ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไถง สุวรรณทัต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ไถง สุวรรณทัต''' อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอดีตนักการเมืองชาวไทยที่มีชื่อเสียง
'''ไถง สุวรรณทัต''' อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอดีตนักการเมืองชาวไทยที่มีชื่อเสียง


นายไถง สุวรรณทัต เป็นบุตรชายของ พระยาสุริเดชและคุณหญิงแข สุวรรณทัต จบการศึกษาจาก[[โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี]] นายไถงเป็นนักธุรกิจผู้บุกเบิกการก่อสร้างหมู่บ้านแบบ[[หมู่บ้านจัดสรร]]เป็นแห่งแรกในประเทศไทย คือ [[หมู่บ้านเศรษฐกิจ]] ที่[[ฝั่งธนบุรี]] ซึ่งกิจการของหมู่บ้านเศรษฐกิจก็ยังคงดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้แล้วยังเป็นผู้บริจาคที่ดินของตนเองเพื่อสร้างเป็นโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีอีกด้วย<ref name="ไถง"/><ref>[http://www.act.ac.th/act_information/index07.html ประวัติโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี จากเว็บไซต์โรงเรียน]</ref>
นายไถง สุวรรณทัต เป็นบุตรชายของ พระยาสุริเดชและคุณหญิงแข สุวรรณทัต จบการศึกษาจาก[[โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี]] นายไถงเป็นนักธุรกิจผู้บุกเบิกการก่อสร้างหมู่บ้านแบบ[[บ้านจัดสรร|หมู่บ้านจัดสรร]]เป็นแห่งแรกในประเทศไทย คือ [[หมู่บ้านเศรษฐกิจ]] ที่[[ฝั่งธนบุรี]] ซึ่งกิจการของหมู่บ้านเศรษฐกิจก็ยังคงดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้แล้วยังเป็นผู้บริจาคที่ดินของตนเองเพื่อสร้างเป็นโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีอีกด้วย<ref name="ไถง"/><ref>[http://www.act.ac.th/act_information/index07.html ประวัติโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี จากเว็บไซต์โรงเรียน]</ref>


ในทางการเมือง นายไถง ถือว่าเป็นนักการเมืองยุคบุกเบิกของ[[พรรคประชาธิปัตย์]] เป็นหัวหน้าทีมของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคในพื้นที่[[จังหวัดธนบุรี]] ซึ่งนายไถงถือว่าเป็น ส.ส.ของจังหวัดธนบุรีที่ได้รับเลือกตั้งมากที่สุด คือ 5 สมัย
ในทางการเมือง นายไถง ถือว่าเป็นนักการเมืองยุคบุกเบิกของ[[พรรคประชาธิปัตย์]] เป็นหัวหน้าทีมของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคในพื้นที่[[จังหวัดธนบุรี]] ซึ่งนายไถงถือว่าเป็น ส.ส.ของจังหวัดธนบุรีที่ได้รับเลือกตั้งมากที่สุด คือ 5 สมัย

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:53, 30 มีนาคม 2556

ไถง สุวรรณทัต อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอดีตนักการเมืองชาวไทยที่มีชื่อเสียง

นายไถง สุวรรณทัต เป็นบุตรชายของ พระยาสุริเดชและคุณหญิงแข สุวรรณทัต จบการศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี นายไถงเป็นนักธุรกิจผู้บุกเบิกการก่อสร้างหมู่บ้านแบบหมู่บ้านจัดสรรเป็นแห่งแรกในประเทศไทย คือ หมู่บ้านเศรษฐกิจ ที่ฝั่งธนบุรี ซึ่งกิจการของหมู่บ้านเศรษฐกิจก็ยังคงดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้แล้วยังเป็นผู้บริจาคที่ดินของตนเองเพื่อสร้างเป็นโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีอีกด้วย[1][2]

ในทางการเมือง นายไถง ถือว่าเป็นนักการเมืองยุคบุกเบิกของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าทีมของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคในพื้นที่จังหวัดธนบุรี ซึ่งนายไถงถือว่าเป็น ส.ส.ของจังหวัดธนบุรีที่ได้รับเลือกตั้งมากที่สุด คือ 5 สมัย

นายไถง ได้รับฉายาว่า "ผู้แทนขาเดียว" หรือ "ไถงขาเดียว" เนื่องจากในการปราศรัยหาเสียงในการเลือกตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2489 ที่วงเวียนเล็ก ในวันที่ 4 สิงหาคม ปีเดียวกัน ขณะที่หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช รองหัวหน้าพรรค กำลังปราศรัยบนเวที นายไถงซึ่งกำลังดูความเรียบร้อยอยู่ข้างรถหาเสียง ได้ถูกระเบิดขว้างใส่เวที ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส แพทย์ต้องตัดขาข้างขวาตั้งแต่ใต้เข่าลงไปทิ้งเมื่อนำส่งถึงโรงพยาบาล ส่วนคนขับรถเสียชีวิตคาที่ ขณะที่มือระเบิด ประชาชนที่มาร่วมฟังปราศรัยได้ช่วยกันจับตัวไว้ได้ ชื่อ นายทุเรียน เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเกือบจะถูกรุมประชาทัณฑ์ แต่พระยาศราภัยพิพัฒ ได้ขึ้นเวทีไปห้ามไว้ ต่อมาศาลได้พิพากษาให้จำคุกนายทุเรียนเป็นเวลา 8 ปี[3]

แม้นายไถงจะกลายสภาพเป็นบุคคลพิการ แต่ก็ยังไม่ล้มเลิกการเล่นการเมือง ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำการเมืองต่อไป จนกระทั่งได้รับเลือกตั้งหลายต่อหลายครั้ง [4]

นอกจากนี้แล้ว ยังเป็นหัวหน้าพรรคราษฎร เมื่อปี พ.ศ. 2517 อีกด้วย

นอกจากแวดวงการเมืองและธุรกิจแล้ว นายไถงยังเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ คือเรื่อง พระลอ นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และเพชรา เชาวราษฎร์ ออกฉายในปี พ.ศ. 2511[1] และเรื่อง เตะฝุ่น นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และเพชรา เชาวราษฎร์ ออกฉายในปี พ.ศ. 2516 [5]

อ้างอิง