ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บูมเมอแรง (ประเทศไทย)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mr.nana (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 75: บรรทัด 75:
* [[สกูบี้-ดู นายอยู่ไหน!]] ({{Lang-en|Scooby-Doo, Where Are You!}})
* [[สกูบี้-ดู นายอยู่ไหน!]] ({{Lang-en|Scooby-Doo, Where Are You!}})
* [[อ๊อคกี้กับแก๊งค์แมลงสาบ]] ({{Lang-en|Oggy & the Cockroaches}})
* [[อ๊อคกี้กับแก๊งค์แมลงสาบ]] ({{Lang-en|Oggy & the Cockroaches}})
* [[คริโป้ ยอดสุนัข]] ({{Lang-en|Krypto the Superdog}})
* [[มายลิตเติ้ลโพนี่]] ({{Lang-en|My Little Pony|}})
* [[มายลิตเติ้ลโพนี่]] ({{Lang-en|My Little Pony|}})
* [[เบบี้ ลูนนี่ย์ ตูนส์]] ({{Lang-en|Baby Looney Tunes}})
* [[เบบี้ ลูนนี่ย์ ตูนส์]] ({{Lang-en|Baby Looney Tunes}})

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:04, 20 สิงหาคม 2556

นี่เป็นเพียงข้อมูลบูมเมอแรง ประเทศไทย สำหรับบูมเมอแรงข้อมูลศูนย์กลางดูที่ บูมเมอแรง (สถานีโทรทัศน์)
บูมเมอแรง ไทย
Boomerang Thailand
Boomerang
ประเทศไทย ไทย
พื้นที่แพร่ภาพไทย ประเทศไทย
คำขวัญN/A
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าของเอ็ม เทิร์นเนอร์
ช่องรองการ์ตูนเน็ตเวิร์ก , ทูนามิ , เอ็มแชนแนล
ประวัติ
เริ่มออกอากาศ14 สิงหาคม พ.ศ. 2556 (10 ปี)
(ทดลองออกอากาศ: 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556)
ลิงก์
เว็บไซต์N/A
ออกอากาศ
เคเบิลทีวี
เคเบิลทีวีท้องถิ่นช่อง N/A
ทีวีดาวเทียม
พีเอสไอ
ซีแบนด์
ช่อง 39
จีเอ็มเอ็มแซต
ซีแบนด์
เคยูแบนด์
ช่อง 96
ซันบ๊อกซ์
ซีแบนด์
เคยูแบนด์
N/A
ไดนาแซต
ซีแบนด์
ช่อง 244
กลุ่ม บิ๊ก 4
อินโฟแซต
ไทยแซต
ไอเดียแซต
ลีโอเทค
ซีแบนด์
ช่อง 38
ดีทีวี
เคยูแบนด์
ช่อง N/A
พีเอสไอ-ทรูทีวี
เคยูแบนด์
ช่อง N/A

บูมเมอแรง ไทย (อังกฤษ: Boomerang Thailand) หรือชื่อสั้น ๆ ว่า ช่องบูม เป็นสถานีโทรทัศน์การ์ตูนของประเทศไทย ออกอากาศภาคภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ ผลิตโดย บริษัท เอ็ม เทิร์นเนอร์ จำกัด นำเสนอการ์ตูนสำหรับเด็กที่เคยออกอากาศทางการ์ตูนเน็ตเวิร์กมาแล้ว มีรูปแบบมาจากบูมเมอแรง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคม 6 เอ ผ่านกล่องรับสัญญาณที่มีระบบถอดรหัสสัญญาณ เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556

ประวัติช่องบูมเมอแรง ไทย

บูมเมอแรง ไทย สถานีโทรทัศน์ช่องการ์ตูนของประเทศไทย มีรูปแบบมาจากบูมเมอแรง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินงานโดย บริษัท เอ็ม เทิร์นเนอร์ จำกัด ภายใต้การร่วมทุนของ เทิร์นเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียแปซิฟิค (อังกฤษ: Turner International Asia Pacific) (บริษัทในเครือไทม์ วอร์เนอร์) เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ถือหุ้น 49% และ เมเจอร์กันตนาบรอดแคสติ้ง (อังกฤษ: Major Kantana Broadcasting) , เอ็ม พิคเจอร์ (อังกฤษ: M Pictures) และกันตนา กรุ๊ป (อังกฤษ: Kantana Group) ร่วมกันถือหุ้นอีก 51%[1] ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวช่องบูมเมอแรง ไทย ณ อินฟินิซิตี้ ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน วันที่ 1 สิงหาคม 2556 [2]

ช่องบูมเมอแรง ออกอากาศโดยส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ไทยคม 6เอ ในระบบซีแบนด์และเคยูแบนด์ ได้มีการเข้ารหัสสัญญาณ เนื่องจากเป็นลิขสิทธิ์จากเจ้าของให้มีการแพร่ภาพภายในประเทศไทยเท่านั้น โดยใช้กล่องรับสัญญาณของที่มีระบบถอดรหัสสัญญาณ ผู้ที่ใช้กล่องรับสัญญาณที่ไม่มีระบบถอดรหัสจะไม่สามารถรับชมได้ เริ่มทดลองออกกาศวันที่ 1 สิงหาคม 2556 โดยไม่เข้ารหัสสัญญาณ และทำการออกอากาศเต็มรูปแบบวันที่ 14 สิงหาคม 2556 เข้ารหัสสัญญาณ

ในอดีต บูมเมอแรง เป็นช่วงรายการในช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก นำเสนอการ์ตูนเก่าที่ได้รับความนิยมในการ์ตูนเน็ตเวิร์ก แต่เนื่องจากการ์ตูนเก่าได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก และ การ์ตูนเน็ตเวิร์กได้นำการ์ตูนแอนิเมชั่นใหม่ ๆ เข้ามา ไทม์ วอร์เนอร์ จึงเปิดช่องบูมเมอแรงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2548 โดยนำช่วงบูมเมอแรงในการ์ตูนเน็ตเวิร์กออกมาเป็นสถานีโทรทัศน์ช่องการ์ตูนช่องใหม่ ที่แยกออกมาจากช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก อย่างเต็มรูปแบบ โดยในประเทศไทย “บริษัท พี.เซาท์เทอร์นเน็ทเวอร์ค จำกัด” หรือ "พีเอสเอ็น" เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์การแพร่ภาพในประเทศไทย โดยออกอากาศผ่านเคเบิลทีวีท้องถิ่น จนกระทั่งวันที่ 1 ธันวาคม 2555 ได้มีการยุติการออกอากาศช่องบูมเมอแรงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีช่องการ์ตูนใหม่ ทูนามิ มาแทนที่ในช่องสัญญาณของบูมเมอแรง

1 สิงหาคม 2556 เปิดตัวช่องบูมเมอแรง ไทย มีรูปแบบมาจากบูมเมอแรง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยุติการออกอากาศไป ทำให้ช่องบูมเมอแรงกลับมาออกอากาศอีกครั้ง ครั้งนี้ถือเป็นการออกอากาศภาคภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ เริ่มทดลองออกอากาศ โฆษณาตัวอย่างรายการต่าง ๆ ชี้แจงช่องทางการรับชม โดยยังไม่เข้ารหัสสัญญาณ

14 สิงหาคม 2556 เริ่มออกอากาศอย่างเป็นทางการ แต่ยังมีข้อความว่า "ทดลองออกอากาศ" ขึ้นอยู่ที่หน้าจอตอนเข้ารายการ ทำการเข้ารหัสสัญญาณ ให้เฉพาะกล่องรับสัญญาณที่มีระบบถอดรหัสเท่านั้น มีปัญหาเกิดขึ้นกับกล่องรับสัญญาณบางรุ่นได้ยังไม่ได้รับการปรับปรุงระบบการถอดรหัส (อังกฤษ: Update OTA) จากนั้นกล่องรับสัญญาณรุ่นต่าง ๆ เริ่มทยอยปรับปรุงระบบ จึงสามารถรับชมได้

19 สิงหาคม 2556 เริ่มมีการโฆษณาสินค้าจากผู้ประกอบการที่มาลงโฆษณา เหมือนช่องฟรีทีวีทั่วไป

บูมเมอแรงภาคภาษาไทย

บูมเมอแรง ไทย ผลิตเองโดยทีมงานชาวไทย นำการ์ตูนที่เคยออกอากาศทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก มาแล้วมาออกอากาศ โดยแพร่ภาพในประเทศไทยเท่านั้น ดังนั้นเสียงพากษ์และเสียงบรรยายรวมถึงตัวอักษรที่ปรากฏบนหน้าจอจึงเป็นภาษาไทย ซึ่งจะแตกต่างกับ การ์ตูนเน็ตเวิร์ก และบูมเมอแรงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ออกอากาศร่วมกันในหลายประเทศ โดยรับสัญญาณภาพจากสถานีส่วนกลางจากฮ่องกงมาใส่เสียงพากษ์ไทยเฉพาะในส่วนที่มีการพากษ์ไว้ ส่วนที่ไม่ได้มีการพากษ์ไว้จะเป็นภาษาอังกฤษ ตัวอักษรแสดงบนหน้าจอจะเป็นภาษาอังกฤษ

การ์ตูนที่ออกอากาศในช่อง บูมเมอแรง ไทย เป็นการ์ตูนเก่าที่เคยออกอากาศในช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก ที่ออกอากาศในประเทศไทยทางทรูวิชั่นส์มาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นการ์ตูนทั้งหมดได้ตั้งชื่อเรื่องเป็นภาษาไทยและพากษ์ไทยไว้แล้ว การ์ตูนในช่องบูมเมอแรง ไทย จึงใช้ชื่อเรื่องภาษาไทยและใช้การพากษ์ไทยตามแบบที่ช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์กมีอยู่เดิมแล้ว

รูปแบบการออกอากาศ

รูปแบบการออกอากาศมีลักษณะเหมือนกับช่อง การ์ตูนเน็ตเวิร์ก และ บูมเมอแรงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ เวลาการออกอากาศรายการละ 30 นาที มีโฆษณาระหว่างรายการ 2-3 ครั้ง มีการ์ตูนทั้งเป็นตอนสั้นจบในตอนเดียวและตอนยาวจบทั้งเรื่อง มีการโฆษณาสินค้าและตัวอย่างรายการในช่วงระหว่างรายการและช่วงเปลี่ยนรายการ จะแสดงภาพไอเดนท์ของสถานี (อังกฤษ: Ident) ระหว่างโฆษณา ก่อนเข้ารายการ หลังจบรายการ และแจ้งถึงรายการถัดไป

รายการที่ออกอากาศในบูมเมอแรง ไทย

การ์ตูนที่ออกอากาศในช่อง บูมเมอแรง ไทย เป็นการ์ตูนเก่าที่เคยออกอากาศในช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์กมาแล้ว ส่วนใหญ่ไม่มีผังออกอากาศในช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์กแล้ว แต่ยังมีบางเรื่องที่ยังมีการออกอากาศในช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์กอยู่ เช่น ทอมกับเจอร์รี่โชว์, อ๊อคกี้กับแก๊งค์แมลงสาบ, เบบี้ ลูนนี่ย์ ตูนส์, เบ็นเท็น, หมาน้อยผู้กล้าหาญ เป็นต้น

ช่วงพิเศษในช่องบูมเมอแรง ไทย

ช่วงพิเศษคือการนำการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ที่มีรูปแบบเดียวกัน มาออกอากาศเป็นชุดการ์ตูน ช่วงพิเศษในช่องบูมเมอแรง ไทย มีรูปแบบเหมือนกับช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คและบูมเมอแรงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อรุณสวัสดิ์สกูบี้-ดู (อังกฤษ: Good Morning Scooby!)

เบ็นเท็นไทม์แมชชีน (อังกฤษ: BEN10 Time Machine)

เป็นการนำการ์ตูนเรื่อง เบ็นเท็น , เบ็นเท็น: พลังเอเลี่ยน กับ เบ็นเท็น: อัลติเมทเอเลี่ยน มาออกอากาศแบบรวมภาคมาราธอน ออกอากาศทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 12.00 น.

5555555 วีคเอนท์ (อังกฤษ: 5555555 Weekend)

อ้างอิง

  1. http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=193521:2013-08-02-10-01-06&catid=107:2009-02-08-11-34-25&Itemid=456 เอ็มแชนแนลจับมือพันธมิตรเปิดช่องการ์ตูน
  2. http://www.innnews.co.th/mobile/show?newscode=469916 'นุ๊ก-แอนนี่'นำเหล่าศิลปินร่วมงานเปิดช่อง'Boomerang'

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น