ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ลอสแอนเจลิส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
1HHSSBBCC1 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 8: บรรทัด 8:
}}
}}


'''ลอสแอนเจลิส''' ({{lang-en|Los Angeles}}) หรือที่รู้จักในชื่อ '''แอลเอ''' (L.A.) เป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง ทางด้าน [[เศรษฐกิจ]] [[วัฒนธรรม]] และ[[การบันเทิง]] ลอสแอนเจลิสตั้งอยู่ใน[[รัฐแคลิฟอร์เนีย]] และเริ่มตั้งเป็นเมืองเมื่อวันที่ [[4 เมษายน]] [[พ.ศ. 2393]] (ค.ศ. 1850) ในขณะที่มีประชากร 1,610 คน ในปี [[พ.ศ. 2543]] ตามสัมมโนประชากรลอสแอนเจลิส มีประชากรประมาณ 4 ล้านคนในเขตตัวเมือง และเขตรอบนอกประมาณ 17.5 ล้านคน ลอสแอนเจลิสได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการปะปนของวัฒนธรรมมากที่สุดในโลก เนื่องจากการอพยพของคนหลายเชื่อชาติ เนื่องจากลักษณะของอากาศที่อบอุ่นสบาย และลักษณะการเป็นอยู่ต่างๆ
'''ลอสแอนเจลิส''' ({{lang-en|Los Angeles}}) หรือที่รู้จักในชื่อ '''แอลเอ''' (L.A.) เป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง ทางด้าน [[เศรษฐกิจ]] [[วัฒนธรรม]] และ[[การบันเทิง]] ลอสแอนเจลิสตั้งอยู่ใน[[รัฐแคลิฟอร์เนีย]] และเริ่มตั้งเป็นเมืองเมื่อวันที่ [[4 เมษายน]] [[พ.ศ. 2393]] (ค.ศ. 1850) ในขณะที่มีประชากร 1,610 คน ในปี [[พ.ศ. 2543]] ตามสัมมโนประชากรลอสแอนเจลิส มีประชากรประมาณ 4 ล้านคนในเขตตัวเมือง และเขตรอบนอกประมาณ 17.5 ล้านคน ลอสแอนเจลิสได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการปะปนของวัฒนธรรมมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เนื่องจากการอพยพของคนหลายเชื่อชาติโดยเฉพาะชาวเอเชีย และอเมริกาใต้ เนื่องจากลักษณะของอากาศที่อบอุ่นสบาย และลักษณะการเป็นอยู่ต่างๆ
ชื่อเมืองลอสแอนเจลิส (Los Angeles) {{IPA|/lɒs.ˈæn.dʒə.lɪs/}} มาจากคำว่า ''โลสอังเคเลส'' ({{lang-es|Los Ángeles}}) {{IPA|/los.'aŋ.xe.les/}} ใน[[ภาษาสเปน]] หมายถึง [[ทูตสวรรค์]]หลายองค์ เป็นรูปพหูพจน์ของคำว่า el ángel ซึ่งเป็นเพศชาย ชื่อเมืองจึงมีความหมายว่า "เมืองแห่งทูตสวรรค์"
ชื่อเมืองลอสแอนเจลิส (Los Angeles) {{IPA|/lɒs.ˈæn.dʒə.lɪs/}} มาจากคำว่า ''โลสอังเคเลส'' ({{lang-es|Los Ángeles}}) {{IPA|/los.'aŋ.xe.les/}} ใน[[ภาษาสเปน]] หมายถึง [[ทูตสวรรค์]]หลายองค์ เป็นรูปพหูพจน์ของคำว่า el ángel ซึ่งเป็นเพศชาย ชื่อเมืองจึงมีความหมายว่า "เมืองแห่งทูตสวรรค์"

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:51, 22 พฤศจิกายน 2556

แม่แบบ:กล่องข้อมูล เมืองในสหรัฐอเมริกา

ลอสแอนเจลิส (อังกฤษ: Los Angeles) หรือที่รู้จักในชื่อ แอลเอ (L.A.) เป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง ทางด้าน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการบันเทิง ลอสแอนเจลิสตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเริ่มตั้งเป็นเมืองเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2393 (ค.ศ. 1850) ในขณะที่มีประชากร 1,610 คน ในปี พ.ศ. 2543 ตามสัมมโนประชากรลอสแอนเจลิส มีประชากรประมาณ 4 ล้านคนในเขตตัวเมือง และเขตรอบนอกประมาณ 17.5 ล้านคน ลอสแอนเจลิสได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการปะปนของวัฒนธรรมมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เนื่องจากการอพยพของคนหลายเชื่อชาติโดยเฉพาะชาวเอเชีย และอเมริกาใต้ เนื่องจากลักษณะของอากาศที่อบอุ่นสบาย และลักษณะการเป็นอยู่ต่างๆ

ชื่อเมืองลอสแอนเจลิส (Los Angeles) /lɒs.ˈæn.dʒə.lɪs/ มาจากคำว่า โลสอังเคเลส (สเปน: Los Ángeles) /los.'aŋ.xe.les/ ในภาษาสเปน หมายถึง ทูตสวรรค์หลายองค์ เป็นรูปพหูพจน์ของคำว่า el ángel ซึ่งเป็นเพศชาย ชื่อเมืองจึงมีความหมายว่า "เมืองแห่งทูตสวรรค์"

ลอสแอนเจลิสได้เป็นที่รู้จักในฐานะเป็นที่ตั้งของฮอลลีวูด และปลายทางของถนนสายประวัติศาสตร์ รูท 66 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่ตั้งอยู่ในลอส แอนเจลิส ได้แก่ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) และมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย (USC)

ทีมกีฬาที่มีชื่อเสียงในเมือง ได้แก่ ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส (บาสเกตบอล) ลอส แอนเจลิส คลิปเปอร์ส (บาสเกตบอล) ลอส แอนเจลิส ดอดจ์เจอร์ส (เบสบอล) ลอสแอนเจลิส คิงส์ (ฮอกกี้น้ำแข็ง) ลอสแอนเจลิส กาแลกซี (ฟุตบอล) ซี.ดี. ชีวาส ยูเอสเอ (ฟุตบอล) นอกจากนี้ในเมืองลอส แอนเจลิส ได้เคยเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกสองครั้ง ในปี พ.ศ. 2475 (ค.ศ. 1932) และ พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) ในอดีตมีทีมอเมริกันฟุตบอลในชื่อ "ลอส แอนเจลิส เรดเดอร์ส" ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายไปไปประจำเมืองโอคแลนด์ และเปลี่ยนชื่อเป็นโอคแลนด์ เรดเดอรส์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA