ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตะวันออกใกล้"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
FM (คุย | ส่วนร่วม)
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ใช้ปีคศ|width=330px}}
{{ใช้ปีคศ|width=330px}}
[[ไฟล์:NearEast2.png|330px|thumb|ตะวันออกใกล้ในบริบททางโบราณคดีและประวัติศาสตร์]]
[[ไฟล์:NearEast2.png|330px|thumb|ตะวันออกใกล้ในบริบททางโบราณคดีและประวัติศาสตร์]]
'''ตะวันออกใกล้''' ({{lang-en|Near East}}) เป็นคำที่มีความหมายกำกวมที่ครอบคลุมกลุ่มประเทศที่ต่างกันระหว่างนักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์ฝ่ายหนึ่ง และนักรัฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ และผู้สื่อข่าวอีกฝ่ายหนึ่ง เดิมคำว่า ตะวันออกใกล้” หมายถึง[[รัฐในคาบสมุทรบอลข่าน]]ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ[[ยุโรป]] แต่ในปัจจุบันมักจะหมายถึงประเทศในบริเวณ[[เอเชียตะวันตกเฉียงใต้]]ระหว่าง[[เมดิเตอร์เรเนียน]]ไปจนถึง[[อิหร่าน]]โดยเฉพาะในบริบททางประวัติศาสตร์<ref>Near East, ''Oxford Dictionary of English'', 2nd ed., Oxford University Press, 2003.</ref>
'''ตะวันออกใกล้''' ({{lang-en|Near East}}) เป็นคำที่มีความหมายกำกวมที่ครอบคลุมกลุ่มประเทศที่ต่างกันระหว่างนักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์ฝ่ายหนึ่ง และนักรัฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ และผู้สื่อข่าวอีกฝ่ายหนึ่ง เดิมคำว่า "ตะวันออกใกล้" หมายถึง[[รัฐในคาบสมุทรบอลข่าน]]ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ[[ยุโรป]] แต่ในปัจจุบันมักจะหมายถึงประเทศในบริเวณ[[เอเชียตะวันตกเฉียงใต้]]ระหว่าง[[เมดิเตอร์เรเนียน]]ไปจนถึง[[อิหร่าน]]โดยเฉพาะในบริบททางประวัติศาสตร์<ref>Near East, ''Oxford Dictionary of English'', 2nd ed., Oxford University Press, 2003.</ref>


คำว่า “ตะวันออกใกล้” ที่ใช้โดยนักโบราณคดี นักภูมิศาสตร์ และ นักประวัติศาสตร์ยุโรปหมายถึงบริเวณที่รวมทั้ง[[อานาโตเลีย]] (บริเวณ[[ตุรกี]]ที่อยู่ในเอเชีย), บริเวณ[[ลว้าน]] ([[ซีเรีย]], [[เลบานอน]], [[จอร์แดน]], [[ไซปรัส]], [[อิสราเอล]] และ [[ดินแดนในปาเลสไตน์]] (Palestinian territories)), [[เมโสโปเตเมีย]] ([[อิรัก]]) และ [[คอเคซัสใต้]] ([[ประเทศจอร์เจีย|จอร์เจีย]], [[อาร์เมเนีย]] และ [[อาเซอร์ไบจาน]]) แต่ในบริบททางการเมืองและการสื่อข่าว ตะวันออกใกล้” หมายถึงจะรวมบริเวณที่กว้างกว่าของ[[ตะวันออกกลาง]] ขณะที่คำนี้หรือคำว่า[[เอเชียตะวันตกเฉียงใต้]]เป็นคำที่นิยมมากกว่าในบริบทของการศึกษาทางโบราณคดี ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ มนุษย์วิทยา และ พันธุศาสตร์ของประชากร
คำว่า “ตะวันออกใกล้” ที่ใช้โดยนักโบราณคดี นักภูมิศาสตร์ และ นักประวัติศาสตร์ยุโรปหมายถึงบริเวณที่รวมทั้ง[[อานาโตเลีย]] (บริเวณ[[ตุรกี]]ที่อยู่ในเอเชีย), บริเวณ[[เลแวนต์]] ([[ซีเรีย]], [[เลบานอน]], [[จอร์แดน]], [[ไซปรัส]], [[อิสราเอล]] และ[[ดินแดนในปาเลสไตน์]] (Palestinian territories)), [[เมโสโปเตเมีย]] ([[อิรัก]]) และ[[คอเคซัสใต้]] ([[ประเทศจอร์เจีย|จอร์เจีย]], [[อาร์มีเนีย]] และ[[อาเซอร์ไบจาน]]) แต่ในบริบททางการเมืองและการสื่อข่าว "ตะวันออกใกล้" หมายถึงจะรวมบริเวณที่กว้างกว่าของ[[ตะวันออกกลาง]] ขณะที่คำนี้หรือคำว่า[[เอเชียตะวันตกเฉียงใต้]]เป็นคำที่นิยมมากกว่าในบริบทของการศึกษาทางโบราณคดี ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ มนุษย์วิทยา และพันธุศาสตร์ของประชากร


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:45, 10 พฤษภาคม 2557

ตะวันออกใกล้ในบริบททางโบราณคดีและประวัติศาสตร์

ตะวันออกใกล้ (อังกฤษ: Near East) เป็นคำที่มีความหมายกำกวมที่ครอบคลุมกลุ่มประเทศที่ต่างกันระหว่างนักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์ฝ่ายหนึ่ง และนักรัฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ และผู้สื่อข่าวอีกฝ่ายหนึ่ง เดิมคำว่า "ตะวันออกใกล้" หมายถึงรัฐในคาบสมุทรบอลข่านทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป แต่ในปัจจุบันมักจะหมายถึงประเทศในบริเวณเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ระหว่างเมดิเตอร์เรเนียนไปจนถึงอิหร่านโดยเฉพาะในบริบททางประวัติศาสตร์[1]

คำว่า “ตะวันออกใกล้” ที่ใช้โดยนักโบราณคดี นักภูมิศาสตร์ และ นักประวัติศาสตร์ยุโรปหมายถึงบริเวณที่รวมทั้งอานาโตเลีย (บริเวณตุรกีที่อยู่ในเอเชีย), บริเวณเลแวนต์ (ซีเรีย, เลบานอน, จอร์แดน, ไซปรัส, อิสราเอล และดินแดนในปาเลสไตน์ (Palestinian territories)), เมโสโปเตเมีย (อิรัก) และคอเคซัสใต้ (จอร์เจีย, อาร์มีเนีย และอาเซอร์ไบจาน) แต่ในบริบททางการเมืองและการสื่อข่าว "ตะวันออกใกล้" หมายถึงจะรวมบริเวณที่กว้างกว่าของตะวันออกกลาง ขณะที่คำนี้หรือคำว่าเอเชียตะวันตกเฉียงใต้เป็นคำที่นิยมมากกว่าในบริบทของการศึกษาทางโบราณคดี ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ มนุษย์วิทยา และพันธุศาสตร์ของประชากร

อ้างอิง

  1. Near East, Oxford Dictionary of English, 2nd ed., Oxford University Press, 2003.

ดูเพิ่ม