ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เช เกบารา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
GhalyBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: arz:جيفارا
บรรทัด 58: บรรทัด 58:
[[an:Ernesto Guevara]]
[[an:Ernesto Guevara]]
[[ar:تشي جيفارا]]
[[ar:تشي جيفارا]]
[[arz:جيفارا]]
[[ast:Ernesto Guevara de la Serna]]
[[ast:Ernesto Guevara de la Serna]]
[[ay:Che Guevara]]
[[ay:Che Guevara]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:25, 6 มกราคม 2556

ภาพถ่ายเช เกบารา เกร์รีเยโร เอโรยโก ถ่ายโดย อัลเบร์โต กอร์ดา

เอร์เนสโต เกบารา (สเปน: Ernesto Guevara) รู้จักในชื่อ เช เกบารา (สเปน: Che Guevara, [ɡeˈβ̞aɾa];[note 1] 14 มิถุนายน พ.ศ. 2471 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2510) นักปฏิวัติลัทธิมากซ์ชาวอาร์เจนตินา และเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม 26 กรกฎาคมของฟีเดล กัสโตร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปฏิวัติประเทศคิวบาเมื่อปี พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959)

เชกำเนิดที่ประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2471 (ค.ศ. 1928) ในคริสต์ศตวรรษที่ 20 เหล่าชาวโลกต่างรู้จักชายคนนี้ในฐานะนักปฏิวัติ และยังถูกขนานนามว่าชายผู้สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกในศตวรรษนั้นด้วย

เชเติบโตในครอบครัวที่มั่งมี ตัวเชเองเรียนจบสาขาแพทยศาสตร์ในปี พ.ศ. 2494 (ค.ศ. 1951) หลังจากพิธีรับปริญญาเพียง 25 วัน เชเดินทางกับเพื่อนนามว่าอัลเบร์โต กรานาโด ด้วยมอเตอร์ไซค์ไปทั่วอเมริกาใต้ และชายคนนี้ก็ได้พบกับความจริงของโลก ได้พบความยากจนข้นแค้นของประชาชน และเป็นจุดกำเนิดของวีรบุรุษแห่งปวงประชาชาวอเมริกาใต้จวบจนถึงปัจจุบัน[ต้องการอ้างอิง]

เชละทิ้งฐานันดรและครอบครัวของตนเองไว้ที่เม็กซิโก แล้วมุ่งสู่เกาะคิวบาโดยหวังล้มล้างระบอบเผด็จการของฟุลเคนเซียว บาซิสตา สร้างกลุ่มกำลังของตนเองเพื่อก่อการปฏิวัติในคิวบา หลังปฏิวัติสำเร็จ เชเดินทางออกจากคิวบาในปี พ.ศ. 2508 เพื่อจะก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และประเทศโบลิเวีย ซึ่งที่โบลิเวียนี้ เขาถูกจับได้โดยกองทัพโบลิเวียซึ่งมีหน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) สนับสนุนอยู่ และถูกสังหารทันทีหลังจากที่ถูกจับตัวได้

9 ตุลาคม พ.ศ. 2510 (ค.ศ. 1967) ในวันสุดท้ายของชีวิตของเช ทหารโบลิเวียกำลังจะประหารชีวิตเขา เชได้ทิ้งประโยคสุดท้ายของชิวิตไว้ว่า

ยิงฉันเลย... ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนนึง...[ต้องการอ้างอิง]

แต่การตายของเขาในวันนั้น มีความหมายอย่างยิ่งยวดกับการเมืองของโลก เหล่านักศึกษา หนุ่มสาวทั่วโลกต่างรับรู้และยกย่องการกระทำที่กล้าหาญของเขา[ต้องการอ้างอิง] หลังการตายของเขา เกิดการเดินประท้วงเรียกร้องอิสรภาพของประเทศเวียดนาม เหล่าวัยรุ่นเวียดนามนำรูปเชมาใช้ในการเดินขบวน[ต้องการอ้างอิง] และจนถึงทุกวันนี้ ชายคนนี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติ

เช เกบารา เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติและการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงของเช คือ ภาพใบหน้าที่ถ่ายโดยอัลเบร์โต กอร์ดา (Alberto Korda) เมื่อ พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960)

เช เกบารา ได้รู้จักในชื่อเล่นว่า "เช" และนิยมใช้ชื่อนี้ ซึ่งในอาร์เจนตินามีความหมายถึง "เพื่อน, สหาย"

เชิงอรรถ

  1. บางคนอ่านว่า เช เกวารา ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะ [β̞] เป็นเสียงเปิด ริมฝีปาก ก้อง ออกเสียงคล้ายกึ่ง b กึ่ง v

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA