ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วาสลัฟที่ 1 ดยุกแห่งโบฮีเมีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: {{กล่องข้อมูล นักบุญ | ชื่อ = | ภาพ = Wenzeslaus by Peter Parler.JPG | ขนาดภาพ = 200px | คำบรรย...
 
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต: ลิงก์บทความคัดสรร de:Wenzel von Böhmen
บรรทัด 35: บรรทัด 35:
[[หมวดหมู่:มรณสักขีในศาสนาคริสต์]]
[[หมวดหมู่:มรณสักขีในศาสนาคริสต์]]
[[หมวดหมู่:ดยุกแห่งโบฮีเมีย]]
[[หมวดหมู่:ดยุกแห่งโบฮีเมีย]]
{{Link FA|de}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:35, 11 กุมภาพันธ์ 2557

มรณสักขี
เกิดค.ศ. 907
กรุงปราก โบฮีเมีย
เสียชีวิต28 กันยายน ค.ศ. 935
โบฮีเมีย
นิกายโรมันคาทอลิก
อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
สักการสถานหลักอาสนวิหารนักบุญวิตุส
วันฉลอง28 กันยายน
องค์อุปถัมภ์โบฮีเมีย ปราก สาธารณรัฐเช็ก

วาสลัฟที่ 1 (เช็ก: Václav [ˈvaːtslaf] ( ฟังเสียง); อังกฤษ: Wenceslaus I) ดำรงตำแหน่งดยุกแห่งโบฮีเมียตั้งแต่ปี ค.ศ. 921 จนกระทั่งถูกบริพารของบอเลสลัฟ พระอนุชา ลอบสังหารในปี ค.ศ. 935 พระองค์ได้รับยกย่องอย่างมากในฐานะวีรบุรุษ และได้รับยกย่องเป็นนักบุญภายหลังมรณกรรม

ประวัติ

ดยุกวาสลัฟ ประสูติปี ค.ศ. 907 ใกล้กรุงปราก เป็นพระโอรสในดยุกวราติสลัฟกับดัชเชสดราโกมีร์แห่งโบฮีเมีย เมื่อเจริญพระชนม์ขึ้นก็ทรงเลื่อมใสศาสนาคริสต์เพราะดัชเชสลุดมิลา พระอัยยิกา คอยปลูกฝังมาตลอด เมื่อพระบิดาของพระองค์สิ้นพระชนม์ ลุดมิลาจึงสนับสนุนวาสลัฟให้ครองบัลลังก์ต่อโดยพระนางปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ในรัชสมัยของพระองค์ วาสลัฟได้อุปถัมภ์คริสต์ศาสนาอย่างเต็มที่ จนประชาชนเปลี่ยนมาเข้ารีตคริสต์ศาสนาจำนวนมาก เพื่อทรงมีพระโอรส ก้ทรงตั้งพระทัยจะให้พระโอรสสืบบัลลังก์ต่อไป บอเลสลัฟ พระอนุชา เกิดความโลภจึงวางแผนทูลเชิญพระองค์ไปร่วมงานฉลองนักบุญคอสมอสและนักบุญดาเมียน แล้วให้บริพารลอบปลงพระชนม์พระองค์เสียขณะกำลังจะเข้าร่วมพิธีมิสซา[1] ตรงกับวันที่ 28 กันยายน ค.ศ. 935 แล้วบอเลสลัฟก็ครองเป็นดยุกแห่งโบฮีเมียต่อไป

หลังจากสิ้นพระชนม์ ดยุกวาสลัฟทรงได้รับยกย่องเป็นนักบุญและมรณสักขีในศาสนาคริสต์ พระศพที่เดิมถูกฝังไว้ ณ ที่ที่ถูกปลงพระชนม์ ก็ย้ายมาบรรจุที่อาสนวิหารนักบุญวิตุสตั้งแต่ปี ค.ศ. 938[2]

อ้างอิง

  1. "St. Wenceslaus". Catholic Online. สืบค้นเมื่อ 23 dyopkpo 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "St. Wenceslaus". สารานุกรมคาทอลิก. สืบค้นเมื่อ 23 dyopkpo 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แม่แบบ:Link FA