ่านแล้วมึน (เหมือนภาษาจีนเลย) ^_^ ล้อเล่นนะคับ --Manop 07:35, 14 กันยายน 2005 (UTC)
พบว่า Search Engine ละเมิดลิขสิทธิ์ครับ .. รวมไปถึงหน้าผู้ใช้แต่ละคนด้วย ในหน้าผู้ใช้มีบทความซึ่งอาจละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกันครับ ทำอย่างไรดี ถ้าเป็นอย่างที่ว่าจริงพวกเขาก็ไม่มีคะแนนน่ะซี (แต่ลิขสิทธิ์วิกิสำคัญกว่า - ชี้แจงด้วย) --Wap 18:08, 17 กันยายน 2005 (UTC)
อันที่จริง ถ้ามีการนัดหมายกันอย่างนี้ น่าจะได้พูดคุยกันเรื่อง กติกา และมารยาท ให้เรียบร้อย และมีการแนะนำอย่างดีกันมาก่อน เพื่อความผิดพลาดจะได้น้อยลง " ;)"
งั้นคงลบ แล้วทำ REDIRECT ไปรวมกับบทความภาษาไทย --Manop 17:52, 18 กันยายน 2005 (UTC)
ละเมิดลิขสิทธิ์ ก็ ต้อง โดน หัก คะแนน ดิ. เพราะ ผู้ ให้ การบ้าน คง มี คะแนน เรื่อง ความรู้ เกี่ยวกับ GFDL ด้วย. ยิ่ง เป็น การบ้าน ใน วิชา วิกิศาสตร์ ยิ่ง ต้อง โดน หัก คะแนน? ถ้า เขียน อะไร แล้ว โดน แจ้งลบ ก็ มี แนวโน้ม จะ โดน หัก คะแนน. แต่ว่า นะ, ตู จะ มา ใส่ใจ เรื่อง คะแนน ทำไม วะ เนี่ย :( ก็ anti เรื่อง เอา คะแนน มา ล่อ อยู่ ไม่ใช่ เหรอ.
กลับ ไป พูด ถึง เรื่อง ความ เต็มใจ เนี่ย, ถ้า การบ้าน ให้ อิสระ ใน การ เขียน เรื่อง อะไร ก็ ได้ ที่ อยาก จะ เขียน ก็ คง จะ ดี สิ นะ, เช่น เรื่อง การ์ตูน, ภาพยนตร์, นวนิยาย, กำลังภายใน อะไร พวก นี้, นักเรียน คง จะ สนุก กับ การ เขียน มากขึ้น เยอะ เลย. --Ans 04:31, 19 กันยายน 2005 (UTC)
เรื่อง กติกา มารยาท, อาจารย์ ผู้สอน คง จะ มี ชี้แจง ใน ห้องเรียน (กัน อย่าง หนักหน่วง และ เข้มข้น) มา ก่อน แล้ว มั้ง, ก่อน ที่ จะ ปล่อย นักเรียน เข้า มา ใน นี้. --Ans 04:52, 19 กันยายน 2005 (UTC)
อ่า ผมอยากรู้ครับผมว่าตกลง เราจะทำอย่างไรต่อไป ในเมื่อมันมีแนวโน้มจะละเมิดลิขสิทธิ์ (บางบทความ) ในหน้าผู้ใช้ ไม่ใช่แค่บทความที่เขียนน่ะครับ --Wap 16:08, 20 กันยายน 2005 (UTC)
ผมว่าชักจะไม่ไหวแล้วล่ะครับ ผู้ดูแลก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยที่ผู้ใช้ใหม่เหล่านี้ไม่สนใจคำแนะนำหรือโต้ตอบอะไรทั้งสิ้น ดูเหมือนพวกเขาจะทำให้เสร็จไปโดนไม่สนใจเรียนรู้ระเบียบกฎเกณฑ์ของวิกิพีเดีย --Pi@k 16:31, 20 กันยายน 2005 (UTC)
เห็นด้วยครับ ต้องจัดการครับ วันนี้ยุ่งเหลือเกินแล้ว เห็นคนคุมมีน้อยด้วย --Manop 16:36, 20 กันยายน 2005 (UTC)
มึนตึ้บเหมือนกันครับ งงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น -- --ธวัชชัย 16:42, 20 กันยายน 2005 (UTC)
เอ่อ ลบอันที่คุณธวัชชัยสงสัยนะครับ เหมือน DVD writer (DVD กะ Dvd) ตอนนี้งดงานเขียนบทความ ตรวจสอบที่นี่ดีกว่าครับ ช่วยดู ผู้ใช้:Maxtorpis ด้วยนะครับ เลขประจำตัวขึ้นต้นด้วย 473xxxxx ผมคิดว่าสถาบันนี้แหละ ใส่หน้าพูดคุยไปแล้ว ขอบคุณครับ--Wap 17:32, 20 กันยายน 2005 (UTC)

Short Pages

สอบถามครับ: มีวิธีการเรียกดู พิเศษ:Shortpages แบบที่ไม่เอาหน้า redirect ได้มั้ยครับ ตอนนี้กะจะนั่งไล่หน้าที่สั้นเกินไปว่า จะลบออก หรือว่าจะเขียนให้ยาวหน่อย 1Kb --Manop 17:52, 18 กันยายน 2005 (UTC)