ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กูเกิลบอมบ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
Ptbotgourou (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: he:גוגל (מנוע חיפוש)#הפצצת גוגל
บรรทัด 33: บรรทัด 33:
[[fi:Google-pommi]]
[[fi:Google-pommi]]
[[fr:Bombardement Google]]
[[fr:Bombardement Google]]
[[he:גוגל (מנוע חיפוש)#הפצצת גוגל]]
[[hu:Google-bomba]]
[[hu:Google-bomba]]
[[it:Googlebombing]]
[[it:Googlebombing]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:57, 19 กุมภาพันธ์ 2556

ภาพหน้าจอของการค้นหาคำว่า Miserable Failure (ความล้มเหลว) ในกูเกิล ซึ่งเป็นข้อความที่รู้จักกันดีของกูเกิลบอมบ์ ผลลัพธ์ที่แสดงออกมาหัวข้อแรกซึ่งไม่ข้อง กับคำว่า "Miserable Failure" แต่เป็นผลของกูเกิลบอมบ์

กูเกิลบอมบ์ (อังกฤษ: Google bomb) เป็นคำเรียกของการโจมตีเว็บไซต์ โดยมีเจตนาเบี่ยงเบนผลลัพธ์ของการค้นหาในเสิร์ชเอนจินของกูเกิล เนื่องจากการสร้างดัชนีข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตของกูเกิล จะถูกจัดเก็บในลักษณะที่เรียกว่าเพจแรงก์ โดยมีการให้คะแนนแต่ละหน้าเว็บเพจ ในช่วงคะแนน 0-10 โดยอันดับจะมีค่าสูงขึ้นถ้าหน้าเว็บเพจนั้นๆ มีเว็บอื่นลิงก์เข้ามาหามาก และจะมีค่าสูงมาก ถ้าการลิงก์มีการใช้ข้อความแองคอร์ในลักษณะเดียวกัน กูเกิลบอมบ์จะถูกสร้างขึ้นเมื่อหลายเว็บไซต์รวมตัวกันสร้างข้อความลักษณะเดียวกัน ลิงก์ไปที่หน้าใดหน้าหนึ่งเป็นพิเศษ

กูเกิลบอมบ์ เป็นหนึ่งในวิธิการสแปมเด็กซิง เพื่อใช้ในการเบี่ยงเบนผลลัพธ์ของเสิร์ชเอนจิน

Miserable Failure และ George W. Bush

Miserable Failure และ George W. Bush เป็นตัวอย่างของกูเกิลบอมบ์ที่รู้จักกันดีในอินเทอร์เน็ต โดยเมื่อค้นหาข้อความ Miserable Failure (ความล้มเหลว, คำอ่าน มีเซราเบิล เฟลเลียร์) ลิงก์ไปหาเว็บไซต์ไวท์เฮาส์ หน้าของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ซึ่งภายในเว็บไซต์นั้นไม่มีข้อความคำว่า Miserable Failure แต่อย่างใด ผลจากการที่แหล่งข้อมูลอื่นลิงก์ไปหาโดยข้อความนั้นด้วยข้อความเดียวกัน ทำให้การทำดัชนีข้อมูลของกูเกิล ถือคำว่า Miserable Failure เป็นส่วนหนึ่งของคำสำคัญในเว็บนั้น

แหล่งข้อมูลอื่น