ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตี๋ ชิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
ลบลิงก์ที่ซ้ำซ้อน wikidata
บรรทัด 18: บรรทัด 18:
{{เกิดปี|1551}}
{{เกิดปี|1551}}
{{ตายปี|1600}}
{{ตายปี|1600}}
[[ja:狄青]]
[[vi:Địch Thanh]]
[[zh-classical:狄青]]
[[zh:狄青]]
[[en:Di Qing]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:27, 9 มีนาคม 2556

ภาพวาดตี้ชิง

ตี้ชิง หรือ เต็กเช็ง (ค.ศ. 1008–1057) (อังกฤษ: Di Qing, Di Ching, จีนตัวย่อ: 汉臣; จีนตัวเต็ม: 漢臣; พินอิน: Hànchén, เวด-ไจลส์: Ti Ching) เป็นแม่ทัพในยุคราชวงศ์ซ้องที่มีชื่อเสียงปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์และพงศาวดารของจีน

ตี้ชิงเกิดในครอบครัวที่ยากจน ที่ปัจจุบันนี้คือ เมืองเฟิงหยาง มณฑลซานซี ไต่เต้าจนกระทั่งได้มาเป็นแม่ทัพใหญ่ในยุคของเหรินจงฮ่องเต้

เรื่องราวของตี้ชิงปรากฏอยู่ในพงศาวดารจีนที่ชื่อว่า 萬花樓 ที่เป็นการหยิบเอาประวัติศาสตร์ที่มีตัวตนจริง ๆ มาแต่งเติมใส่จินตนาการและสีสันของเรื่องราวเข้าไป ซึ่งความในพงศาวดารฉบับนี้ได้กล่าวถึง ตี้ชิงว่าเป็นแม่ทัพที่จงรักภักดีต่อฮ่องเต้อย่างสูง ถึงแม้จะเป็นแม่ทัพแล้ว แต่เมื่อยามออกรบจะบุกอยู่แนวหน้าพร้อมกับทหารเลวทั่วไป จึงเป็นที่เคารพของไพร่พลทั้งหลาย และเมื่อออกรบจะสวมใส่หน้ากากปีศาจไว้เพื่อปกปิดใบหน้าของตนเอง เพราะเคยกระทำผิดจนถูกสักที่ใบหน้า และเพื่อข่มขวัญข้าศึกด้วย

ต่อมาตี้ชิงถูกใส่ความ และได้เปาบุ้นจิ้น เป็นผู้ที่ตัดสินให้ความเป็นธรรม

ซึ่งในพงศาวดารและความเชื่อของชาวจีน ตี้ชิงเป็นดาวบู๊ที่เกิดมาพร้อมกับเปาบุ้นจิ้น ซึ่งเป็นดาวบุ๋นคู่บารมีเหรินจงฮ่องเต้ [1]

เรื่องราวของตี้ชิงถูกเล่าขานต่อมาในวัฒนธรรมจีนเช่นเดียวกับหลายบุคคลร่วมสมัย เช่น เปาบุ้นจิ้น, ขุนศึกตระกูลหยาง และถูกนำไปดัดแปลงสร้างเป็นละครโทรทัศน์อย่างน้อย 3 ครั้ง ในปี ค.ศ. 1986 ในเรื่อง The Legend of Dik Ching นำแสดงโดย เหมียว เฉียวเหว่ย และThe Great General นำแสดงโดย หลิว สงเหยิน ในปี ค.ศ. 1994 และถูกอ้างอิงถึงใน Justice Pao ตอนที่ 176-180 ในปี ค.ศ. 1993[2]

อ้างอิง