ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
GhalyBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: arz:ألكسندر فلمنج
บรรทัด 25: บรรทัด 25:
[[an:Alexander Fleming]]
[[an:Alexander Fleming]]
[[ar:ألكسندر فلمنج]]
[[ar:ألكسندر فلمنج]]
[[arz:ألكسندر فلمنج]]
[[be:Аляксандр Флемінг]]
[[be:Аляксандр Флемінг]]
[[be-x-old:Аляксандар Флемінг]]
[[be-x-old:Аляксандар Флемінг]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:39, 27 มกราคม 2556

เซอร์ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง

เซอร์ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง (อังกฤษ: Sir Alexander Fleming) เป็นนักชีววิทยาและนักเภสัชวิทยาชาวสก็อตแลนด์ เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2424 ในดาร์เวล ประเทศสก็อตแลนด์ เสียชีวิตในวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2498 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาเป็นผู้ค้นพบเชื้อราชนิดหนึ่งชื่อว่าเพนนิซิลเลียม (Penicilliam) ซึ่งต่อมาได้นำมาสกัดเป็นยาเพนนิซิลลิน (Penicilin)

ประวัติ

เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2424 ในดาร์เวล เมืองอีสต์อายร์ไชร์ ประเทศสก็อตแลนด์ พ่อของเขาชื่อฮิวจ์ เฟลมมิง (Hugh Fleming) ในวัยเด็กเฟลมมิงเป็นเด็กซุกซน ฉลาดหลักแหลม เมื่อเริ่มเข้าเรียนหนังสือ พ่อของเฟลมมิงได้ส่งเขาเข้าเรียนที่โรงเรียนคาร์เวล (Carwell School) หลังจากนั้นได้เข้าเรียนต่อที่คิลมาร์น็อก อะคาเดมี (Kilmarnock Academy) ต่อมาเขาได้เข้าเรียนต่อวิชาแบคทีเรียวิทยา ที่วิทยาลัยการแพทย์ แห่งโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ในลอนดอน เขาจบการศึกษาในปี พ.ศ. 2451 โดยได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1 หลังจากจบการศึกษาเฟลมมิงได้เข้าทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกภูมิคุ้มกันโรค และผู้ช่วยของเซอร์อัลม์โรธ เอ็ดเวิร์ด ไรท์ (Sir Almroth Edward Wright) หัวหน้าแผนกแบคทีเรียวิทยาในโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ และเขาได้ค้นพบยาปฏิชีวนะที่สกัดได้จากสิ่งมีชีวิตต่างๆ

ในปี ค.ศ. 1945 (พ.ศ. 2488) เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ร่วมกับแอร์นส์ บอริส ไชนและโฮเวิร์ด วอลเตอร์ ฟลอรีย์ ในการค้นพบเพนนิซิลลิน

แหล่งข้อมูลอื่น