ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Sodacan (คุย | ส่วนร่วม)
'Greater Coat of Arms of Belgium.svg' -> 'Great Coat of Arms of Belgium.svg' using GlobalReplace v0.2a - Fastily's PowerToys: new vector version
Enredados (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
| สีพิเศษ = Skyblue
| สีพิเศษ = Skyblue
| สีอักษร = White
| สีอักษร = White
| ภาพ = ไฟล์:Baudouin 1969.jpg
| ภาพ = ไฟล์:Fabiola of Belgium 1969.jpg
| คำอธิบายภาพ = สมเด็จพระราชินีฯ พระองค์ขวา
| คำอธิบายภาพ = สมเด็จพระราชินีฯ พระองค์ขวา
| พระนามเต็ม = ฟาเบียวลา แฟร์นันดา มารีอา เด ลาส วิกตอเรียส อันโตเนีย อาเดไลย์ดา
| พระนามเต็ม = ฟาเบียวลา แฟร์นันดา มารีอา เด ลาส วิกตอเรียส อันโตเนีย อาเดไลย์ดา

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:38, 9 ตุลาคม 2556

สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม
สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม
รัชกาลก่อนหน้าสมเด็จพระราชินีอัสตริดแห่งเบลเยียม
รัชกาลถัดไปสมเด็จพระราชินีเปาลาแห่งชาวเบลเยียม
ประสูติ11 มิถุนายน พ.ศ. 2471 (95 ปี)
มาดริด, สเปน
พระราชสวามีสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงที่ 1 แห่งเบลเยียม
(1960-1993)
พระนามเต็ม
ฟาเบียวลา แฟร์นันดา มารีอา เด ลาส วิกตอเรียส อันโตเนีย อาเดไลย์ดา
ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา
พระราชบิดากอนซาโล แฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม
พระราชมารดาบลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว

สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม (พระนามเดิม ดอญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน, ประสูติ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1928) พระอัครมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงที่ 1 แห่งเบลเยียม ต่อมาพระสวามีได้สวรรคตลงในปี ค.ศ. 1993 หลังดำรงตำแหน่งพระราชินีถึง 33 ปี

พระราชประวัติ

สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม ประสูติเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1928กรุงมาดริด ประเทศสเปน มีพระนามเดิมว่า ดอญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน เป็นพระธิดาของกอนซาโล แฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม, มาควิสที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานท์ที่ 2 แห่งโมรา กับบลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว, มาควิสหญิงที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานท์เตสที่ 2 แห่งโมรา พระองค์มีพระขนิษฐาหนึ่งคนคือ ไฮเม เด โมรา อี อารากอน นักแสดงชาวสเปน

นอกจากภาษาสเปนแล้ว พระองค์ยังสามารถรับสั่งภาษาฝรั่งเศส, อังกฤษ และเยอรมัน[1]

อภิเษกสมรส

วันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1960 ฟาเบียวลาได้เข้าอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง[2] โดยพิธีอภิเษกสมรสดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่โบสถ์ลาเคิน (Laeken) ฟาเบียวลาได้สวมรัดเกล้าอาร์ตเดโก 1926 (1926 Art Deco tiara) ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีอัสตริดแห่งเบลเยียม ซึ่งเป็นพระชนนีของสวามี ส่วนฉลองพระองค์ผ้าซาตินได้รับการออกแบบโดยคริสโตบัล บาเลนซิเอกา

ทั้งสองพระองค์ไม่มีพระบุตรด้วยกัน เนื่องจากสุขภาพของสมเด็จพระราชินีไม่เอื้ออำนวย ทรงตั้งพระครรภ์แต่ทรงตก(แท้ง)ไปเสียห้าครั้ง[3] ในกลางปี ค.ศ. 1960 มีการรายงานเกี่ยวกับการประสูติกาลของพระบุตรซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่แรกประสูติ ด้วยเหตุการณ์ที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาจึงพระราชทานสัมภาษณ์ในปี ค.ศ. 2008 ความว่า

"คุณก็ทราบดีว่าข้าพเจ้าเสียบุตรไปห้าคน คุณได้เรียนรู้บางสิ่งจากประสบการณ์นี้. ข้าพเจ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ แต่คุณรู้ไหม ว่าสุดท้ายข้าพเจ้าคิดได้ว่าชีวิตช่างเป็นสิ่งที่สวยงาม"[3]

หลังครองคู่มายาวนานหลายปี สมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงก็เสด็จสวรรคตลงในปี ค.ศ. 1993 ด้วยเหตุที่กษัตริย์องค์ก่อนไม่มีพระบุตรไว้สืบราชสมบัติ ตำแหน่งพระมหากษัตริย์จึงตกไปสู่พระอนุชาธิราชและได้ครองราชย์ต่อมา คือ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 พระองค์จึงย้ายออกจากพระราชวังลาเคินไปประทับที่ปราสาทหลังอื่น

ปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 2009 สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาประชวรด้วยพระอาการพระปับผาสะอักเสบจนต้องประทับรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลาถึง 15 วัน เนื่องจากมีพระอาการอยู่ในขั้นวิกฤต[4] แต่หลังการรักษาก็มีพระอาการที่ดีขึ้นและออกมาปฏิบัติพระกรณียกิจได้ตามปกติ

ในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันนั้นเอง ก็มีผู้ไม่ประสงค์ดีพิมพ์เผยแพร่ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าสมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาจะถูกลอบยิงด้วยหน้าไม้ เมื่อทราบดังนั้นพระองค์จึงปรากฏตัวในช่วงวันฉลองวันชาติเบลเยียมเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม และทรงโบกแอปเปิ้ลที่อยู่ในพระหัตถ์อย่างขบขัน[5] การคุกคามที่เกิดขึ้นภายหลังนี้มีลายมือชื่อใกล้เคียงกับที่ปรากฏในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2009 ก่อนที่จะปรากฏอีกครั้งในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010[6] ปัจจุบันทรงปรากฏพระองค์น้อยลง ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากภัยคุกคามดังกล่าว หรืออาจมาจากเหตุผลด้านสุขภาพที่มีตามพระชันษาที่สูงขึ้น

พระอิสริยยศ

  • ดอญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน (1928—1960)
  • สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม (1960—1993)
  • สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม (1993—ปัจจุบัน)

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

ก่อนหน้า สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม ถัดไป
เจ้าหญิงอัสตริดแห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม
(15 ธันวาคม ค.ศ. 196031 กรกฎาคม ค.ศ. 1993)
ดอญาเปาลา รูฟโฟ ดิกาลาเบรีย