ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดาดราและนครหเวลี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
ลบลิงก์ที่ซ้ำซ้อน wikidata
K7L (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 55: บรรทัด 55:
{{คอมมอนส์-หมวดหมู่|Dadra and Nagar Haveli}}
{{คอมมอนส์-หมวดหมู่|Dadra and Nagar Haveli}}
* [http://dnh.nic.in/ Government website]
* [http://dnh.nic.in/ Government website]
* {{wikivoyage|Dadra and Nagar Haveli}}
* {{wikitravel}}


{{เขตการปกครองในอินเดีย}}
{{เขตการปกครองในอินเดีย}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:09, 12 มีนาคม 2556

แม่แบบ:กล่องข้อมูล รัฐในอินเดีย

ดาดราและนครหเวลี (คุชราต: દાદરા અને નગર હવેલી, มราฐี: दादरा आणि नगर हवेली, ฮินดี: दादर और नगर हवेली) ดินแดนสหภาพแห่งหนึ่งของสาธารณรัฐอินเดีย เป็นเขตการปกครองที่มีดินแดนส่วนแยกเป็นสองส่วนคือดาดรา และนครหเวลี ซึ่งนครหเวลีถือเป็นดินแดนส่วนใหญ่ที่ถูกโอบล้อมโดยรัฐมหาราษฏระกับรัฐคุชราต ส่วนดาดราเป็นเขตขนาดเล็กที่อยู่ทางตอนเหนือของนครหเวลีและถูกโอบล้อมโดยพื้นที่ของรัฐคุชราตทั้งหมด บางส่วนของพื้นที่ห่างจากเมืองดามันประมาณ 10-30 กิโลเมตร มีเมืองเอกคือ เมืองสิลวัสสะ[1]

ประวัติ

พื้นที่ของดาดราและนครหเวลี

ในปี ค.ศ. 1783 ดาดราและนครหเวลีตกอยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกส เนื่องจากเป็นการชดเชยเรื่องที่ทหารของจักรวรรดิมราฐาทำให้เรือสำเภาของโปรตุเกสล่ม[ต้องการอ้างอิง] ต่อมาในปี ค.ศ. 1785 ดาดราและนครหเวลีได้รับการปกครองโดยตรงจากรัฐบาลโปรตุเกสแห่งเมืองดามันจนถึงปี ค.ศ. 1954

หลังจากอินเดียได้ประกาสอิสรภาพในปี ค.ศ. 1947 ประชาชนในดาดราและนครหเวลีได้รวมตัวกัน ก่อให้เกิดองค์กรแนวร่วมแห่งกัว (UFG), องค์การปลดปล่อยแห่งชาติ (NMLO) และอาซาด โคมาตักซึ่งทำให้ดินแดนแห่งนี้เป็นอิสรภาพจากโปรตุเกสในปี ค.ศ. 1954[2]

ดาดราและนครหเวลีเริ่มเป็นที่จับตามองขององค์กรทางกฎหมาย[ต้องการอ้างอิง] ประชาชนในอดีตอาณานิคมได้เรียกร้องให้อินเดียเข้าทำการช่วยเหลือเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ด้วยการช่วยเหลือของนาย เค.จี. พัทลานี เจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านการบริหารชาวอินเดียได้เซ็นสัญญาในเรื่องการบริหาร

ในช่วงปี ค.ศ. 1954 ถึง 1961 ดินแดนดาดราและนครหเวลีได้รับการบริหารจากบุคคลที่เรียกว่า วริศตปัญจยัตแห่งดาดราและนครหเวลีอิสระ (Varishta Panchayat of Free Dadra and Nagar Haveli)[3][4]

ในปี ค.ศ. 1961 เมื่ออินเดียได้เข้ายึดครองกัว, ดามัน และดิอูได้เพียงหนึ่งวัน นายพัทลานีผู้ที่วางแผนในการเป็นรัฐมนตรีแห่งดาดราและนครหเวลีเพื่อเป็นผู้นำแห่งรัฐ ได้เห็นด้วยกับนายชวาหระลาล เนห์รูในการที่จะรวมดาดราและนครหเวลีเข้ากับสาธารณรัฐอินเดีย ท้ายที่สุดดาดราและนครหเวลีจึงเข้าร่วมเป็นดินแดนสหภาพของอินเดียมาจนถึงปัจจุบันนี้

เขตการปกครอง

ดาดราและนครหเวลี มีพื่นที่ทั้งหมด 487 ตารางกิโลเมตร โดยมีเขตการปกครองแบบดินแดนเดียวเขตเดียว โดยแบ่งได้เป็นสองพื้นที่หลัก ได้แก่

  1. ดาดรา มีหมู่บ้านในการปกครอง 2 หมู่บ้าน
  2. นครหเวลี มีหมู่บ้านในการปกครอง 68 หมู่บ้าน รวมไปเมืองสิลวัสสะที่ตั้งอยู่ในเมืองนี้ด้วย

ประชากร

ดาดราและนครหเวลี มีประชากรรวมกันทั้งหมด 220,451 คน โดยภาษาหลักที่ประชาชนใช้เป็นภาษาหลักในปัจจุบันคือ ภาษามราฐี, ภาษาฮินดี และภาษาคุชราต[5] ประชากรมีทั้งที่นับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู โดยมีศาสนสถานในศาสนาฮินดูอยู่ 64 แห่ง[6] ดาดราและนครหเวลีถือเป็นพื้นที่สำคัญของวัฒนธรรมวาร์ลีที่เป็นวัฒนธรรมผสมระหว่างคุชราตกับมราฐี[7] นอกจากนี้ประชากรส่วนใหญ่ของเมืองสิลวัสสะยังได้รับมรดกทางวัฒนธรรมจากโปรตุเกสในเรื่องการนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก[7] รวมไปถึงชื่อเมืองสิลวัสสะ ที่มาจากคำว่า ซิลวา ที่มาจากคำในภาษาโปรตุเกส[7] นอกจากนี้ก็ยังมีชุมชนมุสลิมตั้งอยู่ด้วย[7]

เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจของดาดราและนครหเวลีในปี ค.ศ. 2004 มีผลิตภัณฑ์มวลรวม 218 ล้านดอลลาร์ แต่อุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องจักรเป็นหลักกลับมีไม่มาก[8]

อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถาน. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและประกาศราชบัณฑิตยสถาน เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง (แก้ไขปรับปรุง). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:ราชบัณฑิตยสถาน, 2545. หน้า 37
  2. P S Lele, Dadra and Nagar Haveli: past and present, Published by Usha P. Lele, 1987,
  3. Constitution of India, 10th Amendment
  4. Umaji Keshao Meshram & Ors v. Radhikabhai w/o Anandrao Banapurkar AIR 1986 SC 1272: this judgment mentions the Administration of Dadra and Nagar Haveli in this period
  5. Dadra Nagar Haveli tourism
  6. Festivals in Dadra and Nagar Haveli
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 "Silvassa, Dadra and Nagar Haveli". Indianetzone.com. สืบค้นเมื่อ 2010-12-3. {{cite news}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help); ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  8. Industries in Dadar and Nagar Haveli

แหล่งข้อมูลอื่น