ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวนจิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 10: บรรทัด 10:
{{Chinese|c=董鄂妃|p=Dǒng'è Fēi}}
{{Chinese|c=董鄂妃|p=Dǒng'è Fēi}}


'''พระมเหสีต่งเอ้อ''' (1639–1660) เป็นพระมเหสีใน [[จักรพรรดิซุ่นจื้อ]]แห่ง [[ราชวงศ์ชิง]]. ชื่อพระนางมักถูกเรียกสับสนกับ นางตงเสี้ยวกวัง(董小宛) นางคณิกา ชื่อดังในช่วงปลายราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงต้น
'''จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวน''' (1639–1660) เป็นพระมเหสีใน[[จักรพรรดิซุ่นจื้อ]]แห่ง [[ราชวงศ์ชิง]]. ชื่อพระนางมักถูกเรียกสับสนกับ นางตงเสี้ยวกวัง (董小宛) นางคณิกา ชื่อดังในช่วงปลายราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงต้น


==พระประวัติ==
== พระประวัติ ==
พระมเหสี คังโก เกิดในราชสกุลแมนจูเผ่า คังโกว (董鄂) ตระกูลของพระนางอยู่ในธงสีขาวธรรมดาของแปดกองทัพ . พระบิดาของพระนาง ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (鄂硕)ในราชสำนักชิงในขณะที่พระมารดา เป็นชาวฮั่นฮั่น . ถิ่นฐานเดิมของพระนางอยู่ในในมณฑลเหลียวหนิง .
จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวน เกิดในราชสกุลแมนจูเผ่า คังโกว (董鄂) ตระกูลของพระนางอยู่ในธงสีขาวธรรมดาของแปดกองทัพ พระบิดาของพระนาง ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (鄂硕) ในราชสำนักชิงในขณะที่พระมารดา เป็น[[ชาวฮั่น]]ถิ่นฐานเดิมของพระนางอยู่ในในมณฑลเหลียวหนิง .


พระมเหสีคังโกว เข้าถวายตัวเป็นราชบาทบริจาริกาเมื่อพระชนม์มายุ 18 พระชันษา และเป็นที่รักและโปรดปรานของ [[จักรพรรดิซุ่นจื้อ]]เป็นอย่างมาก . พระนางได้รับการสถาปนาพระยศ เป็น พระสนมคังโกว (贤妃) ในสิงหาคม 1656 และได้รับการเฉลิมพระนามใหม่เป็น พระมเหสีตงเอ้อ (皇贵妃) ในมกราคม 1657 .
ได้เข้าถวายตัวเป็นราชบาทบริจาริกาเมื่อพระชนม์มายุ 18 พระชันษา และเป็นที่รักและโปรดปรานของ [[จักรพรรดิซุ่นจื้อ]]เป็นอย่างมาก พระนางได้รับการสถาปนาพระยศ เป็นเซียนเฟย์ (贤妃) ในสิงหาคม 1656 และได้รับการเฉลิมพระนามใหม่เป็น หวงกุ้ยเฟย์ (皇贵妃) ในมกราคม 1657 .


ต่อมาพระมเหสีต่งเอ้อ ให้กำเนิดโอรสในปี 1657 แต่ได้ทิวงคต ก่อนที่จะถึงพระชันษาหนึ่งปี การที่พรโอรสองค์นี้สิ้นพระชนม์ ส่งผลให้ พระมเหสีต่งเอ้อและ จักรพรรดิซุ่นจื้อ เสียพระทัยเป็นอย่างมาก ทำให้พระมเหสีต่งเอ้อ ล้มป่วยลงและสิ้นพระชนม์ใน ปี 1660 รวมพระชันษาได้ 21 ปี การที่พระมเหสีองค์โปรดสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหันนี้ทำให้[[จักรพรรดิซุ่นจื้อ]]ทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมาก ถึงกับทรงงดออกว่าราชกิจเป็นเวลาห้าวันเพื่อไว้อาลัย พระมเหสีต่งเอ้อ พระศพของพระมเกสีถูกฝังอยู่ในสุสานราชวงศ์ชิงตะวันออก .
ต่อมาต่งเอ้อเฟย์ให้กำเนิดโอรสในปี 1657 แต่ได้สิ้นพระชนม์ก่อนที่จะถึงพระชันษาหนึ่งปี การที่พรโอรสองค์นี้สิ้นพระชนม์ ส่งผลให้ต่งเอ้อเฟย์และจักรพรรดิซุ่นจื้อ เสียพระทัยเป็นอย่างมาก ทำให้ต่งเอ้อเฟย์ล้มป่วยลงและสิ้นพระชนม์ใน ปี 1660 รวมพระชันษาได้ 21 ปี การที่พระสนมองค์โปรดสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหันนี้ทำให้[[จักรพรรดิซุ่นจื้อ]]ทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมาก ถึงกับทรงงดออกว่าราชกิจเป็นเวลาห้าวันเพื่อไว้อาลัย พระศพของต่งเอ้อเฟย์ถูกฝังอยู่ในสุสานราชวงศ์ชิงตะวันออก

==พระอิศริยายศหลังสิ้นพระชนม์==
พระมเหสีตงเอ้อ ได้รับการสถาปนาหลังสิ้นพระชนม์ พระนามดังนี้:
== พระอิศริยยศหลังสิ้นพระชนม์ ==
ต่งเอ้อเฟย์ได้รับการสถาปนาหลังสิ้นพระชนม์ พระนามดังนี้:


* '''Empress Xiaoxian zhuanghe zhide xuanren wenhui duanjing'''<br>孝獻莊和至德宣仁溫惠端敬皇后
* '''Empress Xiaoxian zhuanghe zhide xuanren wenhui duanjing'''<br>孝獻莊和至德宣仁溫惠端敬皇后
บรรทัด 26: บรรทัด 27:
{{s-start}}
{{s-start}}
{{s-roy|cn}}
{{s-roy|cn}}
{{succession box|title=[[รายพระนามจักรพรรดินีจีน]]|before=[[สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวคังจาง]]|after=[[สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวเฉิงเหริน]]|years=''Posthumous''}}
{{succession box|title=[[รายพระนามจักรพรรดินีจีน]]|before=[[จักรพรรดินีเสี้ยวคังจาง]]|after=[[จักรพรรดินีเสี้ยวเฉิงเหริน]]|years=''Posthumous''}}
{{s-end}}
{{s-end}}


บรรทัด 46: บรรทัด 47:
}}
}}


{{เรียงลำดับ|ซี่ยวเซี่ยนตวน}}
{{birth|1639}}{{death|1660}}
{{birth|1639}}

{{death|1660}}

[[หมวดหมู่:จักรพรรดินีราชวงศ์ชิง]]

[[หมวดหมู่:ชาวแมนจู]]


[[en:Consort Donggo]]
[[en:Consort Donggo]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:48, 30 มกราคม 2556

พระมเหสีต่งเอ้อ
ประสูติ1639
สวรรคต23 กันยายน ค.ศ. 1660(1660-09-23) (21 ปี)
พระราชสวามีจักรพรรดิซุ่นจื้อ
พระราชบุตรPrince Rong of the First Rank (5 พฤศจิกายน 1657 – 25 กุมภาพันธ์ 1658)
พระนามหลังสวรรคต
Empress Xiaoxianzhuanghezhidexuanrenwenhuiduanjing
孝獻莊和至德宣仁溫惠端敬皇后
จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวนจิง
ภาษาจีน董鄂妃

จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวน (1639–1660) เป็นพระมเหสีในจักรพรรดิซุ่นจื้อแห่ง ราชวงศ์ชิง. ชื่อพระนางมักถูกเรียกสับสนกับ นางตงเสี้ยวกวัง (董小宛) นางคณิกา ชื่อดังในช่วงปลายราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงต้น

พระประวัติ

จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวน เกิดในราชสกุลแมนจูเผ่า คังโกว (董鄂) ตระกูลของพระนางอยู่ในธงสีขาวธรรมดาของแปดกองทัพ พระบิดาของพระนาง ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (鄂硕) ในราชสำนักชิงในขณะที่พระมารดา เป็นชาวฮั่นถิ่นฐานเดิมของพระนางอยู่ในในมณฑลเหลียวหนิง .

ได้เข้าถวายตัวเป็นราชบาทบริจาริกาเมื่อพระชนม์มายุ 18 พระชันษา และเป็นที่รักและโปรดปรานของ จักรพรรดิซุ่นจื้อเป็นอย่างมาก พระนางได้รับการสถาปนาพระยศ เป็นเซียนเฟย์ (贤妃) ในสิงหาคม 1656 และได้รับการเฉลิมพระนามใหม่เป็น หวงกุ้ยเฟย์ (皇贵妃) ในมกราคม 1657 .

ต่อมาต่งเอ้อเฟย์ให้กำเนิดโอรสในปี 1657 แต่ได้สิ้นพระชนม์ก่อนที่จะถึงพระชันษาหนึ่งปี การที่พรโอรสองค์นี้สิ้นพระชนม์ ส่งผลให้ต่งเอ้อเฟย์และจักรพรรดิซุ่นจื้อ เสียพระทัยเป็นอย่างมาก ทำให้ต่งเอ้อเฟย์ล้มป่วยลงและสิ้นพระชนม์ใน ปี 1660 รวมพระชันษาได้ 21 ปี การที่พระสนมองค์โปรดสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหันนี้ทำให้จักรพรรดิซุ่นจื้อทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมาก ถึงกับทรงงดออกว่าราชกิจเป็นเวลาห้าวันเพื่อไว้อาลัย พระศพของต่งเอ้อเฟย์ถูกฝังอยู่ในสุสานราชวงศ์ชิงตะวันออก

พระอิศริยยศหลังสิ้นพระชนม์

ต่งเอ้อเฟย์ได้รับการสถาปนาหลังสิ้นพระชนม์ พระนามดังนี้:

  • Empress Xiaoxian zhuanghe zhide xuanren wenhui duanjing
    孝獻莊和至德宣仁溫惠端敬皇后

Succession

ก่อนหน้า จักรพรรดินีเซี่ยวเซี่ยนตวนจิง ถัดไป
Chinese royalty
จักรพรรดินีเสี้ยวคังจาง รายพระนามจักรพรรดินีจีน
(Posthumous)
จักรพรรดินีเสี้ยวเฉิงเหริน

See also

Notes


[[วิกิพีเดีย:|ข้อมูลบุคคล]]
ชื่อ Donggo, Consort}
ชื่ออื่น
รายละเอียดโดยย่อ
วันเกิด 1 มกราคม 1639
สถานที่เกิด
วันตาย 23 กันยายน 1660
สถานที่ตาย