ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โพซิตรอน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
NOKSAAK (คุย | ส่วนร่วม)
NOKSAAK (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 6: บรรทัด 6:
===ทฤษฎี===
===ทฤษฎี===


ในปี 1928 [[พอล ดิแรก]] ([[Paul Dirac]]) ได้ตีพิมพ์รายงานวิจัยเสนอว่าอิเล็กตรอนสามารถมีได้ทั้งประจุบวกและพลังงานที่มีค่าลบ รายงานวิจัยนี้ได้แนะนำ[[สมการดิแรก]], การผสมผสานของกลศาสตร์ควอนตัม,
ในปี 1928 [[พอล ดิแรก]] ([[Paul Dirac]]) ได้ตีพิมพ์รายงานวิจัยเสนอว่าอิเล็กตรอนสามารถมีได้ทั้งประจุบวกและพลังงานที่มีค่าลบ รายงานวิจัยนี้ได้แนะนำ[[สมการดิแรก]], การผสมผสานของ[[กลศาสตร์ควอนตัม]], [[ทฤษฎีพัทธภาพพิเศษ]]และว่าด้วยแนวคิดใหม่ของ[[อิเล็กตรอน]][[สปิน]]เพื่ออธิบาย[[ปรากฏการณ์ซีแมน]] Zeeman


[[หมวดหมู่:ฟิสิกส์อนุภาค]]
[[หมวดหมู่:ฟิสิกส์อนุภาค]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:54, 13 มีนาคม 2556

โพซิตรอน (อังกฤษ: positron) หรือ แอนติอิเล็กตรอน (อังกฤษ: antielectron) เป็นปฏิยานุภาคหรือปฏิสสารของอิเล็กตรอน โพซิตรอนมีประจุไฟฟ้าเป็น +1 มีสปินเป็น 1/2 และมีมวลเท่ากับอิเล็กตรอน ถ้าโพซิตรอนพลังงานต่ำชนกับอิเล็กตรอนพลังงานต่ำจะเกิดการประลัย (annihilation) คือมีการเกิดโฟตอนรังสีแกมมา 2 โฟตอนหรือมากกว่า

โพซิตรอนอาจจะเกิดจากการสลายตัวของการปลดปล่อยโพซิตรอนกัมมันตรังสี (ผ่านอันตรกิริยาอย่างอ่อน) หรือโดยการผลิตคู่จากโฟตอนที่มีพลังงานเพียงพอ

ประวัติ

ทฤษฎี

ในปี 1928 พอล ดิแรก (Paul Dirac) ได้ตีพิมพ์รายงานวิจัยเสนอว่าอิเล็กตรอนสามารถมีได้ทั้งประจุบวกและพลังงานที่มีค่าลบ รายงานวิจัยนี้ได้แนะนำสมการดิแรก, การผสมผสานของกลศาสตร์ควอนตัม, ทฤษฎีพัทธภาพพิเศษและว่าด้วยแนวคิดใหม่ของอิเล็กตรอนสปินเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ซีแมน Zeeman