ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จาง ชุนหฺวา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 8: บรรทัด 8:


จาง ชุนหัว เกิดเมื่อปี [[ค.ศ. 189]] แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าประวัติของนางมีค่อนข้างน้อย
จาง ชุนหัว เกิดเมื่อปี [[ค.ศ. 189]] แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าประวัติของนางมีค่อนข้างน้อย

จาง ชุนหัว เกิดที่[[มณฑลเหอหนาน]] พ่อของเธอ จางวาง รับราชการ[[วุยก๊ก]] แม่ของเขาเป็นตระกูลต่ำต้อยแซ่ "จาง" ในวัยเด็ก เธอเป็นคนที่อารมณ์ดี ขยัน และฉลาด

จาง ชุนหัว แต่งงานกับกับ[[สุมาอี้]] ในสมัย[[ราชวงศ์ฮั่น]]ตะวันออก เธอให้กำเนิด่ลูกชาย 3 คน ---- [[สุมาสู]] , [[สุมาเจียว]] และ สุมากัน และเธอยังให้กำเนิดที่ไม่ปรากฎชื่อในประวัติศาสตร์ แต่เรียกกันว่า "เจ้าหญิงนานหยาง" ใน [[ราชวงศ์จิ้น]]

วันหนึ่ง [[โจโฉ]]อยากให้[[สุมาอี้]]เข้ารับราชการ แต่สุมาอี้โกหกว่าเขาป่วยและพักอยู่ที่บ้าน วันหนึ่ง ขณะที่สุมาอี้ตากหนังสืออยู่ ก็เกิดมีฝนตกลงมา [[สุมาอี้]]เลยรีบวิ่งไปเก็บหนังสือ โดยมีสาวใช้คนหนึ่งสังเกตเห็น จาง ชุนหัว เลยกังวลว่าสาวใช้คนนั้นจะบอกข่าวและทำให้ครอบครัวตกอยู่ในอันตราย เธอจึงฆ่าปิดปากสาวใช้คนนั้น แล้วเธอก็ไปเตรียมทำอาหารตามปกติ [[สุมาอี้]]ภูมิใจในตัวเธอมาก

หลายปีต่อมา สุมาอี้เจอกับผู้หญิงแซ่ Bai และเริ่มทอดทิ้ง จาง ชุนหัว ครั้งหนึ่ง [[สุมาอี้]]ป่วย เธอก็ไปเยี่ยม และเขาก็พูดกับเธอว่า "อีแก่ ทำไมดูน่าเกลียดเช่นนี้? ทำไมมาเยี่ยมฉัน?" จาง ชุนหัว โกรธ และจะอดอาหารตายพร้อมกับลูกชายทั้ง 2 คน สุมาอี้ตกใจและขอโทษทันที พวกเขาก็คืนดีกัน [[สุมาอี้]]แอบบอกใครบางคนว่า "อีแก่ตายไม่เป็นไร ฉันห่วงลูกชายของฉันมากกว่า!"



จาง ชุนหัว ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี [[ค.ศ. 247]] ขณะอายุได้ 58 ปี
จาง ชุนหัว ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี [[ค.ศ. 247]] ขณะอายุได้ 58 ปี

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:27, 21 ธันวาคม 2556

จาง ชุนหฺวา
อักษรจีนตัวเต็ม張春華
อักษรจีนตัวย่อ张春华

จาง ชุนหัว (อังกฤษ: Zhang Chunhua,189-247) เป็นภรรยาของขุนศึกและที่ปรึกษาคนสำคัญของ วุยก๊ก คือ สุมาอี้ และเป็นมารดาของ สุมาสู และ สุมาเจียว และเป็นพระอัยยิกาของ จักรพรรดิจิ้นหวู่ตี้

จาง ชุนหัว เกิดเมื่อปี ค.ศ. 189 แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าประวัติของนางมีค่อนข้างน้อย

จาง ชุนหัว เกิดที่มณฑลเหอหนาน พ่อของเธอ จางวาง รับราชการวุยก๊ก แม่ของเขาเป็นตระกูลต่ำต้อยแซ่ "จาง" ในวัยเด็ก เธอเป็นคนที่อารมณ์ดี ขยัน และฉลาด

จาง ชุนหัว แต่งงานกับกับสุมาอี้ ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก เธอให้กำเนิด่ลูกชาย 3 คน ---- สุมาสู , สุมาเจียว และ สุมากัน และเธอยังให้กำเนิดที่ไม่ปรากฎชื่อในประวัติศาสตร์ แต่เรียกกันว่า "เจ้าหญิงนานหยาง" ใน ราชวงศ์จิ้น

วันหนึ่ง โจโฉอยากให้สุมาอี้เข้ารับราชการ แต่สุมาอี้โกหกว่าเขาป่วยและพักอยู่ที่บ้าน วันหนึ่ง ขณะที่สุมาอี้ตากหนังสืออยู่ ก็เกิดมีฝนตกลงมา สุมาอี้เลยรีบวิ่งไปเก็บหนังสือ โดยมีสาวใช้คนหนึ่งสังเกตเห็น จาง ชุนหัว เลยกังวลว่าสาวใช้คนนั้นจะบอกข่าวและทำให้ครอบครัวตกอยู่ในอันตราย เธอจึงฆ่าปิดปากสาวใช้คนนั้น แล้วเธอก็ไปเตรียมทำอาหารตามปกติ สุมาอี้ภูมิใจในตัวเธอมาก

หลายปีต่อมา สุมาอี้เจอกับผู้หญิงแซ่ Bai และเริ่มทอดทิ้ง จาง ชุนหัว ครั้งหนึ่ง สุมาอี้ป่วย เธอก็ไปเยี่ยม และเขาก็พูดกับเธอว่า "อีแก่ ทำไมดูน่าเกลียดเช่นนี้? ทำไมมาเยี่ยมฉัน?" จาง ชุนหัว โกรธ และจะอดอาหารตายพร้อมกับลูกชายทั้ง 2 คน สุมาอี้ตกใจและขอโทษทันที พวกเขาก็คืนดีกัน สุมาอี้แอบบอกใครบางคนว่า "อีแก่ตายไม่เป็นไร ฉันห่วงลูกชายของฉันมากกว่า!"


จาง ชุนหัว ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี ค.ศ. 247 ขณะอายุได้ 58 ปี

แหล่งข้อมูลอื่น