ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โยชิโกะ นากายามะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 15: บรรทัด 15:
| height =
| height =
| term =
| term =
| parents = ทะดะยะซุ ทะกะยะมะ</br>บุตรสาวของมะสึอุระ เซซัง
| parents = ทะดะยะซุ ทะกะยะมะ</br>บุตรสาวของเซซัง มะสึอุระ
| spouse = [[สมเด็จพระจักรพรรดิโคเม]]
| spouse = [[สมเด็จพระจักรพรรดิโคเม]]
| children = [[สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ]]
| children = [[สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ]]
บรรทัด 27: บรรทัด 27:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
'''โยะชิโกะ นะกะยะมะ''' เป็นบุตรสาวของทะดะยะซุ นะกะยะมะ เสนาบดีฝ่ายขวา (ซะดะจิน) ในเครือตระกูล[[ฟุจิวะระ]] ส่วนมารดาของโยะชิโกะ เป็นบุตรสาวคนที่ 11 ของ[[ไดเมียว]]แห่ง[[มะสึอุระ]] คือ มะสึอุระ เซซัง
'''โยะชิโกะ นะกะยะมะ''' เป็นบุตรสาวของทะดะยะซุ นะกะยะมะ เสนาบดีฝ่ายขวา (ซะดะจิน) ในเครือตระกูล[[ฟุจิวะระ]] ส่วนมารดาของโยะชิโกะ เป็นบุตรสาวคนที่ 11 ของ[[ไดเมียว]]แห่ง[[มะสึอุระ]] คือ เซซัง มะสึอุระ


โยะชิโกะเกิดใน เกียวโต และเข้าถวายตัวเมื่ออายุ 17 ปี ได้รับตำแหน่งเป็นพระสนมเมื่อวันที่ [[22 กันยายน]] [[พ.ศ. 2395]] และให้กำเนิดพระโอรสคือ [[สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ]] ในบ้านของบิดาของเธอที่ข้างนอกพระราชวัง และได้กลับมาในวัง 5 ปีต่อมา หลังจากการ[[ปฏิรูปเมจิ]] โยะชิโกะได้ไปอาศัยในพระราชวังใน[[โตเกียว]] หรือ [[พระราชวังอิมพีเรียล]] แทน ศพของโยะชิโกะถูกบรรจุไว้ที่ [[โทะชิมากาโอะกะ]] ใน บันเกียว โตเกียว
โยะชิโกะเกิดใน เกียวโต และเข้าถวายตัวเมื่ออายุ 17 ปี ได้รับตำแหน่งเป็นพระสนมเมื่อวันที่ [[22 กันยายน]] [[พ.ศ. 2395]] และให้กำเนิดพระโอรสคือ [[สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ]]ในบ้านของบิดาของเธอที่ข้างนอกพระราชวัง และได้กลับมาในวัง 5 ปีต่อมา หลังจากการ[[ปฏิรูปเมจิ]] โยะชิโกะได้ไปอาศัยใน[[พระราชวังอิมพีเรียล]]แทน ศพของโยะชิโกะถูกบรรจุไว้ที่ [[โทะชิมะกะโอะกะ]]ในเขตบุงเกียว กรุงโตเกียว


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:40, 9 พฤศจิกายน 2556

โยะชิโกะ นะกะยะมะ
เกิด16 มกราคม ค.ศ. 1836(1836-01-16)
เสียชีวิต5 ตุลาคม ค.ศ. 1907(1907-10-05) (71 ปี)
คู่สมรสสมเด็จพระจักรพรรดิโคเม
บุตรสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ
บุพการีทะดะยะซุ ทะกะยะมะ
บุตรสาวของเซซัง มะสึอุระ

โยะชิโกะ นะกะยะมะ (ญี่ปุ่น: 中山慶子โรมาจินะกะยะมะ โยะชิโกะ) (16 มกราคม พ.ศ. 2379 – 5 ตุลาคม พ.ศ. 2450) เป็นนางสนองพระโอษฐ์ และพระสนมเอก[1]ของสมเด็จพระจักรพรรดิโคเม[2] และเป็นพระราชชนนีในสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ [3][4]

ประวัติ

โยะชิโกะ นะกะยะมะ เป็นบุตรสาวของทะดะยะซุ นะกะยะมะ เสนาบดีฝ่ายขวา (ซะดะจิน) ในเครือตระกูลฟุจิวะระ ส่วนมารดาของโยะชิโกะ เป็นบุตรสาวคนที่ 11 ของไดเมียวแห่งมะสึอุระ คือ เซซัง มะสึอุระ

โยะชิโกะเกิดใน เกียวโต และเข้าถวายตัวเมื่ออายุ 17 ปี ได้รับตำแหน่งเป็นพระสนมเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2395 และให้กำเนิดพระโอรสคือ สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิในบ้านของบิดาของเธอที่ข้างนอกพระราชวัง และได้กลับมาในวัง 5 ปีต่อมา หลังจากการปฏิรูปเมจิ โยะชิโกะได้ไปอาศัยในพระราชวังอิมพีเรียลแทน ศพของโยะชิโกะถูกบรรจุไว้ที่ โทะชิมะกะโอะกะในเขตบุงเกียว กรุงโตเกียว

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. Japan's imperial conspiracy, Volume 2 by David Bergamini
  2. Births and rebirths in Japanese art: essays celebrating the inauguration of the Sainsbury Institute for the Study of Japanese Arts and Cultures
  3. Keene 2002, p. 10.
  4. The Emperors of Modern Japan by Ben-Ami Shillony