ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายพกซ็อง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
ลบลิงก์ที่ซ้ำซ้อน wikidata
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต: เปลี่ยนจาก หมวดหมู่:บุคคลในยุคราชวงศ์โชซอน ไปยัง หมวดหมู่:บุคคลในยุคราชวงศ์โชซ็อน
บรรทัด 17: บรรทัด 17:


[[หมวดหมู่:ชาวเกาหลี]]
[[หมวดหมู่:ชาวเกาหลี]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคราชวงศ์โชซอน]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคราชวงศ์โชซ็อน]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครในบัลลังก์จอมนาง]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครในบัลลังก์จอมนาง]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:04, 20 มีนาคม 2556

องค์ชายพกซอง (เกาหลี복성군,1509-1533) พระราชโอรสองค์ใหญ่ของ พระเจ้าจุงจง ที่ประสูติแต่ พระสนมคยองพิน สิ้นพระชนม์เพราะถูกปรักปรำ

พระราชประวัติ

องค์ชายพกซอง ประสูติเมื่อ เดือน 11 ปี ค.ศ. 1509 เนื่องจากพระมารดาขององค์ชายคือ พระสนมคยองพิน ทรงมีความทะเยอทะยานหมายมั่นที่จะเป็นพระมเหสีและให้พระโอรสได้เป็นรัชทายาททำให้มีขุนนางและเชื้อพระวงศ์บางส่วนไม่พอใจ

ในปี ค.ศ. 1524 พระมเหสีมุนจองโปรดเกล้าให้องค์ชายพกซองอภิเษกกับหญิงสาวจากตระกูลยุนซึ่งพระนางได้เลือกเอาไว้แล้วทำให้พระสนมมคยองพินไม่พอพระทัย

ต่อมาในปี ค.ศ. 1527 คิม อันโล ขุนนางผู้ใหญ่ที่ถูกเนรเทศเพราะคดีนำที่ดินของหลวงไปเป็นของตนเองได้ให้คนนำซากหนูตายไปผูกที่ต้นไม้หลังตำหนัก ทงกุง (ตำหนักตะวันออก) ของรัชทายาทพร้อมกับใส่ความว่าผู้บงการในคดีนี้คือพระสนมคยองพินและองค์ชายพกซองรวมถึงพระสุนิสา (ลูกสะใภ้) ของพระสนมด้วยทำให้ทั้งสามถูกเนรเทศไปอยู่บ้านเดิมของ ปาร์ควอนจง ที่ ซังจู จากเหตุการณ์นี้ทำให้คิมอันโลได้กลับเข้าราชสำนักอีกครั้ง

ในปี ค.ศ. 1533 คิมอันโลและ ยุนนิม สองแกนนำ ฝ่ายยุนใหญ่ เกรงว่าพระสนมและองค์ชายจะกลับมาจึงได้สร้างสถานการณ์หน้ากากผีข่มขวัญและได้กราบทูลให้สำเร็จโทษทั้งสองด้วยการประทานยาพิษ

พระราชวงศ์

  • พระบิดา:พระเจ้าจุงจง
  • พระมารดา:พระสนมคยองบิน ตระกูลปาร์ค
  • พระชายา:พระชายายุน แห่งพาพยอง