ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พูดคุย:รายชื่อตัวละครในฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
G(x) (คุย | ส่วนร่วม)
Cite Ownership
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่
Nechigawara (คุย | ส่วนร่วม)
 
บรรทัด 28: บรรทัด 28:


:: กรุณาอ่าน[[WP:OWN|เรื่องเจ้าของบทความ]] ครับ ส่วนวิธีการเขียนผมไม่เข้าไปยุ่ง --[[User talk:G(x)|∫G′(∞)dx]] 13:51, 4 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)
:: กรุณาอ่าน[[WP:OWN|เรื่องเจ้าของบทความ]] ครับ ส่วนวิธีการเขียนผมไม่เข้าไปยุ่ง --[[User talk:G(x)|∫G′(∞)dx]] 13:51, 4 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)

:::ผมขอแก้ไขเรื่องชื่อนะ เพราะเป็นความตั้งใจแต่เดิมก่อนผันตัวเองไปคุมวิเกียอยู่แล้ว ว่า ต้องการใช้ชื่อที่ได้ยินจากเสียงพากย์ต้นฉบับจริงๆ //ชื่อคุณหนูนี่เป็นปัญหามาก (ฮา) --[[ผู้ใช้:Nechigawara|พ่อบ้านลูกหนี้]] 08:04, 5 เมษายน 2557 (ICT)

== เรื่องสีผม - ตา ของตัวละคร ==

กรณีนี้เคยมีถกกันที่วิเกียเช่นกัน เรื่องสีผมกับสีตา เนื่องจากมังงะ และอนิเมหลายซีซัน มีสีผมและตาแตกต่างกัน จึงเสนอความเห็นว่า ควรจะแยกรายภาคหรือไม่?

ตัวอย่างตัวละครที่มีสีผม/ตาหลายสีครับ [http://hayatenogotoku.wikia.com/wiki/Sakuya_Aizawa Sakuya Aizawa]

ปล. เนื่องจากไม่ค่อยจะถูกใจกับนโยบายหลายๆอย่างของที่นี่ จึงผันตัวเองไปดูแลวิเกียแทน แต่ถ้ามีโอกาสจะยังเข้ามาเช็คการก่อกวนบ้างครับ --[[ผู้ใช้:Nechigawara|พ่อบ้านลูกหนี้]] 08:04, 5 เมษายน 2557 (ICT)

รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 08:04, 5 เมษายน 2557

รายชื่อตัวละครในฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการ์ตูนญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ รายชื่อตัวละครในฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญบาน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
รายชื่อ บทความนี้อยู่ที่ระดับรายชื่อ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อของฮินะจัง[แก้]

ถึงแม้ว่า VBK จะใช้คำว่า "ฮินางิกุ" แต่เท่าที่ผมฟังเสียงจากอนิเมะ ผมได้ยินเป็น "ฮินะกิคุ" นะครับ ตัวชื่อเองถ้าอ่านโรมันจิ เสียงก็ใกล้เคียง "ฮินะกิคุ" มากกว่า "ฮินางิกุ" อ่ะนะ (น้อยครั้งมากที่ผมเห็นจะเขียนแทนเสียง "กุ" ด้วย "ku" ส่วนใหญ่จะใช้ "gu" มากกว่า) ผมว่าอิงตามเสียงอนิเมะจะดีกว่าไหม? ถ้าไม่มีใครออกความเห็น ผมขอเปลี่ยนนะ --Rockman Model Lไฟล์:Rockman model l.gif 05:57, 7 ธันวาคม 2551 (ICT)

ปกติแล้ว สำหรับการ์ตูนที่ตีพิมพ์ในประเทศไทยแล้ว ตามนโยบายวิกิพีเดียจะใช้ชื่อตามของสำนักพิมพ์นั้นๆ ครับ ซึ่งผมว่าก็น่าจะดีกว่า เพราะผู้อ่านจะได้คุ้นเคยกับชื่อ ไม่งง ซึ่งในการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ก็ใช้ตามหลักนี้กันหมดครับ
ตัวอย่างเช่น โรเซน ไมเดน อันนี้ メイデン มันก็เห็นชัดๆ ว่าอ่านว่า "เมเดน" แต่ที่ตีพิมพ์ในไทยเขาใช้ชื่อว่า "ไมเดน" ก็เลยต้องใช้ตามเขาครับ เพราะคนอ่านส่วนใหญ่เขาก็คุ้นเคยกับแบบนั้นแล้ว --Portalian 14:46, 13 ธันวาคม 2551 (ICT)
ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการตามสำนักพิมพ์ครับ เพราะสำนักพิมพ์เองก็แปลผิดเยอะ โดยเฉพาะวิบูลย์กิจอ่ะนะ ผมอยากให้ข้อมูลเป็นข้อมูล "ที่ถูกต้อง" มากกว่าข้อมูลจาก "ความเคยชิน" ครับ --Rockman Model Lไฟล์:Rockman model l.gif 22:13, 13 ธันวาคม 2551 (ICT)
เข้าใจอยู่ครับ เพราะผมเองก็ไม่ค่อยชอบชื่อที่แปลจากสำนักพิมพ์เหมือนกัน มีแปลไม่ตรงก็เยอะ แต่คิดว่าการใช้ชื่อตามสำนักพิมพ์ นอกจากจะมีประโยชน์ด้านความคุ้นเคยของผู้อ่านแล้ว ยังมีประโยชน์ในแง่การอ้างอิงเพราะว่าเป็นชื่อที่มีแหล่งยืนยันชัดเจนว่ามีการใช้ตัวสะกดแบบนี้ ก็เลยเสนอมีเขียนไว้ทั้งสองแบบ โดยวงเล็บคำอ่านที่ถูกต้องไว้ด้านหลัง เช่น
คัตสึระ ฮินางิกุ (ญี่ปุ่น: 桂 ヒナギクโรมาจิKatsura Hinagikuทับศัพท์: คัตสึระ ฮินะกิคุ)
ถ้าแบบนี้คิดว่าอย่างไรครับ --Portalian 16:56, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)
ถ้าแบบนี้ ผมก็คิดว่าได้แล้วล่ะครับ --Rockman Model Lไฟล์:Rockman model l.gif 23:03, 15 ธันวาคม 2551 (ICT)
ผมก็คิดว่ามันน่าจะอ่าน "ฮินากิคุ" มากกว่านะครับ เพราะตัวอักษรมันก็อ่านแบบนั้นอยู่แล้ว (ตัวภาษาญี่ปุ่น) ผมว่าวิบูลย์กิจเข้าทำลวกๆ เพื่อให้เสร็จไว้ๆมากกว่านะครับ มั่วโดนไม่สนอะไรเลย --愛沢亘 23:03, 11 สิงหาคม 2552

โอ้โห๋[แก้]

โอ้โห๋ๆๆๆๆๆ โครตโอตาคุเลย --กากเกรียนตัวหนึ่ง สนทนาประสาชาวเกรียน 18:54, 16 กรกฎาคม 2554 (ICT)

การแก้ไข[แก้]

ห้ามแก้ไขหรือย้อนประวัติการแก้ไขนะครับ ผมอุตส่าห์ปรับปรุงให้สมบูรณ์ และแก้ไขจุดบกพร่องให้เหมาะสม ดังนี้ --พีรพล พูลสนาม (พูดคุย) 13:15, 3 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)

  • ควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เพราะเป็นบทความภาษาไทย จึงห้ามใช้ภาษาอื่นปนกับภาษาไทย เช่น
    • "สีผม : ทอง" ถูกต้อง แต่ "สีผม : Blond" ไม่ถูกต้อง
  • ควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง และควรใช้ภาษาที่สุภาพ ห้ามใช้คำหยาบ คำไม่สุภาพ หรือคำที่เลิกใช้แล้วโดยเด็ดขาด เช่น
    • "ในตอนแรกก็โมโหฮายาเตะมาก เมื่อนากิเกลี้ยกล่อมให้หายโมโห" คำที่เป็นตัวหนาและเอียง ถูกต้อง
    • "ในตอนแรกก็โกรธแค้นฮายาเตะมาก เมื่อนากิเกลี้ยกล่อมให้หายโกรธ" คำที่เป็นตัวหนาและเอียง ไม่ถูกต้อง เพราะคำว่า โกรธ มีความหมายเดียวกับ "เกลียด" และ "งอน" --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พีรพล พูลสนาม (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:13, 3 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)
กรุณาอ่านเรื่องเจ้าของบทความ ครับ ส่วนวิธีการเขียนผมไม่เข้าไปยุ่ง --∫G′(∞)dx 13:51, 4 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)
ผมขอแก้ไขเรื่องชื่อนะ เพราะเป็นความตั้งใจแต่เดิมก่อนผันตัวเองไปคุมวิเกียอยู่แล้ว ว่า ต้องการใช้ชื่อที่ได้ยินจากเสียงพากย์ต้นฉบับจริงๆ //ชื่อคุณหนูนี่เป็นปัญหามาก (ฮา) --พ่อบ้านลูกหนี้ 08:04, 5 เมษายน 2557 (ICT)

เรื่องสีผม - ตา ของตัวละคร[แก้]

กรณีนี้เคยมีถกกันที่วิเกียเช่นกัน เรื่องสีผมกับสีตา เนื่องจากมังงะ และอนิเมหลายซีซัน มีสีผมและตาแตกต่างกัน จึงเสนอความเห็นว่า ควรจะแยกรายภาคหรือไม่?

ตัวอย่างตัวละครที่มีสีผม/ตาหลายสีครับ Sakuya Aizawa

ปล. เนื่องจากไม่ค่อยจะถูกใจกับนโยบายหลายๆอย่างของที่นี่ จึงผันตัวเองไปดูแลวิเกียแทน แต่ถ้ามีโอกาสจะยังเข้ามาเช็คการก่อกวนบ้างครับ --พ่อบ้านลูกหนี้ 08:04, 5 เมษายน 2557 (ICT)