ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คีย์บอร์ดไฟฟ้า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: ko:키보드 (악기)
บรรทัด 29: บรรทัด 29:
[[he:מקלדת אלקטרונית]]
[[he:מקלדת אלקטרונית]]
[[ja:キーボード (楽器)]]
[[ja:キーボード (楽器)]]
[[ko:키보드 (악기)]]
[[nl:Keyboard]]
[[nl:Keyboard]]
[[nn:Tangentfjøl]]
[[nn:Tangentfjøl]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:33, 28 มกราคม 2556

คีย์บอร์ดไฟฟ้า

คีย์บอร์ดไฟฟ้า (Electronic keyboard) หรือ คีย์บอร์ด (Keyboard) เป็นเครื่องดนตรีประเภทลิ่มนิ้ว (Keyboard instrument) มีแป้นกดเสียง(คีย์)รูปร่างคล้ายกับคีย์ของเปียโน คีย์บอร์ดไฟฟ้าจะสร้างเสียงขึ้นมาเมื่อคีย์ของมันถูกกด โดยจะมีการผลิตเสียงผ่านกระแสไฟฟ้า [1] โดยทั่วไปแล้ว คีย์บอร์ดไฟฟ้าจะมีปุ่มตัวเลขเล็กๆ หรือ จานหมุนเล็กๆ สำหรับใช้เปลี่ยนแปลงรูปแบบเสียง เพื่อการร่วมบรรเลงเพิ่มอารมณ์ให้กับบทเพลงที่แตกต่างออกไป

รูปแบบเสียงภายในคีย์บอร์ดไฟฟ้านั้น จะมีให้ผู้ใช้ได้เลือก โดยมักจะมีตั้งแต่เสียง เปียโน , ฮาร์ปซิคอร์ด, แคลฟวิคอร์ด, ออร์แกน, กีต้าร์,กีตาร์เบส,ทรัมเป็ต, ทรอมโบน, แซกโซโฟน, หีบเพลงชัก รวมไปถึงเสียงกลุ่มเครื่องสายภายในวงออร์เคสตรา, เสียงกลุ่มเครื่องเป่าภายในวงโยธวาทิต ,เสียงสังเคราะห์ชนิดต่างๆจากเครื่องสังเคราะห์เสียง รวมไปถึงเสียงเครื่องเคาะประกอบจังหวะ เช่น คองกา, บองโก,ไทรแองเกิล, แทมบูรีน, มาราคัส และ กลองชุด เป็นต้น

โดยทั่วไปแล้ว คีย์บอร์ดไฟฟ้ามักถูกใช้บรรเลงกับดนตรีแนว ป็อป, ร็อค, เฮฟวีเมทัล, แจ๊ส, ดิสโก้, ยูโรแดนซ์, ฮิปฮอป และ ดนตรีอีเลกโทรนิก คีย์บอร์ดไฟฟ้าได้รับความนิยมมากในช่วงยุค 80 ในการใช้บรรเลงดนตรีแนว นิวเวฟ และ ซินธ์ป็อป

ด้วยขนาดที่ค่อนข้างกะทัดรัด และความสามารถในการจำลองเสียงเครื่องดนตรีสากลหลากหลายประเภท ทำให้คีย์บอร์ดไฟฟ้ายังคงได้รับความนิยมจากเหล่านักดนตรี และ ผู้สนใจ มาจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น