ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต ลบ: pa:ਵਿਕਿਪੀਡਿਆ:ਪ੍ਰਸ਼ਾਸਕ (deleted)
JAnDbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: dv, iu, jbo, lez, pi แก้ไข: bar
บรรทัด 158: บรรทัด 158:
[[az:Vikipediya:İdarəçilər]]
[[az:Vikipediya:İdarəçilər]]
[[ba:Википедия:Хакимдар]]
[[ba:Википедия:Хакимдар]]
[[bar:Wikipedia:Administratoren]]
[[bar:Wikipedia:Administratorn]]
[[bat-smg:Vikipedėjė:Admėnėstravims]]
[[bat-smg:Vikipedėjė:Admėnėstravims]]
[[be:Вікіпедыя:Адміністратары]]
[[be:Вікіпедыя:Адміністратары]]
บรรทัด 188: บรรทัด 188:
[[diq:Wikipedia:İdarekari]]
[[diq:Wikipedia:İdarekari]]
[[dsb:Wikipedija:Administratory]]
[[dsb:Wikipedija:Administratory]]
[[dv:ވިކިޕީޑިޔާ: އެޑްމިނިސްޓްރޭޓަރ]]
[[ee:Wikipedia:Administrators]]
[[ee:Wikipedia:Administrators]]
[[el:Βικιπαίδεια:Διαχειριστές]]
[[el:Βικιπαίδεια:Διαχειριστές]]
บรรทัด 230: บรรทัด 231:
[[is:Wikipedia:Möppudýr]]
[[is:Wikipedia:Möppudýr]]
[[it:Wikipedia:Amministratori]]
[[it:Wikipedia:Amministratori]]
[[iu:ᐅᐃᑭᐱᑎᐊoikipitia:ᑐᑭᓕᐅᖅᐹinuluriji]]
[[ja:Wikipedia:管理者]]
[[ja:Wikipedia:管理者]]
[[jbo:Wikipedia:administrator]]
[[jv:Wikipedia:Pangurus]]
[[jv:Wikipedia:Pangurus]]
[[ka:ვიკიპედია:ადმინისტრატორები]]
[[ka:ვიკიპედია:ადმინისტრატორები]]
บรรทัด 249: บรรทัด 252:
[[lad:Vikipedya:Administradores]]
[[lad:Vikipedya:Administradores]]
[[lb:Wikipedia:Administrateuren]]
[[lb:Wikipedia:Administrateuren]]
[[lez:Википедия:Администраторар]]
[[lg:Wikipedia:Administrators]]
[[lg:Wikipedia:Administrators]]
[[li:Wikipedia:Systeemwèrkers]]
[[li:Wikipedia:Systeemwèrkers]]
บรรทัด 290: บรรทัด 294:
[[pam:Wikipedia:Administrators]]
[[pam:Wikipedia:Administrators]]
[[pdc:Wikipedia:Verwalter]]
[[pdc:Wikipedia:Verwalter]]
[[pi:Wikipedia:Administrators]]
[[pih:Wikipedia:Administrators]]
[[pih:Wikipedia:Administrators]]
[[pl:Wikipedia:Administratorzy]]
[[pl:Wikipedia:Administratorzy]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:38, 1 มีนาคม 2556

ผู้ดูแลระบบ (อังกฤษ: administrator, admin หรือ sysop) เป็นผู้เขียนวิกิพีเดียซึ่งได้รับความไว้วางใจให้เข้าถึงคุณลักษณะทางเทคนิคเฉพาะ (จำพวก "เครื่องมือดูแลระบบ") ตัวอย่างเช่น ผู้ดูแลระบบสามารถป้องกันหน้า (protect) ลบและกู้คืนหน้า ย้ายหน้าข้ามหน้าเปลี่ยนทาง ซ่อนหรือลบรุ่นของหน้า แก้ไขหน้าที่ถูกป้องกัน และสกัดกั้น (block) ผู้ใช้อื่น

ผู้ดูแลระบบแบกความรับผิดชอบเหล่านี้เหมือนอาสาสมัคร หาได้ประพฤติอย่างลูกจ้างของมูลนิธิวิกิมีเดียไม่ ผู้ดูแลระบบไม่เคยถูกกำหนดให้ใช้เครื่องมือและต้องไม่ใช้เพื่อประโยชน์ในกรณีพิพาทที่เข้าไปเกี่ยวข้องเด็ดขาด นอกจากมีเครื่องมือแล้ว ผู้ดูแลระบบก็มีความสามารถเทียบเท่าชาววิกิพีเดียทั่วไป ไม่มีสิทธิหรืออำนาจพิเศษเหนือผู้อื่น ทั้งการเขียนบทความ เสนอนโยบาย หรือออกความเห็น ทั้งนี้ ชาววิกิพีเดียก็ได้ช่วยดูแลระบบวิกิพีเดียอยู่แล้ว ด้วยการเก็บกวาดบทความ หรือสอดส่องการก่อกวน เป็นต้น

ผู้ดูแลระบบมาจากการเสนอชื่อตนเองหรือถูกเสนอชื่อ (ที่ วิกิพีเดีย:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล) โดยผู้นั้นจะต้องมีประสบการณ์การใช้งานวิกิพีเดียระยะหนึ่ง เพื่อให้คุ้นเคยกับหลักต่างๆ ของวิกิพีเดีย รวมทั้งเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากชุมชนชาววิกิพีเดีย

ปัจจุบัน วิกิพีเดียภาษาไทยมีผู้ดูแลระบบ 18 คน

จะเป็นผู้ดูแลได้อย่างไร

วิกิพีเดียภาษาไทยมีระเบียบการเสนอชื่อเป็นผู้ดูแลระบบ อีกทั้ง การจะเป็นผู้ดูแลระบบวิกิพีเดียได้นั้นยังต้องมีประสบการณ์การใช้งานวิกิพีเดียด้วย ชุมชนชาววิกิพีเดียคาดหวังให้ผู้ดูแลระบบรักษาความไว้วางใจและความเชื่อมั่นของชุมชน อย่างไรก็ดี ผู้ใช้บางคนที่มีประสบการณ์ไม่มากนักก็อาจได้รับเลือกเป็นผู้ดูแลระบบได้เหมือนกัน ผู้ใช้แต่ละคนจะประเมินความเชื่อมั่นของตนต่อความพร้อมของผู้เสนอชื่อ (หรือผู้ถูกเสนอชื่อ) ตามแนวคิดของตน ก่อนเสนอชื่อหรือยอมรับการเสนอชื่อ ผู้นั้นควรแก้ไขวิกิพีเดียเป็นประจำเป็นเวลาหลายเดือน ทำความคุ้นเคยกับกระบวนการและการปฏิบัติของวิกิพีเดีย เคารพและเข้าใจนโยบายของวิกิพีเดีย และได้รับความไว้วางใจโดยรวมจากชุมชน

การเสนอชื่อ ให้กระทำในหน้า วิกิพีเดีย:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล เพื่อให้ชาววิกิพีเดียผู้อื่นอภิปรายและออกเสียงเพื่อพิจารณารับรองต่อไป

ความสามารถของผู้ดูแลระบบ

ความสามารถในการเขียน แก้ไข เสนอนโยบาย หรือโหวต มีความสามารถเทียบเท่ากับชาววิกิพีเดียทุกคน โดยความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาของผู้ดูแลระบบส่วนมากจะเป็นในทางการใช้คำสั่งพิเศษของตัวโปรแกรม ซึ่งได้แก่ การย้อนข้อมูลกลับไปที่การแก้ไขล่าสุด การลบบทความ การเรียกบทความที่ถูกลบคืนมา การป้องกัน/ปลดการป้องกันหน้า เพื่อป้องกันการแก้ไขในกรณีที่มีการโต้เถียง การสกัดกั้น/ปลดการสกัดกั้นผู้ใช้ที่มารบกวน การแก้ไขหน้าที่ถูกป้องกัน

สำหรับผู้ดูแลระบบอีกประเภท จะมีสิทธิ์ในการแต่งตั้งชาววิกิพีเดียให้เป็นผู้ดูแลระบบได้

ผู้ดูแลระบบจะแบ่งออกเป็น ผู้ดูแลสิทธิ์แต่งตั้ง, ผู้ดูแลโครงการ และผู้พัฒนา ดังนี้

  • ผู้ดูแลสิทธิ์แต่งตั้ง (bureaucrat) มีสิทธิแต่งตั้งผู้ใช้ให้เป็นผู้ดูแลได้ แต่ไม่สามารถถอดถอนสิทธิ์ได้ เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ และรับรองหรือยกเลิกสถานะบอต ได้
  • ผู้ดูแลโครงการ (steward) สามารถเปลี่ยนสถานะของผู้ใช้ทุกแบบ ในทุกโครงการของวิกิมีเดีย
  • ผู้พัฒนา (developer) เป็นระดับการจัดการทางเทคนิคขั้นสูงสุด (โดยในระดับนี้ จะมีลำดับชั้นอีก แต่ผู้ใช้โดยทั่วไปจะไม่ทราบ) โดยสามารถเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ของมีเดียวิกิ และฐานข้อมูลของวิกิมีเดียได้โดยตรง

ร้องเรียนผู้ดูแลระบบที่ประพฤติไม่เหมาะสม

ก่อนที่จะร้องเรียน โปรดมั่นใจว่าได้คุยกับผู้ดูแลระบบผู้นั้นโดยตรงแล้ว และดูที่ข้อผิดพลาดที่พบบ่อย เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้เกิดจากความเข้าใจผิดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

  • ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับการใช้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบต่อหน้าต่างๆ ในวิกิพีเดียหรือต่อผู้ใช้วิกิพีเดีย คุณสามารถขอให้มีการแก้ไขที่แจ้งผู้ดูแลระบบ ผู้ดูแลท่านอื่นจะพิจารณาและดำเนินการให้ตามความเหมาะสม
  • ถ้าคุณพบว่าผู้ดูแลระบบประพฤติตนไม่เหมาะสม กระทำหน้าที่โดยมิชอบ หรือกระทำการลำเอียงโดยเอื้อประโยชน์ส่วนตนหรือกลุ่มบุคคลมาก่อนประโยชน์ของชุมชนวิกิพีเดีย คุณสามารถร้องเรียนต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งอาจมีผลให้ระงับสิทธิ์ของผู้ดูแลท่านนั้นได้หากเป็นความประพฤติผิดร้ายแรงหรือเป็นความผิดสถานเบาแต่ทำเกิดขึ้นหลายครั้ง

การสิ้นสภาพจากการเป็นผู้ดูแลระบบ

ในทางเทคนิคสิทธิ์การเป็นผู้ดูแลระบบจะสิ้นไปก็ต่อเมื่อแจ้งต่อวิกิมีเดียเมต้าและผู้ดูแลโครงการได้ดำเนินการตามคำร้องนั้น ซึ่งเป็นกรณีที่

  1. ผู้ดูแลดังกล่าวสมัครใจแสดงความประสงค์ยกเลิกสิทธิ์ของตนเอง
  2. คณะอนุญาโตตุลาการ (คอต.) วินิจฉัยว่าควรระงับสิทธิ์ผู้ดูแลดังกล่าวด้วยเหตุ
    • ว่างเว้นจากวิกิพีเดียภาษาไทย
      • หากผู้ดูแลท่านใดมีการแก้ไขไม่ถึง 50 ครั้ง และ/หรือใช้คุณลักษณะที่สงวนไว้เฉพาะผู้ดูแลระบบ ("เครื่องมือดูแลระบบ") ไม่ถึง 10 ครั้ง ในปีที่ผ่านมา ผู้ใช้พื้นฐานในวิกิพีเดียภาษาไทย (หมายรวมถึง คอต. นายทะเบียน ผู้ดูแลระบบ ฯลฯ แต่ไม่รวมผู้ใช้ใหม่ บอต และผู้ใช้ไม่ลงทะเบียน) จะยกเรื่องระงับสิทธิ์ผู้ดูแลนั้นขึ้นมาให้ คอต. พิจารณาเมื่อใดก็ได้
      • หาก คอต. พิจารณาว่าควรระงับสิทธิ์ผู้ดูแล จะแจ้งให้ผู้ดูแลท่านนั้นทราบทางหน้าพูดคุยในวิกิพีเดียภาษาไทย (และฟังก์ชันการส่งอีเมลของมีเดียวิกิหากผู้ใช้นั้นเปิดรับอีเมล รวมถึงช่องทางอย่างเป็นทางการอื่นของวิกิพีเดียที่อาจเปิดขึ้นในอนาคต) หากเวลา 30 วันล่วงไปแล้วไม่มีการคัดค้านด้วยเหตุผลอันสมควรจากผู้ดูแลท่านดังกล่าว ให้ถือว่าคำวินิจฉัยเป็นที่สุด และแจ้งวิกิมีเดียเมต้าดำเนินการระงับสิทธิ์ต่อไป หากมีการคัดค้าน คอต. จะพิจารณารับฟังเหตุผลจากทุกฝ่ายก่อนจะออกคำวินิจฉัยใหม่ตามความเหมาะสม
      • หาก คอต. วินิจฉัยว่าไม่ควรระงับสิทธิ์ผู้ดูแลท่านใดเนื่องด้วยมีเหตุผลอันสมควร ผู้ใดจะนำเรื่องระงับสิทธิ์ผู้ดูแลท่านนั้นด้วยเหตุว่างเว้นจากวิกิพีเดีย มาเข้าสู่การพิจารณาของ คอต. อีกได้ก็ต่อเมื่อพ้นระยะเวลา 6 เดือนนับจากวันที่มีคำวินิจฉัยไปแล้ว
      • การระงับสิทธิ์เป็นไปเพื่อความปลอดภัยและการบริหารจัดการวิกิพีเดียภาษาไทย ไม่ถือเป็นมาตรการสกัดกั้น (block) และไม่ถือเป็นประวัติด่างพร้อย ผู้ดูแลที่ถูกระงับสิทธิ์แล้วจะสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ดูแลใหม่อีกก็ได้
    • มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ผู้ดูแลระบบ หรือขณะปฏิบัติหน้าที่ส่วนตนในวิกิพีเดียแต่พฤติการณ์นั้นส่งผลต่อวิกิพีเดียภาษาไทยและสร้างความเสื่อมเสียต่อผู้ดูแลระบบโดยรวม อาทิเช่น
      • พฤติกรรมต่อหน้าต่างๆ ของวิกิพีเดีย: ป้องกันหน้าโดยปราศจากเหตุอันสมควรหรือสกัดกั้นรุนแรงเกินกว่าเหตุ ลบหน้าหรือไฟล์หรือบางส่วนของหน้าหรือไฟล์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ทั้งนี้รวมถึงการใช้ตัวกรองการละเมิดกฎ (abuse filter) หรือเครื่องมืออื่นใดที่ส่งผลกระทบต่อหน้าและไฟล์ในวิกิพีเดีย (เว้นแต่ความบกพร่องโดยสุจริต)
      • พฤติกรรมต่อผู้ใช้วิกิพีเดีย: กล่าวหาโดยปราศจากมูลเหตุหรือหลักฐาน หรือกล่าวหาในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ว่าร้าย เสียดสี กดขี่ข่มเหง ทั้งที่กระทำโดยตรงและทำในเชิงเหน็บแนมหรือเชิงคำถาม สกัดกั้นผู้ใช้หรือไอพีโดยปราศจากเหตุอันสมควรหรือสกัดกั้นรุนแรงเกินกว่าเหตุ พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ดังกล่าวในหน้าพูดคุยเป็นสิทธิ์ส่วนตนของบุคคลนั้นในการร้องเรียน และผู้ใช้ไม่ล็อกอินก็มีสิทธิ์ร้องเรียนเพื่อรักษาสิทธิ์ของตน
      • พฤติกรรมต่อชุมชนวิกิพีเดีย: บังคับใช้นโยบายที่ยังไม่มีการรับรอง เสนอนโยบายโดยมีผลประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้องแอบแฝง เป็นผลให้เกิดความเสียหายต่อชุมชนหรือกระทบกระเทือนต่อผู้เขียนและ/หรือผู้อ่านวิกิพีเดีย (ทั้งนี้ไม่รวมการแสดงความเห็นส่วนตนโดยสุจริตแม้ต่างจากเสียงส่วนใหญ่) พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ต่อสาธารณะเช่นนี้ ผู้ใช้พื้นฐานในวิกิพีเดียภาษาไทยมีสิทธิ์ร้องเรียน เช่นเดียวกับกรณีการว่างเว้นจากวิกิพีเดีย
      • หมายเหตุ: ความผิดในหน้าพูดคุยส่วนตัวอาจถือเป็นเรื่องส่วนตนที่ยอมความกันได้ แต่ความผิดในหน้าของชุมชน แม้คู่กรณีจะให้อภัยกันแล้ว ยังอยู่ในข่ายการพิจารณาของ คอต.

ผู้ดูแลปัจจุบัน

ข้อมูลนี้แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 สำหรับข้อมูลล่าสุดดูที่ รายชื่อผู้ดูแล
ชื่อผู้ใช้ สิทธิ์แต่งตั้ง เป็นผู้ดูแลเมื่อ หมายเหตุ
2T (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2549
B20180 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2554
Drgarden (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2551
Horus (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2552
Jutiphan (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2550 บางครั้งชื่อผู้ใช้นี้เข้าถึงโดยบอตเพื่อลบบทความหรือสกัดกั้นผู้ใช้
Lerdsuwa (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548
Manop (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548
Mda (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2549
Mopza (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2552
Pongsak ksm (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2554
Saeng Petchchai (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2554
Saerin (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2553 อดีตผู้ดูแล 2550–2552 ได้รับการเสนอชื่อใหม่
Sry85 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2550
Taweetham (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2552 เป็นผู้ตรวจสอบผู้ใช้ด้วย
Tinuviel (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2553
Xiengyod (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2554
พุทธามาตย์ (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2555

บอตที่ได้สิทธิ์ระดับผู้ดูแล

ชื่อบอต ผู้ดูแล ได้สิทธิ์ผู้ดูแลเมื่อ หมายเหตุ
Taweethaも (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) Taweetham (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2554

อดีตผู้ดูแล

ชื่อผู้ใช้ สิทธิ์แต่งตั้ง เป็นผู้ดูแลเมื่อ หมายเหตุ
Ahoerstemeier (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2547-2555 ผู้ดูแลเฉพาะกิจในช่วงแรก ไม่สะดวกใช้ภาษาไทย
Bact (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 25472551
Jittat (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548–2550
Jung (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548–2550
Kie (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548-2555
Markpeak (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548–2550
PaePae (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 25482551
Phisite (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2547-2555
Pi@k (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548–2550
Portalian (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 25502552
Saerin (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 25502552 ได้รับการเสนอชื่อใหม่เมื่อปี 2553
Waerth (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2547–2549
Wap (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) 2548-2555
Watcharakorn (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548-2555
ธวัชชัย (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2548-2555
ไร้สติ (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)  สำเร็จ 2547-2555

ak:Wikipedia:Administrators