ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เยเรมีย์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Kasinees (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Kasinees (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 18: บรรทัด 18:
[[หมวดหมู่:ผู้เผยพระวจนะใหญ่]]
[[หมวดหมู่:ผู้เผยพระวจนะใหญ่]]
[[หมวดหมู่:พันธสัญญาเดิม]]
[[หมวดหมู่:พันธสัญญาเดิม]]
<ref>พระคริสต์ธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2011<ref>
<ref>พระคริสต์ธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2011</ref>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:33, 21 สิงหาคม 2556

ภาพผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์บนเพดานในชาเปลซิสตินโดยไมเคิล แอนเจโล

เยเรมีย์ (อังกฤษ: Jeremiah, ฮิบรูיִרְמְיָהוּ: [มักจะสะกดผิดเป็น יִרְמִיָהוּ] - Yirməyāhū, ความหมาย "Yhwh will raise"; กรีก: Ἰερεμίας) เป็นหนึ่งในผู้เผยพระวจนะใหญ่ของคัมภีร์ฮิบรู ผู้เป็นบุตรของฮิลคิยะห์ (Hilkiah) นักบวชจากอนาโธธ และเป็นผู้เขียนพระธรรมเยเรมีย์

เยเรมีย์เป็นบุตรของฮิลคียาห์ เยเรมีย์เป็นหนึ่งในหมู่ปุโรหิต (นักบวช)อยู่เมืองอานาโธทในแผ่นดินของเผ่าเบนยามิน

ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์ มีชีวิตอยู่ในช่วงหลังของศตวรรษที่เจ็ดต่อเนื่องถึงช่วงแรกของศตวรรษที่หกก่อนคริตส์ศักราช ในระหว่างการทำพันธกิจอันยาวนาน เยเรมีย์เตือนประชากรของพระเจ้าถึงวิบัติภัยที่จะเกิดแก่ชาติเนื่องด้วยพวกเข้ากราบไหว้รูปเคารพและทำบาป เยเรมีย์มีชีวิตอยู่จนได้เห็นคำพยากรณ์นี้เกิดขึ้นจริงเมื่อกรุงเยลูซาเล็มล่มสลายด้วยมือเนบูคัดเนสซาร์กษัตริย์บาบิโลน ทั้งนครกับพระวิหารถูกทำลาย และกษัตริย์กับคนยูดาห์จำนวนมากตกไปเป็นเชลยที่บาบิโลน เยเรมีย์ได้ทำนายด้วยว่าในที่สุดประชาชนจะกลับมาจากการเป็นเชลยและฟื้นฟูบูรณะชาติขึ้นใหม่

พระธรรมเยเรมีย์อาจแบ่งเป็นส่วนๆ ได้ดังนี้ 1) ข่าวสารจากพระเจ้าถึงชาติยูดาห์กับบรรดาผู้นำระหว่างรัชสมัยของโยสิยาห์ เยโฮยาคิม เยโฮยาคีน และเศเดคียาห์ 2) เนื้อหาจากบันทึกของบารุคผู้เป็นเลขานุการของเยเรมีย์ รวมทั้งการเผยพระวจนะและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ จากชีวิตของเยเรมีย์ 3) ข่าวสารจากองค์เจ้านายเกี่ยวกับประเทศอื่นๆ 4) ภาคผนวกเชิงประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องราวการล่มสลายของกรุงเยรูซาเล็มและการไปเป็นเชลยที่บาบิโลน

เยเรมีย์เป็นคนละเอียดอ่อน ท่านรักประชาชนในชาติอย่างลึกล้ำ และเกลียดที่จะต้องประกาศการพิพากษาซึ่งจะเกิดแก่พวกเขา ในข้อพระคัมภีร์หลายตอนเยเรมีย์พูดจากความรู้สึกลึกๆ ถึงความทุกข์อันเนื่องมาจากการที่พระเจ้าทรงเรียกให้ท่านเป็นผู้เผยพระวจนะ พระวจนะขององค์เจ้านายเหมือนไฟเผาหัวใจจนท่านไม่อาจเก็บถ้อยคำเหล่านั้นไว้ได้

พระวจนะที่ยิ่งใหญ่บางตอนในพระธรรมชี้ไปไกลกว่ายุคสมัยอันทุกข์ยากวุ่นวานของเยเรมีย์เอง ชี้ถึงวันเวลาที่จะมีพันธสัญญาใหม่ เป็นพันธสัญญาที่ประชากรของพระเจ้าจะถือรักษาโดยไม่ต้องมีธรรมมาจารย์มาคอยเตือน เพราะพันธสัญญานั้นจารึกบนหัวใจของเขาเอง [1]

  1. พระคริสต์ธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2011