ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ออลเทอร์นาทิฟ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
migrateToWikidata at d:q11366
Sard112 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 44: บรรทัด 44:
[[หมวดหมู่:แนวดนตรี]]
[[หมวดหมู่:แนวดนตรี]]
[[หมวดหมู่:ดนตรีร็อก]]
[[หมวดหมู่:ดนตรีร็อก]]
[[หมวดหมู่:อัลเทอร์เนทีฟร็อก]]
{{โครงดนตรี}}
{{โครงดนตรี}}
{{Link GA|en}}
{{Link GA|en}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:57, 20 ตุลาคม 2556

อัลเทอร์เนทีฟร็อก (อังกฤษ: Alternative rock) ในบางครั้งอาจเรียกว่า อัลเทอร์เนทีฟ (alternative) หรือ อัลร็อก (alt rock) เป็นแนวเพลงร็อกที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 1980 และ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทศวรรษที่ 1990 คำว่าอัลเทอร์เนทีฟถูกคิดขึ้นในทศวรรษที่ 1980 อธิบายถึงแนวเพลงได้รับแรงบันดาลใจจากพังก์ร็อก โดยอยู่ค่ายเพลงอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ในความหมายทางด้านดนตรี ซึ่งเรียกสั้นๆว่า "อินดี้"

อัลเทอร์เนทีฟประกอบด้วยเพลงหลากหลายแนวรวมกันทั้ง กรันจ์ บริตป็อป โกธิกร็อก และ อินดี้ป็อป ที่ถูกรวมกันโดยลักษณะพื้นฐานของพังก์ที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกในทศวรรษที่ 1980[1]

อัลเทอร์เนทีฟยุคแรกๆถือกำเนิดขึ้นในอเมริกาทศวรรษที่ 1970 ในนามของวง พังก์ร็อก คือวง เดอะ ราโมนส์ ก่อนที่จะมาเป็นอัลเทอร์เนทีฟเต็มตัวและแพร่หลายในทศวรรษที่ 1980 โดยมีวง อาร์.อี.เอ็ม. และ เรดฮ็อตชิลิเป็ปเปอร์ส ปลุกกระแสแนวเพลงนี้ จนปลายทศวรรษ์ที่ 1980 เข้าสู่ทศวรรษ์ที่ 1990 เป็นช่วงที่แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟรุ่้งเรืองถึงขีดสุด มีวงดังๆระดับโลกเกิดขึ้นมากมาย เช่นวง เนอร์วานา โอเอซิส เรดิโอเฮด เดอะไวต์สไตรปส์ กรีนเดย์ มิวส์ และ ลิงคินพาร์ก เป็นต้น


ตัวอย่างเสียงของ เนอร์วานา

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. Alternative Pop/Rock allmusic.com

แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA