ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่คำผ่านการค้นหา: 'ทรงมีพระ'→'มีพระ'
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่คำผ่านการค้นหา: 'ทรงเป็นพระ'→'เป็นพระ'
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
|}
|}


'''เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน''' (ประสูติ [[31 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1934]]) พระธิดาใน[[เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน]] และ[[เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา]] ทรงเป็นพระเชษฐภคินีใน[[สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน]] พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของสวีเดน
'''เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน''' (ประสูติ [[31 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1934]]) พระธิดาใน[[เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน]] และ[[เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา]] เป็นพระเชษฐภคินีใน[[สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน]] พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของสวีเดน


==พระประวัติ==
==พระประวัติ==
'''เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน''' ประสูติเมื่อวันที่ [[31 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1934]] ณ พระราชวังฮากา เขตโซลนา กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ทรงเป็นพระราชธิดาองค์ใหญ่ใน[[เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน]] และ[[เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา]] มีพระขนิษฐาได้แก่ [[เจ้าฟ้าหญิงบิร์กิตตาแห่งสวีเดน]], [[เจ้าหญิงเดซีเรแห่งสวีเดน]] และ[[เจ้าหญิงคริสตินาแห่งสวีเดน]] และมีพระอนุชาคือ [[สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน]]
'''เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน''' ประสูติเมื่อวันที่ [[31 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1934]] ณ พระราชวังฮากา เขตโซลนา กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นพระราชธิดาองค์ใหญ่ใน[[เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน]] และ[[เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา]] มีพระขนิษฐาได้แก่ [[เจ้าฟ้าหญิงบิร์กิตตาแห่งสวีเดน]], [[เจ้าหญิงเดซีเรแห่งสวีเดน]] และ[[เจ้าหญิงคริสตินาแห่งสวีเดน]] และมีพระอนุชาคือ [[สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน]]


==ชีวิตส่วนพระองค์==
==ชีวิตส่วนพระองค์==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:52, 3 พฤษภาคม 2556

เจ้าหญิงมาร์กาเรธา
เจ้าหญิงแห่งสวีเดน
ประสูติ31 ตุลาคม พ.ศ. 2477 (89 ปี)
โซลนา ประเทศสวีเดน
พระสวามีนายจอห์น อัมเบลอร์
พระบุตรซิบิลลา หลุยส์ อัมเบลอร์
ชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด อัมเบลอร์
เจมส์ แพทริก อัมเบลอร์
ราชวงศ์เบอร์นาดอตต์
พระบิดาเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน
พระมารดาเจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา

เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน (ประสูติ 31 ตุลาคม ค.ศ. 1934) พระธิดาในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน และเจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา เป็นพระเชษฐภคินีในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของสวีเดน

พระประวัติ

เจ้าหญิงมาร์กาเรธาแห่งสวีเดน ประสูติเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ค.ศ. 1934 ณ พระราชวังฮากา เขตโซลนา กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นพระราชธิดาองค์ใหญ่ในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตอร์บัตเทิน และเจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา มีพระขนิษฐาได้แก่ เจ้าฟ้าหญิงบิร์กิตตาแห่งสวีเดน, เจ้าหญิงเดซีเรแห่งสวีเดน และเจ้าหญิงคริสตินาแห่งสวีเดน และมีพระอนุชาคือ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน

ชีวิตส่วนพระองค์

ในช่วงปี ค.ศ. 1950 เจ้าหญิงมาร์กาเรธา เคยมีความสัมพันธ์กับโรบิน ดักลาส-โฮม ขุนนางชาวสกอตที่เคยเสด็จมาพบปะกับพระองค์ แต่ทั้งสองก็มิได้เสกสมรสกัน ซึ่งอาจเป็นเพราะเจ้าหญิงซิบิลลาผู้เป็นชนนีทรงขัดขวาง[1] ซึ่งในเรื่องราวดังกล่าว อิงกริด บโยนแบร์ก (Ingrid Björnberg) พระพี่เลี้ยงประจำพระองค์ของเจ้าหญิง ได้บันทึกความทรงจำเกี่ยวกับความรักของทั้งสองว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองล่มสลายลงในกาลต่อมา สืบเนื่องจากการฝืนใจเจ้าหญิงให้ทรงหมั้นกับนายดักลาส-โฮม[2]

ต่อมาเจ้าหญิงได้พบกับนายจอห์น เคนเนต อัมเบลอร์ (6 มิถุนายน ค.ศ. 192431 พฤษภาคม ค.ศ. 2008) นักเปียโนชาวสหราชอาณาจักร ทั้งสองได้พบปะกันครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1963 จนปีต่อมาทั้งสองก็หมั้นกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1964

ไม่กี่เดือนต่อมา เจ้าหญิงได้เสกสมรสกับนายจอห์น เคนเนต อัมเบลอร์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1964[3] ทำให้พระองค์ต้องเสียพระอิสริยยศชั้น Royal Highness และมีพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงแห่งสวีเดน, นางอัมเบลอร์ แต่ภายหลังพระองค์และสวามีได้แยกกันอยู่โดยที่มิได้หย่ากัน[4] ทั้งสองมีโอรส-ธิดาด้วยกัน 3 คน ได้แก่

  1. นางซิบิลลา หลุยส์ อัมเบลอร์ (เกิด 14 เมษายน ค.ศ. 1965)
  2. นายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด อัมเบลอร์ (เกิด 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1966)
  3. นายเจมส์ แพทริก อัมเบลอร์ (เกิด 10 มิถุนายน ค.ศ. 1967)

อ้างอิง

  1. "The Princess & the Pianist". Time. 1957-20-05. สืบค้นเมื่อ 2009-04-25. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  2. Björnberg, Ingrid. 1975. Dagbok från Haga och Stockholms slott. Stockholm: Bonniers. p 163
  3. "The Princess & the Pianist". Time. 1957-20-05. สืบค้นเมื่อ 2009-04-25. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  4. Expressen 16 September 2004

แหล่งข้อมูลอื่น