ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ความสนใจต่อสิ่งภายนอก-ความสนใจต่อสิ่งภายใน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Billiska (คุย | ส่วนร่วม)
initial commit
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:40, 20 พฤษภาคม 2556

การปลิ้นออก-การปลิ้นเข้า (อังกฤษ: extroversion–introversion) เป็นศูนย์กลางของมุมมองทางด้านลักษณะนิสัยของมนุษย์


Extroversion

ภาวะ, การกระทำ หรือนิสัยที่จะให้ความสนใจส่วนใหญ่ไปกับการได้มาซึ่งความสุขจากภายนอกตนเอง

Extroverts มักจะชอบการติดต่อกับผู้คน และมีความกระตือรือร้น, ช่างพูด, กล้าแสดงออก และ sociable พวกเขาชอบกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากมาอยู่ด้วยกัน เช่น งานสังสรรค์ งานสังคม การแสดงออกในที่สาธรณะ และงานการเมือง งานการเมือง, งานสอน, งานขาย, งานจัดการ และงานนายหน้า เป็นตัวอย่างงานที่ extrovert ทำได้ดี extrovert มักจะเพลิดเพลินกับเวลาที่ใช้ไปกับผู้คน และรู้สึกว่าเวลาที่อยู่คนเดียวนั้นให้ประโยชน์น้อยกว่า คนกลุ่มนี้มักได้พลังงานจากการอยู่กับผู้คน และมักจะรู้สึกเบื่อง่ายเมื่ออยู่คนเดียว


Introversion

ภาวะหรือแนวโน้มที่จะให้ความสนใจแบบเต็มที่หรือให้ความสนใจส่วนใหญ่ไปกับความรู้สึกนึกคิดของตนเอง

คนสมัยนี้มักเข้าใจผิดว่า introvert มักชอบสงวนท่าทีและไม่ค่อยขึ้นเสียงในกลุ่ม

Introvert มักหาความสุขจากการทำกิจกรรมคนเดียว เช่น การอ่าน, การเขียน, การใช้คอมพิวเตอร์, การเดินภูเขา และการตกปลา แบบอย่างที่เห็นบ่อยคือ ศิลปิน, นักเขียน, ช่างปั้น, วิศวกร, นักแต่งเพลง และ นักประดิษฐ์ มักจะเป็น introvert อย่างมาก Introvert ชอบที่จะใช้เวลาคนเดียว และรู้สึกเวลาที่ใช้อยู่กับกลุ่มคนหมู่มากนั้นให้ประโยชน์น้อยกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็มักจะชอบอยู่กับเพื่อนใกล้ชิด ถึงแม้จะมีทักษะทางสังคมที่ดี introvert ก็มักจะต้องการเวลาอยู่กับตัวเองหลังจากเข้าสังคมทุกครั้งเพื่อ "เติมพลังกลับ"

ความเชื่อใจมักจะเป็นประเด็นสำคัญมากที่สุดเวลาที่ introvert เลือกคู่ครอง พวก introvert ชอบเลือกที่จะจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และมักจะรอดูสถานการณ์ก่อนที่จะเข้าร่วมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง introvert ในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น พวกเขาคิดมากก่อนที่จะพูด Introvert มักรู้สึกกดดันได้ง่ายเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่มีสิ่งปลุกเร้าจากงานรวมกลุ่มสังคมและการพบปะคน Introversion บางครั้งถูกนิยามจากความชอบความสงบ และสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งปลุกเร้าน้อย

Introversion ไม่ใช่ความขี้อาย Introvert "ชอบ" ทำกิจกรรมเดี่ยวมากกว่ากิจกรรมกลุ่ม คนขี้อาย(ซึ่งอาจจะเป็นextrovert)หลีกหนีการพบปะผู้คนจาก "ความกลัว"

แหล่งข้อมูลอื่น