ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อหิงสา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ThaiGhostRider (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Deljuve2006 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
ในประเทศไทย ก็มีการชุมนุมหลายรูปแบบ ที่อ้างว่าใช้หลัก อหิงสา
ในประเทศไทย ก็มีการชุมนุมหลายรูปแบบ ที่อ้างว่าใช้หลัก อหิงสา


1.การประท้วงในประเทศไทย นำโดย '''นายสุเทพ เทือกสุบรรณ''' เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย โดยมีเสียงของประชาชนจำนวนมากสนับสนุน
เช่น การประท้วงรัฐบาลรักษาการณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในประเทศไทย นำโดย '''นายสุเทพ เทือกสุบรรณ''' เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย และจึงเลือกตั้ง โดยมีเสียงของมวลมหาประชาชนจทั่วประเทศจำนวนมากสนับสนุน



2.''นายสุเทพ เทือกสุบรรณ'' เพียงอ้างวาทะว่า "อหิงสา" เท่านั้นมิได้ทำตามแนวทางอหิงสาจริงอย่างคานธีเลย เหตุเพราะเป็นผู้สั่งการให้ไปบุกยึดสถานที่ราชการ โดยใช้ความรุนแรงและพาพวกไปทำร้ายเจ้าหน้าที่จนเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตนเองเป็นแกนนำ กปปส.


[[หมวดหมู่:ศาสนาพุทธ
[[หมวดหมู่:ศาสนาพุทธ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:37, 1 กุมภาพันธ์ 2557

อหิงสา เป็นแนวคิดทางศาสนา คือการหลีกเลี่ยงความรุนแรง และไม่เบียดเบียนหรือเคารพในชีวิตของผู้อื่น คำว่า "อหิงสา"(अहिंसा) เป็นภาษาสันสกฤต หมายถึงการหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บที่เรียกว่าหิงสา อหิงสาเป็นแก่นในศาสนาพุทธ ศาสนาฮินดู และ ศาสนาเชน อหิงสามีการกล่าวไว้ในปรัชญาอินเดีย ประมาณ 800 ปีก่อนพุทธศักราช

ผู้ที่ยึดถือหลักอหิงสามักจะเป็นมังสวิรัติ อหิงสามันจะมีการอ้างถึงว่าเป็นวิธีการประท้วงแบบสันติที่ไม่ใช้ความรุนแรง เช่น

1.การประท้วงในประเทศอินเดีย นำโดย มหาตมา คานธี เพื่อเรียกร้องให้อินเดียได้รับเอกราชกลับคืนสู่ประเทศและศักดิ์ศรีกลับคืนสู่ประชาชน

2.การประท้วงในประเทศแอฟริกาใต้ นำโดย เนลสัน แมนเดลา เพื่อต่อต้านการเหยียดผิวในประเทศแอฟริกาใต้


ในประเทศไทย ก็มีการชุมนุมหลายรูปแบบ ที่อ้างว่าใช้หลัก อหิงสา

เช่น การประท้วงรัฐบาลรักษาการณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในประเทศไทย นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย และจึงเลือกตั้ง โดยมีเสียงของมวลมหาประชาชนจทั่วประเทศจำนวนมากสนับสนุน


[[หมวดหมู่:ศาสนาพุทธ แม่แบบ:Link GA