ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บุคลากรฮอกวอตส์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 103: บรรทัด 103:
| [[Magic in Harry Potter#Divination|Divination]]
| [[Magic in Harry Potter#Divination|Divination]]
| The Divination teacher from 1980 (Harry's birth year) until ''Order of the Phoenix'', when she is fired by Umbridge. Trelawney returns to the work in ''Half-Blood Prince'' and ''Deathly Hallows'', sharing the position with Firenze.
| The Divination teacher from 1980 (Harry's birth year) until ''Order of the Phoenix'', when she is fired by Umbridge. Trelawney returns to the work in ''Half-Blood Prince'' and ''Deathly Hallows'', sharing the position with Firenze.
-->
|-
|-
| [[โดโลเรส อัมบริดจ์]]
| [[Dolores Umbridge]]
| ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด / อาจารย์ใหญ่
| [[Defence Against the Dark Arts]] / Headmistress
| เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดใน''[[แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์]]'' (ปีที่ห้าของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เธอได้รับแต่งตั้งโดยรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์เพื่อจัดการกับข่าวลือเกี่ยวกับการคืนชีพของโวลเดอมอร์ที่แพร่มาจากโรงเรียนเมื่อหน้าร้อนที่แล้ว อัมบริดจ์เป็นเจ้าพนักงานสอบส่วนใหญ่คนแรกและคนเดียวของฮอกวอตส์ และกระทั่งแต่งตั้งตนเองเป็นอาจารย์ใหญ่ แม้จะไม่สามารถเข้าห้องทำงานของดัมเบิลดอร์ได้ก็ตาม
| The Defence Against the Dark Arts teacher in ''[[Harry Potter and the Order of the Phoenix]]'' (Harry's fifth year at Hogwarts). She was appointed by the Ministry of Magic to address the rumours concerning Voldemort's return that extended from there the previous summer. Umbridge extracted control, becoming Hogwarts' first and only High Inquisitor, and even appointing herself Headmistress, despite not being able to enter Dumbledore's office.
|-
|-
| เซ็ปติมา เว็กเตอร์
| Septima Vector
| ตัวเลขมหัศจรรย์
| [[Magic in Harry Potter#Arithmancy|Arithmancy]]
| เป็นอาจารย์ตัวเลขมหัศจรรย์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นที่รู้กันว่าให้การบ้านแก่นักเรียนปริมาณมาก
| The Arithmancy teacher during the entire series, known to give her students large amounts of homework.
-->
|}
|}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:54, 25 เมษายน 2556

ตัวละครสมมติด้านล่างเป็นคณะเจ้าหน้าที่และผู้อาศัยในฮอกวอตส์ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เขียนโดย เจ. เค. โรว์ลิง

เจ้าหน้าที่และตำแหน่ง

ตัวละคร วิชา/ตำแหน่ง ภูมิหลัง
บาธชีดา แบ็บบลิง อักษรรูนโบราณ เป็นอาจารย์สอนอักษรรูนโบราณตลอดทั้งเรื่อง ไม่เคยถูกกล่าวถึงในหนังสือหรือปรากฏในภาพยนตร์ แต่โรว์ลิงออกชื่อในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ[1]
คัชเบิร์ต บินส์ ประวัติศาสตร์เวทมนตร์ เป็นอาจารย์สอนประวัติศาสตร์เวทมนตร์ตลอดทั้งเรื่อง บินส์มีความโดดเด่นตรงที่เป็นอาจารย์ฮอกวอตส์คนเดียวที่เป็นผี กล่าวกันว่าวันหนึ่งเขางีบหลับบนเก้าอี้ในห้องพักอาจารย์และเสียชีวิตในการหลับครั้งนั้น ต่อมา เขาเพียงแต่ตื่นขึ้นเพื่อสอนชั้นเรียนต่อไปและ "ทิ้งร่างของเขาไว้เบื้องหลัง" บทเรียนของเขาขึ้นชื่อว่าน่าเบื่อ และมีการอ้างว่า สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชั้นเรียนของเขาคือ "การทะลุเข้ามาผ่านกระดานดำ" ในฐานะผี เขาดูเหมือนไม่ตระหนักถึงการเปลี่ยนจากมีชีวิตเป็นไร้ชีวิตของตน ในเล่มสอง เขาเป็นผู้อธิบายตำนานห้องแห่งความลับเมื่อนักเรียนถาม แต่ในเวอร์ชันภาพยนตร์ มักกอนนากัลเป็นผู้อธิบายแทน เพราะบินส์ไม่ปรากฏในภาพยนตร์ตอนใดเลย เขาจำชื่อนักเรียนผิดเสมอ และมักใจลอยจนเขาประหลาดใจที่พบว่ามีนักเรียนเต็มชั้น
แชริตี้ เบอร์เบจ มักเกิ้ลศึกษา อาจารย์วิชามักเกิ้ลศึกษาตั้งแต่ปีหนึ่งถึงปีหกของแฮร์รี่ แต่ปรากฏครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต เพราะคำสอนของเธอเกี่ยวกับมักเกิ้ลให้ความประทับใจมักเกิ้ลไปในทางที่เป็นที่ชื่นชอบโดยรวม ถึงขนาดเขียนบทบรรณาธิการยกย่องมักเกิลในเดลี่พรอเฟ็ต เธอจึงบาดหมางกับผู้เสพความตาย ผู้มีปรัชญายืนยันความสูงสุดของเลือดบริสุทธิ์ เธอกลายเป็นเชลยของลอร์ดโวลเดอมอร์ในเล่มเจ็ด ซึ่งทรมาน ฆ่าและให้เธอเป็นอาหารแก่นากินี
อะเล็กโตและอะมีคัส แคร์โรว์ มักเกิ้ลศึกษา / รองอาจารย์ใหญ่ / ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด พี่น้องแคร์โรว์เป็นผู้เสพความตาย ดำรงตำแหน่งรองอาจารย์ใหญ่ฮอกวอตส์เพื่อควบคุมโรงเรียน รักษาการปกครองแห่งความกลัวและเพื่อรับผิดชอบการลงโทษระหว่างที่สเนปเป็นอาจารย์ใหญ่ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต อะเล็กโต แคร์โรว์สอนมักเกิ้ลศึกษา อย่างไรก็ดี แทนที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นกับมักเกิ้ล นักเรียนถูกสอนอุดมการณ์ที่ว่ามักเกิ้ลไม่ดีไปกว่าสัตว์ อะมีคัส แคร์โรว์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด อย่างไรก็ดี มีบันทึกว่า ไม่มีการป้องกันตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะพวกเขาเปลี่ยนชื่อเป็นศาสตร์มืด ฉะนั้น อะมีคัสจึงสอนคำสาปโทษผิดสถานเดียวแก่นักเรียนบ่อยครั้ง และสนับสนุนอย่างเปิดเผยให้ฝึกคาถาเหล่านี้กับเพื่อนร่วมชั้นที่ถูกกักบริเวณ
อัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่ / แปลงร่าง อาจารย์ใหญ่ฮอกวอตส์ตั้งแต่หลายสิบปีก่อนแฮร์รี่จะเกิดจนถึงปีที่หกของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์เมื่อดัมเบิลดอร์ถูกเซเวอร์รัส สเนปฆ่า ดัมเบิลดอร์เคยเป็นอาจารย์สอนแปลงร่างในสมัยทอม ริดเดิ้ลที่ฮอกวอตส์ และขณะนั้นเป็นอาจารย์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์และรองอาจารย์ใหญ่ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ยังเป็นผู้ก่อตั้งภาคีนกฟีนิกซ์
อาร์กัส ฟิลช์ ภารโรง เป็นภารโรงฮอกวอตส์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นสควิป มีแมวตัวหนึ่งชื่อ คุณนายนอร์ริส เขาเกลียดนักเรียนทุกคนและขมขื่นที่ไม่มีเวทมนตร์
ฟีเรนซี พยากรณ์ศาสตร์ เป็นเซ็นทอร์ เขาเคยอยู่กับฝูงในป่าต้องห้าม ในภาคีนกฟีนิกซ์ หลังซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ถูกโดโลเรส อัมบริดจ์ไล่ออก เขาถูกดัมเบิลดอร์ว่าจ้างให้สอนพยากรณ์ศาสตร์แทนเธอ เซ็นทอร์ตนอื่นเห็นว่าเสียเกียรติและขับเขาออกจากฝูง ในเจ้าชายเลือดผสม ทรีลอว์นีย์กลับมาสอนพยากรณ์ศาสตร์ แต่เนื่องจากสถานการณ์ของฟีเรนซีกับฝูง ดัมเบิลดอร์จึงให้ทั้งคู่สอนพยากรณ์ศาสตร์พร้อมกันกระทั่งฟีเรนซีกลับคืนป่าต้องห้ามหลังการรบที่ฮอกวอตส์
ฟิลิอัส ฟลิตวิก คาถา เป็นอาจารย์วิชาคาถาและอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอตลอดทั้งเรื่อง เขายังถูกแสดงว่าเป็นผู้อำนวยการวงประสานเสียงของโรงเรียนในการดัดแปลงภาพยนตร์ นักโทษแห่งอัซคาบัน และ ภาคีนกฟีนิกซ์
วิลเฮลมินา กรับบลี-แพลงก์ การดูแลสัตว์วิเศษ เป็นอาจารย์ดูแลสัตว์วิเศษ เธอปรากฏครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี โดยสอนเมื่อแฮกริดไม่สามารถสอนได้ และอีกครั้งในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อแฮกริดอยู่ระหว่างทำภารกิจเพื่อภาคีนกฟีนิกซ์
รูเบอัส แฮกริด การดูแลสัตว์วิเศษ คนดูแลสัตว์ครึ่งยักษ์ ผู้รักษากุญแจและแผ่นดิน และ นับแต่ปีที่สามของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์ เป็นศาสตราจารย์วิชาการดูแลสัตว์วิเศษ เขามีนิสัยชอบนำสัตว์อันตรายมาสอน ซึ่งเขามองว่าปลอดภัย
โรแลนดา ฮูช การบิน เป็นกรรมการควิดดิชตลอดทั้งเรื่อง และอาจารย์สอนบินแก่นักเรียนปีหนึ่ง เธอถูกบรรยายว่ามีผมสีเทาแหลม มีตาสีเหลืองคล้ายเหยี่ยวที่ทะลุทะลวง ซึ่งโดยปกติซ่อนอยู่หลังแว่นตากันลม ความชำนาญของเธอร่วมกับของศาสตราจารย์ฟลิตวิกถูกใช้เพื่อทดสอบไม้กวาดไฟร์โบลต์ของแฮร์รี่ว่ามีมนต์ดำหรือไม่
ซิลวานัส แคตเทิลเบลิน การดูแลสัตว์วิเศษ เป็นอาจารย์การดูแลสัตว์วิเศษตั้งแต่อาร์มันโด ดิพพิตเป็นอาจารย์ใหญ่ (คนก่อนดัมเบิลดอร์) สุดท้ายเขาเกษียณเพื่อ "ใช้เวลากับแขนขาที่ยังเหลืออยู่ของเขา" และที่พักของเขาถูกแฮกริดใช้ต่อในนักโทษแห่งอัซคาบัน
กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ (ปีที่สองของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์)
รีมัส ลูปิน ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน (ปีที่สามของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เขาเป็นที่รักของนักเรียนส่วนใหญ่ (ยกเว้นนักเรียนบ้านสลิธีริน) ว่าเป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดที่ดีที่สุดแม้ว่าจะเป็นมนุษย์หมาป่าก็ตาม
มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล แปลงร่าง / รองอาจารย์ใหญ่ / อาจารย์ใหญ่ เป็นอาจารย์แปลงร่างและอาจารย์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นรองอาจารย์ใหญ่ระหว่างหกเล่มแรก เป็นอาจารย์ใหญ่ชั่วคราวเมื่อดัมเบิลดอร์ถูกขับในห้องแห่งความลับ เป็นอาจารย์ใหญ่ชั่วคราวหลังดัมเบิลดอร์เสียชีวิตในเจ้าชายเลือดผสม เป็นอาจารย์ใหญ่หลังการรบที่ฮอกวอตส์กระทั่งก่อนปัจฉิมบทเล็กน้อย
อลาสเตอร์ มู้ดดี้ ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี (ปีที่สี่ของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เปิดเผยตอนท้ายเล่มว่า บาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ปลอมตัวมา ฉะนั้น จึงเป็นเคร้าช์ที่สอนที่ฮอกวอตส์ในปีนั้น อย่างไรก็ดี กล่าวกันว่าความคิดเห็นและเทคนิคนั้นคล้ายกันระหว่างสองคนนี้
เออร์มา ฟินช์ บรรณารักษ์ เป็นบรรณารักษ์ฮอกวอตส์ตลอดทั้งเรื่อง เธอถูกเปรียบว่าเป็น "นกแร้งที่ได้อาหารไม่พอ" และแสดงความเป็นเจ้าของและปกป้องหนังสือห้องสมุดอย่างมาก
ป็อปปี้ พรอมฟรีย์ นางพยาบาล เป็นนางพยาบาลที่รับผิดชอบปีกห้องพยาบาลตลอดทั้งเรื่อง
โดโลเรส อัมบริดจ์ ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด / อาจารย์ใหญ่ เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ (ปีที่ห้าของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เธอได้รับแต่งตั้งโดยรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์เพื่อจัดการกับข่าวลือเกี่ยวกับการคืนชีพของโวลเดอมอร์ที่แพร่มาจากโรงเรียนเมื่อหน้าร้อนที่แล้ว อัมบริดจ์เป็นเจ้าพนักงานสอบส่วนใหญ่คนแรกและคนเดียวของฮอกวอตส์ และกระทั่งแต่งตั้งตนเองเป็นอาจารย์ใหญ่ แม้จะไม่สามารถเข้าห้องทำงานของดัมเบิลดอร์ได้ก็ตาม
เซ็ปติมา เว็กเตอร์ ตัวเลขมหัศจรรย์ เป็นอาจารย์ตัวเลขมหัศจรรย์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นที่รู้กันว่าให้การบ้านแก่นักเรียนปริมาณมาก

อ้างอิง