ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การกำเนิดของยอห์นผู้ให้บัพติศมา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 14: บรรทัด 14:


== เหตุการณ์ ==
== เหตุการณ์ ==
[[พระวรสารนักบุญลูกา]]ระบุว่า<ref>{{cite web|title=ลก. บทที่ 1|url=http://www.bible.is/THATSV/Luke/1|publisher=[[สมาคมพระคริสตธรรมไทย]]|accessdate=18 มิถุนายน 2556}}</ref> ในรัชสมัย[[พระเจ้าเฮโรดมหาราช]] [[นักบุญเศคาริยาห์]][[ปุโรหิต]]และ[[นักบุญเอลีซาเบธ]]เป็นสามีภรรยาที่มีความรู้และเคร่งครัดใน[[โทราห์|ธรรมบัญญัติ]]อย่างไม่มีที่ติ แต่ทั้งสองกลับไม่มีบุตรด้วยกัน เพราะเอลีซาเบธเป็นหมัน
[[พระวรสารนักบุญลูกา]]ระบุว่า<ref>{{cite web|title=ลก. บทที่ 1|url=http://www.bible.is/THATSV/Luke/1|publisher=[[สมาคมพระคริสตธรรมไทย]]|accessdate=18 June 2013}}</ref> ในรัชสมัย[[พระเจ้าเฮโรดมหาราช]] [[นักบุญเศคาริยาห์]][[ปุโรหิต]]และ[[นักบุญเอลีซาเบธ]]เป็นสามีภรรยาที่มีความรู้และเคร่งครัดใน[[โทราห์|ธรรมบัญญัติ]]อย่างไม่มีที่ติ แต่ทั้งสองกลับไม่มีบุตรด้วยกัน เพราะเอลีซาเบธเป็นหมัน


ระหว่างที่เศคาริยาห์กำลังเผาเครื่องหอมบูชา[[พระยาห์เวห์]]อยู่นั้น ทูตสวรรค์[[กาเบรียล]]ก็มาปรากฏตัวต่อหน้าเขา แล้วแจ้งว่าภรรยาของเขาจะตั้งครรภ์คลอดเป็นบุตรชาย ให้ตั้งชื่อบุตรนั้นว่า'''ยอห์น''' เมื่อโตขึ้นยอห์นจะเป็นผู้นำชาวอิสราเอลกลับมาหาพระยาห์เวห์ หลังจากประสบเหตุการณ์นี้แล้ว เศคาริยาห์ก็กลายเป็นใบ้ไป ฝ่ายเอลีซาเบธก็ตั้งครรภ์ขึ้น เมื่อตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน[[มารีย์ (มารดาพระเยซู)|มารีย์]]ซึ่งเพิ่งตั้งครรภ์[[พระเยซู]]ก็[[การเสด็จเยี่ยม|มาเยี่ยม]]เธอ ทันทีที่ได้ยินเสียงมารีย์ร้องทัก ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ของเอลีซาเบธก็ดิ้นด้วยความดีใจ มารีย์มาพักอยู่กับครอบครัวเศคาริยาห์นานถึง 3 เดือนจึงกลับ
ระหว่างที่เศคาริยาห์กำลังเผาเครื่องหอมบูชา[[พระยาห์เวห์]]อยู่นั้น ทูตสวรรค์[[กาเบรียล]]ก็มาปรากฏตัวต่อหน้าเขา แล้วแจ้งว่าภรรยาของเขาจะตั้งครรภ์และบุตรชาย ให้ตั้งชื่อบุตรนั้นว่า'''ยอห์น''' เมื่อโตขึ้นยอห์นจะเป็นผู้นำ[[วงศ์วานอิสราเอล]]กลับมาหาพระยาห์เวห์ หลังจากประสบเหตุการณ์นี้แล้ว เศคาริยาห์ก็กลายเป็นใบ้ไป ฝ่ายเอลีซาเบธก็ตั้งครรภ์ขึ้น เมื่อตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน [[มารีย์ (มารดาพระเยซู)|มารีย์]]ซึ่งเพิ่งตั้งครรภ์[[พระเยซู]]ก็[[การเสด็จเยี่ยม|มาเยี่ยม]]เธอ ทันทีที่ได้ยินเสียงมารีย์ร้องทัก ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ของเอลีซาเบธก็ดิ้นด้วยความดีใจ มารีย์มาพักอยู่กับครอบครัวเศคาริยาห์นานถึง 3 เดือนจึงกลับ


เอลีซาเบธตั้งครรภ์ได้ 9 เดือนแล้วจึงคลอดบุตรชาย ตอนแรกญาติจะตั้งชื่อว่าเศคาริยาห์ตามบิดา แต่เศคาริยาห์ซึ่งเป็นใบ้อยู่ก็นำกระดานมาเขียนว่าเด็กนี้ต้องชื่อว่ายอห์น ทันใดนั้นเศคาริยาห์ก็กลับมาพูดได้ดังเดิมทุกคนแปลกใจมาก เศคาริยาห์กล่าวสรรเสริญพระเจ้า แล้วพยากรณ์ว่าภายหน้ายอห์นจะเป็น[[ผู้เผยพระวจนะ]]
เอลีซาเบธตั้งครรภ์ได้ 9 เดือนแล้วจึงคลอดบุตรชาย ตอนแรกญาติจะตั้งชื่อว่าเศคาริยาห์ตามบิดา แต่เศคาริยาห์ซึ่งเป็นใบ้อยู่ก็นำกระดานชนวนมาเขียนว่าเด็กนี้ต้องชื่อว่ายอห์น ทันใดนั้นเศคาริยาห์ก็กลับมาพูดได้ดังเดิม ทุกคนแปลกใจมาก เศคาริยาห์กล่าวสรรเสริญพระเจ้า แล้วพยากรณ์ว่าภายหน้ายอห์นจะเป็น[[ผู้เผยพระวจนะ]]


== การสมโภช ==
== การสมโภช ==
บรรทัด 28: บรรทัด 28:
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}


{{เรียงลำดับ|กำเนิดของยอห์น}}
[[หมวดหมู่:วันสำคัญทางศาสนาคริสต์]]
[[หมวดหมู่:วันสำคัญทางศาสนาคริสต์]]
[[หมวดหมู่:ยอห์นผู้ให้บัพติศมา]]
[[หมวดหมู่:ยอห์นผู้ให้บัพติศมา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:56, 23 มิถุนายน 2557

การกำเนิดของยอห์นผู้ให้บัพติศมา
ประเภทวันสำคัญทางศาสนาคริสต์
การถือปฏิบัติอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
ออเรียนทัลออร์ทอดอกซ์
โรมันคาทอลิก
ลูเทอแรน
แองกลิคัน
วันที่24 มิถุนายน
ส่วนเกี่ยวข้องคริสต์มาส
การเสด็จเยี่ยม

การกำเนิดของยอห์นผู้ให้บัพติศมา (ศัพท์โปรเตสแตนต์) หรือการเกิดของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง (ศัพท์โรมันคาทอลิก) (อังกฤษ: Nativity of St. John the Baptist) เป็นเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งในศาสนาคริสต์ มีรายละเอียดปรากฏในพระวรสารนักบุญลูกา คริสต์ศาสนิกชนโรมันคาทอลิกฉลองเหตุการณ์นี้ในวันที่ 24 มิถุนายนของทุกปี เรียกว่าวันสมโภชนักบุญยอห์น แบปติสต์ บังเกิด (Solemnity of the Nativity of St. John the Baptist)

เหตุการณ์

พระวรสารนักบุญลูการะบุว่า[1] ในรัชสมัยพระเจ้าเฮโรดมหาราช นักบุญเศคาริยาห์ปุโรหิตและนักบุญเอลีซาเบธเป็นสามีภรรยาที่มีความรู้และเคร่งครัดในธรรมบัญญัติอย่างไม่มีที่ติ แต่ทั้งสองกลับไม่มีบุตรด้วยกัน เพราะเอลีซาเบธเป็นหมัน

ระหว่างที่เศคาริยาห์กำลังเผาเครื่องหอมบูชาพระยาห์เวห์อยู่นั้น ทูตสวรรค์กาเบรียลก็มาปรากฏตัวต่อหน้าเขา แล้วแจ้งว่าภรรยาของเขาจะตั้งครรภ์และบุตรชาย ให้ตั้งชื่อบุตรนั้นว่ายอห์น เมื่อโตขึ้นยอห์นจะเป็นผู้นำวงศ์วานอิสราเอลกลับมาหาพระยาห์เวห์ หลังจากประสบเหตุการณ์นี้แล้ว เศคาริยาห์ก็กลายเป็นใบ้ไป ฝ่ายเอลีซาเบธก็ตั้งครรภ์ขึ้น เมื่อตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน มารีย์ซึ่งเพิ่งตั้งครรภ์พระเยซูก็มาเยี่ยมเธอ ทันทีที่ได้ยินเสียงมารีย์ร้องทัก ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ของเอลีซาเบธก็ดิ้นด้วยความดีใจ มารีย์มาพักอยู่กับครอบครัวเศคาริยาห์นานถึง 3 เดือนจึงกลับ

เอลีซาเบธตั้งครรภ์ได้ 9 เดือนแล้วจึงคลอดบุตรชาย ตอนแรกญาติจะตั้งชื่อว่าเศคาริยาห์ตามบิดา แต่เศคาริยาห์ซึ่งเป็นใบ้อยู่ก็นำกระดานชนวนมาเขียนว่าเด็กนี้ต้องชื่อว่ายอห์น ทันใดนั้นเศคาริยาห์ก็กลับมาพูดได้ดังเดิม ทุกคนแปลกใจมาก เศคาริยาห์กล่าวสรรเสริญพระเจ้า แล้วพยากรณ์ว่าภายหน้ายอห์นจะเป็นผู้เผยพระวจนะ

การสมโภช

เนื่องจากเอลีซาเบธตั้งครรภ์ยอห์นก่อนที่มารีย์จะตั้งครรภ์พระเยซู 6 เดือน เมื่อสมมติให้วันที่ 25 ธันวาคมเป็นวันสมโภชพระคริสตสมภพ วันที่สมมติการบังเกิดของยอห์นจึงตรงกับวันที่ 24 มิถุนายน

อ้างอิง

  1. "ลก. บทที่ 1". สมาคมพระคริสตธรรมไทย. สืบค้นเมื่อ 18 June 2013.